Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Azzurri và nỗi đau khôn nguôi tại Euro 2000

Thứ Năm 24/03/2016 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thất bại tại World Cup 1998, Italia quyết tâm làm lại tại Euro 2000 với đội hình đầy rẫy những hảo thủ. Nhưng rồi họ đã phải nhận thất bại chẳng thể cay đắng hơn trước ĐT Pháp.

Những năm 2000 là thời điểm mà bóng đá Italia cũng như Serie A dù bắt đầu đi xuống nhưng họ vẫn là ông kẹ của bóng đá châu Âu. Đó là thời điểm HLV Dino Zoff lên nắm quyền thay Cesare Maldini sau nỗi thất vọng tại World Cup 1998. Với những Del Piero,Totti, Inzaghi, Maldini, Cannavaro, Nesta trong đội hình thì quả thật đội bóng áo thiên thanh chẳng hề ngán đối thủ nào. Kể cả thời điểm đó, Pháp vừa là nhà vô địch thế giới còn Hà Lan với dàn sao thượng thặng đang quyết tâm vô địch trên sân nhà. Từ vòng bảng, Italia đi đúng con đường của mình khi toàn thắng 3 đối thủ khó chơi là Thụy Điển, Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ để giành được điểm số tối đa.

Bóng đá 24h cập nhật liên tục các thông tin về thể thao bóng đá, tin chuyển nhượng mới nhất

Torres và trận chung kết Euro 2008: Cậu bé hoá điên bò tót
(Bongda24h.vn) – Cho đến trước năm 2008, chính xác hơn là trước pha làm bàn lịch sử của Fernando Torres vào lưới Jens Lehmann, người ta vẫn luôn coi Tây Ban...

Tới tứ kết, Italia tiếp tục gặp một vật cản không đơn giản là Rumania của Hagi. Thời đó, đội bóng áo vàng đang được coi là hiện tượng thú vị sau thành công vang dội tại World Cup 1998. Với đầu tàu Hagi cùng những cầu thủ đầy tài năng như Chivu, Mutu thì Tricolorii được đánh giá rất cao. Nhưng với bản lĩnh và kinh nghiệm của mình, Azzurri đã khuất phục Rumania bằng chiến thắng ấn tượng 2-0 với các pha lập công của Inzaghi và Totti. Tuy nhiên đến vòng bán kết, thử thách lớn nhất chờ đợi thầy trò HLV Dino Zoff khi họ phải chạm trán chủ nhà Hà Lan đang hừng hực khí thế hướng đến ngôi vô địch.

Italia choi qua tot cho toi phut bu gio cua tran chung ket
Italia chơi quá tốt cho tới phút bù giờ của trận chung kết

Hôm đó, Hà Lan bước vào trận bán kết với Italia đúng với hình ảnh “cơn lốc màu da cam”. Bergkamp và các đồng đội vừa toàn thắng ở bảng “tử thần” với sự góp mặt ĐKVĐ thế giới Pháp và đương kim á quân Euro 1996 thời đó là CH Séc. Thậm chí với sự ưu ái của trọng tài, thầy trò HLV Rijkaard chơi hơn người từ đầu hiệp 1 với thẻ đỏ oan ức cho Zambrotta. Chưa dừng lại ở đó, đội chủ nhà còn được trọng tài “biếu” không hai quả phạt đền trong 90 phút chính thức. Tuy nhiên hôm đó là một ngày điên rồ của thủ thành Toldo bên phía Italia với 5 lần cản phá 11m thành công (tính cả loạt đá luân lưu) để giúp Italia lọt vào chung kết.

Lịch sử 96 năm đối đầu của Italia và TBN: Xung đột triết lý
Italia và Tây Ban Nha đã có lịch sử 96 năm đối đầu, và cũng chính Azzurri mang đến kí ức đau buồn nhất trong lịch sử cho La Roja.

Ở trận đấu cuối cùng với ĐT Pháp, dù Zidane và các đồng đội là ĐKVĐ thế giới nhưng Italia mới là đội chơi tốt hơn. Lối chơi phòng ngự phản công của đội bóng áo thiên thanh khiến hàng công toàn hảo thủ của những chú “gà trống Gaulois” hoàn toàn bị phong tỏa. Lần lượt những Zidane, Henry, Dungary, Djorkaeff, Pires bất lực trong việc tìm đường vào khung thành của Toldo. Ở mặt ngược lại cách chơi phản công của Italia lại vô cùng sắc bén. Bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 53 khi Totti thực hiện cú đánh gót kinh điển để đánh lừa cả 2 hậu vệ ĐT Pháp. Pessotto băng lên tạt nhanh vào trong và Delvecchio chỉ cần một cú đệm lòng nhẹ nhàng để tung lưới Barthez.

