Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Torres và trận chung kết Euro 2008: Cậu bé hoá điên bò tót

Thứ Tư 23/03/2016 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cho đến trước năm 2008, chính xác hơn là trước pha làm bàn lịch sử của Fernando Torres vào lưới Jens Lehmann, người ta vẫn luôn coi Tây Ban Nha là một ông vua vòng loại. Nhưng tài năng của El Nino đã khiến cả thế giới phải đánh giá lại “những chú bò tót”, đồng thời mở ra một kỷ nguyên vàng của nền bóng đá của đất nước lớn nhất bán đảo Iberia.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Torres chắc chắn không phải là người đóng góp công lớn vào thành công của của đội tuyển Tây Ban Nha trong gần một thập kỷ qua. Anh không phải là kiến trúc sư trưởng, cũng chẳng phải người nâng đội bóng lên đến đỉnh cao. Nhưng Torres là người khai phá, đi tiên phong và ghi dấu ấn đậm nét nhất ở giai đoạn ấy. Tây Ban Nha bắt đầu đánh dấu sự trở lại của mình trên bản đồ các đại gia bóng đá thế giới kể từ khi lứa cầu thủ trẻ của họ lên ngôi vô địch Thế Vận Hội hè 1992 với những Mikel Lasa, Alfonso Perez và đặc biệt là cặp đôi tiền vệ Luis Enrique và Pep Guardiola. Nhưng kể từ đó trở đi họ chỉ mang danh vua vòng loại.

Fernando Torres ghi ban quyet dinh trong tran chung ket
Fernando Torres ghi bàn duy nhất trong trận chung kết Euro 2008


Kể từ World Cup 1998 đến nay, Tây Ban Nha vẫn chưa thua bất kỳ trận đấu nào tại các vòng loại ở giải đấu danh giá nhất hành tinh dành cho môn thể thao vua. Tính ở các kỳ Euro, họ chỉ để thua 2 trận tại các vòng loại kể từ Euro 1996 đến Euro 2004. Ai cũng biết bóng đá Tây Ban Nha ngày càng phát triển nhưng họ cần một điểm nhấn thực sự để lột xác, hay nói các khác là một vụ nổ Big Bang mini. Họ sở hữu một nền tảng con người và lối chơi đủ sức vô địch mọi giải đấu, nhưng điều còn thiếu đối với họ là cái duyên. Những chú bò tót cần phải được giải thoát khỏi lời nguyền, cần một chiếc áo đỏ để thực sự hoá điên. Khi đó cũng là lúc mà một “cậu bé” với da mặt hồng hào xuất hiện, toả sáng tại Euro 2008, mở ra một chu kỳ thống trị của bóng đá Tây Ban Nha.

Không có gì nghi ngờ khi Torres là một trong những tiền đạo hay nhất mà bóng đá Tây Ban Nha từng sản sinh ra, nhưng chưa ai thừa nhận điều đó trước Euro 2008. Anh không phải vua phá lưới giải đấu năm đó, cũng chẳng phải cầu thủ xuất sắc nhất, thậm chí cho đến trước trận chung kết, tiền đạo lúc đó đang khoác áo Liverpool chỉ mới có được 1 bàn thắng và nó đến từ tình huống cố định, kém xa so với người đá cặp cùng với anh trên hàng công là David Villa, cầu thủ đã ghi 4 bàn và cũng đoạt danh hiệu vua phá lưới sau đó. Torres nổi trội hơn với vai trò quấy phá. Anh được xếp đá cao hơn so với người đàn anh, nhưng chủ yếu là để tạo sức ép lên phía hàng phòng ngự đối thủ, gây rối và hút người.

Fernando Torres vuot qua Lahm va Lehmann
Fernando Torres vượt qua Lahm và Lehmann


Chính vì vậy mà khi bước tới trận chung kết tại Vienna, Torres cũng chỉ được quan tâm sau chân sút chủ lực David Villa. Đó là trận đấu mà đội quân của HLV quá cố Luis Aragones đã chơi hoàn toàn trên chân so với đối thủ. Những cỗ xe tăng Đức chỉ tung ra đúng 3 cú sút trong suốt 90 phút, trong đó có 1 lần bóng đi trúng khung thành của Iker Casillas. Với sơ đồ quen thuộc 4-1-3-1-1, HLV Luis Aragones quyết định để Fabregas đá ngay phía sau Torres, khi mà Villa dính chấn thương. Khi đó người Đức cũng hiểu rằng con mồi lớn nhất của họ giờ là “kẻ đóng thế” Torres, nhưng Philipp Lahm hay Jens Lehmann đâu có ngờ cơn ác mộng của họ không xa tận chân trời mà gần ngay trước mắt.

