Cuộc chiến ở Nuremberg: Bức biếm họa của World Cup 2006

Màn chạm trán giữa Bồ Đào Nha và Hà Lan trên sân Geneve gợi nhắc đến trận cầu kỷ lục từng là vết nhơ của đôi bên mười hai năm về trước, về "cuộc chiến ở Nuremberg".

Màn chạm trán giữa Bồ Đào Nha và Hà Lan trên sân Geneve gợi nhắc đến trận cầu kỷ lục từng là vết nhơ của đôi bên mười hai năm về trước, về "cuộc chiến ở Nuremberg".

 
Nhắc đến Hà Lan và Bồ Đào Nha, người ta nghĩ ngay đến những nền bóng đá với lối chơi bay bướm. Biểu tượng của Hà Lan là Johan Cruyff, huyền thoại gắn liền với thứ bóng đá tổng lực làm nên thương hiệu cơn lốc màu cam. Còn Bồ Đào Nha? Biệt danh Seleccao của họ được đọc chệch đi để gợi nhắc về một Brazil trong lòng châu Âu, với thứ bóng đá latin ở lục địa già. Vậy nên màn chạm trán giữa hai đội luôn mang theo sự phấn khích về những bữa tiệc bóng đá thực thụ, hiểu một cách nôm na như Manchester City chạm trán Liverpool ở thời điểm hiện tại vậy!
 
Cuoc chien o Nuremberg Buc biem hoa cua World Cup 2016 hinh anh
Trọng tài Ivanov rút ra 16 thẻ vàng, 4 thẻ đỏ trong "cuộc chiến ở Nuremberg".

Ấy vậy mà hai đội tuyển được đánh giá bay bướm bậc nhất châu Âu lại mang đến một vết nhơ lớn. "Cuộc chiến ở Nuremberg" mãi mãi đi vào lịch sử World Cup với tư cách trận cầu xấu xí bậc nhất, cũng kỷ lục về thẻ phạt và cho đến bây giờ người ta vẫn chưa thể hiểu nổi tại sao những cái đầu của cầu thủ hai bên lại nóng đến như thế.
 
Trọng tài Valentin Ivanov có lẽ chẳng bao giờ quên được trận đấu "kinh điển" này, bởi chính tay ông rút ra 16 thẻ vàng cùng 4 thẻ đỏ. Có lẽ ông sẽ chẳng bao giờ quên được, cho đến cuối đời, dù rằng cùng trong kỳ World Cup 2006, đội tuyển Nga quê hương ông từng bị Bồ Đào Nha vùi dập với tỉ số 7-1 ở vòng loại. 
 
Những tranh cãi không hồi kết
 
Bồ Đào Nha tiến vào vòng 16 đội với thành tích toàn thắng ở vòng bảng, còn Hà Lan đứng nhì bảng với 2 chiến thắng, cùng trận hòa với Argentina ở trận đấu cuối. Thật kỳ lạ là cả hai đội cùng nhận 9 thẻ vàng ở vòng bảng, để rồi khi gặp nhau ở vòng trong tạo nên một cơn mưa thẻ với đúng 9 thẻ vàng cho Bồ Đào Nha, 7 thẻ vàng cho Hà Lan và chia đều mỗi bên hai thẻ đỏ. 
 
Chẳng ai hiểu vì sao những cầu thủ hai bên lao vào nhau với ánh mắt thù hằn như thế. Hai quốc gia vốn không có xung đột về chính trị, cuộc chiến tranh gần nhất giữa hai bên kết thúc từ thế kỷ 17, những cuộc đối đầu trước đó cũng chưa bao giờ mang tính chất thù địch. Ngoài ra, cả hai đều được biết đến như những nền bóng đá có lối chơi cống hiến, thay vì triết lý phòng ngự. 
 
Trong cuộc phỏng vấn ngắn sau trận đấu, nguyên Chủ tịch FIFA Sepp Blatter chỉ trích trọng tài Ivanov rằng "không cùng đẳng cấp với các cầu thủ" và "nên có một thẻ vàng cho ông ấy". Vị chủ tịch khi ấy còn quyền uy khẳng định chính cách xử lý thiếu tinh tế của trọng tài đã đẩy trận đấu lên cao trào, không biết cách hạ nhiệt những cái đầu nóng của cầu thủ hai đội.
 
Cuoc chien o Nuremberg Buc biem hoa cua World Cup 2006 hinh anh 2
"Cuộc chiến ở Nuremberg" chứng kiến hình ảnh cầu thủ hai đội sẵn sàng lao vào nhau bất cứ lúc nào.

