Vì sao Premier League quyết định "phá lệ" với các cầu thủ trên 30 tuổi?

Tác giả KDNX - Thứ Hai 29/08/2022 16:43(GMT+7)

Zalo

Có một quy định bất thành văn ở bóng đá Châu Âu, đặc biệt là bóng đá Anh, đó là: không nên ký kết với các cầu thủ trên 30 tuổi. Tuy nhiên, ở mùa giải hiện tại, chúng ta lại đang thấy các CLB ở Premier League "phá lệ". Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn tới điều này?

premier league
 

Sự thực dụng cần thiết

Thông thường, các cầu thủ giàu tham vọng, đang ở độ tuổi đỉnh cao, đặc biệt là ở độ tuổi từ 26 đến 29 tuổi, mới là những cầu thủ được quan tâm nhất.

Nhưng ở thị trường chuyển nhượng hè năm nay, đã có một sự thay đổi trong phong cách chuyển nhượng của các CLB hàng đầu Châu Âu.

Ở sân Stamford Bridge,  Kalidou Koulibaly ký vào hợp đồng 4 năm với mức giá 33 triệu Bảng. Trong khi đó, Tottenham đem về Ivan Perisic, 33 tuổi, với một bản hợp đồng 2 năm, còn Manchester United đem về Casemiro, 30 tuổi, với bản hợp đồng 5 năm có mức giá 70 triệu Bảng.

Ở Tây Ban Nha, Barcelona ký kết với Robert Lewandowski, 33 tuổi, từ Bayern Munich với một bản hợp đồng có thời hạn 4 năm trị giá 42,5 triệu Bảng.

Hồi tháng 1, Newcastle đem về Kieran Trippier, người sẽ bước vào tuổi 32 ở tháng sau, trong khi đó, Aston Villa đã chính thức có được Philippe Coutinho bằng một bản hợp đồng 4 năm trị giá 17 triệu Bảng.

Vậy, đâu là lý do khiến các CLB Premier League quyết định đem về các cầu thủ "cứng tuổi" thay vì các cầu thủ trẻ?

Vì sao Premier League quyết định phá lệ với các cầu thủ trên 30 tuổi 1
 

Một phần vì hoảng loạn, một phần vì những lý do thực dụng. Có lẽ, một số CLB muốn tận dụng sự thất thường của mùa chuyển nhượng để che lấp đi những điểm không hoàn hảo của đội hình, thêm vào đó, họ cũng có thể theo dõi kỹ lưỡng hơn các mục tiêu mình nhắm tới khi các đội bóng Premier League cũng như Châu Âu đã thi đấu được ít nhất 5 trận.

Một ví dụ đó là Chelsea, đội vừa giành được đúng một trận thắng dưới thời ông chủ mới, Todd Boehly và tập đoàn Clearlake Capital.

Dù họ có đủ tiềm lực để đem về những bản hợp đồng như Carney Chukwuemeka, Cesare Casadei hay Anthony Gordon của Everton, nhưng Chelsea lại quyết định nhắm tới Koulibaly, và có thể là tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang của Barcelona bởi HLV Thomas Tuchel chuộng những cầu thủ đã chứng tỏ bản thân trên sân bóng từ lâu.

"Điều này khá thú vị," Tim Keech, đồng sáng lập của MRKT Insight, một công ty chuyên cung cấp dữ liệu bóng đá cũng như tư vấn tuyển trạch cho các CLB hàng đầu thế giới, chia sẻ. "Các CLB nhạy bén trên thị trường chuyển nhượng không bao giờ tiêu nhiều tiền cho các cầu thủ trên 27 tuổi, đó là "bộ luật vàng" khó có thể bỏ, thậm chí có thể ảnh hưởng rất nhiều lên kinh tế của đội bóng nếu bị phá vỡ, một phần bởi lợi nhuận từ các cầu thủ trên 27 tuổi này sẽ không cao nếu được bán đi."

"Chelsea có lẽ đã nhìn theo một hướng khác ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay. Họ tiêu tốn gần 50 triệu Bảng cho Raheem Sterling, người sắp bước vào tuổi 28, sau đó là Koulibaly."

"Các thống kê của chúng tôi cho thấy việc tiêu tốn tiền cho các cầu thủ trên 27 hiếm khi cho kết quả tốt, cụ thể, tỷ lệ này chỉ đạt mức 30-40%"

"Có lẽ, Todd Boehly muốn vung tiền nhiều hơn là quan tâm xem mọi thứ có hợp lý hay không. Có lẽ, ông ấy đã nghĩ: "Nào, vung tiền để giành danh hiệu thôi", trong trường hợp HLV hỏi làm thế nào để đạt được điều đấy, ông ấy sẽ nói rằng ông ấy sẽ đem về những bản hợp đồng hàng đầu và đã được chứng minh từ trước."

"Nếu bạn là một tỷ phú, bạn sẽ không muốn CLB đạt được thành công một cách chậm rãi đâu."

Tuy nhiên, không phải lúc nào điều đấy cũng đúng. Cụ thể, các đội bóng như Manchester City hay Liverpool chưa từng đem về một bản hợp đồng nào trên 30 tuổi. Với đội chủ sân Anfield, họ đã không đem về các bản hợp đồng như thế kể từ năm 2016, còn với Man City, con số này kéo dài lên tới gần một thập kỷ.

Có lẽ Chelsea gặp phải sức ép sau khi để mất Antonio Rudiger và Andreas Christensen vào tay Chelsea, trong khi đó, mục tiêu trẻ hơn của họ là Matthijs De Ligt, 23 tuổi, lại chuyển đến Bayern Munich. Vì vậy, họ phải chuyển sang mục tiêu Kalidou Koulibaly. Tuy nhiên, Chelsea không phải là CLB duy nhất lựa chọn lối tiếp cận "ăn chắc mặc bền" này mỗi khi gặp khó khăn. Một CLB khác, đó là Man United, cũng làm điều tương tự.

Vì sao Premier League quyết định phá lệ với các cầu thủ trên 30 tuổi 2
Kalidou Koulibaly

"Man United cũng gặp phải rất nhiều sức ép," Keech chia sẻ. "Có lẽ, họ muốn nhắm tới những cầu thủ hàng đầu thế giới với những điểm mạnh trên lý thuyết. Tuy nhiên, câu hỏi cần được đặt ra ở đây đó là: "liệu 1 cầu thủ có thể cáng đáng mọi vấn đề ?""

Một nguyên nhân khác cũng được chỉ ra đó là việc các HLV ít khi được trao cơ hội ở thời bóng đá hiện đại.

Cụ thể, theo Keech: "Một vài HLV đã nghĩ rằng vì sao họ lại phải lo lắng về những vấn đề dài hạn như chuyển nhượng nếu họ khó có thể ở lại CLB đó trên 5 năm ?"

Một ví dụ cho điều này đó là Antonio Conte, người quyết định tái ngộ với cậu học trò Ivan Perisic ở Tottenham Hotspur. Tuy nhiên, còn một nguyên nhân khác dẫn đến quyết định này của ông thầy người Italia cũng như các CLB khác trên toàn Premier League.

Khi tuổi tác không còn quan trọng

Như đã nói ở trên, việc Ivan Perisic tái hợp với ông thầy người Italia phần nhiều bởi ông muốn có một lựa chọn an toàn và hiểu rõ phương án tấn công của ông ở hàng tiền đạo. Tuy nhiên, còn một nguyên nhân sâu xa khác, đó là Ivan Perisic đã vượt xa những hình dung của một cầu thủ trên 30 tuổi, đặc biệt là ở mặt tần suất thi đấu.

Cụ thể, theo thống kê của The Athletic, ở 2 mùa giải trước, Perisic đã thi đấu 67 trận, ghi được 12 bàn khi chuyển từ vị trí tiền đạo sang hậu vệ cánh. Khi bước vào tuổi 33 hồi tháng 2 năm nay và ở giai đoạn tháng 3, anh đã thực hiện 9 pha kiến tạo sau 13 trận, thi đấu 3000 phút, ra sân từ đầu ở 35 trong số 38 trận Serie A mùa trước trong Inter mà không bị suy giảm thể lực.

Vì sao Premier League quyết định phá lệ với các cầu thủ trên 30 tuổi 3
Ivan Perisic lại kiến tạo cho Kane ghi bàn

Cựu chuyên gia thể lực của Liverpool, Everton và CSKA Moskva, Ryland Morgans, đã dự đoán rằng khá nhiều cầu thủ sẽ đi theo con đường của Perisic.

"Khi xét đến khả năng theo dõi thể lực cầu thủ, rõ ràng mặt này đã tân tiến hơn so với 10 năm trước," Morgan chia sẻ. "Chúng ta giờ đây có thể chăm sóc kỹ lưỡng hơn các cầu thủ lớn tuổi, cùng với đó là những sự tập trung vào khẩu phần ăn và dinh dưỡng."

"Điều này, dưới góc nhìn của việc chống chấn thương, đồng nghĩa với việc độ tuổi đã không còn là trở ngại trong bóng đá hiện đại."

"Thông thường, các cầu thủ tập từ 2 đến 3 tiếng trên sân tập, sau đó chăm sóc bản thân ở khoảng 21 đến 22 giờ còn lại. Rất nhiều trong số họ đang dần tập trung vào việc kéo dài sự nghiệp của mình, dù là Thiago Silva, sắp bước vào độ tuổi 38 vào năm sau, hay Phil Jagielka, người bước vào tuổi 40 khi đang chinh chiến cùng Stoke ở Championship."

"May mắn cũng đóng góp một phần trong điều này, nhất là ở mặt tránh chấn thương. Đôi khi, yếu tố di truyền cũng đóng góp một phần. Tuy nhiên, tôi nghĩ các cầu thủ đang dần khéo léo hơn để giữ vững phong độ đỉnh cao của mình khi bước vào tuổi 30."

Một điều khác cũng được tính tới đó là khả năng lãnh đạo của các cầu thủ.

Theo Conte, ông tin rằng với độ tuổi của Perisic, anh sẽ là một người lãnh đạo giúp vực dậy khao khát chiến đấu trong lòng các cầu thủ trẻ.

"Tôi nghĩ việc ký kết với cậu ấy rất quan trọng, bởI lẽ, Ryan Sessegnon sẽ học được nhiều điều từ cậu ấy." HLV của Tottenham Hotspur chia sẻ sau trận thắng tưng bừng 4-1 trước Southampton ở ngày khai màn Premier League.

"Đôi khi, việc có được một cầu thủ lớn tuổi trong đội hình lại là một điều tốt. Nếu họ là cầu thủ tốt và giàu kinh nghiệm, họ có thể truyền tải kinh nghiệm của mình để cải thiện cho các cầu thủ trẻ trong đội hình. Có thể thấy rõ điều đó ở Sessegnon, người khiến tôi hài lòng vì đã thi đấu tốt trong trận đấu ngày hôm nay." Conte chia sẻ trong buổi họp báo.

Không phải lựa chọn hoàn hảo

 Với những tuyển trạch viên thông thạo bóng đá Châu Âu, họ đều đồng ý rằng việc ký kết với các cầu thủ trên 30 có thể hiểu được khi không còn một lựa chọn trẻ hơn và phù hợp với giá tiền, hoặc, cầu thủ đó vẫn còn thi đấu đỉnh cao mà không đòi hỏi lương quá cao.

Tuy nhiên, theo họ, đây vẫn nên được xem là lựa chọn cuối cùng, bởi lẽ, không phải lúc nào các CLB cũng thành công khi phá vỡ "quy tắc vàng" của bóng đá hiện đại.

Ở kỳ chuyển nhượng hè Premier League năm nay, có lẽ các CLB đang dần hiểu mình phải đem về những ai ở mùa giải năm nay, vì vậy, những lựa chọn mang tính an toàn luôn được tính đến đầu tiên.

Dịch từ bài viết của tác giả  Greg O'Keeffe cho trang tin The Athletic.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow