Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Bão giá" mùa World Cup

Thứ Năm 05/06/2014 21:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Khách du lịch đến Brazil mùa hè này sẽ phải đối mặt với giá cả cao ngất của các loại hàng hóa, dịch vụ.

Mức giá sinh hoạt tại Brazil cao gấp 2-3 lần tại Mỹ hay châu Âu. Chẳng hạn, một ly cocktail caipirinha sẽ có giá 10 USD, phô mai có giá 17 USD và 1 bánh pizza được bán 35 USD. Đây là mức giá phổ biến tại các thành phố ở Brazil mùa này.

Vốn là thiên đường du lịch, giá sinh hoạt lại cao, nhiều du khách sẽ móc sạch ví khi đến xem World Cup 2014 tại Brazil.
Vốn là thiên đường du lịch, giá cả cao, nhiều du khách sẽ móc sạch ví khi đến xem World Cup 2014

"Mức giá ở Rio là vô lý", Maria Anda, một người Na Uy sống ở Brazil được 1 năm nay cho biết khi đang thưởng thức hoàng hôn trên bãi biển Ipanema. "Tôi vẫn thích cuộc sống ở đây, nhưng nó không phải thiên đường". Tổ chức World Cup kéo theo việc tăng giá là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm và dịch vụ rất kém, không đi cùng với việc tăng giá. "Bất cứ thứ gì bạn mua ở Brazil sẽ đắt hơn ở châu Âu hoặc Mỹ nhưng chất lượng sẽ tồi tệ hơn", Rafael Alcadipani, giáo sư chuyên về quản trị kinh doanh của Getulio Vargas, tổ chức hàng đầu của Brazil cho biết.

Mức giá khách sạn tại nhiều thành phố ở Brazil đã tăng gấp đôi trước thềm World Cup. Theo TripAdvisor, một chuyên trang về du lịch có trụ sở tại Massachusetts cho biết mức giá khách sạn trung bình tại Rio là 445 USD/đêm. Cộng thêm với việc ăn uống và các dịch vụ khác, mỗi du khác nên chuẩn bị 682 USD chi phí mỗi ngày.

Dưới Rio de Janeiro một chút là 2 thành phố Fortaleza và Manaus, nơi có chi phí trung bình hàng ngày là 602 USD và 554 USD. Một số thành phố có lượng khách khá đông cũng có mức sinh hoạt cao là Cuiaba (457 USD) và Sao Paolo (477 USD).

Các chuyên gia cho rằng mức giá sinh hoạt cao là do cung không đủ cầu. Khoảng 40 triệu người, tức 1/5 dân số của Brazil đã gia nhập tầng lớp trung lưu trong 1 thập kỷ qua. Từ năm 2009-2012, thu nhập bình quân của người dân tăng 40%, từ mức 8.140 USD lên 11.630 USD. Sự xung túc mở ra nhu cầu chi tiêu lớn.

Brazil cố gắng để bảo vệ những ngành công nghiệp địa phương nên đánh thuế cao đối với những mặt hàng nhập khẩu. Đây là nguyên nhân khiến giá sản phẩm ở đây cực cao. Một chiếc iPhone 5s chỉ có giá 199 USD tại Mỹ, nhưng nó được định giá đến 1.250 USD trên website Apple tại Brazil. Một đôi giày chạy bộ Nike Flyknit mua tại 1 trung tâm ở Rio sẽ có giá 313 USD, cao gấp 3 lần tại Mỹ...

"Giá cả thật vô lý. Tất cả mọi thứ đều tăng lên. Điều duy nhất bạn có thể mua ở Brazil là 1 bộ bikini, 1 cốc Cachaca (1 loại rượu từ mía đường), 1 đôi Havaianas (dép). Làm thế nào mọi người có thể đủ khả năng chi trả những thứ xung qua. Tôi thấy rằng việc tăng giá là thái quá", Gillian Santos, 1 người Brazil sống ở Bỉ và trở lại Rio thời gian gần đây cho biết. Dự kiến tại World Cup 2014, Brazil sẽ đón 600.000 du khách quốc tế. Với giá cả tăng vọt như hiện tại, có lẽ không ít người sẽ sạch túi vì World Cup.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X