Tây Đức vs Áo tại World Cup 1982: Nỗi ô nhục ở Gijon (Phần 1)

Trận đấu giữa Tây Đức vs Áo tại World Cup 1982 được xem là một trong những nỗi hổ thẹn lớn nhất của bóng đá thế giới, khi cả hai tạo nên vụ dàn xếp tỉ số lộ liễu để bắt tay nhau loại hiện tượng Algeria.

Trận đấu giữa Tây Đức vs Áo tại World Cup 1982 được xem là một trong những nỗi hổ thẹn lớn nhất của bóng đá thế giới, khi cả hai tạo nên vụ dàn xếp tỉ số lộ liễu để bắt tay nhau loại hiện tượng Algeria. 

 
41.000 người trên sân El Molinon vào buổi chiều ngày 25/6/1982 chẳng thể ngờ họ trở thành chứng nhân cho một trận cầu lịch sử World Cup. Đó là buổi chiều đẹp trời ở Gijon, giới mộ điệu chờ mong một cuộc chiến thực sự trên sân giữa hai quốc gia có rất nhiều khúc mắc trong lịch sử, cũng như một trong hai có thể bị loại nếu thua cuộc.

Tay Duc vs Ao tai World Cup 1982 Noi o nhuc o Gijon (Phan 1) hinh anh
Người Algeria vẫn chưa quên được trận đấu đáng hổ thẹn giữa Tây Đức vs Áo tại World Cup 1982.

Thế rồi Tây Đức vs Áo tại World Cup 1982 trở thành trận cầu kỳ lạ bậc nhất trong lịch sử, kỳ lạ theo cách ô nhục! Tây Đức 1-0 Áo. Kết quả này vừa đủ cho cả hai đội dắt tay nhau tiến vào vòng hai cũng như loại "ngựa ô" Algeria khỏi cuộc chơi. 
 
Ẩn số mang tên Algeria
 
World Cup 1982 mở đầu bằng những bất ngờ. Đầu tiên là thất bại của Argentina trước Bỉ với tỉ số 0-1. Nhưng đó vẫn là bất ngờ mà thôi, cú sốc thực sự nằm ở trận đầu tiên của nhóm 2 thuộc vòng đầu tiên giữa Tây Đức và Algeria - đội tuyển lần đầu tiên được dự World Cup. Tất cả bắt nguồn từ thái độ của người Đức.
 
Tây Đức đang là đương kim vô địch châu Âu, chiến thắng cả tám trận vòng loại với hiệu số bàn thắng 33-3. Họ sở hữu một loạt ngôi sao trong đội hình như Karl-Heinz Rummenigge, Paul Breitner, Uli Stielike... so với Algeria gần như vô danh trên đấu trường thế giới. Một cầu thủ người Đức tuyên bố rằng: "Chúng tôi sẽ gửi tặng bàn thứ bảy cho vợ, bàn thứ tám cho những chú chó của mình".
 
DT Algeria lan dau tien gianh quyen tham du World Cup vao nam 1982.
ĐT Algeria lần đầu tiên giành quyền tham dự World Cup vào năm 1982.

"Một cầu thủ của họ còn nói rằng sẽ đấu với chúng tôi với điếu thuốc trên môi" - Hậu vệ cánh Chaabane Merzekane của Algeria nhớ lại: "Một số trong chúng tôi tự hỏi liệu đây có phải đòn tâm lý của Tây Đức, khi họ nói về trận đấu với chúng tôi bằng giọng điệu chẳng nghiêm túc chút nào".
 
Người Đức dường như không có ý thức rằng họ sẽ để thua Algeria, chưa bao giờ! Cũng ở vòng đầu tiên, Hungary đánh bại El Salvador với tỉ số 10-1, Tây Đức cũng nghĩ rằng họ sẽ có chiến thắng dễ dàng như thế. Họ cười cợt về Algeria trong phòng thay đồ, trong các buổi tập và cả họp chiến thuật nữa.

Họ quên rằng Algeria từng đánh bại Nigeria trong cả hai lượt trận ở vòng loại, cũng như trình diễn ấn tượng trong các trận giao hữu trước giải với Ireland, Real Madrid và Benfica. 
 
"Tôi sẽ nhảy lên chuyến tàu đầu tiên về Munich" - HLV Jupp Derwall khẳng định sẽ làm như thế nếu Tây Đức thua Algeria. 

