Cuộc chiến ở Santiago: Kẻ phá hoại mối quan hệ bóng đá châu Âu và Nam Mỹ (Phần cuối)

"Cuộc chiến ở Santiago" ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa châu Âu và Nam Mỹ trong suốt một thập kỷ sau, khiến mỗi trận đấu có góp mặt trận đấu của đôi bên căng như dây đàn với hàng loạt tình huống ác ý.


Cuộc chiến ở Santiago: Kẻ phá hoại mối quan hệ bóng đá châu Âu và Nam Mỹ (Phần 1)
Từ những miêu tả sai sự thật của báo chí Italia, người Chile - chủ nhà World Cup 1962 - trở nên giận dữ rồi tạo nên cuộcchiến ở Santiago, một trong những trận...

Trận cầu nhuốm màu thù địch

 
Khi trọng tài người Anh Ken Aston thổi còi khai cuộc, các cầu thủ Chile ngay lập tức biến sân Santiago trở thành võ đài. Chỉ 12 giây sau tiếng còi khai cuộc, Chile phạm lỗi đầu tiên, như phát súng mở đầu cho trận chiến. Chỉ trong vòng 5 phút, Aston buộc phải can thiệp khi cầu thủ hai đội lao vào nhau.
 
Cuoc chien o Santiago Ke pha hoai bong da chau Au va Nam My (P2) hinh anh
Giorgio Ferrini phải rời sân dưới sự hộ tống của cảnh sát trong "cuộc chiến ở Santiago".

Không lâu sau đó, tiền vệ bên phía Italia - Giorgio Ferrini phản ứng bằng cách đá vào chân Honorino Landa. Không còn lựa chọn nào khác, trọng tài chính rút thẻ đỏ với cầu thủ của Italia, nhưng Ferrini từ chối rời sân. Cầu thủ người Italia muốn biết tại sao Landa không bị đuổi sau hàng loạt những pha phạm lỗi trước đó. 
 
Trong suốt 8 phút tiếp theo, Ferrini vẫn trên sân đòi công lý. Bất chấp những tiếng rít và la ó từ đám đông, Ferrrini vẫn đứng trên sân, ngày càng tỏ thái độ thách thức. Hơn chục cảnh sát Chile buộc phải vào sân áp tải cầu thủ Italia rời sân.
 
Ngay trước giờ nghỉ giữa hai hiệp, cầu thủ chạy cánh của Chile - Leonel Sanchez bị Mario David bên phía Italia đá liên tiếp vào chân. Là con trai của võ sỹ quyền anh chuyên nghiệp, Sanchez phản ứng lại bằng cú đấm móc trái thẳng vào đầu David.

Có lẽ cầu thủ người Chile từ đầu trận cứ ngỡ mình đứng trên võ đài chứ không phải sân bóng, một bình luận viên của BBC thốt lên: "Đó là một trong những cú đấm móc trái chuẩn nhất tôi từng thấy".
 
Cu da vao dau Sanchez cua David trong cuoc chien o Santiago.
Cú đá vào đầu Sanchez của David trong cuộc chiến ở Santiago.

Nếu trong bóng đá ngày nay, cả hai đều bị đuổi nhưng thời điểm đó mọi thứ vẫn tiếp tục. Vài phút sau, David phi thân đạp thẳng vào đầu Sanchez như một sự trả đũa. Trọng tài Aston buộc phải rút thẻ đỏ khiến Italia chỉ còn 9 người trên sân. 
 
Sang đến hiệp hai, cảnh sát Chile vài lần phải vào sân để ngăn chặn cầu thủ hai đội lao vào nhau. Trận đấu không còn giống bóng đá nữa, mà nhuốm mùi bóng bầu dục hay thậm chí là đấm bốc. Sanchez một lần nữa tung đòn về phía Humberto Maschio nhưng vẫn thoát khỏi tấm thẻ đỏ. 
 
Các cầu thủ Italia dần sụp đổ khi chỉ còn thi đấu với 9 người. Jaime Ramirez ghi bàn cho Chile ở phút 73 và chỉ ba phút trước khi trận đấu kết thúc, Jorge Toro ấn định chiến thắng 2-0 cho đội chủ nhà. Ngay sau tiếng còi mãn cuộc, các cầu thủ Italia buộc phải nhanh chóng trốn khỏi sân vì sợ đám đông đang phát cuồng, hoặc chính những cầu thủ Chile sẽ lao vào họ. 
 
Kết thúc trận đấu, trọng tài Aston than: "Tôi không giống trọng tài trong bóng đá nữa, tôi như một người phân xử trong buổi diễn tập quân sự". 
 
