Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Brazil trước Confederations Cup: Đường trải hoa hồng hay rắc chông gai!?

Thứ Hai 08/06/2009 12:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Giống như những lần tổ chức trước đây, Confederations Cup 2009 sẽ có ảnh hưởng mang tính bước ngoặt tới ĐTQG Brazil, ngay trước thềm World Cup 2010. Không chỉ quyết định chiếc ghế HLV trưởng của Dunga, nó còn gây xáo trộn về mặt lực lượng ở Selecao nếu họ phải ngậm ngùi đáp chuyến bay sớm về nước.

Nếu Brazil giành được chức vô địch ở giải đấu diễn ra tại Nam Phi hè này, đó sẽ là tấm vé thông hành đảm bảo cho tương lai của HLV Dunga trong màu áo vàng xanh. Với sự thất thường đang thể hiện ở vòng loại World Cup 2010, mà biệt danh “Vua cầm hòa” đã nói lên tất cả, thì sức ép đang ngày một dồn nén giành cho cựu hậu vệ Selecao là điều dễ hiểu. Một màn trình diễn gây thất vọng nữa ở Confederations Cup chắc chắn sẽ lấy đi chiếc ghế nóng của Dunga, kéo theo sự thay đổi nhân sự đáng kể trong đội hình các nhà vô địch thế giới 2002.

Đội hình Brazil vô địch Confederations Cup 2005

Trong quá khứ, Confederations Cup luôn là giải đấu sống còn với các HLV Brazil, đặc biệt là Confederations Cup 2001 và 2005. Năm 2005, HLV Carlos Alberto Parreira giữ lại được chiếc ghế nóng bằng chức vô địch trên đất Đức, trước khi được “toàn quyền” chỉ đạo nhà ĐKVĐ lúc ấy hương tới World Cup 2006. Khi đó, không ít người lo ngại cho vị trí đang lung lay dữ dội của Parreira, nhưng chỉ cần chiếc cúp năm 2005 ấy, mọi lời chỉ trích đã biến mất và Parreira thực sự được “sống trong hòa bình”.

Tuy nhiên, ở thời điểm Brazil không thể vượt qua ĐT Pháp ở bán kết Confederations Cup 2001 và để thua luôn Australia trong trận tranh giải ba, HLV Emerson Leao đã bị Liên đoàn bóng đá Brazil đưa ra quyết định sa thải, khi mà Leao còn đang ngơ ngác làm thủ tục xuất cảnh để bay về quê nhà. Những nhà lãnh đạo Liên đoàn Selecao nhanh tay bổ nhiệm Luiz Felipe Scolari thay thế Leao, người đã đưa Brazil tới chức vô địch World cup lần thứ năm trong lịch sử, khi đăng quang ở giải đấu năm 2002, được tổ chức ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong khi đó, đội quân của Parreira lại không thể trả được mối duyên nợ với người Pháp ở tứ kết World Cup 2006.

Và bây giờ, Brazil cũng đang hứng chịu bùa rìu dư luận vì bộ mặt thất thường của họ tại vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ. Mặc dù sở hữu một thành tích không đến nỗi tồi trong 3 năm dẫn dắt Selecao: 26 trận đấu, thua 4, hòa 10 và thắng 11; song Dunga vẫn bị làn sóng chỉ trích dồn dập đổ lên đầu. “Phong trào” phản đối cựu hậu vệ cánh phải này thực sự lên đến đỉnh điểm khi ông để Bolivia và Colombia cầm hòa đội bóng mình dẫn dắt ngay trước sự chứng kiến của hàng chục ngàn khán giả nhà.

Dunga sẽ phải lèo lái con thuyền Brazil đi đến đích
cuối cùng ở Confederations Cup

Trong một buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Dunga tự tin tuyên bố kết quả ở Confederations Cup sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tương lai của ông ở Brazil. Nhưng có lẽ, đây chỉ là những phát biểu che đậy quyết tâm thể hiện tài năng cầm quân của ông ở giải đấu diễn ra vào ngày 14-28/6 tới đây. Hơn ai hết, Dunga hiểu rằng con đường trước mắt ông sẽ trải rộng thênh thang nếu Brazil lên ngôi cao nhất ở giải đấu khởi động cho World Cup 2010, giống như ông đã từng đập tan mọi ý nghĩ nghi ngờ về kinh nghiệm cầm quân non trẻ của mình khi cùng Brazil giành chức vô địch Copa America 2007.

