Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Euro 2000: Điểm 10 cho chất lượng

Thứ Ba 29/03/2016 16:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với một đội tuyển Pháp vừa đoạt chức vô địch, Hà Lan và Ý đang sở hữu lứa cầu thủ xuất sắc đang ở giai đoạn đỉnh cao, Euro 2000 xứng đáng được coi là một trong số ít những giải đấu hấp dẫn và không có toan tính nhất lịch sử, một giải đấu tôn vinh bóng đá tấn công.


Bóng đá 24h gửi đến các bạn đọc các video bóng đánhận đinh bóng đá hôm nay nhanh chóng nhất

Mỗi cổ động viên có một cách đánh giá khác nhau về chất lượng của một giải đấu. Có những người muốn thấy nhiều đội bóng “ngựa ô” tiến sâu nhưng cũng có những người muốn thấy chất lượng giải đấu được đảm bảo bằng việc các đại gia đều tiến đến vòng sau cùng, cho dù tính bất ngờ như vậy coi như không có. Bên cạnh đó, một giải đấu hấp dẫn phải chứa đựng nhiều bàn thắng và tất nhiên, phải là rất đẹp. Ấy là chưa kể những điểm nhấn nhỏ bên lề, những tình huống xử lý ngẫu hứng, các ngôi sao mới nổi, những trận đấu lội ngược dòng đi vào lòng người. Điểm đi điểm lại, duy chỉ có Euro 2000 là đáp ứng được những yêu cầu khó tính nhất của các cổ động viên. Đó là giải đấu vừa có bất ngờ, vừa có chất lượng và hiển nhiên là đầy ắp những bàn thắng.

Zinedine Zidane la cau thu hay nhat Euro 2000
Zinedine Zidane là cầu thủ hay nhất Euro 2000


Thống kê đã chỉ ra rằng Euro 2000 là giải vô địch châu Âu có số lượng bàn thắng trung bình lớn nhất kể từ năm 1980, khi giải đấu được tổ chức tại Ý. Con số 2,74 bàn/trận hoàn toàn vượt trội so với những giải đấu khác. Số lượng bàn thắng ghi được của giải đấu năm đó còn tạo ra cách biệt lớn hơn nhiều kể từ khi giải đấu chuyển sang thể thức 16 đội năm 1996. Xuyên suốt giải đấu, người ta chỉ chứng kiến đúng 3 trận kết thúc với tỷ số hoà 0-0 mà trong đó có trận bán kết được cho là hay bậc nhất lịch sử bóng đá thế giới, giữa Ý và Hà Lan.

Trận khai mạc giữa chủ nhà Bỉ và Thuỵ Điển có lẽ không phải trận đấu khai mạc hấp dẫn nhất lịch sử nhưng lại được người hâm mộ nhớ đến với nỗ lực lội ngược dòng không biết mệt mỏi của Thuỵ Điển, cũng như màn trình diễn chói sáng của tài năng trẻ Emile Mpenza. Ở nhiều trận đấu sau đó, đã có nhiều đội bóng làm tốt hơn cả Thuỵ Điển. Với tổng cộng 5 cuộc lội ngược dòng thành công trong tổng số 31 trận đấu, người hâm mộ của Bỉ và Hà Lan đã được chứng kiến những trận đấu đầy kịch tính. Nổi bật nhất chính là màn rượt đuổi tỷ số giữa Anh và Bồ Đào Nha ở vòng bảng, cũng như trận đấu giữa Nam Tư và Slovenia, khi mà Predrag Mijatovic và các đồng đội đã gỡ lại 1 điểm bằng 3 bàn thắng chỉ sau 6 phút. Điều đặc biệt là họ làm được điều đó khi vừa mới chơi thiếu người.

Lilian Thuram: Một con người bất hạnh, một hộ vệ vĩ đại (phần 1)
Lilian Thuram là một trong những niềm tự hào trong lịch sử bóng đá Pháp, chưa một thời khắc nào quên đi thuở hàn vi khốn khó của mình và đó là cốt lõi để anh...


Đó không phải là trận đấu đặc biệt nhất mà các cầu thủ Liên bang Nam Tư đã làm được ở giải đấu năm đó. Tám ngày sau cuộc lội ngược dòng thần thánh trước Slovenia, họ đã phải làm nạn nhân của Tây Ban Nha trong một trong những trận đấu hấp dẫn, kịch tính và khó tin nhất lịch sử. Hai bàn thắng ở các phút 90+4 và 90+5 giúp cho đội bóng đến từ bán đảo Iberia giành thắng lợi chung cuộc 4-3 đáng nhớ. Kết quả này khiến cho Na Uy, đội bóng đã đánh bại Tây Ban Nha ngay ở lần đầu dự giải, đã bị loại một cách tức tưởi.

