Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Điều lệ Giải bóng đá Vô địch Quốc gia Night Wolf 2022

Thứ Tư 16/02/2022 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cùng Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ban hành Điều lệ giải bóng đá Vô địch Quốc gia Night Wolf 2022.

I-Tên giải và đơn vị tài trợ

Tên tiếng Việt: Giải bóng đá vô địch Quốc gia Night Wolf 2022 (Viết tắt: Giải bóng đá VĐQG Night Wolf 2022)

Tên tiếng Anh: Night Wolf V.League 1 – 2022

Đơn vị tài trợ: Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum.

II- Số lượng câu lạc bộ tham dự giải

Tổng cộng 13 CLB tham dự giải, gồm: Becamex Bình Dương, Đông Á Thanh Hoá, Hà Nội, Hải Phòng, Hoàng Anh Gia Lai, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Nam Định, Sài Gòn, SHB Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Topenland Bình Định, Viettel.

III- Quy định về đăng ký

1. Giai đoạn đăng ký thứ nhất

- Muộn nhất vào 17h00 của ngày trước ngày khai mạc Giải tối thiểu 14 ngày, các CLB tham dự phải gửi danh sách đăng ký nhân sự tham dự Giải chính thức với số lượng: tối đa 15 quan chức cán bộ, HLV; tối thiểu 18 cầu thủ, tối đa 35 cầu thủ (trong đó có: tối thiểu 3 thủ môn, tối thiểu 18 cầu thủ có hợp đồng cầu thủ chuyên nghiệp và tối đa 1 cầu thủ Việt kiều, tối đa 3 ngoại binh).

- Với các đội tham dự các giải đấu cấp CLB của AFC 2022, mỗi CLB được đăng ký tối đa 4 ngoại binh có tên trong danh sách tham dự giải của AFC, trong đó, phải có tối thiểu 1 cầu thủ có quốc tịch thuộc Liên đoàn thành viên của AFC.

- Thời hạn trước vòng đấu thứ 3: Muộn nhất là 15h00 của ngày trước trận đấu đầu tiên của vòng đấu thứ 3, CLB được thay thế tối đa 3 cầu thủ nước ngoài với điều kiện 3 cầu thủ này có đầy đủ hồ sơ đăng ký thi đấu theo quy định của Quy chế BĐCN hiện hành và Điều lệ Giải.

HAGL
Danh sách đăng ký V-League 2022 của CLB HAGL. Ảnh: HAGL

2. Giai đoạn đăng ký thứ hai

Theo các thông báo cụ thể từ LĐBĐVN và BTC Giải (không qua 4 tuần). Mỗi CLB được thay thế tối đa 4 cầu thủ trong tối đa 4 lần thay thế.

3. Bổ sung

Với những CLB chưa đăng ký 35 cầu thủ ở giai đoạn đăng ký đầu tiên sẽ được bổ sung tối đa 5 cầu thủ ở giai đoạn 2; số lượng cầu thủ của CLB sau khi bổ sung tối đa là 35 cầu thủ.

4. Đăng ký cầu thủ nhập tịch

CLB có thể đăng ký tối đa 1 cầu thủ nhập tịch là cầu thủ nước ngoài đang chờ nhập quốc tịch Việt Nam với tư cách là cầu thủ Việt Nam. Tuy nhiên cầu thủ này chỉ được thi đấu khi đã có quyết định nhập quốc tịch Việt Nam của cơ quan có thẩm quyền và phải đảm bảo về thời gian theo quy định.

5. Đăng ký trận đấu

Trong mỗi trận đấu, CLB thực hiện đăng ký danh sách: Tối đa 09 quan chức, HLV và các thành viên khác; Tối đa 20 cầu thủ, trong đó phải bao gồm 11 cầu thủ chính thức (trong đó có 01 thủ môn); Tối đa 09 cầu thủ dự bị (trong đó có tối thiểu 1 thủ môn).

IV- Quy định về trang phục thi đấu

1. Đăng ký trang phục thi đấu

- Mỗi CLB phải đăng ký tối thiểu 2 bộ trang phục thi đấu (chính và phụ)

- Hồ sơ đăng ký trang phục thi đấu phải được gửi về Công ty VPF muộn nhất trước ngày khai mạc Giải chính thức 14 ngày.

