Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Hat trick là gì? Cầu thủ nào có nhiều hat-trick nhất lịch sử bóng đá?

Thứ Năm 24/08/2023 16:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hat trick là một thuật ngữ thường xuyên xuất hiện trong bóng đá, cùng đi tìm hiểu khái niệm Hat trick là gì và nguồn gốc, ý nghĩa của từ này trong bóng đá.

Hat trick là gì?

Hat-trick

Hat-trick trong bóng đá

Trong bóng đá, khi một cầu thủ ghi được 3 bàn trong 1 trận đấu được gọi là lập hat-trick. Ngoài ra, một cầu thủ có thể lập hattrick kiến tạo khi thực hiện 3 đường chuyền giúp đồng đội ghi bàn. 

Nguồn gốc của từ Hat-trick 

Hattrick không bắt nguồn từ bóng đá mà xuất phát từ môn Cricket. Vào năm 1858, khi vận động viên HH Stephenson ghi được 3 cú giao bóng trúng đích liên tiếp trong một trận đấu, người ta gọi là lập hat-trick. Sau đó, nhiều môn thể thao bắt đầu sử dụng cụm từ này như: Khúc côn cầu trên băng, bóng đá...

Trong môn Cricket, cầu thủ được sẽ được trao tặng một chiếc mũ khi thực hiện thành công 3 lần giao bóng liên tiếp.

Lập được hattrick có khó không? 

Trong bóng đá hiện đại, việc ghi được 3 bàn thắng trong một trận đấu là điều không đơn giản. Bởi các đội bóng thường tuân thủ chiến thuật tốt, tính tập thể cao. Đồng thời hậu vệ đối phương thường theo kèm tiền đạo rất sát sao. Chính vì vậy, một cầu thủ ghi được hattrick trong một trận đấu thường được đánh giá cao.

Ai có được hat-trick chính thức đầu tiên 

John McDougall là thành viên của đội Scotland có hat-trick đầu tiên trong một trận đấu với ĐT Anh vào năm 1878. Cú hat-trick đầu tiên tại World Cup thuộc về Bert Patenaude cho đội tuyển Paraguay vào ngày 17-7-1930 tại World Cup 1930. Có một chút tranh cãi về 3 bàn thắng, nhưng FIFA chính thức công nhận vào năm 2006.

Thế nào là một Hattrick hoàn hảo

Khi một cầu thủ ghi được 3 bàn trong 1 trận đấu gọi là Hattrick, nhưng để có một cú Hattrick hoàn hảo, đòi hỏi một cầu thủ phải ghi một bàn thắng bàn đầu, một bàn bằng chân trái và một điểm còn lại bằng chân phải. 

Những người có nhiều hat-trick nhất lịch sử bóng đá

Vua bóng đá Pele đang là người giữ kỷ lục về số lần lập hat-trick trong bóng đá với tổng cộng 92 lần. Pele là cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick tại một kỳ World Cup. Ở tuổi 17, 244 ngày, Pele lập hat-trick giúp Brazil giành chiến thắng 5-2 trước Thụy Điển ở bán kết năm 1958. 

Hat trick là gì Cầu thủ nào có nhiều hat-trick nhất lịch sử bóng đá 1

3 người ghi được nhiều Hat-trick nhất đến thời điểm hiện tại

Cristiano Ronaldo

cũng là một trong những người có nhiều hat-trick trong làng túc cầu, với 62 lần. Cú hat-trick mới nhất của anh ấy đến ở Ả Rập Saudi cho Al Nassr. Anh đã ghi cả ba bàn thắng cho đội của mình trong chiến thắng 3-0 của Saudi Pro League trước Damac vào ngày 25 tháng 2 năm 2023.

CR7 cũng là người có nhiều hat-trick quốc tế nhất với 10 lần.

Tiếp theo trong danh sách lập hat-trick là Lionel Messi, siêu sao người Argentina đã có 56 cú hat-trick. Siêu sao người Argentina đang nắm giữ kỷ lục lập nhiều hat-trick nhất ở La Liga (36) và UEFA Champions League (8).

Hat-trick nhanh nhất trong lịch sử

Cú hat-trick nhanh nhất trong bóng đá thuộc về Alex Torr lập năm 2013 trong vòng 70 giây. Torr ghi 4 bàn và đội bóng của anh giành chiến thắng 7-1, với 3 bàn đầu tiên của anh đến từ phút 11 đến 13. Kỷ lục trước đó thuộc về Tommy Ross năm 1964, người đã mất 90 giây lập được thành tích này. Ross hồi đó mới chỉ là một chàng trai 18 tuổi. 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X