Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bán kết Champions League: Nơi tôn vinh những giá trị truyền thống

Thứ Năm 23/04/2015 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lễ bốc thăm bán kết Champions League sẽ diễn ra vào ngày mai, nơi mà tinh hoa của bóng đá châu Âu hội tụ ở 4 cái tên Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich và Juventus.

Nói đến bóng đá là nói đến sự bất ngờ, kịch tính trên sân cỏ, còn khi nói đến Champions League thì đơn giản người ta gọi đó là giải đấu số 1 ở cấp độ CLB. Tại sao Champions League lại trở thành sân chơi có tầm ảnh hướng lớn nhất trên thế giới, thậm chí hơn cả World Cup hay Euro thì rất khó có thể nói chính xác được. Chỉ có điều, đây là sân chơi mà nó mang lại cho cầu thủ tất cả, từ tiền bạc, vinh quang, danh vọng và sự thừa nhận của cuộc đời cầu thủ. Những siêu sao từ châu Âu, Nam Mỹ thì ước 1 lần vô địch, còn với những cầu thủ ở châu lục khác thì chỉ cần được dự đấu trường số 1 cấp CLB cũng đã trở thành cột mốc chói lọi trong sự nghiệp của họ.

Có một quy luật bất biến tại Champions League là đội bóng nào xuất sắc nhất, đẳng cấp nhất sẽ lên ngôi vô địch. Bởi ở một sân chơi mà sự cạnh tranh lên tới mức khốc liệt thì chỉ những CLB đủ bản lĩnh, kinh nghiệm, đẳng cấp thì mới có thể hy vọng tiến sâu được. Nói cách khác, thường thì những đội bóng có truyền thống hào hùng trong quá khứ mới là những người lên ngôi tại sân chơi khắc nghiệt này. Tất nhiên là có cả những mùa giải “điên rồ” khi có những cái tên hoàn toàn xa lạ. Nhưng nên nhớ rằng Porto của năm 2004 và Atletico của năm 2014 đều xứng đáng đi vào lịch sử về cuộc cách mạng chiến thuật.

Boc tham ban ket Champions League la noi ton vinh dang cap hinh anh
Champions League là sân chơi đẳng cấp

Tuy nhiên chẳng ai có thể chắc chắn về một công thức chiến thắng trong bóng đá, vì vậy muốn thành công tại Champions League thì đơn giản anh phải có đẳng cấp, có bản lĩnh và nhất là truyền thống. Đây là lý do mà trong suốt những năm qua, bóng đá châu Âu liên tục đứng dưới chân Real, Barca và Bayern. Mùa giải này, có thêm Juventus nhưng rõ ràng “Bà đầm già” cũng là một gã khổng lồ của Champions League và cúp C1, C2, C3 trong quá khứ. Trong thống kê mới đây của Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA trước lễ bốc thăm bán kết Champions League vào chiều mai thì cả 4 đội bóng góp mặt đều là những CLB giàu thành tích bậc nhất tại cựu lục đia.

Thành tích của 4 đội bóng góp mặt ở bán kết Champions League

Thành tích

Real

Barca

Bayern

Juventus

Vô địch C1

11

4

5

2

Chung kết cúp châu Âu

13

6

10

7

Bán kết cúp châu Âu

25

14

16

10

4 đội góp mặt tại lễ bốc thăm bán kết Champions League mùa này cũng phản ánh đúng tình hình thực trạng bóng đá châu Âu hiện nay. Bayern Munich và Juventus thống trị Bundesliga và Serie A trong suốt những năm qua và họ gần như đã nắm chắc chức vô địch từ khi mùa giải chưa khởi tranh. Còn sức mạnh của Real Madrid và Barcelona tại La Liga thì đã xuyên suốt lịch sử của giải đấu này. Barca, Bayern và Juve đang dẫn đầu BXH 3 giải đấu hàng đầu châu Âu và tràn trề cơ hội vô địch, đội còn lại là Real cũng đang là ĐKVĐ Champions League. Rõ rãng những chiến tích của 4 đội bóng trên ở mùa giải này chẳng phải từ trên trời rơi xuống hay may mắn gì cả. Đơn giản là họ mạnh hơn tất cả và xứng đáng góp mặt ở vòng đấu danh giá này.

Đẳng cấp và truyền thống của Champions League còn được thể hiện ở chỗ đập tan những cách làm bóng đá theo kiểu lấy tiền mua thành công. Man City và PSG đổ cả tỷ bảng để hy vọng vươn lên tầm của Real, Barca hay Bayern, thế nhưng suốt những năm qua họ vẫn chỉ là những kẻ học việc. Citizens có thể vô địch Premier League nhưng việc vượt qua vòng bảng Champions League đã là kỳ tích đối với họ. Còn PSG, dù đã lọt vào tứ kết mùa này nhưng rõ ràng thất bại toàn diện 1-5 trước Barca cho thấy họ vẫn còn phải phấn đấu rất lâu nữa thì mới hy vọng xưng vương, xưng bá ở đấu trường số 1 cấp CLB. Điều đó khẳng định giá trị đẳng cấp của Champions League so với bất kỳ giải đấu nào trên thế giới.

Real, Barca, Bayern và Juventus sẽ tạo ra một vòng bán kết Champions League vô cùng hấp dẫn. Đó là kết quả hợp lý với những màn trình diễn đẳng cấp của các đội trong suốt chặng đường đã qua của mùa giải, đội nào vào chung kết hay lên ngôi vô địch cũng đều xứng đáng. Dù cuộc sống luôn vận động không ngừng, dù bóng đá thay đổi từng giờ nhưng Champions League thì vẫn luôn là sân chơi tôn vinh đẳng cấp và truyền thống lịch sử của các đội bóng lớn.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X