Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier League mùa này

Tác giả KDNX - Thứ Tư 25/05/2022 17:26(GMT+7)

Zalo

Sau khi Premier League kết thúc được vài ngày, đây là thời điểm thích hợp nhất để chúng ta cùng nhìn lại những thông số của mùa giải trước, qua đó tìm ra một kết luận về mùa giải vừa qua, một mùa giải hấp dẫn từ vòng đầu tiên cho tới tận vòng cuối cùng của mùa giải.

 
Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier league mùa này
 

Bảng xếp hạng khác của Premier League
 

Xuyên suốt mùa giải, các đội bóng sẽ kết thúc mùa giải ở vị trí xứng đáng với mình. Tuy nhiên, kể cả khi 38 vòng đấu đã kết thúc, vẫn sẽ có đội bóng may mắn hơn và những đội bóng xui xẻo hơn.
 
Để thấy rõ điều này, chúng ta có thể nhìn vào tỷ lệ bàn thắng và bàn thua kỳ vọng (xG và xGA). Chúng khá thú vị ở chỗ các tỷ lệ kỳ vọng có thể cho chúng ta thấy tương lai của các đội bóng sẽ ra sao ở mùa tới rõ hơn điểm số hoặc các bàn thắng. Trong trường hợp này, mùa giải đã kết thúc, vì vậy, chúng ta không cần phải đưa ra dự đoán cho tương lai. Tuy nhiên, vẫn có thể nhìn vào các màn trình diễn để thấy đội bóng nào xứng đáng hay không xứng đáng với vị trí hiện tại.
 
Manchester City vẫn đứng vững ở vị trí đầu còn Norwich vẫn xếp chót. Tuy nhiên, Crystal Palace lại là đội tiến bộ nhất ở tỷ lệ xG, được thể hiện qua việc họ đứng thứ 6 trên BXH nếu chỉ tính tỷ lệ xG, tức cách 6 bậc so với vị trí thực của họ ở Premier League mùa này. Lý do của điều này nằm ở việc họ có được những màn trình diễn cực tốt ở hàng phòng ngự.

Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier league mùa này
Bảng xếp hạng dựa trên tỷ lệ bàn thắng/thua kỳ vọng. Nguồn: The Athletic.
 
Trong khi đó, Wolves có thể cho rằng mình may mắn khi không xếp ở vị trí xuống hạng như bảng xếp hạng do The Athletic đưa ra nhờ sự xuất sắc của hàng thủ. Theo thông số của trang thống kê Statsbomb, không đội bóng nào ở 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu có hàng thủ tốt đến thế sau khi xét đến thống kê tỷ lệ bàn thua và tỷ lệ bàn thua kỳ vọng của họ.
 
Có thể nói, để đạt được điều này, Bầy Sói phải cảm hơn Jose Sa rất nhiều. Vậy, Jose Sa đã làm gì để giúp họ có được vị trí thứ 10 ở mùa giải năm nay?
 

Jose Sa, "ông từ" gác đền hoàn hảo
 

Trong khi Ederson và Alisson có được găng tay vàng với 20 trận giữ sạch lưới, chúng ta vẫn phải tính đến 1 giải thưởng khác: thủ môn có nhiều pha chặn bóng xuất sắc nhất.
 
Để trao giải thưởng này, chúng ta có thể sử dụng thông số "ngăn chặn bàn thắng", một thông số được dùng để tính xem một thủ môn để lọt lưới  bao nhiêu bàn so với số bàn thua "kỳ vọng" của họ. Thông số này cũng giúp việc "cân đong" chất lượng các pha cản phá dễ dàng hơn, nhất là khi xét đến những tình huống mà các thủ môn phải đối mặt. Thủ môn càng chặn đứng được nhiều bàn thắng, chúng ta càng thấy họ chặn bóng tốt như thế nào.
 
Như đã nói ở trên, thành công của Wolves mùa này có công rất lớn của Jose Sa, người chặn được nhiều hơn kỳ vọng 9 cú sút sau khi xét đến chất lượng những cú sút mà anh đối mặt.

Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier league mùa này
Những cú sút mà Jose Sa đã đối mặt ở mùa này, chấm đỏ thể hiện bàn thua mà anh phải nhận. Nguồn: The Athletic.
 
Kể cả khi căn chỉnh lại số lượng cú sút Sa đối mặt, tỷ lệ ngăn chặn bàn thắng của anh vẫn cho thấy anh có thể để lọt lưới 1,3 bàn so với thực tế, tốt hơn bất cứ thủ môn nào ở Premier League.

Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier league mùa này
Thống kê cho thấy Jose Sa chính là thủ môn chặn bóng tốt nhất Premier League mùa này. Nguồn: The Athletic.

