Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các đội bóng hàng đầu Anh Quốc (Kỳ 2)

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 14/08/2022 15:06(GMT+7)

Zalo

Ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu tên gọi của các đội bóng như Arsenal, Nottingham Forest hay Manchester United. Ở bài viết lần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tên gọi của các đội bóng có truyền thống lâu đời ở Anh như Aston Villa hay vì sao lại có hậu tố Wednesday trong tên gọi của Sheffield Wednesday.

296310929_1139074336677646_7531089811971991211_n
 

Từ đâu mà có tên Aston Villa ?

villa | danh từ

1. (Đặc biệt ở lục địa Châu Âu): một ngôi nhà to lớn và sang trọng ở vùng ngoại ô nằm trên đất của chính gia chủ.

(Dùng ở Anh quốc): 1 dãy nhà biệt lập hoặc bán biệt lập trong một khu vực dân cư, thường có kiểu dáng thời Victoria hoặc thời vua Edward, hoặc một ngôi nhà nghỉ kiểu Anh ở nước ngoài.

2. Một căn nhà ngoại ô kiểu La Mã bao gồm một tòa nhà và một nông trại xung quanh một khu sân vườn.

Aston Villa, kẻ tạo dựng thời thế và là đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh thời kỳ Victoria, có nguồn gốc từ Nhà Nguyện Wesleyan vùng Aston Villa ở Lozells Road. Khu vực này, giờ đây đã bị thành phố Birmingham sát nhập, được nhắc đến trong quyển sách Doomesday dưới tên gọi "Estone", có nghĩa là Đồi phía Đông. Nhà nguyện thuộc phái Giám Lý được xây dựng vào năm 1850 này được lấy tên từ một căn nhà tên Aston Villa, xây dựng gần đó ở thế kỷ trước.

Các thành viên của một lớp học giáo lý Chủ Nhật mang tên Young Men's Bible Class (Lớp học Thánh Kinh dành cho thanh thiếu niên-BTV) quyết định thành lập một đội Cricket vào năm 1872. Tên gọi khi đó của CLB này là Aston Villa (Wesleyan) Cricket Club (CLB Cricket của phái Wesleyan vùng Aston Villa-BTV).

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các đội bóng hàng đầu Anh Quốc (Kỳ 2) 1
 

Một ngày thứ 7 nhằm vào tháng 2 năm 1874, với việc bóng đá vẫn còn chưa phát triển ở Birmingham và rugby vẫn được xem là môn chơi phổ biến vào mùa đông, 4 tay chơi cricket, Jack Hughes, Walter Price, William Scattergood và Frederick Matthews, đã được theo dõi một trận bóng đá trên bãi đất trống gần nhà nguyện. Cả hai sau đó đã bị thu hút bởi nguồn năng lượng tới từ môn chơi này.

Mục đích ban đầu của Aston Villa (Wesleyan) Football Club (CLB bóng đá của phái Wesleyan vùng Aston Villa-BTV) đó là để các thành viên của CLB cricket có thể hoạt động vào mùa đông để chuẩn bị cho mùa giải cricket mới ở đầu mùa xuân. Mục tiêu này đã được thầy giáo của lớp học Thánh Kinh, Henry Hartshorne, người sau đó được nhóm sáng lập ra đội bóng bầu làm chủ tịch, cực kỳ ủng hộ.

Price trở thành đội trưởng đầu tiên của CLB. Kể từ thành công của CLB, rất nhiều CLB khác đã quyết định lấy hậu tố Villa của họ hoặc màu áo đỏ tía và xanh đặc trưng của họ làm màu áo trong nhiều năm sau đó.

Tại sao lại là Wanderers?

wanderer | danh từ chỉ một kẻ lang thang vô định. Ví dụ: anh ta là một nhà hàng hải lâu năm, một kẻ lang thang không lối về.

Hậu tố Wanderers, cũng giống như Rovers, đã được dùng để ám chỉ một CLB thường xuyên di chuyển từ một sân nhà này sang sân nhà khác, hay nói cách khác, một đội bóng du mục. Thế nhưng, theo nhiều nguồn sử liệu bóng đá, hậu tố này chỉ bắt đầu nổi tiếng khi được một trong những CLB hàng đầu bóng đá Anh thời kỳ sơ khai sử dụng.

