Thứ Tư, 09/10/2024Mới nhất
Zalo

HLV Xabi Alonso là ai? Tiểu sử huấn luyện viên Xabi Alonso

Thứ Tư 09/10/2024 10:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Xabi Alonso là ai ? cùng tìm hiểu những thông tin tiểu sử cơ bản về huấn luyện viên Xabi Alonso, thành tích danh hiệu có gì nổi bật

1. HLV Xabi Alonso là ai và thông tin cơ bản

  • Họ và tên: Xabier Alonso Olano
  • Ngày tháng năm sinh: 25 tháng 11 năm 1981
  • Quốc tịch: Tây Ban Nha
  • Chiều cao: 1,83 m
  • Vị trí khi còn là cầu thủ: Tiền vệ
  • Huấn luyện viên trưởng: Bayer Leverkusen

2. Tiểu sử HLV Xabi Alonso

Xabi Alonso là một cựu cầu thủ bóng đá người Tây Ban Nha chơi ở vị trí tiền vệ, hiện tại anh đang làm huấn luyện viên trưởng CLB Bayer Leverkusen.

Thời còn làm cầu thủ Xabi Alonso là một trong những tiền vệ tài hoa xuất chúng và xuất xắc nhất trong thế hệ của mình. Ở cấp độ CLB anh đã từng chơi cho Real Sociedad, Liverpool, Real Madrid và Bayern Munich đạt rất nhiều danh hiệu trong đó có 2 chiếc cúp vô địch C1 cùng Liverpool và Real Madrid.

Ở cấp độ ĐTQG anh thuộc lứa thế hệ vàng cùng với Xavi, Iniesta, Puyol... của ĐT Tây Ban Nha giành 2 chức vô địch Euro liên tiếp 2008 và 2012 xen kẽ là chức vô địch World Cup 2010 bằng lối chơi Tikitaka

Anh giải nghệ vào năm 2017 và bắt đầu con đường sự nghiệp cầm quâm, trước khi làm huấn luyện viên trưởng Bayer Leverkusen, Xabi đã có 3 mùa giải dẫn dắt Real Sociedad B, sau đó dẫn dắt Bayer Leverkusen từ mùa giải 2022-2023, và chiến tích vĩ đại đã đến ở mùa giải 2023-24 khi Bayer Leverkusen giành chức vô địch Bundesliga với thành tích bất bại cả mùa.

2.1 Sự nghiệp cầu thủ

  • 2.1.1 Những năm tháng đầu tiên

Alonso sinh ra tại thị trấn nhỏ Tolosa, Gipuzkoa , Xứ Basque , trong một gia đình nổi tiếng với tài năng bóng đá. Cha anh, Periko Alonso , đã giành chức vô địch La Liga hai lần trong các mùa giải liên tiếp với Real Sociedad và lần thứ ba sau khi anh gia nhập Barcelona . Anh cũng góp mặt trong đội tuyển quốc gia, giành 21 lần khoác áo trong suốt sự nghiệp của mình.

Alonso sống ở thành phố Barcelona trong sáu năm đầu đời và sau đó chuyển đến San Sebastián (Donostia) . Chính tại đây, niềm đam mê bóng đá của anh bắt đầu khi anh dành thời thơ ấu của mình để chơi ở Playa de la Concha (Bãi biển Shell).

Trên bãi cát Basque, Alonso kết bạn với một người bạn cùng cư trú tại Calle Matia, Mikel Arteta , và cả hai sẽ chiến đấu với nhau trong các cuộc biểu dương khả năng kỹ thuật. Anh đắm chìm trong bóng đá và cha anh thường đưa anh và anh trai, Mikel , đến sân tập của Sabadell để cùng nhau luyện tập.

Alonso chịu ảnh hưởng từ lối chơi của cha mình, thích chuyền bóng tốt hơn là sút bóng vào khung thành. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã quyết định chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự , một vai trò giúp anh học cách phân phối bóng tốt. Tài năng này sau này đã chứng tỏ là một phần không thể thiếu trong sự nghiệp câu lạc bộ và quốc tế của anh.

Alonso và Arteta đều có tham vọng và mơ ước được chơi cùng nhau cho Real Sociedad khi họ lớn hơn. Mặc dù họ học ở những trường khác nhau, nhưng hai cầu thủ trẻ đã hợp sức tại đội trẻ địa phương Antiguoko , chơi các trận đấu vào cuối tuần.

Màn trình diễn của họ đã thu hút sự chú ý của các tuyển trạch viên từ các đội bóng hàng đầu Tây Ban Nha và Donostiarras trẻ tuổi đã chia tay nhau, chấm dứt chín năm cạnh tranh thân thiện, khi Alonso đến Real Sociedad và Arteta chuyển đến gã khổng lồ xứ Catalan Barcelona .

Tuy nhiên, việc Alonso chuyển đến Real Sociedad không phải là không có bạn đồng hành, vì anh trai của anh, Mikel , người cũng đã trở thành một cầu thủ lão luyện, đã gia nhập câu lạc bộ cùng anh.

  • 2.1.2 Real Sociedad 1999-2004

Alonso nhanh chóng tiến bộ qua các cấp độ trẻ và đội dự bị tại Real Sociedad (giành chiến thắng ở hạng tư khu vực trong mùa giải duy nhất của anh ấy với đội sau) và gây ấn tượng đủ để có được trận ra mắt đội một ở tuổi 18.

Anh ấy đã có lần ra sân đầu tiên cho đội một khi đối đầu với Logroñés vào tháng 12 năm 1999 trong một trận đấu Copa del Rey . Alonso đã không thể ra sân thêm lần nào nữa trong mùa giải nhưng năm sau đã mang đến nhiều cơ hội hơn. Vào đầu mùa giải 2000–01 , Javier Clemente đã gửi anh đến đội Segunda División Eibar để tích lũy kinh nghiệm. Cha của Alonso đặc biệt cảm thấy việc chuyển đến câu lạc bộ nhỏ hơn đã cải thiện anh ấy với tư cách là một cầu thủ.

Tuy nhiên, một sự thay đổi nhanh chóng của các nhà quản lý, bao gồm cả giai đoạn hai tháng với Periko Alonso phụ trách, đã khiến Real Sociedad rơi vào tình thế khó khăn. Đến tháng 1 năm 2001, Real Sociedad đã tụt xuống cuối bảng xếp hạng và huấn luyện viên mới của đội, John Toshack , đã chuyển sang Alonso tài năng với hy vọng đảo ngược vận mệnh của đội.

Trong một động thái bất ngờ, huấn luyện viên người xứ Wales đã đưa cầu thủ 20 tuổi này lên làm đội trưởng , một vị trí theo truyền thống do những cầu thủ kỳ cựu hơn nắm giữ. Đến cuối mùa giải, Sociedad đã thoát khỏi khu vực xuống hạng và kết thúc ở vị trí thứ 14. Toshack ca ngợi Alonso, lưu ý rằng ấn tượng mà anh ấy có về đội là đặc biệt, đặc biệt là đối với một cầu thủ từ đội trẻ.

HLV Xabi Alonso là ai Tiểu sử huấn luyện viên Xabi Alonso 1
Xabi Alonso tại Real Sociedad

Dưới sự chỉ bảo của John Toshack, chức đội trưởng của Alonso đánh dấu sự hồi sinh phong độ của Real Sociedad. Toshack nhận ra tiềm năng của Alonso và đầu tư nhiều thời gian vào đội trưởng trẻ của mình, tạo ra một phương pháp đào tạo được thiết kế để cải thiện khả năng chạm bóng và kiểm soát bóng của anh ấy dành riêng cho anh ấy.

Đội đã củng cố vị trí giữa bảng xếp hạng của mình vào mùa giải 2001–02 , kết thúc ở vị trí thứ 13. Alonso đã xuất hiện thường xuyên ở La Liga với 30 lần ra sân trong suốt mùa giải và cũng ghi bàn thắng đầu tiên của mình ở giải đấu, kết thúc mùa giải với tổng cộng ba bàn thắng.

Ban quản lý của Real Sociedad đã thay đổi một lần nữa vào mùa hè năm 2002 với sự xuất hiện của Raynald Denoueix , nhưng Alonso vẫn giữ được vị trí của mình trong đội một nhờ vào sức mạnh của những màn trình diễn trước đây của anh ấy.

Mùa giải 2002–03 là mùa giải thành tích tốt nhất của câu lạc bộ tại giải đấu kể từ mùa giải 1981–82 , mùa giải mà họ vô địch giải đấu. Đội bóng xứ Basque đứng thứ hai, kém Real Madrid hai điểm , lập kỷ lục của câu lạc bộ về tổng số điểm cao nhất từ ​​trước đến nay và lần đầu tiên đủ điều kiện tham dự UEFA Champions League .

Alonso nhận được nhiều lời khen ngợi cho vai trò của anh trong thành công của đội và được tạp chí thể thao Tây Ban Nha Don Balón trao giải Cầu thủ Tây Ban Nha xuất sắc nhất . Ngoài ra, Alonso còn đóng góp đáng kể vào tổng số bàn thắng của đội, ghi 12 bàn trên mọi đấu trường.

Màn trình diễn của anh đã mang lại cho Alonso danh tiếng quốc gia và Iñaki Sáez , huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, đã triệu tập anh vào đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha .

Alonso ra mắt quốc tế vào tháng 4 năm 2003 trong chiến thắng giao hữu 4–0 trước Ecuador . Sáez đã hết lời khen ngợi Alonso, nói rằng, "Anh ấy có khả năng chuyền bóng chính xác tuyệt vời nhìn nhận bóng đá với sự sáng suốt phi thường."

Mùa giải 2003–04 bao gồm những kết quả trái chiều cho Alonso và câu lạc bộ San Sebastián của anh. Alonso rất vui mừng vì có cơ hội được chơi ở châu Âu, xuất hiện trong tất cả các trận đấu của đội và Real Sociedad đủ điều kiện vào vòng loại trực tiếp của Champions League.

Tuy nhiên, đội đã vật lộn dưới áp lực của các trận đấu phụ và nhanh chóng bị Lyon loại khỏi giải đấu và kết thúc ở vị trí thứ 15 tại La Liga. Sự kết hợp giữa màn trình diễn xuất sắc của Alonso và thành tích kém cỏi của đội tại giải đấu khiến việc rời khỏi Sân vận động Anoeta là điều không thể tránh khỏi.

Bất chấp sự quan tâm của nhà vô địch La Liga Real Madrid, Alonso vẫn cam kết với Real Sociedad. Madrid đã không đáp ứng được mức giá 13 triệu bảng mà José Luis Astiazarán , chủ tịch Real Sociedad, đã đặt cho Alonso và thỏa thuận đã đi vào bế tắc.

Alonso có những mối quan tâm khác và tập trung vào nhiệm vụ quốc tế với Tây Ban Nha tại UEFA Euro 2004 . Mặc dù Alonso chỉ xuất hiện trong giải đấu trong thời gian ngắn, anh đã thu hút được sự chú ý của cựu cầu thủ bóng đá Jan Mølby , người rất ấn tượng với khả năng chuyền bóng chính xác của anh.

Kỳ chuyển nhượng mùa hè tại Real Sociedad chứng kiến ​​sự xuất hiện của người bạn thời thơ ấu của Alonso là Mikel Arteta. Arteta rất phấn khích trước viễn cảnh hợp tác với Alonso ở hàng tiền vệ, nhưng sự phấn khích của anh không kéo dài được lâu.

Alonso không được chọn cho các trận giao hữu trước mùa giải của Real Sociedad, báo hiệu rằng lời đề nghị của Liverpool đang được xem xét nghiêm túc. Đội bóng xứ Basque thông báo vào ngày 20/8/2004 rằng họ đã đạt được thỏa thuận trị giá 10,7 triệu bảng Anh với Liverpool và Alonso đã đồng ý các điều khoản với đội bóng vùng Merseyside .

Alonso không than thở về việc không thể chuyển đến Real Madrid. Thay vào đó, anh tập trung vào việc hòa nhập với đội tuyển Tây Ban Nha mới tại Liverpool dưới sự dẫn dắt của cựu huấn luyện viên Valencia Rafael Benítez .

  • 2.1.2 Liverpool 2004-2009: Chiếc cúp C1 đầu tiên

- 2004–05: Chiến thắng Champions League

Alonso đến Liverpool cùng với Luis García từ Barcelona, ​​đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới tại Anfield . Huấn luyện viên mới của Liverpool, Rafael Benítez đã tìm cách cách mạng hóa câu lạc bộ và đại tu hoàn toàn đội hình, gây ấn tượng với phong cách quản lý và chiến thuật của riêng mình lên đội bóng.

Những cầu thủ người Tây Ban Nha kỹ thuật là những bản hợp đồng đầu tiên của Benítez và ông nhận xét rằng việc họ chú trọng vào kỹ năng hơn là sức mạnh đã mang đến cho đội bóng điều gì đó khác biệt. Alonso đã có trận ra mắt Premier League trước Bolton Wanderers tại Sân vận động Reebok vào ngày 29/8/2004. Liverpool đã thua trận đấu với tỷ số 1–0 nhưng Alonso đã nhận được lời khen ngợi về kỹ năng chuyền bóng của mình từ báo chí.

Một trận đấu trên sân khách tại Premier League với Fulham đã thể hiện thêm tài năng của Alonso. Liverpool đang để thua 2–0 trong hiệp một và Benítez đã đưa Alonso vào sân thay người sau giờ nghỉ.

Ông đã vực dậy một Liverpool đang chán nản và trận đấu kết thúc với tỷ số 2–4 nghiêng về đội bóng vùng Merseyside. Hơn nữa, Alonso đã ghi bàn thắng đầu tiên cho đội từ một cú đá phạt để đưa Liverpool vượt lên dẫn trước đối thủ.

Alonso tiếp tục ghi những bàn thắng quan trọng cho câu lạc bộ, ghi bàn thắng đầu tiên của anh tại Anfield trước Arsenal trong chiến thắng 2–1. Alonso rất vui mừng trước thành tích này và cảm thấy mình đang hòa nhập tốt ở Anh.

Trận đấu với Arsenal đánh dấu sự trở lại của Steven Gerrard sau chấn thương nhưng sự hợp tác giữa Alonso và đội trưởng ở hàng tiền vệ đã dừng lại khi Alonso gặp phải thất bại đầu tiên tại Liverpool.

Mắt cá chân của Alonso bị gãy sau một pha vào bóng của Frank Lampard trong trận thua 0–1 trên sân nhà của Liverpool trước Chelsea vào Ngày đầu năm mới 2005 và cầu thủ người Tây Ban Nha đã phải nghỉ thi đấu trong ba tháng.

Alonso trở lại đội một trong trận lượt về tứ kết Champions League với Juventus . Alonso không có được thể lực tốt nhất nhưng vì Steven Gerrard bị thương nên anh đã chơi trọn vẹn 90 phút và Liverpool giữ tỷ số 0–0 tại Ý, đánh bại nhà vô địch Ý sau đó với tổng tỷ số chung cuộc.

Kevin McCarra của The Guardian đã chứng thực kỹ năng và sự cống hiến của Alonso cho trận đấu, anh nói rằng, "Cầu thủ bóng đá tài năng tuyệt vời này đã chứng minh tại Stadio delle Alpi rằng kỹ thuật có thể vượt qua bất lợi nghiêm trọng về thể chất." Ở vòng tiếp theo gặp Chelsea, Alonso nhận thẻ vàng trong trận hòa căng thẳng và hỗn loạn 0–0 tại Stamford Bridge , khiến anh bị treo giò trong trận đấu tiếp theo.

Alonso rất đau khổ vì anh sẽ phải nghỉ thi đấu và phản đối quyết liệt quyết định của trọng tài nhưng vô ích. Tuy nhiên, Gerrard đã trở lại sau chấn thương cho trận lượt về và đội trưởng đã dẫn dắt đội của mình giành chiến thắng 1–0 với sự giúp sức của bàn thắng của Luis García, giành quyền vào chung kết gặp Milan .

Vị trí thứ năm của Liverpool tại Premiership khiến nhiều người mong muốn nhưng vinh quang của mùa giải đầu tiên vẫn đang chờ Alonso dưới hình thức trận chung kết Champions League.

Đội bóng đã để thua Milan ba bàn nhưng đã hoàn thành một cuộc lội ngược dòng đầy kịch tính trong hiệp hai. Liverpool, bị dẫn 3–2, được hưởng một quả phạt đền và quyết định Alonso sẽ là người thực hiện quả đá phạt đền.

Trong khi Dida , thủ môn người Brazil được ca ngợi của Milan, đã cản phá được quả phạt đền, Alonso đã sút bóng bật ra vào nóc lưới, nâng tỷ số lên 3–3. Hiệp phụ trôi qua mà không có bàn thắng nào từ cả hai đội và Liverpool đã giành chiến thắng 3–2 trong loạt sút luân lưu.

Alonso được ca ngợi vì ảnh hưởng quan trọng của anh ấy đối với sự trở lại của đội và huấn luyện viên Benítez đã củng cố tầm quan trọng của anh ấy đối với đội. Alonso đã vô cùng vui mừng với chiến thắng, anh ấy bình luận rằng, "Đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp chuyên nghiệp của tôi." Đêm hoành tráng đó cũng được nhớ lại là 'Phép màu Istanbul'.

HLV Xabi Alonso là ai Tiểu sử huấn luyện viên Xabi Alonso 2
Xabi Alonso tại Liverpool giành chức vô địch Champions League

- 2005–06: Nhà vô địch Cúp FA

Alonso luôn có mặt trong đội một trong mùa giải 2005–06 , phần lớn là để tránh những chấn thương đã làm hỏng mùa giải đầu tiên của anh tại câu lạc bộ. Kỳ chuyển nhượng mùa hè đã đưa Peter Crouch đến Liverpool và chiều cao của tiền đạo này đã làm dấy lên những cáo buộc rằng đội sẽ thay đổi chiến thuật bóng dài .

Crouch phủ nhận điều này, nhấn mạnh rằng khả năng chuyền bóng của Alonso, cùng với Gerrard, sẽ định hình phong cách chơi của Liverpool. Alonso phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn cho vị trí của mình dưới dạng tân binh Mohamed Sissoko .

Tuy nhiên, chấn thương của Steven Gerrard và việc Rafael Benítez ưa chuộng đội hình 4–5–1 đã đảm bảo vị trí của Alonso trong đội. Alonso đã xuất hiện trong tất cả các trận đấu của Liverpool tại Champions League nhưng sự thống trị được thể hiện trong mùa giải trước đã biến mất khi đội thua Benfica ở vòng loại trực tiếp .

Vào ngày 7/1/2006, trong trận đấu vòng 3 Cúp FA với Luton Town , Alonso đã hỗ trợ Liverpool giành chiến thắng ngược dòng 5–3 sau khi bị dẫn trước 3–1 vào đầu hiệp 2. Alonso ghi hai bàn thắng ấn tượng từ khoảng cách xa: một từ khoảng cách 45 yard, và một từ khoảng cách 65 yard từ khung thành; phía sau vạch giữa sân .

Do đó, các bàn thắng của Alonso đánh dấu một cú đánh may mắn cho một người hâm mộ Liverpool, người đã thắng 25.000 bảng Anh từ một khoản cược 200 bảng Anh cho Alonso ghi bàn từ phần sân nhà của mình.

Alonso bị chấn thương mắt cá chân trong chiến thắng 1–3 trên sân khách trước Portsmouth , khiến khả năng tham gia trận chung kết Cúp FA của anh bị nghi ngờ. Tuy nhiên, anh đã hồi phục đủ để bắt đầu trận đấu với West Ham United và Gerrard ghi bàn thắng thứ ba cho Liverpool từ cú đá phạt của Alonso, đưa đội vượt lên dẫn trước đối thủ.

Alonso, vẫn bị ảnh hưởng bởi chấn thương, không thể chơi trọn vẹn 90 phút và bị thay ra trong hiệp 2. Liverpool đã giành chiến thắng trên chấm phạt đền mà không cần sự hỗ trợ của anh ấy nhưng Alonso vẫn giành được huy chương vô địch FA Cup đầu tiên của mình.

- 2006–2009

Vào ngày 20/9/2006, Alonso đã ghi được bàn thắng mà BBC mô tả là "một cú sút xa" từ phần sân nhà trong chiến thắng 2–0 tại Premiership trước Newcastle United . Andy Hunter của The Independent mô tả đây là "một trong những bàn thắng táo bạo nhất trong lịch sử 115 năm của Anfield".

Alonso bác bỏ những tuyên bố rằng bàn thắng cách khung thành 70 yard của anh hoàn toàn là do may mắn và tuyên bố rằng anh đã thực hiện những cú sút xa như một phần trong thói quen tập luyện của mình. Mặc dù các bàn thắng được ghi từ phần sân nhà của anh có sự tương đồng, Alonso không nghi ngờ gì về bàn thắng nào là bàn thắng đẹp nhất của anh.

