Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Christophe Galtier có phải mảnh ghép PSG đang tìm kiếm?

Thứ Tư 06/07/2022 11:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
PSG đã chính thức công bố bản hợp đồng với tân HLV Christophe Galtier nhưng liệu chiến lược gia này có phải người mà đội bóng nước Pháp tìm kiếm?

Galtier có thể mang đến điều gì cho PSG?

Với PSG, chức vô địch Champions League là thứ đội bóng này mong cầu hơn cả và giới chủ Qatar không bỏ ra số tiền kỷ lục chiêu mộ và trả lương cho những Messi, Neymar, Mbappe chỉ để xưng hùng xưng bá ở sân chơi quốc nội. Nếu PSG chiêu mộ Galtier để vô địch Champions League, đó sẽ là quyết định quá đỗi mạo hiểm, thậm chí có phần...mơ mộng.

So với những HLV tiền nhiệm, Galtier có bản CV kém long lanh hơn rất nhiều. Thành tích tốt nhất của chiến lược gia này có chăng chỉ là chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2020/2021 cùng ba lần nhận danh hiệu "HLV xuất sắc nhất năm" của Ligue 1. Quan trọng hơn, chiến lược gia này mới chỉ có vỏn vẹn...6 trận cầm quân tại Champions League. 

Ngay cả Pochettino, người vừa bị PSG sa thải, cũng có kinh nghiệm và thành tích tốt hơn Galtier ở Champions League. Phải hơn ba tháng sau khi Pochettino về nhì tại Champions League, Galtier mới có trận đấu đầu tiên ở sân chơi này. Khi so sánh với Thomas Tuchel, hay thậm chí là cả Unai Emery, Galtier càng tỏ ra thua thiệt.

Christophe Galtier có phải mảnh ghép PSG đang tìm kiếm 1
Christophe Galtier chưa có nhiều kinh nghiệm ở Champions League

Nói vậy không có nghĩa là đánh giá thấp năng lực của Galtier. Không phải ngẫu nhiên cựu thuyền trưởng Lille có tới ba lần nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa giải Ligue 1. Chiến lược gia sinh năm 1966 là người nhạy bén chiến thuật, đồng thời có khả năng phát huy tốt nhất năng lực của cầu thủ. Những cái tên như Aubameyang hay Mike Maignan, Sven Botman đều tỏa sáng rực rỡ khi làm học trò của Galtier.

Tuy vậy, đó có phải phẩm chất mà PSG mong chờ ở Galtier lúc này? Câu trả lời e là không! Đội hình của PSG không thiếu ngôi sao và vấn đề lớn nhất với những người ngồi ghế nóng tại sân Parc des Princess là dung hòa một phòng thay đồ với quá nhiều những cái tôi.

Christophe Galtier có phải mảnh ghép PSG đang tìm kiếm 2
Christophe Galtier có mang lại những điều PSG cần?

Không phải ngẫu nhiên PSG khao khát Zidane đến vậy. Một cách thẳng thắn, Zidane không đem về danh hiệu dựa trên nền tảng chiến thuật xuất sắc. Ngược lại, Zizou thành công nhờ biết cách kiểm soát cũng như phát huy tối đa năng lực của những cái tên ông có trong tay và quãng thời gian rực rỡ tại Real Madrid là ví dụ.

Điều gì đang chờ Galtier tại PSG?

Trong bài phát biểu ở lễ ra mắt PSG, HLV Galtier có nói rằng ông cảm nhận được kỳ vọng được đặt lên vai mình, ông cũng thẳng thắn "nắn gân" Mbappe bằng phát biểu "không ai được lớn hơn đội bóng". Đó có thể coi là phát súng thị uy của Galtier tới những sao số ở CLB mới, đặc biệt là với ngôi sao số 1 của đội bóng thủ đô Paris: Kylian Mbappe.

Christophe Galtier có phải mảnh ghép PSG đang tìm kiếm 3
HLV Galtier ra mắt PSG

Phát biểu của Galtier cho thấy ông đã chuẩn bị và tìm hiểu kỹ nội tình cũng như văn hóa của đội bóng này. Cá tính mạnh mẽ của Galtier có thể là điều mà Pochettino không thể hiện được, nhưng nếu thể hiện không đúng cách, mọi chuyện rất có thể sẽ chuyển biến xấu, nhất là khi nội tình của PSG chưa bao giờ yên ổn.

Trong lịch sử, Galtier từng mâu thuẫn với lãnh đạo CLB, thậm chí ông còn công khai bày tỏ bất đồng với chủ tịch của Lille ngay sau khi đội bóng này vô địch Ligue 1 2020/2021. Liệu rằng thứ cá tính ấy có thể làm hài lòng bộ sậu của CLB vẫn được biết đến với thói quen sa thải HLV như PSG?

Giáng sinh năm 2020, chưa đầy nửa năm sau khi cùng PSG lọt vào chung kết Champions League lần đầu trong lịch sử, Tuchel nhận trát sa thải. Nguyên nhân cụ thể không được tiết lộ, nhưng báo chí châu Âu tin rằng vấn đề chưa bao giờ nằm ở chuyên môn. Những mâu thuẫn giữa Tuchel và GĐTT Leonardo mới là nguyên nhân chính dẫn tới cái kết buồn cho HLV người Đức.

HLV Galtier
HLV Galtier từng mâu thuẫn với lãnh đạo CLB

Năm nay, Leonardo không còn làm việc tại PSG, thay vào đó là Luis Campos. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với "điềm lành" với Galtier, nhất là khi PSG cần thành công tức thì tại Champions League và đây cũng không phải môi trường "thân thiện" với những cái tôi lớn như Galtier.

PSG bổ nhiệm Galtier khi không thể thuyết phục Zidane và liệu rằng quyết định này có thể mang lại những giá trị mà cả hai cùng mong đợi? Hay Galtier, rồi cũng sẽ như Pochettino, Tuchel, đều bắt đầu nhiệm kỳ trong kỳ vọng và kết thúc với niềm thất vọng và nuối tiếc?

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X