Wanderers, ban đầu có tên là Forest FC, được thành lập bởi John và Charles Alcock vào năm 1859, thi đấu các trận đấu của họ ở Epping Forest và Leytonstone, giờ đây đều thuộc phía Đông Bắc London.

Ban đầu, các trận đấu được thi đấu giữa các thành viên của CLB, nhưng sau đó, họ bắt đầu giành chiến thắng trước các CLB bên ngoài, đầu tiên là trận thắng trước CLB Crystal Palace đầu tiên với tỷ số 1-0 trong một trận đấu 15 người vào năm 1862, sau đó là 9 trận thắng liên tiếp ở thời điểm 1 năm sau đó. Sau khi rời khỏi Leytonstone, họ bắt đầu sử dụng cái tên Wanderers vào năm 1864. Kẻ cả khi họ đã có được đại bản doanh ở Kennington Oval nằm ở phía Nam con sông, cái tên Wanderers này vẫn được giữ vững.

Họ là nhà vô địch FA Cup đầu tiên trong lịch sử ở mùa giải 1872, đánh bại Royal Engineers. Trong 7 năm sau đó, Wanderers tiếp tục giành được danh hiệu này thêm 5 lần, góp phần khiến cái tên Wanderers, cái tên khơi gợi hình ảnh lãng mạn của một nhóm các cầu thủ du mục thi đấu vì vui thú hơn là vì danh hiệu, trở thành hậu tố được dùng nhiều nhất ở bóng đá Anh sau đó.

Một nguồn sử liệu cho rằng Wycombe Wanderers, được thành lập vào năm 1887 bởi một nhóm công nhân thuộc ngành sản xuất nội thất địa phương sau khi họp mặt ở một quán bia tên Steam Engine, có lẽ đã lấy cái tên Wanderers sau một chuyến thăm CLB Wanderers vài năm trước đó.

Wolverhampton Wanderers, được thành lập vào năm 1877 từ một sự sát nhập của St Luke's và một CLB cricket kiêm bóng đá mang tên Blakenhall Wanderers.

Wolverhampton Wanderers, đúng với cái tên của họ, cũng phải di chuyển trong vài năm đầu tiên, trong đó có một địa điểm ở Dudley Road đối diện với nhà nghỉ Fighting Cock, một địa điểm chỉ bao gồm một mái che cho khán giả. Phải 8 năm sau đó, họ mới chuyển đến sân Molineaux, nhưng cái tên Wanderers đã tồn tại với họ kể từ khi sát nhập với CLB cricket.

Một CLB khác có hậu tố Wanderers cũng nổi tiếng không kém đó là Bolton Wanderers, cái tên từng khiến Bayern Munich phải chia điểm ở vòng bảng UEFA Cup mùa giải 2007-2008.

Bolton Wanderers được xây dựng dựa trên tình bạn giữa giám mục Joseph Farrall Wright và Thomas Ogden. Ban đầu, Thomas Ogden, được cử làm hiệu trưởng trường Thanh Thiếu Niên nhà thờ chúa Jesus (Christ Church Boy's School-BTV), nơi ông giảng dạy cho 140 học sinh, vào tháng 1 năm 1869, một tuần trước khi bước vào tuổi 23. Dù gặp phải rất nhiều khó khăn ở thời gian đầu, điều được chỉ ra trong một điều tra của giám sát viên Hoàng Gia Anh, sự tận tâm của Ogden đã giúp vận mệnh của ngôi trường thay đổi một cách nhanh chóng sau đó.

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các đội bóng hàng đầu Anh Quốc (Kỳ 2) 2
Sam Allardyce và thế hệ Bolton Wanderers ngổ ngáo

Vị hiệu trưởng trẻ là một cầu thủ bóng đá tận tâm. Ông rất ấn tượng với lối bóng đá "kiểu Harrow" của đội bóng hàng xóm Turton, vốn được đem vào giảng dạy bởi một học trò cũ của trường công cùng tên ở thủ đô London.

