Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez: Vị thần cao quý nhất trong ngôi đền của người Tây Ban Nha

Thứ Bảy 26/03/2016 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Luis Suarez là duy nhất của bóng đá Tây Ban Nha. Raul, Xavi, Iniesta,...? Không, người Tây Ban Nha luôn đặt Luis Suarez ở vị trí trang trọng nhất trong ngôi đền của những huyền thoại.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Một năm trước khi cuộc nội chiến Tây Ban Nha nổ ra, Galicia, xứ tự trị xinh đẹp đầy nắng và gió bên bờ Đại Tây Dương chào đón người con kiệt xuất. Luis Suarez trưởng thành nhờ bóng đá đường phố và những lần cùng đám bạn đá bóng ngoài bãi biển, nơi đôi chân cần dùng nhiều lực hơn để khiến quả bóng di chuyển vì sức cản của cát. Sau thời gian tự mài giũa mình bằng những ngày tháng lăn lộn với nắng, gió và cát, Suarez bắt đầu sự nghiệp bằng việc gia nhập đội bóng quê nhà Deportivo La Coruna ở tuổi 14.
Bốn năm sau, Suarez ra mắt đội một ở tuổi 18 nhưng đó là một kỷ niệm buồn, khi Deportivo La Coruna để thua Barcelona với tỉ số 1-6. Nhưng trận đấu đó đã làm thay đổi cuộc đời Suarez khi Barcelona nhìn ra tiềm năng của chàng trai lì lợm này. Một năm sau, Suarez gia nhập Barcelona. Gắn bó với đội bóng xứ Catalan trong 6 mùa giải, Luis Suarez đã mở ra thời kỳ vàng son cho Barcelona. Dù thời kỳ này ảnh hưởng của kẻ độc tài Franco trong xã hội còn rất lớn, nhưng Suarez vẫn giúp đội bóng xứ Catalan vô địch Tây Ban Nha hai mùa liên tiếp vào những năm 1959 và 1960.

Luis Suarez Vi than cao quy nhat trong ngoi den cua nguoi Tay Ban Nha hinh anh
Luis Suarez được đánh giá là cầu thủ vĩ đại nhất mà nền bóng đá Tây Ban Nha sản sinh.

Phong độ của Luis Suarez tuyệt vời đến nỗi năm 1960, ông giành chiến thắng trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng. Cho đến tận bây giờ, bóng đá Tây Ban Nha vẫn chưa sản sinh ra một cầu thủ nào chiến thắng trong cuộc đua giành Quả bóng vàng. Vì thế, người ta gọi Suarez là "của hiếm" bóng đá Tây Ban Nha sản sinh ra bởi đơn giản, "El Arquitecto" (kiến trúc sư - biệt danh của Suarez) là duy nhất.
Ở Barcelona, Suarez thi đấu trong vai trò tiền vệ cánh trái. Ông sở hữu những gì một tiền vệ cánh cần: tốc độ, kỹ thuật vượt trên nền tảng của bóng đá đương thời cùng những cú sút búa bổ. Tuy nhiên, Suarez lại được đánh giá cao ở tư duy chơi bóng của ông, khi Suarez sở hữu nhãn quan của một tiền vệ kiến thiết (playmaker) nhiều hơn. Cũng chính vì phát hiện ra điều đó, HLV Helenio Herrera, cha đẻ của triết lý catenaccio đã chuyển Luis Suarez sang một vai trò hoàn toàn mới.
Người khai sinh ra khái niệm regista
Tháng 1/1961, Barcelona trải qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử câu lạc bộ. Với khoản nợ lên đến hàng trăm triệu pesetas, ban lãnh đạo CLB đứng trước hai lựa chọn: bán sân Les Court cũ (Nou Camp thời điểm này đã được khánh thành) hoặc bán đi những "viên ngọc" của mình. Và họ lựa chọn vế thứ hai, bởi các CĐV Barcelona dần không ưa cái gã lạnh lùng, kín tiếng như Luis Suarez. 
Luis Suarez hinh anh 2
Luis Suarez là cầu thủ người Tây Ban Nha duy nhất giành Quả bóng vàng.

Quyết định đó giúp Luis Suarez trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới thời điểm đó, bởi Inter Milan quyết định chi ra 250 triệu lira (tương đương 142.000 bảng Anh) cho viên ngọc quý của bóng đá Tây Ban Nha. Ở Italia, Luis Suarez gặp gỡ HLV Herrera. Như đã đề cập ở trên, HLV Herrera nhận ra tiềm năng từ nhãn quan chiến thuật của Suarez. Nhờ vậy, ông đã để Suarez đá trong vai trò của một cầu thủ kiến thiết nhưng không phải mẫu "số 10" chơi ngay sau tiền đạo, cũng không phải tiềm vệ trung tâm, mà lùi sâu đứng như một tiền vệ phòng ngự nhưng lại có vai trò tổ chức lối chơi.
Không có được nền tảng thể hình tốt, Luis Suarez không thể thi đấu theo kiểu dùng sức. Để thích nghi, Suarez ưu tiên việc đọc thế trận và thường di chuyển đến đúng vị trí cần thiết để cắt bóng. Với nhãn quan chiến thuật sắc bén, Suarez cũng thường tung ra những đường chuyền đặt đồng đội vào vị trí thuận lợi nhất để phản công. Nhiều chuyên gia từng nhận định rằng Luis Suarez có lẽ là "regista" (tiền vệ kiến thiết lùi sâu) đầu tiên trong lịch sử.
Đứng trên đỉnh châu Âu
"Chúng tôi là tập thể mạnh nhưng không phải là đội hình tốt nhất trong lịch sử Tây Ban Nha" - Luis Suarez chia sẻ về ký ức Euro 1964: "Chỉ có một cầu thủ giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Vâng, đó chính là tôi. Không ai nghĩ chúng tôi sẽ vô địch cả".
Đội hình Tây Ban Nha dự Euro 1964 năm ấy không thực sự mạnh với tập hợp của những cầu thủ trẻ. Và Luis Suarez, ở tuổi 29, trở thành thủ lĩnh dẫn dắt "những chú bò tót trẻ" vào đến trận chung kết gặp Đương kim vô địch Liên Xô, thế lực hàng đầu của bóng đá châu Âu thời bấy giờ. Trước 80.000 khán giả trên sân Bernabeu, những cầu thủ trẻ của bóng đá Tây Ban Nha đã thi đấu rất chững chạc để đánh bại Liên Xô của Lev Yashin huyền thoại.
Kể từ sau ngày Luis Suarez dẫn dắt một Tây Ban Nha non trẻ đứng trên đỉnh châu Âu, La Roja phải đợi hơn nửa thế kỉ để một lần nữa làm được điều này. Nhưng so với thành tích của Euro 1964, những chức vô địch năm 2008 và 2012 khó có thể vĩ đại bằng, bởi họ sở hữu một dàn cầu thủ đồng đều hơn hẳn so với lứa cầu thủ năm 1964 của Suarez. Điều đó càng tôn lên giá trị của Luis Suarez, Quả bóng vàng duy nhất mang quốc tịch Tây Ban Nha.

Theo Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Người dân Xứ Wales đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp. Sau trận thắng trước đội tuyển Bỉ, bóng đá nước nhà tiếp tục viết lên những trang sử mới. Các màn ăn mừng, lễ hội tưng bừng ở muôn nơi. Và trong không khí sôi động ấy, cổ động viên Xứ Wales vẫn dành ra một khoảng lặng, để tưởng niệm huyền thoại của bóng đá nước nhà, người đặt nền móng cho thành công hôm nay - cố danh thủ Gary Speed.

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004 nổi bật nhất là chức vô địch bất ngờ của Hy Lạp. Nhưng người ta cũng không thể quên giọt nước mắt của Antonio Cassano ngay sau khi ghi bàn cho ĐT Italia, vì Azzurri của anh đã bị loại một cách tức tưởi bởi trận hòa 2-2 giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

(Bongda24h.vn) - Ở kỳ Euro 2012 diễn ra tại Ba Lan và Ukraine, Tây Ban Nha đã lập nên kỳ tích siêu tưởng khi trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công ngôi vô địch. Và “những chú bò tót” đã làm được điều này với một sơ đồ chiến thuật lần đầu tiên xuất hiện ở giải đấu.

Xem thêm
top-arrow
X