- Ngoài trang phục chính và phụ, mỗi CLB phải chuẩn bị thêm tối thiểu 03 bộ trang phục thi đấu dự phòng (không tên, không số), trong đó bao gồm 02 bộ dành cho cầu thủ và 01 bộ dành cho thủ môn.

- CLB phải mang theo đầy đủ trang phục chính, trang phục phụ và trang phục thi đấu dự phòng đến tất cả các trận đấu mà CLB tham dự.

2. Màu sắc trang phục thi đấu

- Trên 01 bộ trang phục được sử dụng tối đa 04 màu và phải có 01 màu chủ đạo.

- Màu chủ đạo phải được nhìn thấy cùng mức độ ở cả mặt trước và sau của trang phục.

Trường hợp trang phục sử dụng họa tiết kẻ dọc và kẻ ngang:

 + Nếu sử dụng 02 màu: Được phép sử dụng 02 màu bằng nhau (không cần có màu chủ đạo).

+ Trường hợp sử dụng từ 03 đến 04 màu: Phải có 01 màu chủ đạo.

+ Các họa tiết kẻ dọc hoặc kẻ ngang trên trang phục phải đảm bảo không ảnh hưởng đến thị giác của người nhìn.

- Màu tên và số áo của cầu thủ, màu Logo của Giải, Logo của CLB và Nhà tài trợ không bị tính vào số lượng màu của trang phục.

- Màu của bộ trang phục chính phải khác biệt và tương phản rõ rệt với màu của bộ trang phục phụ.

- Màu trang phục của thủ môn phải có sự khác biệt rõ rệt với màu trang phục của cầu thủ.

- Việc đăng ký thay đổi màu trang phục thi đấu chính thức của CLB chỉ được thực hiện trong Giai đoạn đăng ký thứ hai.

3. Tên và số trên trang phục thi đấu

- Mỗi CLB chỉ được đăng ký số áo cầu thủ từ 1 đến 99. Cầu thủ mới bổ sung hoặc thay thế ở Giai đoạn đăng ký thứ hai phải mang số áo khác với các số áo đã đăng ký trước đó.

- Trang phục thi đấu phải in tên và số áo của cầu thủ, sử dụng kiểu chữ và số thông dụng, dễ đọc.

- Màu sắc của số áo: Màu của số áo phải được in với một màu duy nhất, phải tuyệt đối đảm bảo nguyên tắc tương phản sáng - tối với màu trang phục; Trường hợp vùng in số áo có nhiều màu khác nhau, phải tạo ra một vùng màu nền đơn sắc để in, trừ khi Công ty VPF quyết định rằng việc in số áo trên khu vực nhiều màu này là rõ ràng, dễ đọc, có thể phân biệt được bởi tất cả cầu thủ, khán giả và các phương tiện truyền thông.

- Số trên quần cầu thủ (trùng với số áo), đặt ở phía trước, có chiều cao 07cm

HLHT
Áo đấu chính thứ của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ảnh: Hồng Lĩnh Hà Tĩnh FC

4. Trang phục trong trận đấu

- Trong mỗi trận đấu, hai CLB sử dụng bộ trang phục chính đã đăng ký với Công ty VPF. Nếu có sự trùng nhau về màu trang phục, thì CLB chủ nhà được ưu tiên chọn trang phục chính. 

- Trường hợp màu áo chính của CLB khách trùng với màu áo thủ môn của CLB chủ nhà thì CLB chủ nhà phải thay áo thủ môn khác màu.

- Nếu cầu thủ mặc trang phục khác ở bên trong trang phục thi đấu hoặc có băng chân, thì phải đảm bảo đúng quy định của Luật Bóng đá hiện hành.

- Tất cả thành viên phục vụ trong trận đấu phải mặc trang phục khác màu với màu của hai CLB và trọng tài. Khi có sự không thống nhất về màu trang phục thì GSTĐ là người quyết định cuối cùng.

- Cầu thủ mặc trang phục không đúng với quy định của Luật không được thi đấu cho đến khi đảm bảo các quy định về trang phục.

V- Chế độ thẻ, vé

1. Quy định về số lượng

Công ty VPF và Nhà tài trợ của Giải

- CLB có trách nhiệm cung cấp tổng cộng là 70 vé mời/1 trận đấu cho Công ty VPF và các Nhà tài trợ của Giải, trong đó bao gồm: 16 vé VIP khán đài A; 54 vé tốt khán đài A.