Nhưng vị trọng tài người Nga có phải thủ phạm chính? Trên thực tế, trận đấu nóng lên từ phút thứ 2, Mark Van Bommel vào bóng từ phía sau với Cristiano Ronaldo, rồi vài phút sau lại đến một pha triệt hạ khác của Boulahrouz. Ronaldo sau trận khẳng định rằng: "Rõ ràng đó là pha vào bóng có chủ đích nhằm khiến tôi chấn thương".
 
Vũ khí được đôi bên rút ra, những "nhà thơ" chuyển thành võ sĩ giác đấu!
 
Các cầu thủ Bồ Đào Nha nóng mắt khi chứng kiến cảnh đồng đội bị triệt hạ, họ bắt đầu phục thù. Maniche bắt đầu màn phục thù, rồi tiếp tục đẩy trận đấu lên cao trào bằng bàn thắng vào lưới Van Der Sar. Tiếp đó, các cầu thủ hai đội nóng mắt sẵn sàng làm đau đối thủ bất cứ khi nào có thể, Luis Figo húc đầu vào mặt Van Bommel vì ức chế để rồi sau đó ăn trọn cú thúc cùi chỏ của Boulahrouz.
 
"Chúa Jesus có thể đưa má còn lại cho người ta tát, nhưng Figo không phải là Chúa" - HLV Filipe Scolari của Bồ Đào Nha ức chế về pha bóng ấy đến nỗi thốt lên. Phát biểu ấy đến bây giờ vẫn còn là một trong những câu nói kinh điển trong sự nghiệp cầm quân kéo dài gần bốn thập kỷ của Big Phil.
 
Marco van Basten, HLV ĐT Hà Lan chỉ biết lắc đầu ngao ngán: "Đến hiệp hai chúng tôi không còn chơi bóng nữa, tất cả chỉ là mớ hỗn độn".

Hinh anh Deco va Van Bronckhorst ngoi canh nhau do an the do nhu trang cuoi nhao cho slogan thoi diem de ket ban cua World Cup 2006.
Hình ảnh Deco và Van Bronckhorst ngồi cạnh nhau trong "cuộc chiến ở Nuremberg" do ăn thẻ đỏ như tràng cười nhạo cho slogan "thời điểm để kết bạn" của World Cup 2006.

Người Đức đã có một kỳ World Cup đáng quên khi để thua Italia ở hiệp phụ, tan biến giấc mơ vô địch ngay trên sân nhà. Khẩu hiệu "thời điểm để kết bạn" của giải đấu cũng trở thành trò cười bởi những scandal mang đậm tính bạo lực. Hình ảnh Deco và Van Bronckhorst, những người bạn khi ấy cùng khoác áo Barcelona ngồi cạnh nhau trong những phút cuối trận, im lặng chẳng nhìn, chẳng nói với nhau câu nào như tràng cười dài chế nhạo về slogan của kỳ World Cup 2006.

Thay vì kết bạn, những người anh em nhìn nhau như kẻ thù. Có lẽ Deco, Van Bronckhorst hay toàn bộ các cầu thủ hai đội trước trận đấu chẳng nghĩ rằng họ có thể "cùng nhau" tạo nên một trong những vết nhơ lớn nhất lịch sử World Cup. Trong cả sự nghiệp, Costinha cùng Boulahrouz chỉ phải nhận duy nhất một thẻ đỏ, còn Deco và Van Bronckhorst cũng chỉ nhận hai. Thế nên chắc chắn họ không bao giờ có thể quên được tấm thẻ đỏ trên đất Đức tại World Cup 2006. 
 
Còn một người nữa mãi mãi không bao giờ quên được trận đấu ấy. Đó là trọng tài Valentin Ivanov. Dù sau đó vài ngày, Sepp Blatter công khai xin lỗi nhưng vị trọng tài người Nga vẫn cảm thấy đó là một trong những ký ức tồi tệ nhất.
 
"Mọi người chắc chắn có thể nói rằng đó là trận đấu khó khăn nhất trong sự nghiệp cầm còi của tôi" - Valentin Ivanov.

Đội tuyển Hà Lan đang rơi vào trạng thái kỳ lạ
Trước trận giao hữu, HLV Fernando Santos của Bồ Đào Nha đưa ra lý giải về việc đội tuyển Hà Lan thời gian gần đây gây nhiều thất vọng.
Như Đạt (Bóng Đá 24h)
 
=>> Xem thêm: Danh sách ĐT Bồ Đào Nha tham dự World Cup 2018

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.