Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Didier Deschamps đứng trước cơ hội làm nên lịch sử

Thứ Bảy 09/07/2016 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dẫn dắt Les Bleus vượt qua nhà đương kim vô địch thế giới ở bán kết, Didier Deschamps đã chính thức có mặt trong trận chung kết EURO 2016 và đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử.

Tính đến nay đã có 15 VCK EURO diễn ra. Hàng nghìn cầu thủ, HLV đã từng có vinh dự được góp mặt trong Ngày hội bóng đá số 1 của châu Âu. Nhưng trong số này, mới chỉ có 3 người từng xuất hiện trong trận chung kết EURO trong hai vai trò khác nhau: cầu thủ và HLV.

Người đầu tiên là thủ môn huyền thoại của bóng đá Italia Dino Zoff. Năm 1968 khi EURO tổ chức trên sân nhà, Dino Zoff là người gác đền của đội bóng áo thiên thanh.
Didier Deschamps dung truoc co hoi lam nen lich su hinh anh
Berti Vogts là người đầu tiên vô địch Euro trong cả tư cách cầu thủ và HLV.


Những pha bay người cứu thua xuất sắc của Zoff trong trận chung kết gặp đội tuyển Nam Tư (thắng 2-0) đã góp phần quan trọng giúp Italia giành chức vô địch châu Âu trên sân nhà năm đó. Còn bản thân Zoff được UEFA bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất của kỳ EURO đó.

32 năm sau, Dino Zoff là HLV trưởng của đội tuyển Italia và lọt vào trận chung kết EURO 2000. Tuy nhiên lần này, ông đã không được lần thứ 2 vinh dự nâng cao chiếc Cúp vô địch châu Âu. Bởi trong trận chung kết, đội bóng mà ông dẫn dắt đã để thua đội tuyển Pháp với tỷ số 1-2 sau 120 phút thi đấu.

Người thứ hai có được vinh dự này là Berti Vogts. Năm 1972, ông là thành viên của đội tuyển Đức lọt vào trận chung kết EURO trên đất Bỉ. Đánh bại đội tuyển Liên Xô với tỷ số 3-0, Berti Vogts đã cùng các đồng đội bước lên ngôi vô địch châu Âu.
Didier Deschamps dung truoc co hoi lam nen lich su hinh anh 2
HLV Deschamps có thể làm được như tiền bối Berti Vogts


24 năm sau, Berti Vogts lần thứ 2 được góp mặt trong trận chung kết EURO. Lần này là với cương vị thuyền trưởng của Manschaft. Dưới sự dẫn dắt của ông, Cỗ xe tăng Đức đã vượt qua chướng ngại vật cuối cùng trong trận chung kết là đội tuyển CH Czech với tỷ số 2-1 để đăng quang chức vô địch EURO 1996. Như vậy, Berti Vogts là người đầu tiên trong lịch sử từng giành chức vô địch châu Âu cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV.

Người thứ ba từng hiện diện trong trận chung kết EURO với vai trò là cầu thủ và HLV là Didier Deschamps. Cách đây 16 năm, Deschamps là tiền vệ mang băng đội trưởng của đội tuyển Pháp đăng quang tại EURO 2000. Giờ đây, Deschamps đang là thuyền trưởng của đội tuyển Pháp tại EURO 2016 và chỉ còn cách chức vô địch châu Âu có đúng 1 trận đấu nữa.

Nếu có thể dẫn dắt Les Bleus đánh bại Bồ Đào Nha trong trận chung kết đêm mai, Deschamps sẽ vinh dự trở thành người thứ hai trong lịch sử (sau Berti Vogts) từng đăng quang chức vô địch châu Âu cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV. Cơ hội là đây và liệu Deschamps có biết nắm bắt lấy cơ hội lịch sử này?

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Mario Balotelli: Cho những cái gồng mình quả cảm vì Azzurri

Balotelli, chỉ một cái tên thôi cũng đủ để khiến các cổ động viên Italia trào lên một cảm giác khó tả. Đó là sự tự hào về một trong những chân sút tài năng nhất của bóng đá Ý sau đỉnh cao World Cup 2006; là sự khó hiểu về một cá tính phức tạp và đa chiều trong giới túc cầu giáo; và là sự nuối tiếc về một tài năng sớm nở chóng tàn. Nhưng nếu phải chọn ra một từ để miêu tả con người Balotelli, đó có lẽ là “bản năng”.

Xem thêm
top-arrow
X