Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Đức: Không cần phải có siêu sao

Thứ Ba 17/06/2014 21:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Cho đến lúc này, Đức cùng với Hà Lan và Italia là những đội thể hiện sức mạnh chiều sâu tốt nhất World Cup. Trong lúc World Cup 2014 đang diễn ra và thu hút sự chú ý của toàn cầu, một sự kiện thể thao nổi tiếng khác vừa kết thúc. San Antonio Spurs đánh bại Miami Heat trong loạt NBA Finals 2014 để trở thành nhà vô địch mới của bóng rổ nước Mỹ.

Xứng danh ứng viên nặng ký cho ngôi vương

Serie này khép lại khi Spurs thắng trong 5 trận (4-1), một thành tích đáng ngạc nhiên khi Miami Heat sở hữu một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới bóng rổ, LeBron James. James ghi trung bình 31 điểm/trận trong 5 trận, tức là cầu thủ xuất sắc nhất của cả serie. Tuy nhiên đội bóng của anh thất bại, trong khi Spurs không có một ai ghi quá 20 điểm/trận nhưng lại vô địch.

đức
 

Thắng lợi của Spurs đến từ việc họ có rất nhiều cầu thủ tỏa sáng đúng lúc trong những phút vào sân thi đấu, trong đó có tới 7 cầu thủ ghi điểm số trung bình ở con số hàng chục. Họ là một trong những đội bóng chơi đồng đội nhất tại NBA, giải đấu đang ngày càng bị phủ bóng bởi tài năng cá nhân của các siêu sao và ít CLB nào dành thời gian để xây dựng một lối chơi tập thể kỷ luật.

Bất chấp sự khác biệt về bản chất giữa hai môn thể thao, những xu hướng đang diễn ra với bóng rổ cũng không khác xa những gì diễn ra với bóng đá. Và tại World Cup này, chân lý mà bóng rổ đã chứng minh có thể sẽ lại đúng với bóng đá, mà chẳng đâu xa, chúng ta vừa thấy điều đó trong trận Đức - Bồ Đào Nha.

Khi mà Bồ Đào Nha mới có một cú đá nhẹ của Almeida và Ronaldo bỏ lỡ cơ hội khi đối mặt Neuer, Joao Pereira đã phạm lỗi với Mario Gotze trong vòng cấm và Thomas Muller mở tỷ số trên chấm 11m. Chỉ ngay sai lầm đó thôi cũng đã đủ khiến Bồ Đào Nha gặp thêm khó khăn, khi mà ngay từ đầu người ta đã biết họ sẽ chỉ biết dựa vào Cristiano Ronaldo.

Và câu chuyện càng diễn ra theo chiều hướng xấu hơn cho Bồ. Almeida bị chấn thương, Mats Hummels nâng tỷ số lên 2-0 sau một pha không chiến, và cay nhất là thẻ đỏ của Pepe (cho dù quá nặng). Hiệp 1 chưa kịp kết thúc, người ta đã lại chứng kiến thêm một bàn thắng của Đức, Thomas Muller đá rất căng trong vòng cấm ngay sau khi Bruno Alves có một pha phá bóng hờ hững.

Chừng đó cũng đủ kết thúc trận đấu. HLV Paulo Bento trước giờ thi đấu đã phải thừa nhận rằng ông chỉ biết dựa vào Ronaldo chứ không ai khác. Và quả thực khi trận đấu diễn ra, phương diện tấn công của Bồ Đào Nha chỉ đơn giản là “đưa bóng cho Ronaldo và đi chỗ khác chờ”. Với một lối chơi như thế thì hy vọng thắng thế nào trước một đội bóng đồng đều khắp các tuyến như Đức?

Sức mạnh của sự đồng lòng

Điều tuyệt vời nhất khi nói về trận đấu này là gì? Đó là Đức chơi một thứ bóng đá rất đồng đội, với sự luân chuyển bóng diễn ra gần như ở mức tuyệt đối. Nếu không tính thủ môn Manuel Neuer, các cầu thủ Đức không ai chạm bóng dưới 30 lần và chỉ Mertesacker là chạm dưới 40 lần. Chúng ta có thể gọi đó là tiki-taka, nhưng tiki-taka là thứ bóng đá chậm, chờ khoảng trống xuất hiện, còn thứ bóng ngắn mà Đức chơi diễn ra một cách rất nhanh và trực diện hơn, với các cầu thủ có sự tin tưởng tuyệt đối vào khả năng xử lý của nhau.

Điều đó cho thấy chiều sâu của Đức vượt trội so với một Bồ Đào Nha không biết dựa vào ai ngoài Cristiano Ronaldo. Và ngay cả Ronaldo cũng không làm gì được trong một thế trận như thế này, anh hoàn toàn không thắng được ai trong bất kỳ pha 1-chọi-1 nào, một điều hiếm hoi xảy ra ở một cầu thủ vốn qua người như cơm bữa ở La Liga. Đức đã tổ chức phòng ngự đủ chặt chẽ để liên tục dồn Ronaldo vào những không gian hẹp và buộc anh phải chuyền về.

Có thể Bồ Đào Nha vẫn sẽ thoát khỏi vòng bảng, nhưng đi tới chức vô địch thì rất khó. Thậm chí đó cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho bất cứ đội tuyển nào dựa vào một ngôi sao trong khi những đồng đội xung quanh đều mất tích, nhất là Argentina của Lionel Messi. Chiều sâu mới là yếu tố then chốt mang đến chiến thắng ở một giải đấu khắc nghiệt như World Cup và cho đến lúc này, Đức cùng với Hà Lan và Italia và những đội thể hiện sức mạnh chiều sâu tốt nhất.

Theo Khám Phá
  

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X