Chuyện chưa kể về Aragones và Torres trước trận chung kết

Fernando Torres có thể không là cầu thủ xuất sắc nhất theo cái nhìn từ tất cả, ngoại trừ HLV Luis Aragones, người đã qua đời cách đây 2 năm. Aragones chính là người đã dạy dỗ Torres trong những năm đầu tiên anh trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Được đôn lên đội 1 khi mới chỉ 17 tuổi với áp lực từ người hâm mộ về một “hoàng tử Tây Ban Nha” mới, El Nino hoàn toàn lạc lõng trước những người đàn anh tại Atletico Madrid. Họ luôn sẵn sàng ném những cái nhìn dò xét tới phía Torres, nhưng sự xuất hiện của Aragones đã giúp cho vị trí anh được đảm bảo. Torres ngày càng trưởng thành dưới bàn tay dẫn dắt và chỉ dạy của HLV sinh năm 1938. Ông luôn thúc giục anh tiến lên phía trước.

Fernando Torres co moi quan he rat than thiet voi thay Aragones
Fernando Torres có mối quan hệ rất thân thiết với thầy Aragones


Trước thềm trận chung kết, Luis Aragones ngồi lại với cậu học trò Fernando Torres, El Sabio và El Nino, cùng hàn huyên chuyện cũ. Ông vẫn nhớ như in những câu chuyện cách đó gần một thập kỷ, rằng Torres từng tham dự 2 trận chung kết Euro trong quá khứ, trong màu áo U16 và U19 Tây Ban Nha năm 2001 và 2002. Ở cả 2 lần, La Roja đều thắng 1-0 và Torres đều là người ghi bàn thắng duy nhất. El Sabio tin ở El Nino. Ông giở lại bài cũ, nhìn thẳng vào mắt Torres và phán như một thầy phù thuỷ rằng Tây Ban Nha sẽ thắng 2-0 và chính El Nino sẽ lập cú đúp.

Mọi thứ sau đó diễn ra gần đúng như kịch bản mà Aragones đã tiên liệu. Khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu, Torres tiến về phía Aragones, hai người lại đối mặt với nhau. Nhưng lần này thì khác, mọi áp lực trước đó đã được cởi bỏ. Ném một điệu cười lém lỉnh, El Nino nói: “Thật đáng tiếc vì con chỉ ghi được một bàn.” Ở phía xa xa, Lehmann và Lahm đổ gục.

TB: Từ nay cho đến Euro 2016, Bongda24h.vn sẽ gửi đến độc giả những vài viết chuyên sâu về Euro với nhiều chuyên mục hấp dẫn mà mở đầu là Ký Ức Euro.

Xem lại video bàn thắng của Torres trong trận chung kết Euro 2008:




Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Người dân Xứ Wales đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp. Sau trận thắng trước đội tuyển Bỉ, bóng đá nước nhà tiếp tục viết lên những trang sử mới. Các màn ăn mừng, lễ hội tưng bừng ở muôn nơi. Và trong không khí sôi động ấy, cổ động viên Xứ Wales vẫn dành ra một khoảng lặng, để tưởng niệm huyền thoại của bóng đá nước nhà, người đặt nền móng cho thành công hôm nay - cố danh thủ Gary Speed.

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004 nổi bật nhất là chức vô địch bất ngờ của Hy Lạp. Nhưng người ta cũng không thể quên giọt nước mắt của Antonio Cassano ngay sau khi ghi bàn cho ĐT Italia, vì Azzurri của anh đã bị loại một cách tức tưởi bởi trận hòa 2-2 giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

(Bongda24h.vn) - Ở kỳ Euro 2012 diễn ra tại Ba Lan và Ukraine, Tây Ban Nha đã lập nên kỳ tích siêu tưởng khi trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công ngôi vô địch. Và “những chú bò tót” đã làm được điều này với một sơ đồ chiến thuật lần đầu tiên xuất hiện ở giải đấu.

Xem thêm
top-arrow
X