Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Theo Zagorakis: Chú chim hót trong bụi mận gai (phần 2)

Thứ Ba 29/03/2016 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót có một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian”. Có một câu chuyện về chàng cầu thủ chỉ tỏa sáng có một tháng trong sự nghiệp, nhưng khiến cả thế giới phải ngước nhìn. Chú chim hót trong bụi mận gai của nữ văn sĩ Colleen McCulough và tiền vệ Theo Zagorakis của ĐT Hy Lạp có những nét tương đồng rất thi vị.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Tiến vào vòng knock-out, Hy Lạp càng có cơ hội triển khai sở trường phòng ngự phản công của mình. Tiền vệ Thedoros Zagorakis tiếp tục là ngòi nổ tối quan trọng của đội bóng xứ sở các vị thần khi cung cấp những cú phất giúp họ chuyển đổi trạng thái công thủ nhanh chóng. Cũng chính người đội trưởng Hy Lạp đã có pha di chuyển thông minh, nhẹ nhàng thoát khỏi hậu vệ kỳ cựu Lizarazu trước khi tạt bóng như đặt để Charisteas đánh đầu ghi bàn duy nhất vào lưới Pháp tại tứ kết.


Charisteas Hy Lap - Phap
Charisteas ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Pháp

Phải nói rằng các CĐV Hy Lạp tại Euro 2004 là những người đặc biệt nhất thế gian. Họ liên tục rơi vào tình trạng có thể lên cơn đau tim bất cứ lúc nào khi đội tuyển quê hương bị dồn ép trong toàn bộ chiều dài của giải đấu và trận bán kết với CH Séc cũng vậy. Cũng như Hy Lạp, đội bóng xứ pha lê được xem là hiện tượng của giải và thi đấu đầy thoải mái.

Bộ đôi tiền đạo Koller và Baros nhận được sự hỗ trợ từ các chân chuyền danh tiếng như Poborsky, Rosicky, Nedved, Smicer… không ngừng công phá khung thành thủ môn Nikopolidis. Nhưng Hy Lạp lúc đó giống như một chiếc lò xo, họ bị dồn nén và cuối cùng bung lên vào phút bù giờ của hiệp phụ thứ nhất. Sau khi phải nhận 13 pha dứt điểm từ CH Séc, Dellas chọn đúng vị trí sau quả phạt góc của Tsiartas đánh đầu mang về bàn thắng bạc đưa Hy Lạp vào chung kết với Bồ Đào Nha.

Cũng như lần gặp mặt ở vòng bảng, Rehhagel vẫn chỉ đạo các học trò chơi thận trọng. Một kịch bản quen thuộc đã lặp lại khi Hy Lạp dựng nên bức tường phòng ngự kiên cố với số đông ở phần sân nhà, khi cướp được bóng phất mạnh lên cho hai tiền đạo Vryzas và Charisteas. Do đó, dù đã có gắng phủ đầu ngay từ những phút đầu tiên song Bồ Đào Nha vẫn không thể tạo nên khác biệt.

BDN - Hy Lap
Bồ Đào Nha bất lực trước hàng thủ kỷ luật của Hy Lạp

Những cầu thủ phòng ngự Hy Lạp trong đó có Zagorakis luôn can thiệp đúng lúc khiến hàng công chủ nhà không thể có những cơ hội rõ ràng. Dù dứt điểm tới 16 lần nhưng hơn 30% trong đó là đi chệch khung thành. Còn Hy Lạp, họ chỉ có duy nhất 1 lần đưa bóng trúng đích song đó lại là bàn thắng duy nhất. Vẫn là thần tài Charisteas bật cao đánh đầu sau quả phạt góc của Basinas giúp Hy Lạp làm nên lịch sử ngay trước sự chứng kiến của hàng vạn khán giả chủ nhà.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, các thành viên ĐT Hy Lạp ôm chầm lấy nhau trong sự sung sướng tột đỉnh còn các CĐV của họ như phát điên trên khán đài. Cầu thủ người vật xuống sân ôm mặt khóc nức vì hạnh phúc, người chạy tán loạn reo hò trong khi HLV Rehhagel bỗng trở nên hồn nhiên như một đứa trẻ. Zagorakis cũng có những cảm xúc của riêng mình sau trận chung kết định mệnh:

“Một khi chúng tôi đã ghi bàn, rất khó để phía bên kia có thể đánh bại 11 cầu thủ đã cật lực bảo vệ thành quả họ đã đạt được. Đó là đội tuyển Hy Lạp, những người không biết sợ, nghiến răng và nắm chặt tay chiến đấu. Thay vì hình ảnh mệt mỏi, chúng tôi đã đeo bám đến tận cùng những pha bóng và đó là minh chứng rõ ràng cho tham vọng giành cúp của toàn đội.”

