Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Italia thắng trận đậm nhất từ khi Lippi trở lại: Đây mới là cách mạng

Thứ Hai 08/06/2009 10:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chiến thắng 3-0 đầy ấn tượng với một đội hình gồm nhiều nhân tố mới, Marcelo Lippi đã chứng minh Italia đang đi đúng đường trong cuộc cách mạng mà ông đang hướng đến.

Lippi đang dần thành  công với công cuộc cách mạng của mình

Bắc Ireland với vị trí thứ 27 trên bảng xếp hạng mới nhất của FIFA không phải là một đối thủ dễ chịu chút nào với Italia. Nhưng tại Pisa, Azzurri đã chơi một trận trên chân, áp đảo hoàn toàn và có được chiến thắng đầy ấn tượng 3-0 (thậm chí có thể là 4-0 nếu Pazzini không sút hỏng quả 11m). Phải mất gần 3 năm, sau chiến thắng 3-0 trước Ukraine ở vòng đấu bảng World Cup 2006, Italia mới lại có thắng lợi với cách biệt lớn như thế. Những tín hiệu đáng mừng đánh dấu việc Azzurri tìm lại được sức mạnh thực vốn có.

Khi trở lại dẫn dắt Italia vào cuối mùa hè năm 2008, Marcelo Lippi tuyên bố ông sẽ tiến hành một cuộc cách mạng triệt để, thay đổi hoàn toàn diện mạo Azzurri nhằm giúp nhà vô địch thế giới lấy lại hình ảnh của mình sau thất bại tại Euro 2008. Hướng cách mạng mà "gã đầu bạc" muốn đi theo chính là "trẻ hóa" đội ngũ Azzurri, đưa 4-4-2 vào dĩ vãng và thay đổi bằng 4-3-3. Sau 6 trận ở chiến dịch vòng loại World Cup 2010, Italia vẫn chưa thể hiện thực hóa được ý tưởng của Lippi. Những nhân tố chính của Azzurri vẫn là những người cũ, nòng cốt của đội bóng áo Thiên thanh đăng quang tại Đức năm 2006. Trong sơ đồ mới 4-3-3, tính hiệu quả vẫn chưa đem lại cho Lippi sự ưng ý nhất. Dù đang xếp ở ngôi đầu bảng 8 với 4 chiến thắng và 2 hòa nhưng rõ ràng, "Gã đầu bạc" không thể hài lòng với những biến chuyển của Azzurri từ khi ông trở lại dẫn dắt.

Chính vì vậy, dù đã chốt xong bộ khung cũng như công bố danh sách 23 cầu thủ sẽ lên đường tới Nam Phi để dự FIFA Confederations Cup nhưng Lippi vẫn trao cơ hội cho những gương mặt còn rất mới, thậm chí là những người sẽ ngồi nhà để theo dõi cúp Liên lục địa qua TV. Quan điểm của "gã đầu bạc" rất rõ ràng "đây là những thử nghiệm cho tương lai chứ không phải cho Confederation Cup". Tại Pisa, chỉ có 7 cái tên trong đội hình xuất phát là có tên trong danh sách được tới Nam Phi. Trong 7 cái tên này thì chỉ có 2 (Gattuso và Grosso) chắc chắn có tên trong đội hình chính thức. Nhưng cũng chỉ cần đến thế, Italia vượt qua sức ép từ Pisa và thể hiện một đẳng cấp vượt trội so với Bắc Ireland. Không phải những "công thần" như Grosso hay Gattuso mà chính những nhân tố mới đã mang đến một "làn gió lạ" thay thế cho một Azzurri đang già cỗi.

Rossi, cầu thủ gây ấn tượng mạnh nhất trong trận đấu với Bắc Ireland

Giuseppe Rossi, trong trận đầu tiên chơi cả 90 phút trong màu áo thiên thanh đã không gây thất vọng. Chân sút của Villarreal ghi một bàn từ cú sút xa đẹp mắt, có đường chuyền dọn cỗ dẫn đến bàn thắng thứ 2. Foggia chính là tác giả của bàn thắng nhân đôi cách biệt cho Azzurri với một pha dứt điểm đầy tinh tế. Tân binh Pellissier đánh dấu lần đầu tiên được lên tuyển với bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 sau cú vô lê không thể chê vào đâu được. Davide Santon, trong lần đầu tiên chơi cho Italia không hề có dấu hiệu bị choáng ngợp. Hậu vệ 18 tuổi này đã chứng minh anh hoàn toàn có đủ khả năng để trở thành một "Maldini thứ hai" của Azzuri. D'Agostino và Montolivo cũng đã không gây thất vọng khi hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình ở hàng tiền vệ.

Một trận đấu không nói lên quá nhiều điều, đó là chưa kể đây chỉ là một trận đấu giao hữu. Tuy nhiên những tín hiệu tích cực từ cuộc cách mạng của Lippi đã phần nào được thể hiện. Italia với những gương mặt mới, trẻ và giàu sức sống hơn đã chơi một trận hay nhất, có chiến thắng với cách biệt đậm nhất dưới triều đại của "Lippi 2".  

Lippi rơi vào thế khó xử

FIFA yêu cầu những đội dự Confederations Cup phải chốt danh sách 23 cầu thủ trước ngày 5/6 (trước trận giao hữu giữa Italia và Bắc Ireland) nên Lippi không có nhiều sự chọn lựa và buộc phải đưa tới Nam Phi chủ yếu vẫn là những "công thần". Trừ G.Rossi, Davide Santon và Montolivo, 18 cầu thủ còn lại vẫn là những gương mặt quen thuộc của những đợt tập trung lần trước. Dù đã tuyên đố trận đấu giao hữu với Bắc Ireland là những thử nghiệm cho tương lai, nhưng rõ ràng Lippi đang cảm khó xử. Những gương mặt mới đang để lại một ấn tượng mạnh đối với ông. Từ D'Agostino, Foggia, Pelliser đến Brighi, màn trình diễn của bộ tứ này xứng đáng giúp họ có một vị trí tại Confederations Cup. Nhưng danh sách đã chốt, và Lippi buộc phải hài lòng với những nhân tố mà ông đang có. 3 tháng nữa, Italia sẽ quay trở lại với chiến dịch vòng loại, khi đó sẽ là cơ hội để những D'Agostino, Foggia, Pelliser hay Brighi tiếp tục thể hiện khả năng của mình.


La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X