Euro 2000 cũng là nơi hội tụ đông đủ cuối cùng của những số 10 cổ điển. Đó là những Francesco Totti, Luis Figo, Gheorghe Hagi, Dragan Stojkovic và hơn hết là Zinedine Zidane, cầu thủ hay nhất giải đấu. Với những số 10 tài hoa này, các trận đấu đã trở nên cống hiến hơn với nhiều cơ hội được tạo ra. Hàng loạt hệ thống chiến thuật thiên về tấn công đã được sử dụng và 8 đội bóng vượt qua vòng bảng đều sở hữu những cầu thủ làm bóng đẳng cấp. Sau cùng thì đội tuyển Pháp đã mở ra một chu kỳ thành công mới của 4-2-3-1 với “số 10” hay bậc nhất mọi thời đại, Zinedine Zidane.

David Trezeguet khep lai Euro 2000 day ngot ngao
David Trezeguet khép lại Euro 2000 đầy ngọt ngào


Nếu như người hâm mộ vẫn còn cảm thấy thiếu chút gì đó bất ngờ thì việc hai gã khổng lồ và Anh và Đức bị loại ngay từ vòng bảng đã là quá đủ. Thế nhưng hai đội bóng đã loại họ là Romania và Bồ Đào Nha đều không thể đi tới chung kết. Luis Figo và các đồng đội tiến xa nhất cũng chỉ đến bán kết khi họ bị Pháp loại bằng bàn thắng vàng của Zizou trên chấm penalty. Ở trận bán kết còn lại, Hà Lan và Ý đều sở hữu dàn hảo thủ đang ở độ chín.

Trận đấu tưởng chừng như đã bị phá hỏng khi hậu vệ trẻ Zambrotta bất ngờ phải nhận thẻ đỏ ngay ở phút 34, nhưng tinh thần chiến đấu kiên cường đã giúp thầy trò HLV Dino Zoff vượt qua những sức ép đến từ Dennis Bergkamp, Marc Overmars hay Patrick Kluivert. Bước đến loạt sút luân lưu duy nhất của giải, cho dù thủ quân Paolo Maldini đá hỏng quả penalty ở loạt thứ 4, nhưng Ý vẫn xuất sắc vào chung kết với sự xuất sắc của thủ thành Toldo.

Một giải đấu hấp dẫn còn được quyết định bởi yếu tố cuối cùng, đó là một cái kết đẹp. Pháp năm đó sở hữu dàn tuyển thủ hay nhất lịch sử và sẽ là rất tiếc nuối nếu họ không thể đăng quang. Tất nhiên việc đó không hề dễ dàng khi Pháp phải mướt mồ hôi mới có thể đánh bại Azzurri trong trận chung kết. Khi mà những chàng trai đến từ mảnh đất hình chiếc ủng đã khoác vai nhau chuẩn bị ra ăn mừng chức vô địch, thì Sylvain Wiltord bất ngờ đột phá và tung ra cú sút chéo góc hạ gục thủ thành Toldo, sau đó là bàn thắng vàng đã đi vào lịch sử Euro của David Trezeguet. Đó là một kết thúc hoàn hảo cho một giải đấu trong mơ.

Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Người dân Xứ Wales đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp. Sau trận thắng trước đội tuyển Bỉ, bóng đá nước nhà tiếp tục viết lên những trang sử mới. Các màn ăn mừng, lễ hội tưng bừng ở muôn nơi. Và trong không khí sôi động ấy, cổ động viên Xứ Wales vẫn dành ra một khoảng lặng, để tưởng niệm huyền thoại của bóng đá nước nhà, người đặt nền móng cho thành công hôm nay - cố danh thủ Gary Speed.

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004 nổi bật nhất là chức vô địch bất ngờ của Hy Lạp. Nhưng người ta cũng không thể quên giọt nước mắt của Antonio Cassano ngay sau khi ghi bàn cho ĐT Italia, vì Azzurri của anh đã bị loại một cách tức tưởi bởi trận hòa 2-2 giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

(Bongda24h.vn) - Ở kỳ Euro 2012 diễn ra tại Ba Lan và Ukraine, Tây Ban Nha đã lập nên kỳ tích siêu tưởng khi trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công ngôi vô địch. Và “những chú bò tót” đã làm được điều này với một sơ đồ chiến thuật lần đầu tiên xuất hiện ở giải đấu.

Xem thêm
top-arrow
X