Brazil và nỗi nhục muôn đời tại World Cup 2014

Với tư cách là đội chủ nhà, ĐT Brazil World Cup 2014 được xem là ứng cử viên lớn nhất cho chức vô địch. Khi giải đấu này khép lại, đúng là họ đã đi vào lịch sử, nhưng là theo một cách khác.

Với tư cách là đội chủ nhà, ĐT Brazil World Cup 2014 được xem là ứng cử viên lớn nhất cho chức vô địch. Khi giải đấu này khép lại, đúng là họ đã đi vào lịch sử, nhưng là theo một cách khác.


Không một ai hiểu điều gì xảy ra trong trận đấu, khi Brazil chạm trán Đức tại bán kết World Cup 2014. 1 bàn, 2 bàn rồi 3 bàn, bảng tỷ số liên tục nhảy. “Thật lạ lùng, tôi chỉ bỏ lỡ trận đấu ít phút vì đi vệ sinh, và khi đó tỷ số đã là 4-0 rồi” – một CĐV tếu táo viết.
 
Trong 30 phút đầu tiên, Những cỗ xe tăng Đức nã vào lưới Brazil 5 bàn, khiến các khán giả tại sân vận động Mineirao khóc nghẹn. Không ai tin vào điều đang hiển hiện trước mắt mình, một nỗi ám ảnh kinh hoàng, địa ngục trần gian, bất cứ điều gì tồi tệ nhất có thể được gọi tên.

Brazil World Cup 2014 thảm bại 1-7 trước Đức

Brazil World Cup 2014 thảm bại 1-7 trước Đức


“Brazil chi 11 tỉ USD cho thảm họa quốc gia” – nhà báo Paul Hayward viết sau trận. Ở xứ sở samba, nơi bóng đá được xem là một tôn giáo và mọi người dân đều chơi bóng như một niềm đam mê bất tận, thất bại thảm hại này càng khiến nỗi đau được nhân lên gấp bội.
 
Thậm chí, nếu để ý đến những điều Vua bóng đá Pele phát biểu trước giải, có lẽ người dân Brazil còn chẳng muốn tin họ sẽ không giành ngôi vô địch. Trong nỗi đau nửa thế kỷ tại kỳ World Cup 1950, những vũ công samba đã gục ngã trong trận chung kết trước Uruguay, trong thảm họa Maracana. Pele nói gì? Rằng Brazil có thể xóa mờ nỗi đau đó, bằng ngôi vương ở lần này.
 
Và đúng là nỗi đau 1950 được xóa mờ đi thật!
 
Trước giải, tiền vệ Oscar – khi đó vẫn còn khoác áo Chelsea, cũng bày tỏ quyết tâm lên ngôi tại quê nhà năm 2014. Anh cho biết: “Áp lực lớn nhất với đội tuyển Brazil đến chính từ người dân của đất nước chúng tôi. Selecao cần phải đăng quang ngôi vô địch thế giới để đáp lại sự kỳ vọng từ người hâm mộ. Nếu chúng tôi thành công, bữa tiệc ăn mừng có thể kéo dài tới 2 năm.”
 
Nhưng rồi, anh và các đồng đội biến giải đấu đó thành nỗi đau muôn đời, không bao giờ có thể xóa bỏ. Khi đặt nó bên cạnh thảm họa Maracana 1950, người dân Brazil còn đau đớn gấp bội và chỉ ước mình chưa từng được sinh ra. Oscar hôm đó cũng ghi bàn, nhưng là bàn danh dự, ở phút 90 khi đối thủ chẳng còn thiết kèm người.

Brazil World Cup 2014 Oscar

Hình ảnh này nói lên tỷ số kinh hoàng của trận đấu


“Một chiến thắng ấn tượng của ĐT Đức. Nhưng đừng nhắc tới những cầu thủ vắng mặt, hay sự tàn nhẫn của đối thủ. Cách Brazil phòng ngự, bạn chỉ có thể thấy ở những giải nghiệp dư Sunday League” – Một bình luận trên Twitter.
 
Người cũng góp mặt trong thảm họa thế kỷ đó, trung vệ Dante thậm chí còn đau hơn tất cả – anh là một cầu thủ của Bayern Munich, CLB của Đức. Cầu thủ này phản ứng thế nào sau đó? Anh ước mình chưa từng sinh ra tại Brazil.
 
“Ở một quốc gia khác, có lẽ mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn” – Người thay thế Thiago Silva vì án treo giò cho biết. “Mọi người sẽ nhanh chóng tha thứ và trả lại cho bạn sự tôn trọng. Các CĐV cũng sẽ quên đi những gì bạn đã làm.”
 

Nhưng rồi, chẳng có bất kỳ ai quên đi nỗi đau của Brazil World Cup 2014!


Brazil World Cup 2014 nỗi đau của các CĐV

Nỗi đau quá sức chịu đựng của các CĐV Brazil World Cup 2014


Không có định nghĩa nào lột tả được nỗi đau của người dân Brazil, thậm chí là khi giải đấu còn chưa khép lại. Họ muối mặt đến sân vận động Maracana một lần nữa, để cổ vũ cho… ĐT Đức. Một sĩ quan cảnh sát lý giải, anh buộc phải làm như vậy, vì không muốn kình địch Argentina, đội bóng của Messi lên ngôi ngay tại đất nước của mình.”
 
