Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona và canh bạc trên thị trường chuyển nhượng

Thứ Sáu 22/07/2022 13:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barcelona đang làm mọi cách để có thể mang về những tân binh chuẩn bị cho mùa giải mới nhưng đi kèm với đó là những rủi ro không nhỏ.

Lựa chọn bất đắc dĩ của Barcelona

"Tôi nghĩ Barca là đội bóng duy nhất trên thế giới có thể chiêu mộ cầu thủ mà không cần tiền", đó là lời phát biểu của HLV Nagelsmann về tình hình tài chính thời gian qua của Barca. Đó cũng là câu hỏi chung của phần lớn người hâm mộ khi chứng kiến một đội bóng đang "nợ đầm đìa" như Barca lại liên tục mua sắm cầu thủ.

Lời đáp cho câu hỏi trên mang tên "đòn bẩy tài chính". Một cách dễ hiểu, khi Barca kích hoạt đòn bẩy tài chính, đội bóng này chấp nhận bán một phần (hoặc toàn bộ) những tài sản thuộc quyền sở hữu của CLB để nhận về lượng tiền mặt tức thời. Khoản tiền đó sẽ được tính là doanh thu của CLB.

Barcelona và canh bạc trên thị trường chuyển nhượng 1
Barca dùng đòn bẩy tài chính để có doanh thu tức thời

Trong số 7 đòn bẩy kinh tế được đưa ra trong cuộc họp của ban lãnh đạo Barca hồi đầu năm 2022, mới chỉ có ba đòn bẩy được biết đến rộng rãi. Hai trong số ba đòn bẩy đầu tiên liên quan tới việc Barca bán quyền sở hữu hình ảnh (BLM) cũng như bản quyền các trận đấu tại La Liga cho các đối tác. Nếu hai đòn bẩy này được thực hiện thành công, Barca dự kiến thu về tới 1 tỷ Euro.

Barca cũng tích cực tìm kiếm những nhà tài trợ mới. Tháng 3/2022, đội bóng này công bố đạt thỏa thuận với Spotify về việc đổi tên sân Camp Nou. Theo thông tin từ Goal, Barca sẽ thu về khoảng 280 triệu Euro từ bản hợp đồng với Spotify . Ngoài ra, khoản vay lên tới 596 triệu Euro trả chậm trong 35 năm từ ngân hàng Goldman Sachs cũng giúp Barca bớt đi phần nào áp lực về tiền bạc.

Barcelona và canh bạc trên thị trường chuyển nhượng 2
Spotify ký hợp đồng đắt giá với Barca

Tuy vậy, bản chất của những đòn bẩy tài chính đều là những phương án mang tính ngắn hạn, tạm thời. Chủ tịch Perez của Real Madrid gọi cách làm của Barca là “chia nhỏ tương lai để nuôi sống hiện tại”. Kỳ thực, BLĐ Barca hiểu rõ những rủi ro mà đội bóng phải đối mặt, nhưng bộ sậu tại Camp Nou không còn cách nào khác ngoài việc đánh cược tương lai đội bóng vào phiên chợ hè năm nay.

Rủi ro của đòn bẩy tài chính

Việc bán quyền sở hữu hình ảnh, vay tiền của các quỹ đầu tư có thể mang lại nguồn thu tức thời cho Barca nhưng không thể giải quyết triệt để vấn đề. Nói cách khác, đòn bẩy tài chính chỉ giải quyết được phần ngọn chứ không thể xử lý được gốc rễ cơn đau đầu của Barca thời gian qua.

Muốn giải quyết từ gốc những vấn đề về lương thưởng, Barca buộc phải: hoặc bán bớt cầu thủ, hoặc thuyết phục cầu thủ giảm lương. Cách thứ hai (phần nào) tỏ ra hiệu quả khi những Alba, Pique gần như chỉ nhận lương tượng trưng mùa trước, qua đó giúp đội bóng có thể đăng ký những tân binh khi mùa giải 2021/2022 bắt đầu.

Barcelona và canh bạc trên thị trường chuyển nhượng 3
Barca chưa thể đăng ký Raphinha cũng như những tân binh khác vì âm quỹ lương

Nhưng cũng chính vì thuyết phục cầu thủ giảm lương mà Barca đang mắc kẹt với cái tên mà đội bóng này muốn bán nhất: Frenkie de Jong. Hiện Blaugrana vẫn nợ tiền vệ người Hà Lan khoảng 17 triệu Euro tiền lương (chưa kể phí trung thành) và đây là trở ngại với mọi đội bóng muốn chiêu mộ cựu sao Ajax. Chừng nào chưa bán được de Jong, chừng đó Barca còn gặp khó với khoản lương 354 nghìn Euro/tuần của tiền vệ này.

Barca gần như đã bán đi mọi thứ có thể để lấy tiền nâng cấp đội hình hè này. Nói cách khác, BLĐ Barca đặt cược tương lai đội bóng vào thành tích trên sân ở mùa giải tới. Nếu thầy trò Xavi thi đấu khởi sắc và giành danh hiệu, giá trị thương hiệu của Barca sẽ tăng, kéo theo đó là những hợp đồng béo bở.

Nhưng điều đó cũng có nghĩa là Barca sẽ còn lún sâu hơn nữa vào khủng hoảng nếu không thể thi đấu thành công mùa tới. Thầy trò Xavi sẽ không được phép lặp lại sai lầm mùa trước, vì chỉ tính riêng việc dừng bước ở vòng bảng Champions League đã khiến Blaugrana thiệt hại 9,6 triệu Euro tiền thưởng và bản quyền truyền hình.

Barcelona và canh bạc trên thị trường chuyển nhượng 4
HLV Xavi và Barca sẽ phải rất nỗ lực ở mùa giải tới

Đội chủ sân Camp Nou đã bổ sung những cái tên chất lượng ở cả ba tuyến, nhưng thật mơ mộng nếu tin Barcelona có thể vô địch Champions League năm nay. Mục tiêu khả dĩ nhất với thầy trò Xavi có chăng là...cup nhà vua, hoặc La Liga. Nhưng vô địch hai giải đấu này cũng không phải chuyện dễ, nhất là khi Real Madrid cũng có những tân binh chất lượng như Rudiger hay Tchouameni.

Quan trọng hơn, CĐV Barca chắc chắn không chấp nhận cảnh đội nhà vung tiền mua sắm không tiếc tay nhưng lại trình diễn thứ bóng đá rời rạc, thiếu điểm nhấn. Giờ đây, áp lực sẽ đặt lên vai HLV Xavi cùng học trò. Barca đã chơi một canh bạc tất tay và màn trình diễn của đội bóng này thời gian tới sẽ quyết định tất cả.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X