“Chúng tôi đã bị áp lực, đặc biệt là những phút cuối nhưng tất cả đều không chịu đầu hàng. Và khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu cũng là lúc vinh quang vẫy gọi. Tôi còn nhớ khi đó mình đã cười nắc nẻ như một tên ngốc trong không biết bao nhiêu phút. Đó thực sự là khoảnh khắc không thể tin được.”

Zagorakis cuoi vo dich
Hy Lạp đăng quang ngay trên sân cỏ Bồ Đào Nha

Nhiều chuyên gia đã phải công nhận với nhau một điều rằng nếu không có Zagorakis, không có cúp bạc cho Hy Lạp. Trong vòng 1 tháng trên mảnh đất và sân cỏ Bồ Đào Nha, anh là một nhà lãnh đạo trên cả tuyệt vời, luôn duy trì được tinh thần hừng hực như một đoàn quân đi đánh trận thề chết không lùi bước. Về chuyên môn, anh là mỏ neo giữ con tàu màu xanh trắng không bị những đợt sóng dữ trôi dạt. Ở tuổi 33, Theo vẫn cáng đáng mọi công việc mà một cầu thủ trẻ chưa chắc đã làm được ở tuyến giữa. Anh đuổi theo bóng không biết mệt, thu hồi nhanh chóng và còn phát động tấn công hiệu quả.  

Zagorakis đã giành được danh hiệu cao quý Cầu thủ xuất sắc nhất của Euro 2004 và cũng có tên trong đội hình tiêu biểu của giải. Những vinh dự cao quý, nhưng xứng đáng với anh. Khi nhìn lại, nhiều người vẫn nói Hy Lạp đã may mắn suốt từ vòng loại và trọn 6 trận đấu tại VCK Euro 2004. Nhưng vinh quang không tự nhiên mà có và nói như văn sĩ Colleen McCulough: “tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại”.

Zagorakis anh hung Hy Lap
Zagorakis cùng đồng đội trở thành những người hùng Hy Lạp

Gần 2 tuần sau khi nâng cao cúp bạc cùng ĐTQG, Zagorakis ký hợp đồng với Bologna của Italia và được phó chủ tịch CLB này ưu ái gọi là Roberto Baggio của Hy Lạp. Tiếc rằng Bologna đã xuống hạng ngay sau mùa 2004/05 và không đủ khả năng để giữ chân Zagorakis. Anh trở lại PAOK và không thể ngờ rằng có tới 7.000 người hâm mộ chào đón tại sân bay Makedonia. Theo chơi bóng ở sân Toumba thêm 2 năm trước khi treo giày và lập tức trở thành chủ tịch của CLB này bất chấp họ đang gặp khủng hoảng tài chính.

Zagorakis giã từ ĐTQG cũng trong năm 2007 với tròn 120 lần khoác áo, nhiều nhất trong lịch sử trước khi bị đồng đội Karagounis phá vào 5 năm sau. Thực ra không có Euro 2004, Theo vẫn là một huyền thoại của bóng đá Hy Lạp, song với những kỳ tích cả về tập thể và cá nhân tại Bồ Đào Nha năm đó, anh đã trở thành một người anh hùng trên toàn thế giới. Thời gian rồi sẽ cuốn chúng ta đi, nước chảy đá cũng phải mòn nhưng trong ký ức của những người yêu bóng đá, chắc chắn sẽ có một mảnh dành cho Hy Lạp và Theo.

(Hết)


Xem lại Video bóng đá tổng hợp hành trình vô địch Euro 2004 của Hy Lạp:


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Người dân Xứ Wales đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp. Sau trận thắng trước đội tuyển Bỉ, bóng đá nước nhà tiếp tục viết lên những trang sử mới. Các màn ăn mừng, lễ hội tưng bừng ở muôn nơi. Và trong không khí sôi động ấy, cổ động viên Xứ Wales vẫn dành ra một khoảng lặng, để tưởng niệm huyền thoại của bóng đá nước nhà, người đặt nền móng cho thành công hôm nay - cố danh thủ Gary Speed.

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004 nổi bật nhất là chức vô địch bất ngờ của Hy Lạp. Nhưng người ta cũng không thể quên giọt nước mắt của Antonio Cassano ngay sau khi ghi bàn cho ĐT Italia, vì Azzurri của anh đã bị loại một cách tức tưởi bởi trận hòa 2-2 giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

(Bongda24h.vn) - Ở kỳ Euro 2012 diễn ra tại Ba Lan và Ukraine, Tây Ban Nha đã lập nên kỳ tích siêu tưởng khi trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công ngôi vô địch. Và “những chú bò tót” đã làm được điều này với một sơ đồ chiến thuật lần đầu tiên xuất hiện ở giải đấu.

Xem thêm
top-arrow
X