Có thể nói, Wolves phải cảm ơn Sa rất nhiều khi đứng thứ 10 trên BXH mùa này. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải nhớ rằng phong độ của các thủ môn có thể đi xuống sauu một thời gian dài. Vì vậy, hàng phòng ngự Wolverhampton cần phải nhanh chóng gia cố nếu không muốn trở nên phụ thuộc quá nhiều vào Sa.
Dù vậy, vẫn phải dành rất nhiều lời ngợi khen cho Jose Sa ở mùa này.
 

Những ông vua qua người
 

Có thể nói, ở mùa giải vừa qua, Allan Saint-Maximin là người xứng đáng nhất với giải thưởng "cỗ máy đi bóng" hiệu quả nhất Premier League. Thống kê cho thấy, không cầu thủ nào có số lần đấu tay đôi nhiều hơn con số 7,6 pha trung bình 90 phút của Saint Maximin.
 
Với Saint-Maximin, những pha đi bóng của anh đã giúp anh tham gia vào nhiều tình huống ghi bàn hơn ở mùa này. Cụ thể, anh đã ghi được 5 bàn và kiến tạo được 5 bàn, con số cao nhất kể từ khi Saint-Maximin gia nhập Chích Chòe.
Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier league mùa này
Thống kê cho thấy Allan Saint-Maximin là "cỗ máy" đi bóng thực thụ ở mùa này. Nguồn: The Athletic.
 
Một trong những cách hay nhất để qua người đó là những pha xâu kim.
 
Về mặt này, Emmanuel Dennis, người hoàn thành 21 pha xâu kim, cao hơn bất cứ cầu thủ nào ở Premier League mùa này, chính là cầu thủ hiệu quả nhất ở các pha xâu kim.

Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier league mùa này
Emmanuel Dennis, "ông vua" của những pha xâu kim ở Premier League mùa này. Nguồn: The Athletic.
 
Watford cũng dẫn đầu ở khoản xâu kim với 66 pha, cao hơn rất nhiều so với con số 49 pha xâu kim của Wolverhampton hay 39 pha xâu kim của Manchester United. Dù mùa giải không được như ý Watford, nhưng có thể nói họ đã xuống hạng theo cách "đẹp" nhất có thể.
 

"Ông Thiện" và "Ông Ác" của mùa giải
 

Với lối chơi mạnh bạo và không ngại va chạm dưới thời Marcelo Bielsa và Jesse Marsch, Leeds United là đội đứng đầu về tỷ lệ phạm lỗi mùa này.
 
Không chỉ vậy, họ còn là đội nhận nhiều thẻ vàng nhất với 103 thẻ vàng, cao nhất trong một mùa Premier League dựa theo thống kê của Opta. Ngoài ra, họ còn là đội đầu tiên nhận hơn 100 lần phạt thẻ trong vòng 1 mùa giải.
Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier league mùa này
Thống kê cho thấy Leeds United là đội bóng có nhiều pha phạm lỗi nhất, còn ở chiều ngược lại, chúng ta có Manchester City. Nguồn: The Athletic.

Đã có "Ông Ác", vậy ai là "Ông Thiện" của mùa này ? Không ai khác ngoài Manchester City, đội bóng chỉ phải nhận 43 thẻ vàng xuyên suốt mùa giải.
 
Đương nhiên, với một đội bóng thiên về kiểm soát bóng như Manchester City, họ sẽ ít khi đuổi theo bóng, nhưng chắc chắn, các cầu thủ Man City cũng phải ít nhiều sử dụng thứ "nghệ thuật hắc ám" mang tên phạm lỗi chiến thuật, một điều ít khi được đưa vào các thống kê.
 

Vị trí kiến tạo bàn thắng của các đội bóng.
 

Với các chuyên gia phân tích đối thủ, việc biết được hiểm họa tới từ đâu trước khi trận đấu diễn ra luôn rất quan trọng. Khi tóm gọn mùa giải này, chúng ta có thể thấy rõ vị trí nào là vị trí "ngòi nổ" của các đội bóng ở Premier League mùa này.
 
Ở khu vực cánh trái, Aston Villa là đội đầu bảng. Điều này xuất phát từ việc Lucas Digne và Philippe Coutinho chuyển đến đội chủ sân Villa Park. Thống kê cho thấy, cả hai cầu thủ kể trên lần lượt đứng thứ 2 và thứ 3 ở mặt tạo ra cơ hội trung bình 90 phút.

Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier league mùa này
Cánh trái là nơi Villa tạo ra cơ hội nhiều nhất, trong khi đó, Wolves lại có xu hướng tạo cơ hội ở cánh phải. Nguồn: The Athletic.
Như The Athletic đã phân tích ở mùa này, Arsenal là đội tạo ra nhiều cơ hội nhất ở khu vực trung lộ.
 
Martin Odegaard, Bukayo Saka và Emile Smith Rowe là những cầu thủ có khả năng phối hợp cực kỳ tốt, nhờ đó mà họ thường xuyên tạo được cơ hội ở khu vực giữa sân, điều được thể hiện qua con số 42% cơ hội tới từ khu vực này, nhiều hơn tới 19% so với con số 33% của mùa trước.
 
