Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

Thứ Hai 06/06/2016 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Ở kỳ Euro 2012 diễn ra tại Ba Lan và Ukraine, Tây Ban Nha đã lập nên kỳ tích khi trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử Euro bảo vệ thành công ngôi vô địch. Và “những chú bò tót” đã làm được điều này với một sơ đồ chiến thuật lần đầu tiên xuất hiện ở giải đấu.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Nối tiếp những thành công rực rỡ ở Euro 2008 và World Cup 2010, Tây Ban Nha bước tới VCK Euro 2012 với sự tự tin cực kỳ lớn bởi họ đang sở hữu một thế hệ cầu thủ tài năng đang đạt độ chín trong sự nghiệp. Tuy nhiên, “những chú bò tót” cũng phải chịu áp lực vô cùng lớn trước nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương. Cơ hội viết nên trang sử với tư cách đội tuyển đầu tiên vô địch ba giải đấu lớn liên tiếp cũng khiến cho thầy trò Vicente del Bosque phải cẩn trọng trong từng trận đấu. Nhưng quan trọng nhất là lối chơi tiki-taka từng giúp Tây Ban Nha thống trị World Cup 2010 đã dần bị các đối thủ bắt bài và vô hiệu hóa.

Triết lý bóng đá này có một điểm yếu là luôn gặp bế tắc trước những đối thủ dựng xe buýt trước khung thành. Barca đã dễ dàng bị đánh gục trước lối chơi phòng ngự phản công sắc bén của Inter 2010 và Chelsea 2012. Trước tình thế đó, HLV Del Bosque buộc phải đưa ra một kế sách để nâng tầm tiki-taka trước thềm giải đấu Euro 2012.
HLV Del Bosque hinh anh
Lối chơi tiki-taka thường gặp bế tắc khi phải đối mặt với những hàng phòng ngự số đông, được tổ chức tốt

Và như thế, một biến thể của tiki-taka đã ra đời. Ở trận ra quân gặp Italia, La Furia Roja đã trình diễn lối chơi kiểm soát bóng cũng như kiểm soát thế trận vượt trội dựa trên sơ đồ 4-6-0 cực kỳ lạ lẫm. “Ngài râu kẽm” đã cất cả ba tiền đạo là Torres, Negredo và Soldado để sử dụng tiền vệ sáng tạo Cesc Fabregas chơi cao nhất trên hàng công. Tuy vậy, kết quả ban đầu mà Tây Ban Nha giành được từ thử nghiệm này là không mấy khả quan khi họ bị đội quân áo thiên thanh cầm hòa 1-1.

Bộ mặt tẻ nhạt ở ngày ra quân khiến cho đội tuyển tới từ bán đảo Iberia phải nhận khá nhiều chỉ trích từ NHM. Chính vì thế, trong hai trận đấu còn lại ở vòng bảng gặp CH Ireland và Croatia, HLV Del Bosque đã phải đưa Fernando Torres trở lại với đội hình chính thức. Và lập tức, Tây Ban Nha cũng tìm lại được hình ảnh đáng sợ của mình khi ghi được tới 5 bàn vào lưới hai đối thủ nói trên để nhẹ nhàng vượt qua vòng bảng với ngôi vị dẫn đầu.
Từ Italia kiêu hãnh: Thư gửi Tây Ban Nha
(Bongda24h) - Dựa trên lá thư của Andrea Tallarita gửi cho người Tây Ban Nha, với tất cả sự tôn trọng cũng như sự tương phản giữa những gì thuộc về truyền...

Tuy nhiên, đến khi bước vào vòng knock-out, “ngài râu kẽm” lại quay trở về với lựa chọn ban đầu sử dụng chiến thuật “tiền đạo ảo”. và lần này thì tình hình đã khác. Nhờ việc bố trí nhân sự đông đảo ở tuyến giữa, qua đó tăng cường thêm khả năng kiểm soát bóng cũng như thế trận càng làm giảm áp lực lên hàng phòng ngự vốn không được đánh giá cao của Tây Ban Nha. Các đối thủ gần như không tìm ra được một phương án khả thi nào để vượt qua tuyến tiền vệ dày đặc và pressing tốt của “Bò tót”.

Nhờ vậy mà sau cùng Tây Ban Nha đã đoạt chức vô địch Euro 2012 với thành tích giữ sạch lưới ở toàn bộ các vòng knock-out dù những đối thủ mà họ phải đụng độ là Pháp, Bồ Đào Nha và Italia. Trên thực tế, đoàn quân của HLV Del Bosque cũng chỉ để thủng lưới đúng một lần trong suốt cả giải đấu.
HLV Del Bosque hinh anh 2
Chiến thuật "tiền đạo ảo" của HLV Del Bosque đã giúp Tây Ban Nha làm nên lịch sử

Rõ ràng, chiến lược "không tiền đạo đích thực" của “ngài râu kẽm” là hoàn toàn đúng đắn và thực tế thì nó đã phát huy tác dụng tối đa. Ngoài ra, khả năng cầm bóng tốt của tuyến tiền vệ cũng giúp cho các cầu thủ Tây Ban Nha có đủ thời gian để tìm ra điểm yếu của đối phương hòng tung ra những đòn đánh chí tử. Lối chơi rình rập tưởng như dễ bắt bài nhưng cực kỳ nguy hiểm này đã giúp “Bò tót” hóa điên trong trận chung kết và vùi dập một đội tuyển vốn từ xưa đến nay rất giỏi phòng ngự. Italia tới bốn bàn không gỡ.

Nhìn chung, lối chơi của Tây Ban Nha ở VCK Euro 2012 không phải là một thứ bóng đá đẹp nhưng lại vô cùng hiệu quả. Chính nhờ phát kiến chiến thuật tài tình này của “ngài râu kẽm” mà La Furia Roja đã viết nên những trang sử vẻ vang nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu.
ĐT Tây Ban Nha loại Isco, Saul: Tất cả vì sự đột biến của Vazquez
(Bongda24h.vn) – Việc HLV Vicente del Bosque đã quyết định lựa chọn Lucas Vazquez thay vì Isco Alarcon và Saul Niguez thực sự là bất ngờ lớn nhất vì nếu xét về...

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Người dân Xứ Wales đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp. Sau trận thắng trước đội tuyển Bỉ, bóng đá nước nhà tiếp tục viết lên những trang sử mới. Các màn ăn mừng, lễ hội tưng bừng ở muôn nơi. Và trong không khí sôi động ấy, cổ động viên Xứ Wales vẫn dành ra một khoảng lặng, để tưởng niệm huyền thoại của bóng đá nước nhà, người đặt nền móng cho thành công hôm nay - cố danh thủ Gary Speed.

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004 nổi bật nhất là chức vô địch bất ngờ của Hy Lạp. Nhưng người ta cũng không thể quên giọt nước mắt của Antonio Cassano ngay sau khi ghi bàn cho ĐT Italia, vì Azzurri của anh đã bị loại một cách tức tưởi bởi trận hòa 2-2 giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

(Bongda24h.vn) - Ở kỳ Euro 2012 diễn ra tại Ba Lan và Ukraine, Tây Ban Nha đã lập nên kỳ tích siêu tưởng khi trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công ngôi vô địch. Và “những chú bò tót” đã làm được điều này với một sơ đồ chiến thuật lần đầu tiên xuất hiện ở giải đấu.

Xem thêm
top-arrow
X