Tay Duc du giai voi tu cach nha DKVD chau Au.
Tây Đức dự giải với tư cách nhà ĐKVĐ châu Âu.

Sự bẽ bàng của người Đức

 
Jupp Derwall tất nhiên không nhảy lên tàu về Đức ngay sau trận đầu tiên. Algeria làm nên cú sốc lịch sử khi đánh bại Tây Đức với tỉ số 2-1.

Rabah Madjer bất ngờ mở tỉ số cho Algeria nhưng Rummenigge gỡ hòa cho Tây Đức sau 13 phút. Nhiều người nghĩ giấc mơ của Algeria chỉ đến đây thôi. Không! Lakhdar Belloumi phá tan sự kiêu hãnh của người Đức với bàn thắng chỉ một phút sau đó. Chỉ 9 đường chuyền sau bàn thắng của Rummenigge, Algeria đã tạo nên cú sốc.
 
Trong buổi họp báo, Jupp Derwall xấu hổ tiết lộ việc nhận được các đoạn băng ghi hình về cách Algeria thi đấu từ trước trận. Nhưng ông chẳng yêu cầu các học trò xem để phân tích chiến thuật bởi sợ họ sẽ cười vào mặt mình, rằng buổi họp chiến thuật sẽ trở thành trò đùa bất cứ lúc nào. 
Thái độ chủ quan là lời giải thích rõ ràng nhất cho thất bại của Tây Đức.

Jupp Derwall da trai qua mot trong nhung tran dau dang quen nhat su nghiep.
Jupp Derwall đã trải qua một trong những trận đấu đáng quên nhất sự nghiệp.

Họ không hề ý thức được sự nhuần nhuyễn trong lối chơi cũng như tinh thần chiến đấu tuyệt vời của Algeria. Những thứ này được hun đúc trong lịch sử bắt đầu từ cuộc chiến giành độc lập của quốc gia châu Phi, cũng như một công cụ trong hệ thống tuyên truyền quốc gia của Algeria khi đó.
 
Các cầu thủ Algeria thời điểm đó không được phép ra nước ngoài thi đấu ở tuổi 28, đồng nghĩa với việc bộ khung của họ đã quen mặt nhau khi thường xuyên chạm mặt ở các giải đấu trong nước. Chưa kể đến việc Algeria khi đó quyết tâm thi đấu vì niềm kiêu hãnh dân tộc.
 
Lakhdar Belloumi giải thích: "Bố mẹ chúng tôi ở quê nhà nhưng ai cũng nghĩ họ đang sát cánh cùng cả đội ngay ngoài đường biên. Chúng tôi là một tập thể đoàn kết nhưng càng có thêm động lực trong cuộc chạm trán với người Đức, đặc biệt khi 1982 là mốc kỷ niệm 20 năm đất nước chúng tôi giành độc lập. Cả đội quyết tâm thể hiện sự kiêu hãnh cho cả dân tộc". 
 
DT Algeria danh bai Tay Duc tro thanh cu soc lon tai World Cup 1982.
ĐT Algeria đánh bại Tây Đức trở thành cú sốc lớn tại World Cup 1982.

Bàn thắng vào lưới Tây Đức giúp Belloumi được bình luận viên Hugh Johns của ITV gọi là "một trong những khám phá lớn của giải đấu". Bản thân Belloumi sau khoảnh khắc đầy tự hào đó chỉ đơn giản nói rằng "đây là khoảnh khắc tuyệt nhất đời tôi".
 
"Đó là màn chạy đua nổ phổi cho thấy chúng tôi khỏe hơn những nhà vô địch châu Âu" - Merzekane đầy tự hào tuyên bố. Còn người hùng Belloumi nhún vai: "Chúng tôi tôn trọng tuyển Đức, cũng như tôn trọng đất nước họ. Cả đội chỉ cảm thấy vui mừng khi khiến họ phải tôn trọng dân tộc mình".

(Còn nữa)

Cuộc chiến ở Nuremberg: Bức biếm họa của World Cup 2006
Màn chạm trán giữa Bồ Đào Nha và Hà Lan trên sân Geneve gợi nhắc đến trận cầu kỷ lục từng là vết nhơ của đôi bên mười hai năm về trước, về cuộc chiến ở...

Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.