Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Buffon, Dino Zoff và nỗi khao khát đứng trên đỉnh châu Âu

Thứ Năm 24/03/2016 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ai mới là người giỏi hơn? Người Italia vẫn tranh cãi nhau về điều đó khi nhắc đến Dino Zoff và Buffon. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng với riêng Buffon, anh cảm thấy mình vẫn còn thua vị tiền bối khi chưa một lần đứng trên đỉnh châu Âu.

► Tổng hợp thông tin mới nhất về VCK Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016.

Nhắc đến Italia, người ta nghĩ ngay đến món mỳ Spagetti, đến những chiếc Vespa và cả tòa thánh Vatican. Nhưng với những người yêu bóng đá, họ nghĩ ngay đến thương hiệu catenaccio, nghĩ ngay đến màu áo thiên thanh và nghĩ ngay đến đồng xu định mệnh tại Euro 1968. Chính nhờ đồng xu đó, Dino Zoff trở thành cái tên tiêu biểu cho một Italia đứng trên đỉnh cao của bóng đá châu Âu.
Gần nửa thế kỉ sau, Gianluigi Buffon, một trong những thủ thành được đánh giá là xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Italia, cũng đang đau đáu hướng đến điều mà tiền bối Dino Zoff từng làm được. Buffon đã vượt qua kỷ lục giữ sạch lưới của Zoff tại Serie A. Buffon cũng cùng có 6 lần vô địch giải quốc nội, cùng có 2 lần vô địch cúp quốc gia, cùng 1 lần vô địch cúp châu Âu và cùng 1 lần đứng trên đỉnh thế giới với chiếc cúp vàng World Cup như Zoff. Nhưng...
Buffon, Dino Zoff va noi khao khat dung tren dinh chau Au  hinh anh
Euro 2016 gần như là cơ hội cuối cùng của Buffon để đứng trên đỉnh cao của bóng đá châu Âu.

Buffon chưa một lần đứng trên đỉnh châu Âu. Lần gần nhất Buffon có cơ hội sánh ngang và vượt qua Zoff về mặt danh hiệu tập thể là vào năm 2012, khi Italia tiến vào trận chung kết. Nhưng ký ức đó mãi vẫn là cơn ác mộng trong lòng Buffon, khi Azzurri để thua 4 bàn không gỡ. Và Casillas, người đứng bên kia khung gỗ thậm chí đã dành cho Buffon sự thương hại. Casillas yêu cầu trọng tài sớm nổi còi kết thúc trận đấu khi nhìn thấy Buffon và đồng đội bị hàng công Tây Ban Nha quần cho tơi tả.
Buffon chưa bao giờ gần chiếc cúp vô địch Euro đến thế, nhưng anh chỉ dừng lại ở mức tiệm cận. Năm nay 38 tuổi, Euro 2016 sắp tới có thể là cơ hội cuối cùng của Buffon để sánh ngang hay thậm chí là vượt qua người tiền bối về mặt thành tích. Buffon có thể không cần người ta so sánh mình với Zoff, nhưng chắc chắn Buffon muốn làm được điều Zoff đã làm, dù là nhờ một đồng xu của Chúa. 
Ở thời điểm mà Italia không có quá nhiều ngôi sao lớn, Buffon không nghi ngờ là điểm tựa cho niềm tin chiến thắng của người Italia. Ở Buffon, người ta dường như chưa bao giờ thấy anh sợ hãi nhưng trong sâu thẳm tâm hồn, Buffon cũng có nỗi sợ của riêng mình. Buffon thừa nhận chưa bao giờ được thoải mái khi đứng trước những quả penalty. Thậm chí, anh còn chịu áp lực nhiều hơn so với những thủ thành khác.
"Tôi là một trong số ít những thủ thành người ta kỳ vọng sẽ đẩy được một hay hai quả đá penalty trong những loạt luân lưu. Và nếu không làm được điều đó, tôi sẽ bị nhấn chìm trong cơn chỉ trích của giới truyền thông".
Ít ai biết Buffon từng bị trầm cảm vào 10 năm về trước. Anh thừa nhận đó là thời điểm cực kỳ khó khăn bởi có những lúc, Buffon đã muốn buông xuôi tất cả. Cái giá 45 triệu euro biến anh trở thành thủ môn đắt giá nhất trong lịch sử khiến Buffon gánh chịu áp lực, và sự kỳ vọng quá lớn mà người hâm mộ đặt lên vai anh càng khiến mọi thứ trở nên nặng nề. Nhưng Buffon không buông xuôi. Buffon cảm thấy không thể buông xuôi vì trách nhiệm với những đồng đội, những người đang dựa vào anh và cả khung gỗ mà anh đã bảo vệ suốt bao năm.
Buffon chọn cách đứng dậy, chọn cách chiến đấu với căn bệnh trầm cảm và nỗi sợ hãi. Anh khẳng định đầy đanh thép trong lần trả lời phỏng vấn về chứng trầm cảm cách đây 10 năm của mình một cách ngắn gọn: "Tôi tiếp tục chiến đấu vì không thích thái độ vô trách nhiệm".
Ở tuổi 38, Buffon đã trải qua gần như tất cả những nốt trầm bổng trong cuộc đời cầu thủ. Ở tuổi 38, Buffon cảm thấy mình phải có trách nhiệm với khung gỗ mà anh làm hẳn một bài thơ để gửi tặng, có trách nhiệm với màu áo thiên thanh. Anh phải đưa Italia một lần nữa đứng trên đỉnh cao của bóng đá châu Âu.
"Tôi chưa bao giờ thấy một cầu thủ nào hát quốc ca với sự say mê như anh. Khi nhắm mắt lại, anh nghĩ tới điều gì?" - Luca Antonoli đã hỏi Buffon như thế, và anh trả lời: "Tôi cảm thấy hạnh phúc, tự hào khi là một người Italia và thật may mắn được đại diện cho đất nước của mình".
Buffon là thế, khi nhắm mắt lại, anh nghĩ đến trách nhiệm của mình, và sắc thiên thanh....

Truc tiep tuyen Viet Nam vs Dai Loan

Theo Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Người dân Xứ Wales đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp. Sau trận thắng trước đội tuyển Bỉ, bóng đá nước nhà tiếp tục viết lên những trang sử mới. Các màn ăn mừng, lễ hội tưng bừng ở muôn nơi. Và trong không khí sôi động ấy, cổ động viên Xứ Wales vẫn dành ra một khoảng lặng, để tưởng niệm huyền thoại của bóng đá nước nhà, người đặt nền móng cho thành công hôm nay - cố danh thủ Gary Speed.

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004 nổi bật nhất là chức vô địch bất ngờ của Hy Lạp. Nhưng người ta cũng không thể quên giọt nước mắt của Antonio Cassano ngay sau khi ghi bàn cho ĐT Italia, vì Azzurri của anh đã bị loại một cách tức tưởi bởi trận hòa 2-2 giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

(Bongda24h.vn) - Ở kỳ Euro 2012 diễn ra tại Ba Lan và Ukraine, Tây Ban Nha đã lập nên kỳ tích siêu tưởng khi trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công ngôi vô địch. Và “những chú bò tót” đã làm được điều này với một sơ đồ chiến thuật lần đầu tiên xuất hiện ở giải đấu.

Xem thêm
top-arrow
X