- Các CLB chịu trách nhiệm in ấn theo đúng thiết kế và chuyển toàn bộ vé mời trên sử dụng cho cả mùa giải (70 vé x số trận đấu sân nhà) về Công ty VPF và BTC Giải trước ngày khai mạc Giải.

BTC Giải, trọng tài, giám sát

- 2 vé mời khán đài A/người; 10 vé mua khán đài A/người.

Đội khách: 40 vé mời khu A; 80 vé mua khu A.

2. Các quy định phát hành vé

Công tác phát hành vé tại tất cả các trận đấu của Giải thuộc trách nhiệm của các CLB chủ nhà. Trong quá trình thực hiện, BTC trận đấu các CLB phải tuân thủ đúng các quy định sau:

- Thời gian, địa điểm và phương thức bán vé phải được thông báo trước trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Bảo đảm an toàn, trật tự trong công tác tổ chức bán vé.

- CLB phải bán vé đúng giá in trên vé quy định cho mọi đối tượng, không được nâng giá vé trong suốt mùa giải.

- CLB khách phải đăng ký số lượng vé của mình với BTC trận đấu chậm nhất 10 ngày trước khi diễn ra trận đấu. BTC trận đấu phải tiếp nhận và giải quyết với số lượng vé hợp lý và bán vé cho câu lạc bộ đội khách ở khu vực khán đài đã đăng ký với BTC Giải. CLB chủ nhà có quyền quyết định kế hoạch phân bổ và số lượng vé cho CLB khách một cách phù hợp tùy theo tính chất, tình hình thực tiễn của từng trận đấu.

- Không được phép phát hành số lượng vé vượt sức chứa của sân. 

- Trong trường hợp không bán vé, vẫn phải phát hành vé mời; đồng thời, BTC trận đấu phải đảm bảo đủ lực lượng an ninh để kiểm soát số lượng khán giả vào sân, thực hiện đúng các quy định của Quy chế BĐCN về an ninh an toàn đối với BTC trận đấu; đảm bảo số lượng khán giả không được vượt quá sức chứa của sân, đồng thời phải có biện pháp thống kê chính xác số lượng khán giả đến sân. - Phải in vé mời, vé bán theo mẫu của Công ty VPF.

- Hình ảnh trên vé không được có những quảng cáo cạnh tranh với các ngành hàng độc quyền của các Nhà tài trợ của Giải.

VI- Phương thức thi đấu, cách tính điểm và xếp hạng

1. Phương thức thi đấu

Các CLB thi đấu vòng tròn hai lượt (sân nhà - sân khách) để tính điểm, xếp hạng.

2. Cách thức tính điểm

Đội thắng được cộng 3 điểm, hoà cộng 1 điểm, thua 0 điểm.

3. Cách thức xếp hạng

Xếp hạng tạm thời sau mỗi vòng đấu

a) Tính tổng số điểm của mỗi CLB đạt được sau mỗi vòng đấu để xếp hạng.

b) Nếu có từ hai CLB trở lên bằng điểm nhau, xét các chỉ số của toàn bộ các trận đấu mà CLB đã thi đấu theo thứ tự: Hiệu số bàn thắng; Tổng số bàn thắng; Tổng số bàn thắng trên sân đối phương. CLB có chỉ số cao hơn xếp trên.

c) Nếu các chỉ số vẫn bằng nhau, các CLB đó sẽ xếp cùng hạng. Vị trí của các CLB có cùng thứ hạng trên bảng xếp hạng tạm thời xếp a, b, c theo tên CLB.

Xếp hạng toàn Giải

a) Tính tổng số điểm của mỗi CLB đạt được qua toàn Giải để xếp hạng.

b) Nếu có từ hai CLB trở lên bằng điểm nhau, trước hết, tính kết quả của các trận đấu giữa các CLB đó với nhau theo thứ tự: Số điểm; Hiệu số giữa số bàn thắng và số bàn thua; Số bàn thắng; Số bàn thắng trên sân đối phương. CLB có chỉ số cao hơn xếp trên

c) Nếu các chỉ số vẫn bằng nhau, tiếp tục xét các chỉ số của toàn bộ các trận đấu trong Giải theo thứ tự:  Hiệu số; Tổng số bàn thắng; Tổng số bàn thắng trên sân đối phương. CLB có chỉ số cao hơn xếp trên.

