Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Brazil cấm Caxirola - "Vuvuzela của World Cup 2014"

Thứ Sáu 06/06/2014 09:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nó được so sánh với quả lựu đạn, nhiều người cho rằng nó giống với quả đấm hơn. Hình dáng của nó quả thực gợi nhiều liên tưởng.

Đó chính là Caxorila, công cụ tạo âm thanh của World Cup 2014, là câu trả lời của Brazil với chiếc kèn Vuvuzela của Nam Phi cách đây 4 năm.

3.000 Caxirola = 1 Vuvuzela

World Cup 2010, Vuvuzela - một nhạc cụ truyền thống của Nam Phi tựa như một chiếc tù và bằng nhựa, dài 1 mét, nổi tiếng toàn thế giới với âm thanh phát ra như tiếng đập cánh của hàng triệu con côn trùng với cường độ lên đến 127 decibel.

 

Với mong muốn tạo nên một công cụ phát nhạc gây ấn tượng không kém Vuvuzela, Brazil đã giới thiệu Caxirola vào đầu năm 2013, coi nó là công cụ cổ vũ chính thức cho World Cup 2014. Khác với tính truyền thống của Vuvuzela, Caxirola được phát minh bởi nghệ sĩ nổi tiếng tại Brazil Carlinhos Brown theo đơn đặt hàng của Bộ Thể thao Brazil.

Caxirola là một miếng nhựa tái chế màu vàng và xanh, nhỏ vừa bằng lòng bàn tay, trông giống như một quả lựu đạn, phát ra những tiếng lạo xạo như trống lắc, nhưng dồn dập và ồn ào hơn. Các CĐV sẽ cầm 2 chiếc caxirola ở 2 tay, lắc và đập vào nhau.

Stephan Paul, giảng viên kỹ thuật âm thanh tại Đại học liên bang Santa Maria (Brazil), cho biết ông bắt đầu thử nghiệm mức độ áp lực của âm thanh phát ra từ Caxirola vài tháng trước. Kết quả cho thấy âm của Caxirola nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với Vuvuzela. Mức độ áp lực âm thanh được so sánh với một cuộc trò chuyện bình thường. Caxirola được cho là thấp hơn 45 decibel so với âm thanh do Vuvuzela tạo ra, có nghĩa là cần 30.000 Caxirola mới tạo được âm thanh bằng 1 Vuvuzela.

Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff, đánh giá: “Caxirola là nhạc cụ có khả năng kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh”. Người phát ngôn của FIFA thì đảm bảo rằng nhạc cụ này sẽ “mang đến những trải nghiệm mới cho các CĐV” trong suốt giải đấu, và “tạo ra bầu không khí mang đậm chất Brazil trên các khán đài”.

Cấm vì lo ngại an ninh

Mặc dù công cụ này được Tổng thống Brazil “ủng hộ”, có đóng dấu của FIFA, được rao bán trên cả trang web chính thức của cơ quan này nhưng cách đây 5 ngày các quan chức liên bang tại Brazil đã cấm nó xuất hiện tại các SVĐ World Cup. Nguyên do không phải bởi lo sợ tiếng ồn mà là lý do an toàn. Trong một trận bóng đá tại Bahia (Brazil) năm ngoái, CĐV đã tức giận dùng Caxirola làm công cụ tấn công trọng tài. Sự cố này khiến Bộ Tư pháp Brazil quyết định cấm Caxirola tại các SVĐ World Cup. “Chúng tôi khuyến cáo người hâm mộ không nên sử dụng nó vì nó có thể gây tổn hại cho những người xung quanh”.

Khi tạo ra Caxirola, ông Brown muốn nó trở thành một công cụ phát nhạc mang linh hồn của dân tộc và sẽ trở thành nét đặc trưng văn hóa của Brazil sau này. Bởi thế, án cấm khiến ông hết sức buồn bã. “Chúng tôi đang đổ lỗi cho nhạc cụ trong khi bạo lực trên khán đài ngày nay xảy ra bởi cấu trúc xã hội, bởi những bất cập chưa có cách để giải quyết. Bạo lực tạo ra bởi dục vọng, bạo lực tạo ra như thể là nhu cầu”- ông Brown chua chát.

Dẫu vậy, lệnh cấm không ngăn được Caxirola gây ồn ào trên thị trường. Trên nhiều trang web bán hàng phục vụ World Cup, Caxirola nằm trong Top 10 đồ vật không thể thiếu nếu bạn đặt chân tới Brazil Hè này. Dù không được đưa vào SVĐ nhưng CĐV có thể sử dụng nó ở bên ngoài hay ở quán bar. Caxirola được bán tại các siêu thị lớn như Wal Mart, các cửa hàng miễn thuế tại sân bay hay những người bán dạo trên đường phố. Theo nhà sản xuất, Caxirola có cả nhà phân phối ngay tại Chicago, Mỹ. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X