ĐT Ý tại World Cup 1978: Bắt đầu thời kỳ phục hưng cùng Bearzot

ĐT Ý tại World Cup 1978 là một tập hợp gồm nhiều cầu thủ trẻ và giàu khát khao. Dưới tay HLV huyền thoại Enzo Bearzot, họ đã đi tới bán kết tại Argentina, tạo tiền đề cho chức vô địch thế giới 4 năm sau đó.

ĐT Ý tại World Cup 1978 là một tập hợp gồm nhiều cầu thủ trẻ và giàu khát khao. Dưới tay HLV huyền thoại Enzo Bearzot, họ đã đi tới bán kết tại Argentina, tạo tiền đề cho chức vô địch thế giới 4 năm sau đó.



 

Một cuộc cách mạng toàn diện của Ý


World Cup 1982 chứng kiến sự đăng quang của ĐT Ý với thế hệ của những Paolo Rossi, Marco Tardelli, Alessandro Altobelli, Antonio Cabrini, Bruno Conti hay Francesco Graziani… Chiến thắng trên đất Tây Ban Nha thực tế chỉ là sự tưởng thưởng cho cả một quá trình tái thiết của Azzurri dưới tay kiến trúc sư tài ba Enzo Bearzot.

Tiếp quản ĐTQG từ tay Fulvio Bernardini sau chiến dịch vòng loại Euro 1976 thất bát (không lọt vào VCK), Bearzot đã tiến hành một cuộc cách mạng. Ý từ một đội bóng lọc lõi với phòng ngự chặt và những tiểu xảo là đặc trưng đã có bước chuyển mình tích cực hơn trên mọi mặt.

DT Y tai World Cup 1978 Bat dau thoi ky phuc hung cung Bearzot hinh anh
HLV Bearzot giúp ĐT Ý thay da đổi thịt

Quá trình phục hưng đội bóng xứ mỳ ống bắt đầu từ chiến dịch World Cup 1978. ĐT Ý tại World Cup 1978 không những tới được VCK tại Argentina mà còn đi sâu vào giải. Họ lọt vào bán kết giải đấu năm đó, lặp lại điều tương tự tại Euro 1980 trước khi đăng quang tại World Cup 1982 với nòng cốt cũng là những thành viên đã chinh chiến cùng nhau qua các giải đấu đó.

Ở vòng loại, Ý nằm chung bảng 2 với Anh, Phần Lan và Luxembourg. Họ dẫn đầu với 10 điểm, bằng Anh song hơn chỉ số phụ và giành tấm vé duy nhất lọt vào VCK. Mấu chốt nằm ở việc Azzurri đã ghi tới 18 bàn thắng chỉ sau 6 trận đấu tại vòng loại, một điều đáng ngạc nhiên nếu so với sự thực dụng đã thành truyền thống của họ trong nhiều năm trước.

ĐT Ý tới World Cup 1978 mà không có hậu vệ huyền thoại Giacinto Facchetti. Ông treo giày vào năm 1977 ở tuổi 35. Phong cách phòng ngự chắc chắn nhưng vẫn mềm mại của Facchetti đã tạo ảnh hưởng lớn đến “Hoàng đế” Franz Beckenbauer về sau này. Nhưng sự chia tay của Facchetti cũng đồng nghĩa với việc hậu vệ Gaetano Scirea 25 tuổi của Juventus được trao cơ hội.

Giacinto Facchetti Italy
Azzurri tới World Cup 1978 không có danh thủ Facchetti (phải)

Thành công tại World Cup 1978


Bước vào VCK, Scirea cùng các đồng đội tại ĐT Ý rơi vào bảng đấu cực mạnh cùng với những Pháp, Hungary và chủ nhà Argentina. Ngay trận ra quân với Pháp, ngay 38 giây đầu tiên, lưới của thủ môn Dino Zoff đã rung lên sau cú đánh đầu của Bernard Lacombe. Tính tới nay, đó vẫn là bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử World Cup.

Nhưng sau đó, sự hồi sinh mạnh mẽ dựa trên bản lĩnh thi đấu vững vàng là điển hình cho phong cách của Ý dưới thời Bearzot. Trên sân cỏ Argentina, đội bóng áo thiên thanh đã cho thế giới bóng đá nhìn thấy một hình ảnh khác biệt và bắt mắt hơn nhiều trong quá khứ. 2 bàn thắng đẹp của Rossi và Zaccharelli là minh chứng cho sự đổi mới đó.

DT Y o World Cup 1978

ĐT Ý tại World Cup 1978 được trẻ hóa triệt để


Bearzot đã biết cách dung hòa giữa tinh hoa phòng ngự của Serie A cùng với những tố chất kỹ thuật, chiến lược tấn công biến hóa từ bên ngoài. Trận kế tiếp, Ý thắng thuyết phục Hungary 3-1 nhờ các bàn thắng của Rossi, Bettega, Bennetti và tiễn đối thủ này về nước sớm.

Di chuyển đến Buenos Aires để chơi trận cuối vòng bảng tranh ngôi đầu với chủ nhà Argentina, Ý tiếp tục thể hiện phong độ cao. Những đường bóng ngắn nhịp nhàng được các học trò Bearzot thi triển và khiến gã khổng lồ Nam Mỹ gặp khó. Phút 67, Bettega ghi bàn duy nhất giúp Azzurri giành trọn 3 điểm.

