Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil: World Cup xẻ đôi đất nước, giữa yêu và ghét

Thứ Năm 12/06/2014 06:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tuần này, khi người Brazil bắt đầu sự kiện thể thao được ưa chuộng nhất hành tinh, tình yêu bóng đá của đất nước này sẽ phải đối đầu với sự tức giận của công chúng về các cáo buộc tham nhũng, kẹt xe, chi tiêu lãng phí...

Có 2 câu chuyện về World Cup đang tồn tại ở Brazil, với 1 diễn ra trên sân cỏ và 1 tại các con phố.

Vẫn hướng về bóng đá, dù vơi phấn khích

Sau khi chịu đựng một năm đầy các cuộc biểu tình, đình công làm tê liệt lĩnh vực giao thông vận tải và nhiều dịch vụ công khác, những người Brazil đã sẵn sàng gạt bỏ sự mệt mỏi để hò reo bên đội bóng yêu thích của họ. Họ vẫn hướng về bóng đá, dù đất nước đang có bầu không khí tiền World Cup hết sức nhạt nhẽo.

 

Trong một con phố tối tăm, đầy nước mưa ở khu Copacabana của Rio, Francisco Nascimento leo lên một bậc thang gỗ để treo các dải tua rua làm từ nhựa, mang màu sắc quốc kỳ Brazil. Khi các trận đấu sắp diễn ra, Nascimento đang nỗ lực chạy đua với thời gian để lặp lại các "nghi lễ" mà anh vẫn thực hiện tại mọi kỳ World Cup kể từ năm 1982.

"Tôi đã bắt đầu việc trang trí khá muộn trong năm nay. Tôi không thể giải thích vì sao. Thường thì tôi sẽ làm việc này trước đó một tháng" - Nascimento nói - "Tuy nhiên tôi vẫn cảm thấy có trách nhiệm thể hiện trước thế giới niềm tự hào của chúng tôi, dù chỉ qua những tua rua nhỏ này. Cuộc vận lộn của kinh tế Brazil, sự phẫn nộ của chúng tôi với các chính trị gia, đã làm giảm sự phấn khích. Và sự tức giận không dễ biến đi. Tuy nhiên, tôi chẳng biết có ai không cầu nguyện cho đội tuyển của chúng tôi thể hiện sự gan góc, thể hiện sự tự tin và chiến thắng World Cup này".

Sự phấn khích đang tăng lên, dựa trên những kịch tính được kỳ vọng diễn ra tại giải đấu. Liệu chàng trai vàng Neymar có giúp Brazil báo thù sự thất bại đầy ám ảnh trong World Cup 1950 ở Maracana? Liệu Lionel Messi có dẫn Argentina tới vinh quang trên sân nhà của kình địch? Liệu sẽ có một đội bóng yếu thế lập kỳ tích, vượt qua mọi sự tưởng tượng điên rồ nhất của thế giới để giành cúp vàng?

Nhưng bên lề World Cup, trong sự kỳ vọng Brazil sẽ giành danh hiệu vô địch lần thứ 6, có ai dám chắc tất cả người Brazil sẽ chỉ tập trung vào bóng đá, thay vì chuyện diễn ra trên phố?

Đội tuyển quốc gia đóng vai trò quyết định

"Hiển nhiên là có bầu không khí" chúng ta đã trả tiền cho bữa tiệc nên chúng ta cần phải tận hưởng nó'" - Juca Kfouri, một trong những nhà bình luận thể thao nổi tiếng nhất Brazil nói - "Nhưng cũng có cảm giác rằng rất nhiều người thấy hổ thẹn. Họ xấu hổ khi phải dán phù hiệu đội tuyển hoặc treo cờ Brazil lên cửa sổ, bởi các cuộc biểu tình, bởi không muốn dính líu tới hoạt động chi tiêu quá mức cho World Cup."

Trong khung cảnh đó, Tổng thống Dilma Rousseff đã buộc phải dựa vào bản chất thân thiện của người Brazil, coi đây như yếu tố giúp nâng cao bộ mặt đất nước. "Chúng tôi đã chuẩn bị mang tới một khung cảnh kỳ vĩ, tràn ngập niềm vui và sự dễ mến đã là đặc tính của người Brazil" - bà Rousseff nói hồi tuần trước.

Tuy nhiên Kfouri và các nhà quan sát khác cảnh báo giới lãnh đạo Brazil đang đánh giá quá mức thiện chí của người dân trong nước. "Nhà chức trách tin rằng 'tinh thần lễ hội Carnival' của Brazil sẽ vượt qua mọi vấn đề" - Kfouri nói - "Nhưng tôi tin tinh thần trong World Cup sẽ lệ thuộc lớn vào việc đội tuyển Brazil chơi bóng ra sao. Nếu Brazil bị loại ngay từ vòng 1/16... người dân sẽ xuống đường để gây lộn xộn, để chống lại thực tế rằng chúng tôi thậm chí còn không thể giành được thắng lợi cả trong bóng đá". 

Theo TTVH

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X