Đội tuyển Brazil trong nỗi nhớ da diết Ronaldo Nazario

Khi Brazil không còn được đánh giá cao như trước, người Brazil bỗng nhớ Ronaldo Nazario da diết cùng cái thời mà điệu Samba quyến rũ khiến mọi đối thủ phải e sợ.

Khi Brazil không còn được đánh giá cao như trước, người Brazil bỗng nhớ Ronaldo Nazario da diết cùng cái thời mà điệu Samba quyến rũ khiến mọi đối thủ phải e sợ.

 
Ai là người truyền cảm hứng lớn nhất cho bạn trong bóng đá? Zinedine Zidane, Ronaldinho, Paolo Maldini hay Andrea Pirlo,...? Mỗi người thích bóng đá đều chọn cho mình một cái tên, trong trường hợp chọn Ronaldo Nazario hay còn được gọi là "Rô béo". Chúc mừng, bạn có chung thần tượng với Zizou, Zlatan Ibrahimovic hay Lionel Messi, những người truyền cảm hứng cho hàng triệu người khác.
 
Doi tuyen Brazil trong noi nho da diet Ronaldo Nazario  hinh anh
Ronaldo Nazario truyền cảm hứng cho rất nhiều cầu thủ sau này.

"Ronaldo là thần tượng của tôi thời thơ ấu. Tôi bắt đám bạn gọi mình là Ronaldo khi chơi bóng trên những con phố. Anh ấy là người hay nhất mọi thời đại" - Zlatan Ibrahimovic không ngần ngại tiết lộ. 
 
Ký ức World Cup 2002 

 
Rất nhiều đứa trẻ ở Việt Nam bắt đầu "bập" vào bóng đá trong giai đoạn chuyển giao giữa hai thế kỷ (1998-2002) sẽ có chung câu trả lời là Ronaldo. Hình ảnh mỗi đám trẻ chia nhau một đoạn đường, dựng gạch lên để làm gôn rất quen thuộc với nhiều người Việt. Trên sân, hình ảnh quen thuộc nhất là nhiều đứa trẻ học theo những cú đảo chân ma thuật của Ronaldo, rồi vênh mặt hỏi đám bạn có giống không. 
 
Trong thời kỳ internet chưa tràn vào Việt Nam, còn các kênh trên TV vẫn còn hữu hạn, những cái đảo chân ma thuật của Ronaldo ở các trận đấu phát trên sóng VTV mê hoặc phần nhiều những người hâm mộ bóng đá thời điểm đó. Người ta nhắc đến chấn thương bí ẩn tại World Cup 1998, rồi cả kiểu tóc không giống ai tại World Cup 2002, thời điểm gần nhất người Brazil nâng cao chiếc cúp vàng biểu trưng cho kẻ đứng đầu bóng đá thế giới. 
 
Người ta cười ngất khi nhìn vào mái đầu hói với nhúm tóc hình tam giác của Ronaldo, người ta bảo những người "giỏi thường hay dị" để giải thích cho mái tóc kỳ lạ. Đó chẳng phải lời giải thích gãy gọn bởi ẩn sau mái đầu kỳ lạ đó là cả một câu chuyện, một chiêu giương đông kích tây của Ronaldo với giới truyền thông. 
 
Kieu toc ky la cua Ronaldo Nazario tai World Cup 2002.
Kiểu tóc kỳ lạ của Ronaldo Nazario tại World Cup 2002.

"Tôi dính chấn thương và mọi người cứ xì xào về nó" - Ronaldo nhớ lại: "Tôi quyết định xuống tóc, đến sân tập rồi mọi người nhìn tôi với ánh mắt kỳ dị. Họ bắt đầu bàn tán chuyện mái đầu mà quên đi chấn thương. Tôi dần bình tĩnh, thoải mái hơn để lao vào tập trung cho các bài tập. Tất nhiên chẳng có gì tự hào về kiểu đầu hồi đấy vì nó quá kỳ lạ, nhưng tôi chuyển được sự chú ý sang vấn đề khác".
 
Sau nghi án động kinh tại World Cup 1998, Ronaldo từng trải qua thời kỳ đen tối với những chấn thương để rồi bùng nổ tại Á châu bốn năm sau. Chỉ riêng kỳ World Cup 2002, Ronaldo ghi đến tám bàn để giúp Brazil lên ngôi vô địch. Đó cũng là lần cuối người ta thấy vũ điệu samba trên sân cỏ với sự hủy diệt kinh hoàng của những chữ R. 
 
Bao giờ cho đến ngày xưa?
 
"Tôi cảm giác Brazil sẽ vô địch" - Ronaldo dự đoán như thế trước thềm World Cup 2018. Tất nhiên Selecao là ứng cử viên nhưng không ai đặt họ nặng ký nhất, bởi đơn giản Brazil thời điểm này đã khác quá xa so với thời của Ronaldo mười sáu năm về trước. Vẫn sở hữu những cầu thủ tấn công hàng khủng nhưng cái chất của người Brazil đã nhạt dần trong vòng quay của bóng đá hiện đại. 
 
Neymar chi khien nguoi ta cang them nho cai thoi Brazil van con bo ba R (Rivaldo-Ronaldinho-Ronaldo Nazario).
Neymar chỉ khiến người ta càng thêm nhớ cái thời Brazil vẫn còn bộ ba R (Rivaldo-Ronaldinho-Ronaldo Nazario).

Không còn là biểu tượng về bóng đá tấn công, Brazil giờ đã nhạt dần. Ngôi sao lớn nhất của họ, Neymar cố vùng vẫy để thoát khỏi cái bóng của Lionel Messi nhưng bất thành. Thứ bóng đá tấn công phóng khoáng của Selecao giờ cũng nhường chỗ cho những chiến lược hợp thời hơn nhưng cũng giàu toan tính. Thế nên nhiều người cho rằng lời tuyên bố của Ronaldo chỉ mang tính chất cổ vũ cho đám hậu bối. 
 
Brazil giờ không còn mạnh mẽ như thời Ronaldo, còn những đối thủ khác lại có sự tiến bộ lớn. Tây Ban Nha giờ không còn là vua vòng bảng, Đức sau cuộc cách mạng đầu những năm 2000 giờ đang thăng hoa với lối chơi hiện đại, Pháp tiếp tục thể hiện sức mạnh với triết lý 3B (Black-Blanc-Beur) còn Argentina bùng cháy tham vọng với sự xuất chúng của siêu sao Lionel Messi,... Tất cả khiến cửa vô địch của Selecao tại Nga bỗng hạ xuống trong mắt các nhà cái.
 
Người Brazil chợt thấy nhớ cái thời của Ronaldo da diết, nhớ cả những ngày tháng 3R (Rivaldo-Ronaldinho-Ronaldo) quậy tung các khán đài mang điệu Samba nhảy trên mặt cỏ...

Tổng hợp các cú xâu kim thần thánh của Ronaldo béo
Ronaldo xứ Brazil xứng đáng được gọi là Vua của những cú xâu kim bởi khả năng đưa bóng qua khe chân đối phương một cách điệu nghệ.
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P3)

World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P3)

Ở sân vận động Olympic tại Berlin, cả hai đội bóng đều đã có bàn thắng chỉ trong vòng 20 phút đầu tiên, sau khi cú đánh đầu của Marco Materazzi giúp Ý cân bằng tỷ số. Zidane đã đưa Pháp vượt lên từ phút thứ bảy bằng một cú Panenka. Bóng đã chạm xà nhưng vẫn vào lưới, tuy nhiên điều đấy cho thấy Zidane đã để cảm xúc làm phân tâm. Điều này như là lời dự báo về việc anh sẽ từ giã bóng đá sau trận chung kết này.

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P2)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P2)

Bằng những kinh nghiệm chiến trận, những cựu binh đã cứu lấy chiếc ghế của Raymond Domenech, người mà tự bản thân trước đó đã không thể hiện được năng lực. Để rồi tuyển Pháp của năm 2006 là một tuyển Pháp hùng mạnh và đoàn kết. Còn bốn năm sau trên đất Nam Phi, là một sự tủi nhục với một trong những scandal lớn nhất trong lịch sử bóng đá Pháp.

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P1)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P1)

Hành trình của tuyển Pháp đến với trận chung kết World Cup 2006 xứng đáng được điền vào danh sách những câu chuyện tuyệt vời nhất trong những kỳ World Cup gần đây. Một câu chuyện thơ mộng theo cách kỳ lạ được viết nên bởi những cựu binh, những người đã “trở lại chiến trường” khi đội tuyển quốc gia...lên tiếng cầu cứu vào mùa đông năm 2005.

Xem World Cup 2018, nhớ Lampard và cái vạch vôi năm nào

Xem World Cup 2018, nhớ Lampard và cái vạch vôi năm nào

8 năm trước, trong những ngày Hè Nam Phi 2010, khi Goal-line chưa đi vào đời sống bóng đá - đặc biệt là các giải đấu lớn còn VAR thậm chí còn chưa thai nghén, có 1 tình huống trong cặp đấu đầy duyên nợ ở vòng knock-out, khiến những ai có cơ hội theo dõi trận đấu ấy, cho tới tận những ngày này vẫn còn nhớ như in.

World Cup 2002 và Ronaldo: Vượt qua sợ hãi

World Cup 2002 và Ronaldo: Vượt qua sợ hãi

World Cup 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc đã chứng kiến phong độ đỉnh cao, đưa cái tên Ronaldo thực sự trở thành một huyền thoại. Hãy cùng đọc và chia sẻ với câu chuyện ở ngày hội bóng đá thế giới 16 năm trước do chính cựu tiền đạo người Brazil kể lại trên FourFourTwo.

Lịch sử các trận khai mạc World Cup

Lịch sử các trận khai mạc World Cup

Tối nay, trận khai mạc World Cup 2018 giữa Nga vs Saudi Arabia sẽ diễn ra. Trong lịch sử các trận khai mạc, những đội chủ nhà/ĐKVĐ được chỉ định đá trận đấu này phần lớn không có thành tích tốt.