Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Italy: Dùng công nghệ cao để "sống sót" ở Brazil

Thứ Hai 07/04/2014 09:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Cesare Prandelli không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để đảm bảo rằng tất cả các cầu thủ của ông đạt được thể trạng hoàn hảo cho World Cup 2014. Brazil chính là quê hương của bóng đá kỹ thuật. Nhưng có một câu hỏi: điều kiện ở đây liệu có cho phép người ta chơi bóng đá đẹp tại World Cup 2014? Câu trả lời có thể là “Không”.

Prandelli lường trước thời thiết

Thời tiết nóng ẩm Brazil quá khắc nghiệt đối với hầu hết các đội châu Âu, các sân bóng cách nhau hàng nghìn kilomet cần nhiều giờ để di chuyển, cứ 4-5 ngày lại chơi 1 trận với áp lực càng lúc càng tăng. Thể lực và sức bền, chứ không phải kỹ chiến thuật, có thể sẽ là những yếu tố quyết định thành bại ở kỳ cúp thế giới này.

cesare prandelli
 

Prandelli hiểu rất rõ điều đó. Ông muốn mọi cầu thủ đều phải là những vận động viên đích thực. Yêu cầu càng cấp thiết hơn sau trận giao hữu thua Tây Ban Nha 0-1 ở Madrid hồi đầu tháng Ba, trận đấu thực tế Italy có nhiều lý do để biện minh, trước hết bởi họ không có đội hình mạnh nhất và vẫn đặt mục tiêu thử nghiệm là chính.

“Điểm khác biệt giữa Italy và Tây Ban Nha là thể trạng” - Prandelli giải thích - “Không thể có kết quả tốt nếu luôn để cho đối phương giành được bóng trước chỉ vì không nhanh và khỏe bằng họ”.

Một phân tích của tờ Corriere dello Sport sau trận đấu đó chỉ ra rằng các cầu thủ Tây Ban Nha đã chơi nhiều hơn 20% thời gian so với các cầu thủ Italy ở cấp CLB mùa giải này. Trên lý thuyết cầu thủ Tây Ban Nha sẽ mệt hơn, nhưng việc được ra sân thường xuyên hơn đã giúp họ rèn luyện để đạt điểm rơi thể lực cho World Cup.

Prandelli quyết phải hành động. Ông đã đề nghị các đội Serie A “nhả” cầu thủ để ông tiến hành một loạt bài kiểm tra tại trung tâm huấn luyện Coverciano vào hai ngày 14-15/4 tới đây, và được chấp thuận. Dựa vào đó, từng cầu thủ sẽ có giáo trình tập thể lực riêng tối ưu. Đó sẽ là một trong số nhiều ứng dụng công nghệ cao được Prandelli áp dụng cho quá trình chuẩn bị World Cup 2014.

Một khu tập luyện trong nhà đặc biệt đã được xây dựng tại Coverciano, trong đó Prandelli cho giả lập điều kiện thời tiết giống như thời tiết tháng Sáu ở Brazil để giúp các cầu thủ làm quen. Thêm vào đó, một công nghệ đoạt giải của Milan có tên gọi “Beast Tech” cũng được áp dụng, với những chip cảm ứng có thể đo chính xác trong từng giây các chỉ số về thể lực, sức bật và tốc độ của cầu thủ trong quá trình tập luyện.

Hỏi các chuyên gia

Prandelli cũng tham vấn nhà cầm quân huyền thoại Arrigo Sacchi và Phó chủ tịch FIGC Demetrio Albertini, tuyển thủ Italy những năm 1990, về kinh nghiệm của họ ở World Cup USA 1994, khi Italy phải thi đấu dưới cái nắng rát ban trưa. Ông thực tế cũng đã rút ra rất nhiều điều từ lần tham dự Confederations Cup 2013, những bài học ông đánh giá là vô cùng quý báu. “Chưa bao giờ trong sự nghiệp bóng đá của tôi chứng kiến 8/11 cầu thủ xin được thay ra” - Prandelli nói trên La Repubblica.

Theo Prandelli, ba ưu tiên hàng đầu của ông tại Brazil lần lượt là: thể lực của các cầu thủ, tránh tối đa các nguy cơ chấn thương và việc phục hồi giữa các trận đấu. Ông chọn Mangaratiba làm nơi đóng quân dựa trên những yêu cầu khắt khe. Ở đó có những bể sục nước nóng giống kiểu đã được Cristiano Ronaldo lắp đặt tại nhà để trợ giúp phục hồi và tái tạo cơ bắp, đồng thời cũng thuận tiện cho việc di chuyển chơi các trận vòng bảng.

Prandelli từng rất ân hận vì đã cho đội bay trở lại nơi đóng quân Krakow sau trận bán kết EURO 2012 thắng Đức, thay vì tiến thẳng đến Kiev, nơi diễn ra trận chung kết. Nếu ông tiết kiệm thời gian để giúp các cầu thủ nghỉ ngơi, có thể Italy đã gây nhiều khó khăn hơn cho Tây Ban Nha, đội có hơn họ một ngày nghỉ.

Sai lầm đó không thể lặp lại. Prandelli đang làm tất cả, chú ý tới từng tiểu tiết vì mục tiêu một World Cup thành công.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X