Ở khu vực cánh phải sân, Wolves có được tỷ lệ 39% cơ hội tạo ra ở khu vực này, điều có thể được thấy qua số bàn thắng của họ vào lưới Liverpool trong ngày cuối cùng của mùa giải.
 

Ai ghi bàn vượt xa kỳ vọng?
 

Một câu hỏi thường thấy ở mùa này cũng như các mùa trước, đó là: cầu thủ nào có tỷ lệ xG vượt trội nhất ?
Câu trả lời không ai khác chính là Kevin De Bruyne, người ghi được nhiều hơn 8,7 bàn thắng so với con số bàn thắng kỳ vọng của anh mùa này.
 
Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier league mùa này
Thống kê cho thấy Kevin De Bruyne là người vượt trội nhất ở tỷ lệ xG mùa này. Nguồn: The Athletic.

Ở mùa này, De Bruyne đã ghi được 15 bàn thắng, qua đó giúp Man City bảo vệ thành công danh hiệu Premier League mùa trước sau khi để Liverpool bám đuổi cho đến ngày cuối cùng.
 
Phía sau anh là Son Heung Min, người tiếp tục thách thức "chiến thần" De Bruyne bằng cách ghi bàn vượt xa tỷ lệ kỳ vọng của mình tới 7 bàn. Cũng nhờ đó mà anh có được danh hiệu "Chiếc Giày Vàng" đầu tiên trong sự nghiệp.
 

Ai ghi bàn dưới ngưỡng kỳ vọng?
 

Ở đầu bên kia của thái cực ghi bàn, chúng ta sẽ có những cầu thủ có tỷ lệ ghi bàn so với kỳ vọng thất nhất. Ở mùa này, danh hiệu đó thuộc về Bryan Mbeumo của Brentford, người ghi được ít hơn 5,8 bàn so với kỳ vọng.
Cũng cần phải nói thêm rằng ở Premier League, không cầu thủ nào sút trúng cột dọc nhiều hơn cầu thủ 22 tuổi (6 lần). Vì vậy, có thể nói rằng sẽ tốt hơn nếu anh cứ ghi bàn ở một vị trí nhất định trên sân.

Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier league mùa này
Mbuemo là cầu thủ gây thất vọng nhất ở Premier League mùa này. Nguồn: The Athletic.

Ngoài Mbuemo ra, còn có một cầu thủ gây thất vọng mùa này, đó là chủ nhân của danh hiệu "Chiếc giày vàng" mùa trước, Harry Kane, người lần đầu tiên ghi bàn ít hơn ngưỡng kỳ vọng của mình kể từ khi gia nhập Spurs. Cụ thể, anh ghi được ít hơn kỳ vọng 4 bàn. Dù vậy, Harry vẫn có thể cải thiện được khâu dứt điểm của mình ở mùa tới.
 

Đội bóng nào có nhiều "vua săn bàn" nhất?
 

Nghe qua thì có thể ngạc nhiên, nhưng đội bóng có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất lại chính là...Newcastle United.
Cụ thể, theo thống kê của The Athletic, nếu tính cả bàn thắng của các bản hợp đồng tháng 1 như Dan Burn và Matt Targett, Newcastle đã có 19 cầu thủ khác nhau ghi bàn ở Premier League mùa này. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng 2 bàn thắng của hai cầu thủ kể trên là những bàn thắng phản lưới nhà trong trận gặp Brighton và Aston Villa.
 
Dù vậy, tập thể của Eddie Howe vẫn cho thấy họ phân bổ khá đều nhiệm vụ ghi bàn. Kể cả những cầu thủ gặp nhiều chấn thương như Callum Wilson cũng trở thành người ghi bàn nhiều nhất Newcastle United mùa này với 8 bàn.
 
Dù có được số lượng cầu thủ ghi bàn nhiều, Newcastle vẫn chỉ đứng thứ 11 ở mùa giải vừa qua.

Những cái tên đứng đầu các thông số của Premier league mùa này
Newcastle United là đội bóng có số lượng cầu thủ ghi bàn nhiều nhất. Nguồn: The Athletic.

Ở chiều bên kia, không có gì ngạc nhiên khi Watford và Norwich, hai đội bóng xuống hạng mùa này, có số lượng cầu thủ ghi bàn ít nhất Premier League mùa này. Dù vậy, Watford vẫn có những "ngòi nổ" thực sự ở hàng công như Emmanuel Dennis, Josh King, Ismaila Sarr và Cucho Hernandez, những người đều ghi được ít nhất 5 bàn mùa này.
 
Với trường hợp của Norwich, có thể nói việc dựa quá nhiều vào Teemu Pukki đã hại Chim Hoàng Yến rất nhiều ở mùa này. Cụ thể, anh là cầu thủ duy nhất trong đội hình ghi nhiều 2 bàn mùa này.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Mark Carey cho trang The Athletic.
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow