Những người chiến thắng và thất bại trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 05/09/2022 10:21(GMT+7)

Zalo

TTCN đã chính thức đóng lại, ít nhất là trong vài tháng tới. Các chiến lược gia đã biết họ có thể trông cậy vào những cầu thủ nào trong nửa đầu mùa giải, trong khi người hâm mộ đã tìm ra những thần tượng mới và cả những kẻ phản diện nữa.

1418553727
 

Ở Anh, khoảng 2 tỷ bảng đã được chi cho các bản hợp đồng. Đó là một kỉ lục, cũng như sự nhạo báng cho quan điểm rằng đại dịch Covid-19 sẽ buộc các CLB phải xem xét lại cách tiếp cận trên TTCN.

Nhưng trên toàn châu Âu, bức tranh có vẻ ảm đạm hơn, khi các tài năng tiếp tục rời khỏi Ý, Đức, Tây Ban Nha và Pháp để hướng tới Premier League. Làm thế nào để các quốc gia này cạnh tranh với một giải đấu được thiết lập để thu về tới 10 tỷ bảng từ bản quyền truyền hình chỉ trong ba năm tới?

Hãy cùng xem ai là những người chiến thắng và thất bại trong một kì chuyển nhượng kịch tính.

Chiến thắng: Barcelona

Những người chiến thắng và thất bại trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 1
 

Hãy tạm quên cách họ đã làm như thế nào. Thay vào đó, hãy tập trung vào những gì Barcelona đã làm được trong kì chuyển nhượng này.

Tăng cường cho một đội hình vốn không phải yếu với những cái tên như Raphinha, Jules Kounde, Franck Kessie, Andreas Christensen và Hector Bellerin là một chuyện, nhưng thêm cả Robert Lewandowski thì sao? Dễ hiểu khi mặt mũi Xavi luôn hớn hở trong suốt những tuần đầu tiên của mùa giải.

Đã có rất nhiều cầu thủ bị loại khỏi cuộc chơi sau cuộc khủng hoảng tài chính của đội bóng xứ Catalan, ví dụ như Martin Braithwaite hay Memphis Depay. Nhưng về mặt bóng đá thuần túy, Barca đã thành công trong việc tập hợp một trong những đội bóng thú vị nhất.

Bằng một cách nào đó.

Thất bại: Cristiano Ronaldo

Những người chiến thắng và thất bại trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 2
 

Đây rõ ràng không phải là chuyến về nhà trong mơ của Cristiano Ronaldo.

Ngôi sao người Bồ Đào Nha đã dành cả mùa hè để cố gắng - và thất bại thê thảm - trong việc tìm cách đào tẩu khỏi Manchester United, sau khi phát hiện ra mặt cỏ Old Trafford không còn xanh tươi như khi anh rời đi vào năm 2009.

Tất cả các CLB hàng đầu của châu Âu đều được đề nghị ký hợp đồng với Ronaldo. Tuy nhiên, chẳng ai sẵn sàng thu nhận một cầu thủ dù vẫn ghi bàn đều đặn, nhưng sẽ bước sang tuổi 38 vào tháng Hai năm sau. Không những phải xây dựng một hệ thống chiến thuật xoay quanh Ronaldo, nhiều người lo sợ sự có mặt của cầu thủ này sẽ tạo ra sự chia rẽ trong phòng thay đồ.

Có lẽ Ronaldo vẫn sẽ có những khoảnh khắc ấn tượng mùa này. Nhưng bất kỳ ai nghĩ rằng việc anh đã có chuyến trở lại Manchester thành công hẳn đều đang tự huyễn hoặc bản thân.

Chiến thắng: Nottingham Forest

Đây là những tháng ngày đáng chú ý nhất tại City Ground, khi đội bóng mới lên hạng Nottingham Forest mang về không dưới 21 cầu thủ mới, với chi phí hơn 150 triệu bảng.

Những người đó bao gồm Morgan Gibbs-White từ Wolves, bản hợp đồng kỉ lục của CLB, cặp tiền đạo người Nigeria Taiwo Awoniyi và Emmanuel Dennis, Dean Henderson và Jesse Lingard từ Manchester United. Nổi tiếng nhất là trường hợp của hậu vệ trái người Brazil Renan Lodi, cầu thủ được Atletico Madrid cho mượn.