Khi bước vào tuổi 44, Wright đã quá tuổi thi đấu, nhưng như Peter Lupson đã ghi chép trong quyển sách Thank God For Football (Cảm ơn Thượng Đến Vì Bóng Đá-BTV), ông bị ảnh hưởng nặng bởi triết lý "người Thiên Chúa khỏe mạnh", được áp dụng rất nhiều ở các nhà thờ thời điểm đó. Theo triết lý này, các nhà thờ cần tập trung vào việc phát triển các môn như cricket và bóng đá nhằm xây dựng các cá tính của học trò như lòng dũng cảm, sự tự chủ, tinh thần thượng võ và sự rộng lượng.

Cả hai bắt đầu dồn hết tâm huyết vào việc thành lập một CLB mang tên Christ Church FC với hy vọng rằng điều này sẽ giúp các học trò của họ. Ban đầu, đội bóng bao gồm chủ tịch Wright, đội trưởng Ogden. Đại bản doanh của họ được đặt tại trường Christ Church Boys', nơi tổ chức các lớp học giáo lý ngày chủ nhật.

Ban đầu, mọi thứ phát triển rất nhanh. Wright rất nghiêm túc với vai trò chủ tịch của mình, thể hiện qua việc ông luôn tham dự các buổi họp hội đồng, đồng thời không cho chúng được diễn ra khi không có mặt ông. Ông thường xuyên nhắc nhở các cầu thủ chửi thề trên sân hoặc "chấn chỉnh" họ mỗi khi họ không ra sân ở những trận đấu mà họ có thể góp mặt.

Tuy nhiên, chính sự nghiêm khắc này lại chính là nguồn cơn của những căng thẳng. Hội đồng bắt đầu cho rằng "ông can dự quá sâu vào CLB và có thái độ của một "nhà độc tài"" theo những ghi chép của Lupson. Vào năm 1877, khi mối quan hệ đã rạn vỡ, CLB Christ Church FC quyết định chia tay chủ tịch và nhà thờ của ông. Vì vậy, trường học giáo lý chủ nhật không còn là đại bản doanh của họ nữa.

Việc CLB sau đó phải "lang thang" tìm kiếm sân nhà mới đã khiến hội đồng CLB đổi tên CLB thành Bolton Wanderers vào ngày 28 tháng 8 năm 1877 ở khách sạn Gladstone.

CLB mới sau đó cạnh tranh với các đội bóng cùng thị trấn như Bolton Hornets, All Saints, St James, Eagley, Farnworth, Bolton Association, Halliwell, Gilnow Rangers, Bolton Olympic, Emmanuel, Astley Bridge, Great Lever và Turton, một điều cho thấy sự nổi lên nhanh chóng của bóng đá ở vùng Tây Bắc nước Anh.

Tại sao lại có cái tên Sheffield Wednesday?

CLB cricket Thứ 4 (Wednesday Cricket Club-BTV) được thành lập ở Sheffield vào năm 1820 bởi 6 tương nhân địa phương, William Stratford, John Southren, Tom Lindley, William Woolhouse, George Dawson và George Hardisty, những người thường gặp nhau ở giờ tan tầm giữa ngày vào mỗi thứ 4, một điều thường thấy ở thành phố Yorkshire thời điểm đó. Tuy nhiên, theo Jason Dickinson chỉ ra trong cuốn sách được xuất bản vào năm 2015 mang tên The Origins of Sheffield Wednesday (Nguồn gốc của Sheffield Wednesday-BTV), thuở ban đầu của TK 19, có rất nhiều CLB cricket mang tên các ngày khác trong tuần như Monday, Tuesday, Thursday và Friday.

Danh tiếng của Sheffield bắt đầu nổi lên ở thập niên 60 của thế kỷ 19 khi bóng đá bắt đầu nổi lên, cùng với đó là sự phát triển về mặt thể thao của thành phố. Hiệp Hội Bóng Đá Sheffield (The Sheffield Football Association-BTV), được thành lập vào tháng 3 năm 1867 sau một buổi họp mặt ở khách sạn Adelphi vào ngày 4 tháng 9, nhằm vào ngày thứ 4. Cũng trong buổi họp đó, CLB Cricket Wednesday quyết định thành lập một đội bóng để đuổi kịp xu hướng phát triển bóng đá toàn quốc, đồng thời giữ vững tinh thần đoàn kết của đội cricket trong suốt quãng thời gian mùa đông.

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các đội bóng hàng đầu Anh Quốc (Kỳ 2) 3
 

CLB cricket bắt đầu suy tàn vào quãng thời gian 1924 sau khi số lượng hội viên sụt giảm. Lance Morley, một thành viên lâu năm của CLB, đã xác nhận về sự đi xuống của CLB. Vì vậy, ông quyết định trao lại Cromwell Cup, danh hiệu được CLB cricket và bóng đá Wednesday (Wednesday Cricket and Football Club-BTV) giành được vào năm 1867, cho CLB bóng đá Wednesday.

Phải đến năm 1929, cái tên Sheffield mới được thêm vào tên của CLB. Đó cũng là năm họ giành được danh hiệu VĐQG Anh gần nhất trong số 4 danh hiệu VĐQG Anh họ giành được trong quãng thời gian đó.

Từ đâu có cái tên Queens Park Rangers?

ranger | danh từ: người bảo an một công viên, khu rừng hoặc vùng ngoại ô: park rangers: một thành viên của một hội vũ trang. 3: một cá nhân thường di chuyển xung quanh một khu vực nào đó, ví dụ: rangers of a mountain (người di chuyển xung quanh vùng núi).

Một lần nữa, cái tên Rangers khiến chúng ta nghĩ đến hình ảnh một người lang thang, dù là tìm kiếm mục đích hay chỉ để vui thú, hoặc những hình ảnh liên quan tới quân đội, sự kỷ luật và chính xác.

Chỉ có một Rangers duy nhất trong số 92 CLB bóng đá Anh. Trong số họ, chỉ có Queens Park Rangers của thủ đô London là đúng với cái nghĩa "du mục" đó. Theo thống kê, Loftus Road là sân nhà thứ 16 của họ. Trước đó, họ thi đấu ở Kensal Rise Athletic Ground, Barn Elms, Welford's Field, Latimer Road,, White City và Wormwood Scrubs Gun Club (CLB bắn súng Wormwood Scrubs-BTV).

Tuy nhiên, cái tên này đã có từ trước khi họ bắt đầu trở thành những "kẻ du mục" của bóng đá Anh giai đoạn đầu.

Khởi điểm của CLB là sự sát nhập của 2 CLB cho thanh thiếu niên, trong đó có St Jude's Institute FC, bao gồm các học sinh của trường nội trú Droop Street, bắt đầu thi đấu từ năm 1885. Vào mùa xuân năm sau, họ đối đầu với Christ Church Rangers, một đội bóng được thành lập vào năm 1882 từ một CLB học sinh nam thành lập bởi giáo hội nhà thờ Chúa Jesus ở khu dân cư College Park kế bên.

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các đội bóng hàng đầu Anh Quốc (Kỳ 2) 4
Julio Cesar trong màu áo Queens Park Rangers

Rất nhiều trong số các cầu thủ góp mặt ở buổi chiều hôm đó biết rõ nhau, một phần vì họ đều sống ở khu dân cư Queen's Park, một khu dân cư rộng 80 héc-ta bao gồm các cửa hàng, một trang trại và một trạm dự trữ than. Khu vực này được xây dựng để đảm bảo đời sống cao cấp cho các công dân thuộc tầng lớp trên, tầng lớp mua nhà chính ở đây.

Trên đường về sau trận đấu, George Wodehouse, một trong những người sáng lập ra CLB Christ Church Rangers, đã được một người bạn thuyết phục việc sát nhập hai CLB, từ đó tạo ra một tập thể mạnh mẽ hơn.

Ý kiến này nghe qua có vẻ khả quan, nhưng khi các thông tin về việc CLB mới sẽ được gọi là St Jude's  Institute và sử dụng học viện này làm đại bản doanh, nhiều cầu thủ của Christ Church đã tỏ ra giận dữ, thậm chí cho rằng họ đã bị lừa sát nhập vào đội bóng này. Một trong số họ quyết định rời bỏ CLB để thành lập đội bóng mang tên Paddington FC.

Như một hành động xoa dịu những người ở lại và để họ cảm thấy thuộc về nơi đây, việc thay đổi tên gọi CLB đã được thống nhất.

Việc các cầu thủ trong đội đều sống ở Queen's Park đã khiến cái tên này được chọn, còn hậu tố "Rangers" được lựa chọn như một sự kế thừa cho đội bóng Christ Church Rangers trước đó.

Lược dịch từ bài viết của tác giả Dominic Fifield cho trang tin The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow