Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vị trí đúng, sai của các cầu thủ: Tiền đạo lùi quá sâu

Thứ Ba 14/08/2007 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo sơ đồ 1, tiền đạo số 9 (màu đỏ) di chuyển quá sâu về phần sân nhà để nhận bóng. Cầu thủ này đã tự thu hẹp khoảng cách giữa mình và đồng đội số 3 (nói chính xác hơn là anh ta đã tiêu hủy cự ly cần thiết giữa hậu vệ và tiền đạo).

Trong trường hợp này, số 4 và 5 (màu xanh) có điều kiện để đeo bám các đối thủ trực tiếp của họ là số 8 và 6 (màu đỏ) chặt hơn, bởi vì phía sau họ đã có chốt chặn số 2. Số 4 và 5 vẫn có thể quan sát hoạt động của số 9 trong khi họ di chuyển theo số 8 và 6 mà không hề gây nguy hiểm cho đội bóng áo xanh của mình. Trong thế trận kiểu này, đội bóng áo đỏ đã tự thu hẹp tầm hoạt động - mục đích mà đối thủ của họ muốn đạt được. Đội bóng áo đỏ khi đó có quá ít khoảng trống để triển khai tấn công. Tình huống khó khăn này đòi hỏi các cầu thủ áo đỏ phải vận dụng hết phẩm chất kỹ thuật cá nhân mới mong cải thiện thế bế tắc.

Cũng theo sơ đồ này, khi số 3 chuyền bóng cho tiền vệ số 8 hoặc 6, việc số 9 đứng như vậy sẽ khiến các tiền vệ phải dốc bóng lên chứ khó có cơ hội để chuyền cho nhau - một nhiệm vụ gần như bất khả thi bởi số 4 và 5 bám quá chặt 8 và 6. Pha phối hợp đúng trong tình huống này phải là tam giác, chứ không phải gồm bốn người như đội áo đỏ thực hiện. Nhiệm vụ cơ bản của số 9 là phải kéo giãn cự ly đội hình đối phương. Nhưng ở vị trí như trong sơ đồ, số 9 không thể thực hiện được nhiệm vụ của mình, gây khó khăn cho đội nhà, và đơn giản hóa công việc của đối phương.

Theo sơ đồ 2, tiền đạo số 9 đã dâng lên khá cao bên phần sân đối phương. Trong tình huống này, hai tiền vệ số 4 và 5 chỉ có thể để mắt tới đối thủ trực tiếp của họ là số 8 và 6. Trong tình huống này, đội bóng áo xanh có quá nhiều khoảng trống phải phòng thủ và các cầu thủ của họ không thể hỗ trợ nhau một cách dễ dàng như trong sơ đồ 1. Tiền đạo số 9 đã giữ được cư ly thích hợp giữa mình và tam giác 3-8-6. Nhờ vậy, đội áo đỏ có nhiều phương án tấn công hơn, trong khi đó đội áo xanh sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn.

   Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X