d) Nếu các chỉ số vẫn bằng nhau, sẽ tiếp tục xét số điểm được tính căn cứ trên tổng số thẻ vàng, thẻ đỏ CLB đó nhận sau khi kết thúc Giải. CLB nào có điểm thẻ thấp hơn sẽ được xếp trên.

e) Nếu các chỉ số vẫn bằng nhau, tổ chức bốc thăm để xác định CLB xếp trên.

f) Trường hợp đặc biệt: Trong trường hợp việc xác định thứ hạng của hai CLB bằng điểm nhau có ý nghĩa quyết định đến vị trí có huy chương hoặc xuống hạng, sau khi xét các chỉ số đến điểm d mà vẫn bằng nhau, sẽ không thực hiện bốc thăm như quy định tại điểm e; BTC Giải sẽ tổ chức thêm một trận đấu phụ (play-off) giữa hai CLB để xác định thứ hạng. Thời gian và địa điểm tổ chức trận đấu do BTC Giải quyết định.

Các quy định sau khi xếp hạng toàn Giải

a) CLB xếp hạng Nhất toàn Giải là CLB Vô địch, tiếp đến là CLB giải Nhì, CLB giải Ba, CLB xếp thứ 4... đến CLB xếp thứ 13.

b) CLB Vô địch sẽ được tham dự trận đấu Siêu Cúp Quốc gia 2022.

c) Các CLB đạt thứ hạng cao tại Giải được được đại diện bóng đá Việt Nam tham dự các giải bóng đá cấp CLB năm 2023 do AFC tổ chức với điều kiện đáp ứng đầy đủ yêu cầu về cấp phép, được LĐBĐVN và AFC chấp thuận.

d) CLB xếp thứ 13 sẽ phải xuống thi đấu tại Giải bóng đá hạng Nhất Quốc gia năm 2023.

Trường hợp CLB rút lui hoặc bị loại khỏi Giải

Nếu trong quá trình tiến hành Giải, có CLB tự ý rút lui hoặc bị loại khỏi Giải:

- CLB sẽ bị chuyển xuống thi đấu tại Giải bóng đá hạng Ba Quốc gia từ mùa giải năm 2023 và chịu hình thức kỷ luật theo Quy định kỷ luật của LĐBĐVN trong các trường hợp sau:

+ CLB đã đăng ký tham gia Giải nhưng bỏ không tham gia giải đấu, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 7 Quy chế BĐCN hiện hành hoặc được LĐBĐVN chấp thuận.

+ CLB không tiếp tục tham gia Giải trong khi giải đấu đang diễn ra hoặc bị kỷ luật loại khỏi giải đấu (trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 12 Quy chế BĐCN hiện hành). - BTC Giải và Công ty VPF báo cáo LĐBĐVN để quyết định số lượng CLB xuống thi đấu ở Giải bóng đá hạng Nhất Quốc gia năm 2023 cho phù hợp. - Về kết quả thi đấu: Toàn bộ kết quả thi đấu về điểm số và bàn thắng (nếu có) giữa CLB này với các CLB khác đều bị huỷ bỏ.

VII- Giải thưởng:

- CLB Vô địch: phần thưởng gồm 1 Cúp; HC Vàng (1 bộ 50 chiếc), bảng danh vị; tiền thưởng 3 tỷ đồng.

- CLB Giải Nhì: phần thưởng gồm HC Bạc (1 bộ 50 chiếc), bảng danh vị; tiền thưởng 1,5 tỷ đồng.

- CLB Giải Ba: phần thưởng gồm HC Đồng (1 bộ 50 chiếc), bảng danh vị; tiền thưởng 750 triệu đồng.

Ngoài ra là những giải thưởng bình chọn toàn giải cho CLB đoạt Giải phong cách, HLV xuất sắc nhất, Cầu thủ xuất sắc nhất của Giải, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất, Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất, CLB có mặt sân thi đấu tốt nhất mùa giải, Đội hình tiêu biểu của Giải.

Xem thêm thông tin chi tiết Điều lệ Giải bóng đá Vô địch Quốc gia Night Wolf 2022 tại đây.

Xem thêm
top-arrow
X