Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Thẻ xanh trong bóng đá là gì? Giải mã bí ẩn thẻ xanh mà không phải ai cũng biết

Thứ Năm 24/08/2023 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thẻ vàng, thẻ đỏ là những từ ngữ quen thuộc trong bóng đá. Nhưng ngoài ra, tồn tại một loại thẻ ít ai biết tới. Đó là thẻ xanh.

Thẻ xanh trong bóng đá là gì?

Thẻ xanh được sử dụng ở Italia với ý nghĩa là phần thưởng tượng trưng cho hành động đẹp của cầu thủ như xin tạm dừng chơi bóng, phá bóng ra ngoài khi có cầu thủ nằm trên sân, báo cáo với trọng tài cầu thủ đối phương không phạm lỗi dù đội mình được hưởng quả đá phạt…

Thẻ xanh trong bóng đá là gì Giải mã bí ẩn thẻ xanh mà không phải ai cũng biết 1
Ngoài thẻ vàng và thẻ đỏ, trong bóng đá còn có thẻ xanh

Nguồn gốc

Trong quá khứ, thẻ xanh là tín hiệu của trọng tài cho phép đội ngũ y tế vào sân. Khi 1 cầu thủ gặp chấn thương, trọng tài sẽ rút thẻ xanh và đội ngũ bác sĩ sẽ có mặt để chăm sóc cầu thủ. Nhưng vào năm 2003, Hội đồng bóng đá quốc tế đã bãi bỏ điều này. Thay vào đó, trọng tài có thể triệu tập đội ngũ y tế chỉ với hành động vẫy 2 tay.

Vào năm 2016, thẻ xanh được tái sử dụng ở Italia với công dụng hoàn toàn khác. Ý tưởng áp dụng thẻ xanh được ban tổ chức Serie B và hiệp hội trọng tài Italia đề xuất, nhằm tạo ra một cuộc cách mạng về cách ứng xử cao đẹp trên sân cỏ. Nếu thẻ vàng hay thẻ đỏ là để phạt, thì thẻ xanh lại là phần thưởng cho các cầu thủ chơi fair-play.

Kể từ tháng 1 năm 2016 thì được Liên đoàn Bóng đá Ý chấp thuận đưa thẻ xanh vào áp dụng ở các trận đấu thuộc Serie B. Đó là phần thưởng cho hành động đẹp của cầu thủ như thừa nhận phạm lỗi, ngăn đồng đội xô xát... Chiếc thẻ xanh ra đời trong giai đoạn bóng đá Italia giai đoạn vướng vào các scandal bóng đá. Ngày 10/10/2016, lần đầu tiên chiếc thẻ đặc biệt này được sử dụng.

Thẻ xanh trong bóng đá là gì Giải mã bí ẩn thẻ xanh mà không phải ai cũng biết 2

Thẻ xanh được sử dụng trong các trận đấu ở Serie B - Italia

 

Đó là trong trận đấu giữa 2 CLB Virtus Entella và Vicenza, trọng tài chính Marco Mainardi đã quyết định tặng cho tiền đạo Galano của Vicenza chiếc thẻ màu xanh lục - chiếc thẻ xanh đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới. Phút 53 của trận đấu, khi Vicenza được hưởng một quả phạt góc, tiền đạo Galano đã tiến đến trọng tài chính và giải thích rằng không có cầu thủ nào của Virtus Entella chạm vào bóng trước đó. Trọng tài Marco Mainardi sau khi nghe lời giải thích của Galano đã nhận ra sai lầm của mình và để cầu thủ Virtus Entella phát bóng lên.

Ông Andrea Abodi, Trưởng Ban tổ chức Serie B cho rằng, chiếc thẻ xanh chỉ là một hình ảnh mang tính hình tượng, nhưng một khi các cầu thủ đã hành động đẹp, thì cũng là lúc những tiêu cực phải nhường chỗ. Từ khi ra đời đến nay, đã có nhiều cầu thủ ở Serie B nhận thẻ xanh đã được trao những phần thưởng đặc biệt vào mỗi cuối tháng. Dù thẻ xanh vẫn chưa được FIFA cho áp dụng rộng rãi, song không thể phủ nhận ý nghĩa quan trọng của chiếc thẻ này đối với việc lan tỏa và cổ xúy cho bóng đá đẹp.

Thực tế thì những hành động đẹp trong bóng đá luôn được tôn vinh và được người hâm mộ nhớ mãi. Tại giải hạng 2 Đức, tiền đạo CLB St.Paoli đã được đối thủ ôm hôn và khán giả vỗ tay tán thưởng sau khi đề nghị trọng tài hủy bàn thắng anh ghi được bằng đầu do đã để bóng chạm tay trước đó. Đáng nói là, tỷ số khi ấy đang là 1-1. 

Cũng có thể kể đến tình huống Klose xin trọng tài hủy bàn thắng vì lỡ chơi bóng chuyền trong trận đấu giữa Napoli và Lazio tại Serie A mùa giải 2011/2012. Tương tự, năm 2001, tiền đạo người Ý Paolo Di Canio của West Ham đã được trao giải thưởng fair-play vì hành động chủ động dừng bóng thay vì sút bóng vào lưới trống trong lúc thủ thành Paul Gerrard của Everton phải nằm sân vì bị đau. Nếu những giải đấu này có thẻ xanh, những cầu thủ kể trên xứng đáng nhận được 1 chiếc. 

Hay thậm chí, ở giải trẻ bóng đá Pháp, cầu thủ nhận được thẻ xanh sẽ có phần thưởng tương xứng. Ví dụ như 3 thẻ xanh sẽ được 1 đôi giày mới. Hành động đẹp đi kèm với phần thưởng. Thật tuyệt vời. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X