Trong tai Aston bi chi trich sau cuoc chien o Santiago.
Trọng tài Aston bị chỉ trích sau "cuộc chiến ở Santiago".

Những tranh cãi sau này

 
Buổi sáng hôm sau, hai luồng dư luận trái ngược về trận đấu được đưa ra. Trên các ấn phẩm của Chile, các cầu thủ Italia bị chỉ trích là những người khởi nguồn cho bạo lực, khẳng định đội tuyển Chile chỉ cố gắng bảo vệ bản thân. Jorge Pica, người phát ngôn của LĐBĐ Chile còn đi xa hơn khi cáo buộc ĐT Italia đã sử dụng doping cho trận đấu này.
 
Pica tuyên bố trước giới truyền thông Chile: "Dường như họ có mặt trên sân với nhiệm vụ duy nhất là gây chấn thương cho các cầu thủ của chúng ta. Thành thật mà nói, tôi nghĩ họ đã sử dụng doping. Giờ, tôi thấy việc lấy mẫu thử doping cho các cầu thủ sau trận đấu thực sự cần thiết".
 
Phía Italia cũng cực kỳ tức giận, nhanh chóng đưa ra những khiếu nại chính thức với FIFA về việc trọng tài Aston thiên vị đội chủ nhà, cáo buộc cầu thủ Chile giống như những kẻ ăn thịt người trên sân. Đồng thời, Chính phủ Italia cũng phải cử lực lượng quân đội để bảo vệ đại sứ quán Chile tại Rome.   
 
Hinh anh cau thu hai ben nam vat xuong san.
Hình ảnh xấu xí của "cuộc chiến Santiago" nổ ra sự tranh cãi giữa các bên.

Giới truyền thông nổi tiếng nhanh nhạy ở Anh gọi trận đấu này là sự khó chịu với giới bóng đá. Tờ Mirror cảnh báo kỳ World Cup sẽ trở thành nỗi hổ thẹn nếu vấn đề không được giải quyết. Tờ Express thì gọi đây là một trận cầu "đẫm máu".
 
Lời chỉ trích nổi tiếng nhất đến từ David Coleman trên BBC: "Bạn đang xem về một trận đấu ngu ngốc, kinh hoàng, tởm lợm và đáng hổ thẹn bậc nhất trong lịch sử bóng đá. Đây là lần đầu tiên hai quốc gia này gặp nhau, hy vọng cũng là lần cuối cùng".
 
Những lời kêu gọi về biện pháp trừng phạt của FIFA trở nên vô nghĩa. Bất chấp những gì đã xảy ra, Ferrini bị cấm thi đấu một trận, còn Sánchez và David hoàn toàn chẳng bị sao cả. Dư âm của trận đấu này còn kéo dài suốt một thập kỷ sau, tạo nên sự chia rẽ giữa bóng đá Nam Mỹ và châu Âu.
 
Năm 1963, Santos của vua bóng đá Pele tới San Siro làm khách của AC Milan tại Intercontinental Cup. Vì cái nhìn thiếu thiện cảm về sau từ "trận chiến ở Santiago", cầu thủ hai đội phá vỡ hy vọng về mối quan hệ được cải thiện giữa hai châu lục bằng những cú đánh nguội, vào bóng từ phía sau, cao chân,... Khi Milan tới làm khách của Santos, những cầu thủ Brazil đáp trả khiến các cầu thủ Rossoneri phải trốn khỏi sân đấu.  
 
Cuoc chien o Santiago pha hoai moi quan he giua bong da chau Au va Nam My trong suot mot thap ky sau do.
Cuộc chiến ở Santiago phá hoại mối quan hệ giữa bóng đá châu Âu và Nam Mỹ trong suốt một thập kỷ sau đó.

Một thập kỷ sau, mối quan hệ giữa châu Âu và Nam Mỹ tiếp tục căng thẳng từ những trận đấu ở World Cup cho đến Intercontinental Cup. Alf Ramsey gọi các cầu thủ Argentina là "đám thú vật", Pele than thở về lối chơi xấu của cầu thủ châu Âu. Các trận đấu giữa đôi bên ở Intercontinental Cup khiến các cầu thủ rời sân với vết bầm tím, máu và đôi khi bất tỉnh. 
 
Nếu lường trước được hậu quả từ "trận chiến ở Santiago" với mối quan hệ giữa châu Âu và Nam Mỹ, liệu hai nhà báo Antonio Ghirelli cùng Corrado Pizzinelli có viết nên những dòng chữ đó?

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về World Cup 2018:

Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.