Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hướng tới FIFA Confederations Cup: Từ ý tưởng đến một giải đấu tầm cỡ

Thứ Sáu 05/06/2009 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chưa đầy 10 ngày nữa, FIFA Confederations Cup 2009 sẽ diễn ra trên đất Nam Phi hứa hẹn một tháng 6 nóng bỏng “ăn bóng đá ngủ bóng đá“. Bắt đầu từ ngày hôm nay Bongda24h sẽ có những bài viết về giải đấu được coi là tiền World Cup 2010.

Bài 1: Lịch sử Confederations Cup

Từ ý một ý tưởng

Confederations Cup 2009 hứa hẹn sẽ mang lại cho người hâm mộ một
bữa tiệc bóng đá của mùa hè

Trong các năm 1985 và 1993, đã có một giải đấu mang tên  Mundialito (hay còn gọi là Copa D'Oro) diễn ra với một quy mô nhỏ. Giải chỉ có duy nhất một trận đấu giữa đội vô địch châu Âu và đội vô địch Nam Mĩ. Xuất phát từ ý tưởng đó, liên đoàn bóng đá Arập Xeut (SAFF) đã cho ra đời King Fahd Cup, một giải đấu được tổ chức trên đất Trung Đông với sự góp mặt ĐTQG Arập Xeut cùng với những đội bóng vô địch của các châu lục khác.

Năm 1992, King Fahd Cup chính thức được khai sinh với giải đấu đầu tiên hội tụ 4 đội bóng: Arập Xeut (chủ nhà), Argentina (vô địch Nam Mĩ), Bờ Biển Ngà (vô địch châu Phi) và Mĩ (vô địch Bắc Trung Mĩ). Năm đó, Argentina lên ngôi sau khi đánh bại Arập Xeut ở trận chung kết với tỷ số 3-1.

Thành công bước đầu của King Fahd Cup khiến cho SAFF tiếp tục tổ chức King Fahd Cup lần thứ hai vào năm 1995. Số lượng các đội tham dự đã được đẩy lên con số 6 với sự góp mặt của Đan Mạch (VĐ châu Âu), Argentina (VĐ Nam Mĩ), Mexio (VĐ Bắc Trung Mĩ), Nigeria (VĐ Châu Phi), Nhật Bản (VĐ châu Á) và chủ nhà Arập Xeut. Kết thúc giải đấu Đan Mạch vô địch sau chiến thắng 2-0 trước Argentina ở trận chung kết.

Trở thành một giải đấu được FIFA thừa nhận

Thành công của King Fahd Cup đã khiến cho FIFA không thể đứng ngoài cuộc. Nhận thấy những hướng đi tích cực mà giải đấu này đem lại, năm 1997 FIFA đưa King Fahd Cup trở thành một giải đấu chính thức của mình. King Fahd Cup được đổi tên thành Caonfederations Cup, hay còn gọi là Cúp liên lục địa.

Dưới sự tổ chức của FIFA, Confederations Cup diễn ra với quy mô lớn hơn và hoành tráng hơn. Ban đầu giải được tổ chức 2 năm một lần. Số lượng các đội bóng được tăng lên con số 8 và chất lượng cũng được đẩy lên đáng kể. Sự quan tâm và chú ý từ giới mộ điệu cũng vì thế mà tăng lên rất nhiều.

Hình ảnh ĐT Brazil vô địch Confederations Cup 2005

Tuy nhiên, do quy mô giải thưởng nhỏ và không gây được quá nhiều tiếng vang nên đã khiến cho một số đội bóng đã từ chối khéo không tham gia. Đơn cử là trường hợp của Đức, nhà vô địch châu Âu năm 1996 khi họ xin rút lui và nhường quyền cho Á quân châu Âu, CH Séc tham dự Confederations Cup 1997. Đến giải đấu năm 1999, đến lượt Pháp, nhà vô địch thế giới 1998 từ chối và Brazil (Á quân World Cup 1998) thay thế. Hay như trường hợp của Đức, Á quân World Cup 2002 một lần nữa xin rút lui không tham gia và Thổ Nhĩ Kì, đội đứng thứ 3 tại World Cup 2002 được góp mặt tại Confederations Cup 2003.

Trước nguy cơ Confederations Cup 2003 có thể bị suy giảm cả về chất về lượng, FIFA buộc phải tiến hành những thay đổi thể thức thi đấu. Theo đó từ năm 2005, Cúp liên lục địa được tổ chức 4 năm một lần thay vì 2 năm như trước kia. Theo đó, giải đấu sẽ được tổ chức vào ngay năm trước khi diễn ra ngày hội lớn nhất hành tinh, FIFA World Cup. Giải đấu sẽ có sự góp mặt của 8 đội bóng với 6 đội tuyển là những nhà vô địch của châu Âu, châu Á, Châu Phi, Châu Úc, Nam Mĩ và Bắc Trung Mĩ cùng với đội ĐKVĐ thế giới và đội chủ nhà đăng cai World Cup.

Sự thành công của Confederations Cup 2005 diễn ra trên đất Đức với chức vô địch thuộc về Brazil đã chứng minh những thay đổi của FIFA đã góp phần làm cho giải đấu được coi như "tiền World Cup" trở nên hấp dẫn và thu hút được sự chú ý nhiều hơn.

Confederations 2009 trên đất Nam Phi là giải đấu lần thứ 8 kể từ khi ra đời vào năm 1992. Giải đấu sẽ diễn ra từ ngày 14/6 đến ngày 28/6 với sự tham gia của ĐKVĐ thế giới Italia, ĐKVĐ châu Âu, Tây Ban Nha, ĐKVĐ Nam Mĩ, Brazil, nhà vô địch Bắc Trung Mĩ, Mĩ, nhà vô địch châu Phi, Ai Cập, ĐKVĐ châu Á, Iraq, nhà vô địch châu Đại dương, New Zealand cùng chủ nhà Nam Phi.

Những thông tin xung quanh

+ Brazil và Pháp là hai đội bóng đăng quang nhiều nhất tại Confederations Cup. Salecao vô địch vào các năm 1997 và 2005 trong khi Les Bleus đăng quang vào các năm 2001 và 2003.

+ Hai cầu thủ đang có số bàn thắng nhiều nhất qua các kì Confederations Cup là cựu tiền đạo của ĐT Mexico, Blanco và tiền đạo của ĐT Brazil, Ronaldinho với 9 bàn thắng . Adriano và Romario (cùng của Brazil) đứng thứ 3 và 4 với cùng 7 bàn thắng.

+ Romario là cầu thủ đang dẫn đầu về số bàn thắng ghi được trong một kì Confederations Cup. Năm 1997, anh ghi tới 7 bàn thắng và đưa Brazil đến với ngôi vô địch.

+ Arập Xeut là đội đăng cai Confederations Cup nhiều nhất (3 lần).

+ Brazil là đội có số trận đá ở các kì Confederations Cup nhiều nhất. Salecao chơi 23 trận, thắng 13, hòa 5 và thua 5. Tỷ lệ thắng trận của Brazil là 63.7%. Pháp là đội có tỷ lệ thắng trận cao nhất ở các kì Confederations Cup với 90,0%. Les Bleus đá 10 trận, thắng 9 và thua 1.


Đón đọc bài 2: Điểm mặt 8 anh tài

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X