Với 6 điểm tối đa (thời kỳ tính 2 điểm cho 1 chiến thắng), Ý dẫn đầu bảng 1 và lọt vào giai đoạn 2. Cũng như World Cup 1974 tại Tây Đức, 8 đội nhất nhì vòng bảng sẽ lại chia làm 2 bảng, đá vòng tròn một lượt. 2 đội nhất sẽ lọt vào chung kết, 2 đội nhì đá trận tranh hạng 3.

Paolo Rossi Italy 1978
Phong cách của Azzurri trên đất Argentina cũng khác hẳn

Ý nằm ở bảng A giai đoạn 2 của World Cup 1978 cùng Hà Lan, Tây Đức và Áo. Bảng B bao gồm Ba Lan  cùng 3 đại diện Nam Mỹ: Argentina, Brazil và Peru. Trong sương mù dày đặc ngày 14 tháng 6 năm 1978, Ý bước vào trận đấu với Tây Đức và hòa 0-0 chung cuộc. Sau đó 4 ngày, họ vượt qua Áo 1-0 trước khi bước vào trận đấu quyết định với Hà Lan.

Việc Hà Lan có chỉ số phụ vượt trội đẩy Ý vào thế buộc phải chiến thắng nếu muốn vào chung kết World Cup 1978. Tại sân Monumental, Buenos Aires, Azzurri đã khởi đầu tốt khi Ernie Brandts vô tình phản lưới nhà. Nhưng 4 phút đầu hiệp 2, chính Brandts đã chuộc lỗi bằng cú sút sấm sét từ cự ly hơn 21m gỡ hòa 1-1 cho Hà Lan.

Xem lại video tổng hợp trận đấu Ý 1-2 Hà Lan (World Cup 1978):

Trận đấu trở nên căng thẳng hơn và với lợi thế trong bảng đấu, Hà Lan chủ động giảm nhịp độ trận đấu và không ngừng khiêu khích cầu thủ Ý. Tardelli và Bennetti của đội bóng tới từ bờ Địa Trung Hải đều phản ứng không đáng có và nhận những tấm thẻ khiến họ không thể dự trận cuối cùng của World Cup 1978 dù là chung kết hay tranh hạng 3.

Khi còn đang nỗ lực tìm bàn vượt lên dẫn trước, người Ý đã phải nhận một đòn đau điếng. Từ cự ly rất xa, Arie Haan tung cú đá thần sầu đánh bại thủ môn đội trưởng Dino Zoff của Azzurri. Tỷ số chung cuộc dừng ở 2-1 nghiêng về Hà Lan và họ chính là đội ghi tên mình vào chung kết gặp Argentina.

Trong nỗi thất vọng, Ý và Brazil vẫn đủ tạo nên một trận tranh hạng 3 của World Cup 1978 đáng nhớ. Không còn cơ hội vô địch song danh dự, niềm tự hào dân tộc vẫn thúc đẩy hai đội chơi đầy nỗ lực trên sân Monumental. Chung cuộc, Brazil lội ngược dòng thắng Ý 2-1.

Lời kết


World Cup 1978 có thể xem là thành công với ĐT Ý. Họ vẫn duy trì khả năng phòng ngự chắc chắn, kỷ luật song không quá tiêu cực. Đó là một Azzurri rất riêng của Enzo Bearzot. Ông đã đưa đội tuyển tạm thoát khỏi cái bóng của chiến thuật đổ bê tông Catenaccio dựa trên nền tảng những cầu thủ trẻ trung, giàu khát khao.

“Đối với tôi, bóng đá nên có 2 cầu thủ: Một tiền đạo cắm và một người dẫn dắt lối chơi. Đó là cách tôi hướng tới trong các trận đấu. Tôi chọn cầu thủ cho mình và sau đó để họ chơi theo cách của mình thay vì cố gắng áp đặt các phương án chiến thuật”, Bearzot từng nói như vậy. “Bạn không thể nói với Maradona rằng: Hãy chơi theo những gì tôi chỉ dẫn và bỏ đi suy nghĩ tự thể hiện mình.”

DT Italia vo dich WC 1982

ĐT Ý tại World Cup 1978 là tiền để cho họ vô địch 4 năm sau


ĐT Ý dự World Cup 1978 chỉ có vỏn vẹn 3 cầu thủ ngoài 30 tuổi và rất nhiều là những tài năng trẻ. Chính Enzo Bearzot đã góp phần bồi dưỡng họ trong suốt nhiều năm để rồi thu về quả ngọt tại World Cup 1982. Ở đó, Ý đánh bại Tây Đức 3-1 trong trận chung kết để lần thứ 3 lên ngôi vô địch thế giới.

Bearzot qua đời vào năm 2010, thọ 83 tuổi. Một trong những học trò ưu tú nhất của ông, nhà vô địch thế giới năm 1982, Paolo Rossi khẳng định không bao giờ quên công ơn người thầy cũ. “Enzo Bearzot là một trong những người Ý vĩ đại nhất của thế kỷ 20, không nghi ngờ gì nữa”, Vua phá lưới World Cup 1982 nói.

“Đối với tôi, ông giống như một người cha. Tôi nợ ông ấy rất nhiều. Không có ông, tôi sẽ không có được ngày hôm nay. Đó là một người đàn ông vô cùng chân thành.”

Xem thêm một số bài viết về World Cup trên trang Bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (Bóng đá 24h)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.