Tây Đức vs Áo tại World Cup 1982: Nỗi ô nhục ở Gijon (Phần cuối)

Trận đấu giữa Đức vs Áo tại World Cup 1982 khiến FIFA sau này phải sửa thể lệ, còn người Algeria có lý do để tự hào khi chính họ tạo nên cột mốc đặc biệt quan trọng trong lịch sử World Cup.

Trận đấu giữa Đức vs Áo tại World Cup 1982 khiến FIFA sau này phải sửa thể lệ, còn người Algeria có lý do để tự hào khi chính họ tạo nên cột mốc đặc biệt quan trọng trong lịch sử World Cup.



Tây Đức vs Áo tại World Cup 1982: Nỗi ô nhục ở Gijon (Phần 1)
Trận đấu giữa Tây Đức vs Áo tại World Cup 1982 được xem là một trong những nỗi hổ thẹn lớn nhất của bóng đá thế giới, khi cả hai tạo nên vụ dàn xếp tỉ số lộ...




 
"The Anschluss game"
 
Đó là cụm từ giới truyền thông Algeria và khối không sử dụng tiếng Anh nói về trận đấu giữa Tây Đức và Áo tại World Cup 1982. Người Algeria có lý do để căm tức bởi nếu Tây Đức và Áo "fair-play hơn", họ có thể tiến vào vòng 2 để làm nên những bất ngờ lớn hơn. Nhưng "El Khadra" phải dừng bước vì scandal dàn xếp tỉ số lộ liễu bậc nhất trong lịch sử. 
 
Tay Duc vs Ao tai World Cup 1982 Noi o nhuc o Gijon (Phan cuoi) hinh anh
ĐT Algeria có cơ hội đi tiếp rất lớn khi đánh bại Chile ở trận đấu cuối.

Sau trận thắng Tây Đức, Algeria không thể làm nên bất ngờ nữa khi để thua Áo với tỉ số 0-2. Belloumi thừa nhận rằng Algeria quá xúc động với trận thắng Tây Đức nên "không giữ được cái đầu lạnh", đồng thời thừa nhận rằng ĐT Áo không mang tâm lý chủ quan.

HLV Georg Schmidt của Áo không mắc sai lầm như người đồng nghiệp Derwall khi theo dõi toàn bộ băng ghi hình của Algeria tại vòng loại khu vực châu Phi để đưa ra đấu pháp hợp lý. 
 
Ở trận đấu cuối cùng, Algeria đánh bại Chile với tỉ số 3-2 khi sớm dẫn trước ba bàn chỉ trong hiệp một. Nếu giữ được tỉ số như vậy, Algeria có cơ hội rất lớn để lọt vào vòng hai với hiệu số bàn thắng +2, "thiếu kinh nghiệm" là lý do Belloumi giải thích cho việc để Chile gỡ lại 2 bàn trong hiệp sau.

Việc biết trước kết quả trận Algeria một ngày khiến Tây Đức và Áo có cơ hội để tính toán cho trận đấu cuối cùng. Cũng đánh bại Chile, Tây Đức chỉ cần chiến thắng 1-0 trước Áo là đủ để cả hai đội cùng tiến vào vòng 2.

Tran dau Tay Duc vs Ao tai World Cup 1982 tro thanh scandal dan xep ti so lo lieu khi hai doi bat tay nhau de loai Algeria.
Trận đấu Tây Đức vs Áo tại World Cup 1982 trở thành scandal dàn xếp tỉ số lộ liễu khi hai đội bắt tay nhau để loại Algeria.

Horst Hrubesch mở tỉ số cho Tây Đức ở ngay phút thứ 10, đồng nghĩa với việc cả hai đội đã đủ chỉ tiêu để đi tiếp. Rốt cuộc trong 80 phút còn lại, cầu thủ hai đội chuyền qua chuyền lại để giữ cách biệt này, bất chấp những tiếng la ó từ các khán đài. Bình luận viên của Áo khi đó còn chán chẳng buồn nói bất cứ điều gì trong suốt 30 phút cuối cùng của trận. 
 
Đó là một âm mưu, chắc chắn thế. Đám đông cổ động viên Algeria có mặt trên sân đốt những đồng peseta (tiền Tây Ban Nha - PV) để phản đối tinh thần phi thể thao của cầu thủ hai đội. "The Anschluss game" được dùng để chế giễu vở kịch vụng về giữa hai đội, bởi "Anschluss" là từ để nhắc tới sự kiện Áo sát nhập vào Đức trước thế chiến 2, một nỗi ô nhục khi Áo dễ đầu hàng đối thủ chỉ để đổi lấy thành tích nhất thời.
  