"Brazil đã không được dự chung kết World Cup 2014 nữa, nhưng tôi vẫn phải cổ vũ cho Đức. Họ đã vùi dập ĐT Brazil. Chúng tôi không muốn thấy Argentina ăn mừng.”

comment leftChúng tôi buộc phải cổ vũ ĐT Đức, nhưng không còn cách nào khác.
CĐV Brazil
comment right

Neymar –cầu thủ xuất sắc nhất của ĐT Brazil khi đó, đã nhanh chóng rời khỏi cuộc chơi từ vòng tứ kết bởi cú đạp của Zuniga. Neymar bị rạn đốt xương sống và phải ngồi ngoài 2 tháng sau đó. Điều này khiến nỗi đau của Brazil càng thêm day dứt.
 
Thiếu anh, ĐT Brazil mất đi người dẫn đường. Họ bị sỉ nhục bởi ĐT Đức với tỷ số 1-7, và rồi cũng chẳng thể gượng dậy ở trận tranh giải 3. Những vũ công Samba tiếp tục bị vùi dập bởi Cơn lốc màu da cam Hà Lan 0-3. HLV Felipe Scolari bị cho nghỉ việc ngay lập tức.

Brazil World Cup 2014 Neymar dính chấn thương

Neymar chấn thương góp phần tạo nên thảm họa Brazil World Cup 2014


4 năm trôi qua, và Rodrigo Lasmar – bác sĩ điều trị cho Neymar khi đó vẫn làm việc tại ĐT Brazil. Và một lần nữa, ông lại tiếp tục phải phẫu thuật cho ngôi sao này, với chấn thương bàn chân khiến Neymar dự kiến phải ngồi ngoài 3 tháng, bao gồm cả thời gian lấy lại phong độ cao nhất.
 
Khi World Cup 2018 đang cận kề, nỗi ám ảnh ngày nào đang dần được xóa bỏ theo thời gian. Tiền đạo lừng danh Ronaldo de Lima mới có lời chia sẻ, nếu ĐT Brazil không lên ngôi vô địch thì vứt. Vậy đấy, tình yêu và niềm hy vọng luôn hiện hữu trong bất kỳ người dân Brazil nào, cho dù họ có trải qua cú sốc lớn đến đâu chăng nữa.
 
Nỗi đau năm đó sẽ mãi ghi dấu trong lịch sử Brazil, như một nỗi nhục muôn đời với nền bóng đá nước này. Và chỉ khi Brazil vô địch World Cup 2018 thật, ít ra họ cũng khiến người dân nước mình được an ủi.
 
Đội hình xuất sắc nhất lịch sử World Cup
78 năm, 18 kỳ, 836 trận đấu, World Cup lần sân chơi đã in dấu ấn của càng trăm ngôi sao bóng đá qua các thời kỳ. Dưới đây sẽ là đội hình quy tụ những gương mặt...
Nguyệt Anh – Bóng đá 24h 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P3)

World Cup 2006 - tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P3)

Ở sân vận động Olympic tại Berlin, cả hai đội bóng đều đã có bàn thắng chỉ trong vòng 20 phút đầu tiên, sau khi cú đánh đầu của Marco Materazzi giúp Ý cân bằng tỷ số. Zidane đã đưa Pháp vượt lên từ phút thứ bảy bằng một cú Panenka. Bóng đã chạm xà nhưng vẫn vào lưới, tuy nhiên điều đấy cho thấy Zidane đã để cảm xúc làm phân tâm. Điều này như là lời dự báo về việc anh sẽ từ giã bóng đá sau trận chung kết này.

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P2)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P2)

Bằng những kinh nghiệm chiến trận, những cựu binh đã cứu lấy chiếc ghế của Raymond Domenech, người mà tự bản thân trước đó đã không thể hiện được năng lực. Để rồi tuyển Pháp của năm 2006 là một tuyển Pháp hùng mạnh và đoàn kết. Còn bốn năm sau trên đất Nam Phi, là một sự tủi nhục với một trong những scandal lớn nhất trong lịch sử bóng đá Pháp.

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P1)

World Cup 2006 - Tuyển Pháp và cuộc hành trình lạ kỳ (P1)

Hành trình của tuyển Pháp đến với trận chung kết World Cup 2006 xứng đáng được điền vào danh sách những câu chuyện tuyệt vời nhất trong những kỳ World Cup gần đây. Một câu chuyện thơ mộng theo cách kỳ lạ được viết nên bởi những cựu binh, những người đã “trở lại chiến trường” khi đội tuyển quốc gia...lên tiếng cầu cứu vào mùa đông năm 2005.

Xem World Cup 2018, nhớ Lampard và cái vạch vôi năm nào

Xem World Cup 2018, nhớ Lampard và cái vạch vôi năm nào

8 năm trước, trong những ngày Hè Nam Phi 2010, khi Goal-line chưa đi vào đời sống bóng đá - đặc biệt là các giải đấu lớn còn VAR thậm chí còn chưa thai nghén, có 1 tình huống trong cặp đấu đầy duyên nợ ở vòng knock-out, khiến những ai có cơ hội theo dõi trận đấu ấy, cho tới tận những ngày này vẫn còn nhớ như in.

World Cup 2002 và Ronaldo: Vượt qua sợ hãi

World Cup 2002 và Ronaldo: Vượt qua sợ hãi

World Cup 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc đã chứng kiến phong độ đỉnh cao, đưa cái tên Ronaldo thực sự trở thành một huyền thoại. Hãy cùng đọc và chia sẻ với câu chuyện ở ngày hội bóng đá thế giới 16 năm trước do chính cựu tiền đạo người Brazil kể lại trên FourFourTwo.

Lịch sử các trận khai mạc World Cup

Lịch sử các trận khai mạc World Cup

Tối nay, trận khai mạc World Cup 2018 giữa Nga vs Saudi Arabia sẽ diễn ra. Trong lịch sử các trận khai mạc, những đội chủ nhà/ĐKVĐ được chỉ định đá trận đấu này phần lớn không có thành tích tốt.