Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Johan Cruyff: Vĩ đại, dù chưa từng vô địch World Cup

Thứ Sáu 30/05/2014 17:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Johan Cruyff chắc chắn là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới chưa từng vô địch World Cup.

Bóng đá Hà Lan khi đó đang thống trị cả châu Âu với việc Ajax giành 3 Cúp C1 liên tiếp từ 1971 tới 1973, sau khi Feyenoord đã đăng quang ở giải này năm 1970. Ở trung tâm của trào lưu da cam là Cruyff, người cùng HLV ĐT Hà Lan Rinus Michel đã tiến rất gần tới chức vô địch World Cup 1974. Đó là kỳ World Cup duy nhất mà Cruyff góp mặt.

Thần Thor của bóng đá Hà Lan

Cruyff là thần Thor của bóng đá Hà Lan. Ông tư duy và triển khai trong thực tế một lối chơi mang tính cách mạng: Bóng đá tổng lực. Trên đường tới trận chung kết World Cup 1974 ở Munich, Cruyff đã không ít lần tạo ra những khoảnh khắc ghi dấu mãi mãi trong lịch sử World Cup.

Johan Cruyff là một thiên tài
Johan Cruyff là một thiên tài

“Ông ấy là cầu thủ người Hà Lan xuất sắc nhất trong lịch sử”, Erik Oudshorn của tạp chí Hà Lan Voetbal International, nói. “Ông ấy là độc nhất vô nhị. Với các hậu vệ, ông ấy là một nỗi kinh hoàng bởi kỹ thuật và tốc độ của ông ấy. Ông ấy có thể chuyền bóng từ mọi góc độ và phán đoán chính xác khi nào thì đối thủ sẽ xoạc bóng. Đó là lý do hiếm khi nào ông ấy dính chấn thương”.

Cruyff đang ở độ chín sự nghiệp, 27 tuổi, khi ông tạo cảm hứng cho ĐT Hà Lan ở Tây Đức năm 1974. Ông vừa trải qua mùa đầu tiên ở Barcelona, giành chức vô địch La Liga sau 3 danh hiệu C1 với Ajax. Ruud Krol, đồng đội của Cruyff và là người thay thế ông đeo băng đội trưởng ĐTQG, khẳng định Cruyff có một giá trị “siêu nhiên” với đội bóng. “Nếu chơi bên cạnh anh ấy, bạn nghĩ những điều phi thường là bình thường”, Krol nói. “Nhưng tất nhiên chúng chẳng hề bình thường”.

Hà Lan tiến thẳng vào trận chung kết 1974, với Cruyff là tâm điểm trong lối chơi tổng lực bùng nổ. Với 2 bàn vào lưới Argentina và một cú vô lê sấm sét chấm dứt hy vọng của ĐKVĐ Brazil, Cruyff vươn tới đỉnh cao khi Hà Lan giành ngôi đầu ở vòng bảng thứ hai và tiến vào chung kết. “Những gì ông ấy làm, kỹ thuật của ông ấy và sự hỗ trợ ông ấy dành cho các cầu thủ khác là tuyệt vời”, Krol nói. “Chúng ta thường quên mất khía cạnh kiến tạo của Cruyff”.

Một thiên tài

Ông cũng nổi tiếng với việc phát minh ra một kỹ thuật đi bóng qua người mới, “kiểu Cruyff”, dùng gót chân hất bóng ra phía sau và xoay người thật nhanh về hướng ngược lại, mà Cruyff thể hiện lần đầu trước hậu vệ của ĐT Thụy Điển Jan Olsson. Kỹ thuật ấy ngày nay đã trở thành bài học cơ bản trong đào tạo trẻ và được những cầu thủ khéo léo thực hiện trên khắp các sân cỏ thế giới.

“Mọi người vẫn hỏi tôi về pha bóng đó”, Olsson nhớ lại. “Tôi nói tôi đã chơi 18 năm bóng đá đỉnh cao và 7 lần cho ĐT Thụy Điển, nhưng khoảnh khắc đối đầu với Cruyff đó là đáng tự hào nhất trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã nghĩ mình chắc chắn sẽ đoạt lại bóng, nhưng anh ấy đã lừa được tôi. Tôi không thấy xấu hổ, tôi không hề có cơ hội, Cruyff là một thiên tài”.

Tuy nhiên, thiên tài đó đã bị từ chối chức vô địch World Cup. 4 thập kỷ sau, trận thua Tây Đức 1-2 năm 1974 vẫn là một nỗi đau với bóng đá Hà Lan. Họ đã vượt lên dẫn trước ngay phút đầu sau một pha bóng bộc lộ mọi phẩm chất của trường phái bóng đá tổng lực, kết thúc bằng việc Cruyff xâm nhập vòng cấm và bị Berti Vogts phạm lỗi. Tuy nhiên, sau quả phạt đền của Johan Neeskens, Tây Đức trở lại mạnh mẽ và lội ngược dòng nhờ công của Gerd Mueller và một quả phạt đền gây tranh cãi của Paul Breitner. Làn sóng da cam đã bị chặn lại, dù họ làm chủ hoàn toàn trận đấu trong hiệp 2.

Đó là lần gần nhất, và duy nhất, Cruyff tiến gần tới một chiếc cúp vàng thế giới, nhưng những gì ông thể hiện đã đủ để Cruyff trở thành một huyền thoại.

Có thể bạn quan tâm

“Quái thú Schumacher” và trận bán kết kỳ lạ

“Quái thú Schumacher” và trận bán kết kỳ lạ

“Quái thú Schumacher” và trận bán kết kỳ lạ

Ngày 8-7-1982, loạt sút luân lưu 11m đầu tiên trong lịch sử World Cup được giới thiệu tại SVĐ Ramon Sanchez Pizjuan của thành phố Seville (Tây Ban Nha). Chỉ riêng chi tiết lịch sử ấy đã nói lên sự đặc biệt của trận bán kết Đức - Pháp tại World Cup 1982. Nhưng trận đấu còn được nhớ đến bởi rất nhiều chi tiết thú vị khác.

Ký ức World Cup: Brazil và chút kỷ niệm buồn ngày khai mạc

Ký ức World Cup: Brazil và chút kỷ niệm buồn ngày khai mạc

Ký ức World Cup: Brazil và chút kỷ niệm buồn ngày khai mạc

Tất cả người hâm mộ bóng đá đang rất nóng lòng chờ đợi được thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc trong lễ khai mạc World Cup 2014, cũng như chờ đợi khoảnh khắc trái bóng Brazuca sẽ lăn trong trận đấu khai mạc giữa Brazil và Croatia. Người dân Brazil không chỉ chờ đợi về một chiến thắng mở màn, mà còn mong muốn đội nhà sẽ giành được chức vô địch World Cup lần này. Thế nhưng, lịch sử lại chỉ ra rằng: Brazil chưa từng vô địch ở các kỳ World Cup khi mà họ đá ở trận khai mạc.

Ký ức lịch sử: Brazil từng đánh bại Croatia ở ngày ra quân World Cup

Ký ức lịch sử: Brazil từng đánh bại Croatia ở ngày ra quân World Cup

Ký ức lịch sử: Brazil từng đánh bại Croatia ở ngày ra quân World Cup

Nếu chỉ tính từ thời điểm Croatia tách ra từ Liên bang Nam Tư (cũ) và trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1991 thì cho đến giờ, ĐT đến từ vùng Balkan mới chỉ 2 lần chạm trán ĐT 5 lần VĐTG gồm một trận đấu tại VCK World Cup 2006 và một trận giao hữu diễn ra trước đó 1 năm. Điểm đáng lưu ý, màn đối đầu cách đây 8 năm trên đất Đức cũng chính là trận đầu tiên của hai đội tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Khi đó, Brazil đã giành thắng lợi 1-0.

Xem thêm
top-arrow
X