Tây Đức, Áo, Algeria cùng giành được 4 điểm ở vòng đầu tiên nhưng đại diện của châu Phi bị loại vì hiệu số bàn thắng. Áo bị loại ở vòng 2 còn Tây Đức đi tiếp với ngôi nhất bảng B, rồi tiến vào chung kết sau khi đánh bại Pháp trên loạt luân lưu. Nhưng cái giá phải trả cho nỗi ô nhục là quá lớn khi họ để thua Italia ở trận chung kết với tỉ số 3-1.

Kết thúc World Cup 1982, Tây Đức về nhì trong nỗi nhục chẳng bao giờ gột rửa được. 
 
Ý nghĩa hơn một chiến thắng
 
Dù hai đội tuyển đạt được mục đích bắt tay nhau tiến vào vòng trong nhưng điều đó gây nên sự phẫn nộ không chỉ với Algeria, mà với chính người hâm mộ ở Tây Đức và Áo. Eberhard Stanjek, bình luận viên trên kênh ARD: "Những gì đã xảy ra thật đáng hổ thẹn, chẳng có gì liên quan đến bóng đá hết. Bạn có thể nói bất cứ điều gì mình muốn nhưng chẳng thể biện minh nổi".
 
CDV Algeria dot tien Tay Ban Nha de phan doi tinh the thao trong tran dau giua Tay Duc vs Ao tai World Cup 1982.
CĐV Algeria đốt tiền Tây Ban Nha để phản đối tính thể thao trong trận đấu giữa Tây Đức vs Áo tại World Cup 1982.

Cựu cầu thủ bóng đá Tây Đức, Willi Schulz gọi các cầu thủ đàn em là "đám gangster". Biệt danh này chẳng sai chút nào. Khi người hâm mộ Tây Đức tụ tập dưới khách sạn của đội tuyển để phản đối, các cầu thủ phản ứng bằng cách ném bóng nước từ các ban công xuống.
 
Phản ứng của đội tuyển Algeria? Họ tỏ ra bình thản, Merzekane nói: "Chúng tôi không thèm tức giận mà giữ lấy sự bình tĩnh. Chứng kiến hai đội bóng mạnh tự hạ thấp phẩm giá của họ để loại mình, chúng tôi cảm thấy đây là sự tôn vinh cho Algeria. Họ đi tiếp trong nỗi ô nhục, còn chúng tôi rời khỏi giải đấu trong thế ngẩng cao đầu".
 
Sự ấm ức của Algeria tại World Cup 1982 khiến FIFA buộc phải nghiên cứu thay đổi thể thức. Sau đó bốn năm tại World Cup 1986, thể thức thay đổi khi có 24 đội chia thành 6 bảng, hai đội đầu bảng cùng 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ lọt vào vòng knock out (vòng 16 đội). Hai trận đấu cuối ở mỗi bảng sẽ phải thi đấu cùng giờ để tránh các đội dàn xếp tỉ số. Thể thức đó duy trì cho đến khi số đội tăng lên thành 32. 
 
Sau tran Tay Duc vs Ao tai World Cup 1982, cau thu hai doi bi chi trich du doi.
Sau trận Tây Đức vs Áo tại World Cup 1982, cầu thủ hai đội bị chỉ trích dữ dội.

Tại World Cup 1986, Áo không giành quyền tham dự, Algeria bị loại ngay ở vòng bảng với vị trí bét bảng D. Tây Đức một lần nữa lọt vào chung kết khi tiếp tục đánh bại Pháp ở bán kết, để rồi thua trong trận đấu cuối cùng với Argentina với tỉ số 2-3 để lần thứ hai liên tiếp về nhì. Có lẽ đó là trừng phạt của Chúa trời dành cho họ vì những gì đã làm ở trận đấu với Áo tại World Cup 1982. 
 
Những gì chúng tôi làm được khiến FIFA phải thay đổi, điều đó còn tuyệt hơn một chiến thắng. Điều đó đồng nghĩa với việc Algeria đặt dấu mốc rực rỡ trong lịch sử bóng đá" - Belloumi. 

Zidane và scandal huyền thoại tại VCK World Cup 2006
Dù gây scandal và khiến tuyển Pháp mất cơ hội giơ cao Cúp vàng thế giới, Zinedine Zidane vẫn được xem là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của làng túc...
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.