Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ký ức World Cup: Brazil và chút kỷ niệm buồn ngày khai mạc

Thứ Năm 12/06/2014 17:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tất cả người hâm mộ bóng đá đang rất nóng lòng chờ đợi được thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc trong lễ khai mạc World Cup 2014, cũng như chờ đợi khoảnh khắc trái bóng Brazuca sẽ lăn trong trận đấu khai mạc giữa Brazil và Croatia. Người dân Brazil không chỉ chờ đợi về một chiến thắng mở màn, mà còn mong muốn đội nhà sẽ giành được chức vô địch World Cup lần này. Thế nhưng, lịch sử lại chỉ ra rằng: Brazil chưa từng vô địch ở các kỳ World Cup khi mà họ đá ở trận khai mạc.

Trong lịch sử, Brazil đã từng đá 3 trận khai mạc ở các kỳ World Cup (1950, 1974 và 1998). Cả 3 kỳ World Cup đó, Brazil đều không thể giành chức vô địch. Thành tích tốt nhất mà Brazil đạt được ở một kỳ World Cup mà họ đá trận khai mạc là vị trí á quân (World Cup 1950 và 1998).

Ronaldinho tung hoành trong trận Brazil - Croatia tại World Cup 2006
Brazil có vượt qua được Croatia như cách đây 8 năm ở World Cup 2006

64 năm trước, tại World Cup 1950 thì Brazil được đá trận khai mạc (khi ấy Brazil là nước chủ nhà) và họ đã thắng Mexico với tỷ số 4–2, thế nhưng họ chỉ giành được vị trí á quân tại giải đấu năm đó. Trận thua Uruguay với tỷ số 1–2 trong trận đấu cuối cùng ở World Cup 1950 mãi mãi là một kỷ niệm “chua xót” trong lịch sử hào hùng của bóng đá Brazil.

Tại World Cup 1974, Brazil được chơi ở trận khai mạc (đây là kỳ World Cup đầu tiên đội đương kim vô địch đá trận khai mạc chứ không phải là đội chủ nhà). Khi ấy, Brazil đã bị Nam Tư cầm hòa trong một trận đấu không có bàn thắng. Tại giải đấu năm đó, Brazil chỉ đứng ở vị trí thứ 4, sau khi họ đã thua Ba Lan với tỷ số 0–1 trong trận tranh hạng 3.

Tại World Cup 1998, Brazil đã thắng Scotland với tỷ số 2–1 trong trận khai mạc. Sau đó Brazil đã tiến một mạch đến trận chung kết, thế nhưng họ lại gục ngã trước thiên đường khi thua đội chủ nhà Pháp với tỷ số 0–3. Đến tận bây giờ, những bí ẩn xung quanh về thất bại lịch sử của Brazil trước Pháp ở World Cup 1998 vẫn còn được rất nhiều người quan tâm và bàn luận.

Vẫn biết chuyện thắng thua trong bóng đá phụ thuộc chủ yếu về năng lực, trình độ của các đội bóng (cũng như cộng thêm một chút may mắn), thế nhưng tiếng nói lịch sử luôn có những giá trị riêng của nó.

Trước trận khai mạc World Cup 2014, Brazil bị ám ảnh về việc không thể đoạt được chức vô địch khi họ đá trong trận khai mạc, thế nhưng cũng có những sự kiện lịch sử khiến Brazil có thể phần nào yên tâm về giấc mơ đoạt chức vô địch World Cup lần thứ 6. Brazil đã luôn thắng trận đấu đầu tiên của họ trong 8 kỳ World Cup gần đây. Ngoài ra trong lịch sử thì cũng đã có tới 6 đội chủ nhà bước lên đỉnh đăng quang là: Uruguay (năm 1930), Italia (1934), Anh (1966), Tây Đức (1974), Argentina (1978) và Pháp (1998).

Trước trận Brazil – Croatia sắp tới, rất nhiều người dự đoán Brazil sẽ giành chiến thắng vì họ đang nắm trong tay rất nhiều lợi thế. Brazil với lực lượng mạnh hơn cùng với lợi thế sân nhà, cũng như lịch sử đối đầu (Brazil đã gặp Croatia hai lần, họ hòa nhau 1–1 trong trận giao hữu vào năm 2005 và Brazil thắng 1 – 0 ở vòng bảng World Cup 2006)… Với tình hình hiện tại, ít ai có thể nghĩ Croatia sẽ làm nên một cơn chấn động ngay ở trận đấu đầu tiên của World Cup 2014.

Một bữa tiệc nghệ thuật hoành tráng trong lễ khai mạc World Cup 2014 trên đất Brazil đang chờ đợi chúng ta ở phía trước. Trái bóng Brazuca sắp sửa được lăn trong những trận cầu hấp dẫn của 32 đội tuyển quốc gia. Hơn lúc nào hết, người dân xứ sở Samba đang chờ đợi chiến thắng đầu tiên của đội nhà, cũng như hy vọng Brazil sẽ vô địch World Cup lần này, để phá bỏ lời nguyền: “Brazil đá trận khai mạc World Cup là họ không thể vô địch”.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P3)

World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P3)

World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P3)

Ở sân vận động Olympic tại Berlin, cả hai đội bóng đều đã có bàn thắng chỉ trong vòng 20 phút đầu tiên, sau khi cú đánh đầu của Marco Materazzi giúp Ý cân bằng tỷ số. Zidane đã đưa Pháp vượt lên từ phút thứ bảy bằng một cú Panenka. Bóng đã chạm xà nhưng vẫn vào lưới, tuy nhiên điều đấy cho thấy Zidane đã để cảm xúc làm phân tâm. Điều này như là lời dự báo về việc anh sẽ từ giã bóng đá sau trận chung kết này.

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P2)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P2)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P2)

Bằng những kinh nghiệm chiến trận, những cựu binh đã cứu lấy chiếc ghế của Raymond Domenech, người mà tự bản thân trước đó đã không thể hiện được năng lực. Để rồi tuyển Pháp của năm 2006 là một tuyển Pháp hùng mạnh và đoàn kết. Còn bốn năm sau trên đất Nam Phi, là một sự tủi nhục với một trong những scandal lớn nhất trong lịch sử bóng đá Pháp.

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P1)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P1)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P1)

Hành trình của tuyển Pháp đến với trận chung kết World Cup 2006 xứng đáng được điền vào danh sách những câu chuyện tuyệt vời nhất trong những kỳ World Cup gần đây. Một câu chuyện thơ mộng theo cách kỳ lạ được viết nên bởi những cựu binh, những người đã “trở lại chiến trường” khi đội tuyển quốc gia...lên tiếng cầu cứu vào mùa đông năm 2005.

Xem World Cup 2018, nhớ Lampard và cái vạch vôi năm nào

Xem World Cup 2018, nhớ Lampard và cái vạch vôi năm nào

Xem World Cup 2018, nhớ Lampard và cái vạch vôi năm nào

8 năm trước, trong những ngày Hè Nam Phi 2010, khi Goal-line chưa đi vào đời sống bóng đá - đặc biệt là các giải đấu lớn còn VAR thậm chí còn chưa thai nghén, có 1 tình huống trong cặp đấu đầy duyên nợ ở vòng knock-out, khiến những ai có cơ hội theo dõi trận đấu ấy, cho tới tận những ngày này vẫn còn nhớ như in.

Xem thêm
top-arrow
X