That bai qua cay dang cua Italia tai Euro 2000
Thất bại quá cay đắng của Italia tại Euro 2000

Có được bàn thắng vươn lên dẫn trước từ đầu hiệp 2 càng khiến lối chơi của Italia trở nên đáng sợ hơn. Bởi đó là thời điểm mà Pháp phải dồn toàn lực tấn công nhằm níu kéo lại cơ hội vô địch. Nhưng trước hàng thủ toàn “hàng khủng” như Maldini, Cannavaro, Nesta thì Zidane và các đồng đội gần như bất lực. Ở thế ngược lại, bộ ba trên hàng công là Del Piero, Totti và Delvecchio liên tục có những cơ hội ngon ăn để gia tăng cách biệt nhưng không thành công. Dù vậy với lợi thế dẫn 1-0 đến phút bù giờ cuối cùng của trận đấu thì đoàn quân của Dino Zoff đã sẵn sàng cho chức vô địch châu Âu sau 32 năm dài chờ đợi. Khi mà toàn bộ cầu thủ dự bị và BHL của Italia đã đứng dậy và chuẩn bị ăn mừng thì bi kịch xảy ra.

Đội tuyển Đức: 14 năm để mở ra trang sử vàng mới
(Bongda24h.vn) – Là đương kim vô địch thế giới và ứng cử viên hàng đầu cho ngôi quán quân tại Euro 2016 sắp tới, nhưng đội tuyển bóng đá Đức từng trải qua một...

Trong pha bóng cuối cùng của thời gian chính thức, hai cầu thủ vào thay người là Trezeguet và Wiltord đã có pha phối hợp để ghi bàn thắng đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Một pha bóng mà ít người tin được là Wiltord có thể sút tung lưới Italia khi trước mặt anh là Nesta ở góc đá rất hẹp. Nhưng rồi một cầu thủ chẳng được đánh giá cao như Wiltord đã bất ngờ trở nên tinh tế lạ thường khi đá qua khe háng của Nesta, đánh lừa luôn cả Toldo. Hụt hẫng sau khi tuột chiến thắng ở phút chót nhưng Italia không sa sút về tinh thần. Tuy nhiên bàn thắng của cựu cầu thủ Arsenal vẫn chưa phải điều tồi tệ nhất của Italia trong trận này. Điều tương tự lại tái diễn ở hiệp phụ thứ 2. David Trezeguet, một người “ăn cơm” tại Italia trong gần như suốt sự nghiệp tung cú đá làm cháy lưới Toldo, chấm dứt mọi hy vọng của người Italia.

Dù sau này, thế hệ vàng của đội bóng áo thiên thanh đã lên vô địch tại World Cup 2006 nhưng nỗi đau tại Euro 2000 sẽ chẳng bao giờ ngôi ngoai được. Và trận thua của Azzurri tại Euro 2012 càng khiến thế hệ Totti, Del Piero, Cannavaro càng dằn vặt về thất bại ở Rotterdam hơn. Vì thế cú vấp ngã trước những chú “gà trống Gaulois” vẫn sẽ còn ám ảnh người Italia cho tới khi họ trở lại đỉnh cao của bóng đá châu Âu – điều mà họ đã khao khát suốt 48 năm qua.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Hồi ức Berlin: Chuyện đứa con hoang của màu áo Thiên Thanh

Ngày 9/7/2006, sân vận động Olimpiastadion Berlin chứng kiến cái kết đẹp của một câu chuyện thần kỳ mang tên Italia. Bất chấp bóng ma về vụ bê bối Calciopoli ngay trước thềm giải đấu, Azzurri đã thi đấu tuyệt vời để lần thứ tư nâng cao cúp vàng danh giá. Trong câu chuyện ấy, người ta nhắc tới thủ lĩnh Fabio Cannavaro khi anh đạt tới đỉnh cao sự nghiệp, nhắc tới nhạc trưởng Pirlo, người đã chơi cực hay và trở thành nguồn cảm hứng cho cả đội. Nhắc tới cả đôi bàn tay vững chắc của Gianluigi Buffon

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Gary Speed, ở nơi ấy anh có đang mỉm cười?

Người dân Xứ Wales đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp. Sau trận thắng trước đội tuyển Bỉ, bóng đá nước nhà tiếp tục viết lên những trang sử mới. Các màn ăn mừng, lễ hội tưng bừng ở muôn nơi. Và trong không khí sôi động ấy, cổ động viên Xứ Wales vẫn dành ra một khoảng lặng, để tưởng niệm huyền thoại của bóng đá nước nhà, người đặt nền móng cho thành công hôm nay - cố danh thủ Gary Speed.

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004: Nghi án Đan Mạch & Thụy Điển bắt tay nhau loại Italia

EURO 2004 nổi bật nhất là chức vô địch bất ngờ của Hy Lạp. Nhưng người ta cũng không thể quên giọt nước mắt của Antonio Cassano ngay sau khi ghi bàn cho ĐT Italia, vì Azzurri của anh đã bị loại một cách tức tưởi bởi trận hòa 2-2 giữa Đan Mạch và Thụy Điển.

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

VCK Euro 2012: TBN bảo vệ ngôi vương và phát kiến tài tình của Del Bosque

(Bongda24h.vn) - Ở kỳ Euro 2012 diễn ra tại Ba Lan và Ukraine, Tây Ban Nha đã lập nên kỳ tích siêu tưởng khi trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công ngôi vô địch. Và “những chú bò tót” đã làm được điều này với một sơ đồ chiến thuật lần đầu tiên xuất hiện ở giải đấu.

Xem thêm
top-arrow
X