Đầu tư như vậy có thành công hay không vẫn còn phải chờ. Nhưng có một điều chắc chắn là: HLV Steve Cooper sẽ có những cơn đau đầu dễ chịu trong việc chọn ra đội hình ra sân trong những tháng tới.

Thất bại: Serie A

Những người chiến thắng và thất bại trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 3
 

Matthijs De Ligt, Franck Kessie, Ivan Perisic, Fabian Ruiz, Dejan Kulusevski, Lorenzo Insigne, Cristian Romero, Dries Mertens, Alexis Sanchez, Kalidou Koulibaly, Giorgio Chiellini, Fernando Bernadeschi, Gianluca Scamacca, Aaron Hickey, Mikkel Damsgaard, Nahuel Molina, Remo Freuler và Cesare Casadei.

Dài như tờ sớ, và đó là danh sách những cầu thủ tài năng từ trẻ đến già đã rời Italia vào mùa hè này. Serie A đã chứng kiến cuộc đua giành danh hiệu hấp dẫn nhất châu Âu mùa trước, nhưng những ngôi sao lớn nhất của họ tiếp tục ra đi. Đa số đều bị quyến rũ trước dòng tiền từ Premier League.

Sẽ có những ngôi sao mới xuất hiện và giải đấu vẫn mang tính cạnh tranh cao mùa này. Nhưng có vẻ như còn lâu lắm chúng ta mới lại thấy một đội bóng Ý cạnh tranh chức vô địch Champions League.

Điều đó thật đáng buồn, nếu nhìn lại quá khứ huy hoàng của họ ở giải đấu này.

Chiến thắng: Số dư tài khoản của Ajax Amsterdam

Những người chiến thắng và thất bại trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 4
 

Mất đi hai trong số những cầu thủ giỏi nhất hiếm khi là điều tích cực. Tuy nhiên, vì đó là Ajax nên họ đã quá quen với ý tưởng bán xới các tài năng để kiếm lời. Chỉ trong mùa hè này, họ đã làm được điều đó một cách không thể ấn tượng hơn.

Nhà vô địch Eredivisie đã kiếm được hơn 130 triệu bảng chỉ riêng từ Manchester United, với việc bán Lisandro Martinez và Antony. Cùng với số tiền nhận được từ Sebastien Haller (Borussia Dortmund), Ryan Gravenberch (Bayern Munich), Perr Schurrs (Torino) và Nicolas Tagliafico (Lyon), gã khổng lồ Hà Lan đã thu về gần 200 triệu bảng. 

Đừng ngạc nhiên khi chứng kiến số dư tài khoản của đội bóng thủ đô Hà Lan tiếp tục tăng trong vài năm tới. Đó là những gì Ajax đã làm và họ làm tốt hơn hầu hết các đội bóng khác.

Thất bại: Brendan Rodgers

Những người chiến thắng và thất bại trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 5
 

Cách đây không lâu, Leicester được coi là CLB có khả năng làm đảo lộn trật tự Big 6 ở Premier League. Việc mua bán thông minh cũng như tài năng huấn luyện của Brendan Rodgers đã đưa Bầy cáo giành FA Cup vào năm 2021, đồng thời có hai lần cách suất dự Champions League chỉ một bước chân.

Tuy nhiên, tua nhanh đến năm 2022 và mọi thứ đang diễn ra vô cùng tồi tệ ở King Power. Leicester đã không mua bất cứ cầu thủ nào cho đến những ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng, khi họ mang về Wout Faes từ Rennes. Trước đó, họ đã tạm biệt hậu vệ triển vọng Wesley Fofana cho Chelsea cũng như đội trưởng của họ, Kasper Schmeichel (Nice).

Trong khi đó, Youri Tielemans đang bước vào năm cuối hợp đồng, còn Harvey Barnes và James Maddison đang được nhiều đội bóng liên hệ. Chủ tịch Aiyawatt Srivaddhanaprabha đã thừa nhận những hạn chế về tài chính, đồng nghĩa với việc họ sẽ không thể đầu tư lớn.

Với một khởi đầu Premier League tồi tệ (thua 4 trong 6 trận), sức nóng đang đổ dồn về Rodgers. Sẽ là một bất ngờ nếu ông vẫn tại vị vào dịp Giáng sinh.

Chiến thắng: Những tiền đạo bị chối bỏ ở Chelsea

Người ta thường nói rằng đừng quay lại với người yêu cũ. Nhưng nếu người yêu cũ của bạn là tiền đạo và tới Chelsea, điều đó nên được xem xét lại.

Chelsea đã cho đi hai trong số những bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử đội bóng vào mùa hè này: Họ cho phép Romelu Lukaku trở lại Inter Milan dưới dạng cho mượn và bán Timo Werner cho RB Leipzig.

Những người chiến thắng và thất bại trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 6
 

Cả hai đều không mất nhiều thời gian để ghi bàn ở đội bóng mới. Họ cũng sẽ cảm thấy cuộc sống ở đó dễ chịu hơn rất nhiều so với việc chơi trên hàng công của Thomas Tuchel. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với Callum Hudson-Odoi, người đã cập bến Bayer Leverkusen dưới dạng cho mượn.

Thất bại: Frenkie de Jong

Không biết cầu thủ người Hà Lan đang cảm thấy thế nào, sau một mùa hè mà Barcelona đã sử dụng mọi thủ đoạn nhằm buộc anh rời khỏi đội bóng, còn nếu ở lại thì phải giảm lương?

Trong bối cảnh đội bóng xứ Catalan chi mạnh tay cho những bản hợp đồng mới, những người như Frenkie De Jong (cũng đừng quên những cái tên ít được chú ý hơn như Martin Braithwaite) đã bị khiêu khích và bị giới truyền thông tô vẽ như những kẻ phản diện. Tất cả chỉ vì mong muốn có được những gì thuộc về họ.

Những người chiến thắng và thất bại trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 7
 

De Jong, người được Chelsea và Manchester United săn đón ráo riết trong mùa hè có thể vẫn chơi rất nhiều trận cho Barca mùa này. Nhưng chẳng ai biết được anh có thực sự muốn như vậy hay không.

Chiến thắng: Các đội bóng phía bắc London

Có điều gì đó kì lạ đang xảy ra ở Arsenal và Tottenham.

Spurs đã gây ấn tượng trong việc mua người từ đầu năm nay, khi họ có Cristian Romero, Dejan Kulusevski và Rodrigo Bentancur vào tháng Giêng. Đến mùa hè này, họ chiêu mộ thêm những cái tên như Ivan Perisic, Richarlison, Clement Lenglet và Yves Bissouma.

Arsenal cũng không hề kém cạnh khi lôi kéo thành công Gabriel Jesus và Oleksandr Zinchenko từ Manchester City, đồng thời bổ sung một Fabio Vieira đầy hứa hẹn cũng như có sự trở lại của William Saliba, người đã chơi ấn tượng sau hai mùa giải cho mượn.

Thời gian sẽ trả lời liệu khởi đầu chói sáng của Pháo thủ có kéo dài hay không, hay liệu đoàn quân của Antonio Conte có thể cải thiện được vị trí thứ 4 ở mùa trước hay không, nhưng cả hai đều trông rất mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại.

Thất bại: Các đội bóng kình địch của Manchester City

Bạn có định bổ sung gì cho đội bóng đã có tất cả mọi thứ không? Một người được bình chọn là cầu thủ Nam Mỹ của năm, một tiền vệ đã được chứng minh ở Premier League và một tiền đạo luôn sẵn sàng phá vỡ mọi kỷ lục ghi bàn mà bạn đặt trước mặt anh ấy?

Những người chiến thắng và thất bại trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 8
 

Nghe có vẻ khá thừa thãi, nhưng đó là cách Manchester City đã làm khi chiêu mộ Julian Alvarez, Kalvin Phillips và Erling Haaland. Thật khó để ngăn cản đội bóng của Pep Guardiola - ít nhất là ở trong nước. 

Đó là tin xấu cho Liverpool, đội đã phải đi chợ trong ngày cuối cùng để mượn Arthur Melo từ Juventus. Đó cũng là tin không vui cho Chelsea, nơi chủ sở hữu mới Todd Boehly vẫn đang học hỏi trên TTCN. Thời gian sẽ trả lời, nhưng hiện tại, không đội bóng nào có đủ khả năng duy trì sự cạnh tranh với Man City mùa này.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Barcelona, Ronaldo, Pulisic and the winners and losers of the transfer window” của Neil Jones (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow