Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Công tác chuẩn bị FIFA Confederations Cup 2009: Sốc!

Thứ Hai 08/06/2009 11:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Còn gần 1 tuần nữa đến ngày khai mạc Confederations Cup 2009 (14/6/2009) và gần 1 năm nữa tới World Cup 2010 (11/6/2010), nhưng câu chuyện về công tác chuẩn bị của chủ nhà châu Phi vừa được tiết lộ mới đây có lẽ vẫn làm không ít người lắc đầu ngán ngẩm.

Từ câu chuyện của Botswana

Trong số báo 3/6, Bóng đá có bài viết về những quốc gia “ăn theo” chủ nhà Nam Phi trong việc tổ chức và chuẩn bị hướng tới Confederations Cup cũng như World Cup. Botswana, quốc gia giáp phần Bắc của Nam Phi, đã mời được New Zealand tới đóng quân và tập luyện tại nước mình.

Thế nhưng, rốt cục đó không phải là thành công cho Botswana. Những ảo tưởng về các vị khách giàu có từ châu Đại Dương sẽ mang thịnh vượng tới quốc gia mình đã nhanh chóng vỡ mộng. Bởi, Botswana “tự đốt lưới nhà”.

Chỉ 2 ngày sau khi đặt chân tới Botswana, New Zealand đã phải bố trí chuyển quân sang luôn Nam Phi, thay vì đợi tới ngày 14/6 khai mạc Confed Cup 2009. Lý do: điều kiện ăn ở và sân bãi tập luyện ở thủ đô Gaborone quá tệ hại. Ngay ngày đầu tiên, 3 tuyển thủ New Zealand đã bị ngộ độc thức ăn. Trong khi ấy, 3 sân bóng “tối ưu có thể được chọn làm sân tập và thi đấu các trận giao hữu cho New Zealand theo dự kiến (SVĐ quốc gia, sân Đại học Botswana và sân SSKB) lại đang... bị sửa chữa”. Phương án sắp xếp cho các vị khách quý tới tập ở sân... rugby hay khu tập huấn Molepolole với mặt cỏ nhân tạo cách đó 60km đều không khả thi.

Lục địa Đen còn rất bỡ ngỡ trong công tác tổ chức các sự kiện lớn như Confederations Cup hay World Cup

Bye-bye Botswana! HLV Ricki Herbert của New Zealand dù vẫn để lại những lời xã giao “con người Botswana thân thiện và LĐBĐ nhiệt tình”, song không vì thế ông không lo nghĩ cho sức khỏe các học trò. Trên khía cạnh nào đó, “bài học Botswana” có lẽ quá đủ cảnh tỉnh những ĐTQG năm sau nên thận trọng khi tìm bến đáp tập huấn lân cận Nam Phi trước khi vào dự World Cup 2010.

Đến nỗi lo của chủ nhà Nam Phi

Nam Phi có sân bãi, cơ sở hạ tầng khá hơn so với Botswana, nhưng lại đang đau đầu trước vấn đề khác. Theo tiết lộ từ tờ Mail&Guardian, cho đến hết tuần qua, BTC Confed Cup 2009 vẫn chưa đạt được thỏa thuận thuê vệ sĩ cho các khu VIP, khách sạn, sân bóng và sân tập.

Cuộc đàm phán với công ty cho thuê vệ sĩ lớn và uy tín nhất Nam Phi, Securitas-Stallion đã chính thức đổ vỡ. Nguyên do bởi họ không thể chấp nhận mức thù lao quá thấp mà BTC Confed Cup đưa ra. Để “chữa cháy”, BTC đã phải trông cậy vào công ty an ninh tư nhân Chippa, nhỏ và còn khá vô danh.

Từ nay cho tới khi Confed Cup 2009 khai mạc, BTC cần khoảng 1.200 vệ sĩ túc trực thường xuyên tại các “điểm nóng”. Song Chippa với số nhân lực sử dụng được ngay chỉ đáp ứng 1/2 so với yêu cầu. GĐĐH Chippa Mpengsi đã hứa sẽ nhanh chóng tìm đủ người và đào tạo họ cấp tốc...

“Tôi quá sốc trước thông tin này”, chuyên gia của Viện nghiên cứu an ninh quốc gia, Johan Burger thốt lên. “Để tìm, kiểm tra lý lịch và đào tạo một nhân viên an ninh đạt chuẩn cho một sự kiện lớn như thế này phải cần ít nhất vài tuần”.

Quả là đáng lo ngại! Có thể phần nào thông cảm bởi Nam Phi quá thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức sự kiện lớn như World Cup. Song đáng nói là, Nam Phi đứng thứ... 123 thế giới về độ an toàn (theo xếp hạng 144 quốc gia của GPI - chỉ số hòa bình toàn cầu). Ở đất nước mà tình hình an ninh bất ổn như thế, không hiểu Confed Cup rồi World Cup có loạn hay không?

Thay trọng tài vì... chấn thương

Hai trong số mười trọng tài chính đã được “trả về địa phương” dù trái bóng Confederations Cup 2009 chưa lăn. Đây là quyết định được FIFA đưa ra sau buổi tổng kiểm tra thể lực các trọng tài trước giải đấu tiền Wolrd Cup. Khi 8 trọng tài khác hoàn thành bài kiểm tra khá dễ dàng thì 2 người còn lại là Carlos Batres (Guatemala) và Carlos Amarilla (Paraguay) đã dính chấn thương trong quá trình thực hiện. Được biết, cả 10 trọng tài được triệu tập cho Confederations Cup 2009 đều có tên trong danh sách những người sẽ cầm còi tại World Cup 2010.

Việc Batres và Amarilla không thể tham gia điều khiển các trận đấu tại Confederations Cup 2009 khiến các trợ lý của hai “Vua áo đen” này gồm Leonel Leal (Costa Rica) - Carlos Pastrana (Honduras) và Emigdio Ruiz (Paraguay) - Nicolas Yegros (Paraguay) cũng không có cơ hội. FIFA cho biết, họ sẽ sớm đưa ra quyết định thay thế. Các tổ trọng tài được chọn sẽ đến cùng với liên đoàn bóng đá của hai tổ trọng tài vừa bị thay thế và cùng nằm trong danh sách những tổ trọng tài sẽ tham gia điều khiển tại World Cup 2010.

(Theo báo Bóng Đá)

top-arrow
X