Nhìn vào danh sách 23 cầu thủ được triệu tập cho giải đấu, NHM sẽ không thể bắt gặp những cái tên quen thuộc như Ronaldinho, Ronaldo hay Diego, song Brazil vẫn là thế lực đáng gờm bởi đội hình thừa mứa “sao”. Vũ điệu Samba sẽ được nhạc trưởng Kaka “bắt nhịp”, trong khi tiền đạo đang khoác áo Manchester City - Robinho, cùng với tiền đạo Luis Fabiano (Sevilla) và Alexandre Pato (Milan) sẽ nắm vai trò “nã đạn” trên hàng công. Bên dưới là sự góp mặt của thủ thành số 1 Inter Milan, Julio Cesar; nhà vô địch Champions League - Daniel Alves; hay “hòn đá tảng” của Bayern Munich – Lucio.

Giải thích cho việc “bỏ rơi” Ronaldinho, Ronaldo và Diego; HLV Dunga cho hay cả ba cầu thủ này cần có thời gian để lấy lại phong độ cao nhất, trước khi có thể trở lại ĐTQG. Ngoài những ngôi sao đã quá quen mặt thuộc tên với NHM túc cầu giáo, lần này Dunga còn cho gọi những cầu thủ “mới toanh”. Đó là tiền vệ Ramires (Benfica), trung vệ Miranda (Sao Paulo), Andre Santos (Corinthians) hay thủ thành Victor (Gremio). Hai cầu thủ trẻ đầu tiên kể trên mới có 1 lần ra sân trong màu áo vàng xanh, trong khi hai nhân vật còn lại thậm chí mới lần đầu được gọi. Tuy vậy, HLV Dunga vẫn tỏ ra khá tin tưởng vào những nhân tố mới này và sẵn sàng trao cơ hội cho họ khi có điều kiện.
 

Hàng công Brazil đã “lên nòng“

Hiện, sau trận thắng “4 sao” trước Uruguay, giải được lời nguyền 33 năm không thắng trên sân đối phương, Brazil đã vươn lên dẫn đầu vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ với 24 điểm (bằng điểm Paraguay nhưng hơn hiệu số bàn thắng thua). Cuộc cạnh tranh các vị trí trong tốp 4 – đồng nghĩa với chiếc vé bay thẳng tới Nam Phi năm sau - hứa hẹn sẽ rất kịch tính, khi Brazil, Paraguay, Chile và Argentina chỉ hơn kém nhau 1-2 điểm, trong khi Uruguay và Ecuardo đang ráo riết bám đuổi đằng sau với cùng 17 điểm trong tay. Vòng loại KV Nam Mỹ sẽ còn 5 vòng đấu nữa là kết thúc.

Ở Confederations Cup năm nay, Brazil nằm cùng bảng B với các ĐT Ai Cập, Mỹ và Italia. Họ sẽ chơi trận đầu tiên, gặp Ai Cập, vào ngày 15/6, ở Bloemfontein. 3 ngày sau, Brazil chạm trán Mỹ và kết thúc vòng bảng bằng cuộc đối đầu được chờ đợi nhất, đụng Italia vào ngày 21/6. Cả hai trận đấu này đều diễn ra ở Pretoria. Trong số 4 đội bảng B, Brazil có xếp hạng FIFA cao hơn, thứ 4 thế giới, và được đánh giá là ứng viên số 1 lọt vào bán kết, cùng với Italia.

Đội hình 23 cầu thủ Brazil tham dự Confederations Cup:

Thủ môn: Julio Cesar (Inter Milan), Gomes (Tottenham), Victor (Gremio);

Hậu vệ: Maicon (Inter Milan), Daniel Alves (Barcelona), Kleber (Internacional), Andre Santos (Corinthians), Miranda (Sao Paulo), Juan (Roma), Lucio (Bayern Munich), Luisao (Benfica);

Tiền vệ: Anderson (Manchester United), Gilberto Silva (Panathinaikos), Josue (Wolfsburg), Ramires (Cruzeiro), Elano (Manchester City), Felipe Melo (Fiorentina), Julio Baptista (Roma), Kaka (Milan);

Tiền đạo: Alexandre Pato (Milan), Luis Fabiano (Sevilla), Nilmar (Internacional), Robinho (Manchester City)

  • Ngô Thắng
top-arrow
X