Anh nói, "Tôi nghĩ bàn này đẹp hơn. Bàn thắng của Luton bật ra một vài lần, bàn này đi khá thẳng. Bàn thắng của Luton được thực hiện bằng chân trái - bàn thắng này khác - nhưng tôi khá vui khi ghi được bàn thắng đó."

Đây là bàn thắng đầu tiên của anh cho Liverpool kể từ bàn thắng vào lưới Luton, tạo nên lịch sử đáng nhớ khi là cầu thủ duy nhất trong lịch sử bóng đá chuyên nghiệp hiện đại ghi được hai bàn thắng liên tiếp từ bên trong phần sân nhà của mình.

Vào ngày 8/6/2007, Alonso đã ký hợp đồng có thời hạn 5 năm, trong đó nêu rõ, "Tôi biết có sự quan tâm từ các câu lạc bộ khác nhưng tôi luôn muốn ở lại đây. Tôi đã ở đây được ba mùa giải và có những tình cảm đặc biệt dành cho câu lạc bộ và những người ủng hộ. Tôi hiểu Liverpool có ý nghĩa như thế nào đối với rất nhiều người. Đây là một câu lạc bộ đặc biệt và tôi chỉ không muốn rời đi."

Mùa giải 2007–08 khởi đầu tốt đẹp với cầu thủ người Tây Ban Nha: Sự vắng mặt của Gerrard khiến Alonso phải chơi ở vị trí cao hơn và anh đã ghi hai bàn trong chiến thắng 6–0 trước đội bóng mới lên hạng Premier League Derby County .

Tuy nhiên, khởi đầu tươi sáng đã không kéo dài lâu, vì một chấn thương nhỏ gặp phải trong trận đấu với Portsmouth đã trở nên trầm trọng hơn trong quá trình tập luyện. Chấn thương xương bàn chân buộc anh phải nghỉ tập trong sáu tuần nhưng sự trở lại đội một của anh đã bị vội vàng và chấn thương của anh tái phát trong trận đấu đầu tiên trở lại.

Sự quyết tâm và đam mê của Alonso đã chứng tỏ là sự sụp đổ của anh ấy, và sau đó anh ấy đã suy nghĩ lại, "Tôi đã cảm thấy hơi mệt mỏi vào thời điểm đó vì đó chỉ là trận đấu đầu tiên của tôi trở lại và trận đấu diễn ra rất nhanh. Nhưng với tư cách là một cầu thủ, bạn không muốn rời sân, đặc biệt là khi đội đang giành chiến thắng và tôi vẫn ở lại."

Alonso trở lại sau chấn thương vào tháng 12 năm 2007, nhưng trong những tháng tiếp theo, anh ngày càng phải đối mặt với sự cạnh tranh cho một vị trí ở hàng tiền vệ từ Javier Mascherano và Lucas .

Tuy nhiên, vai trò của anh trong vai trò tiền vệ năm người của Liverpool đã được đảm bảo, vì Rafael Benítez coi anh là "một cầu thủ đẳng cấp hàng đầu", tuyên bố rằng Alonso có khả năng thay đổi trận đấu và phá vỡ hàng phòng ngự của đối phương. Alonso có lần ra sân thứ 100 tại giải đấu cho Liverpool vào ngày 12/1/2008 trong trận đấu với Middlesbrough .

Kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2008 gợi ý về một động thái rời xa Merseyside, khi Liverpool theo đuổi tuyển thủ Anh Gareth Barry để thay thế Alonso. Vào đầu mùa giải 2008–09, cả Alonso và Barry đều không chuyển câu lạc bộ nhưng câu chuyện chuyển nhượng kéo dài đã khiến cầu thủ người Tây Ban Nha cảm thấy bất an tại Liverpool và không chắc chắn về vị trí của mình trong đội. Tuy nhiên, người hâm mộ câu lạc bộ đã làm rất nhiều để khôi phục tinh thần của anh ấy, ủng hộ anh ấy cả trong và ngoài sân cỏ, và Alonso đã trả lời điều này, anh ấy nói rằng:

" không thể làm gì hơn để cho tôi thấy họ cảm thấy thế nào... Nếu tôi đi ăn trưa hoặc uống cà phê, luôn có người đến và nói, 'Chúng tôi muốn bạn ở lại'. Tôi chỉ mừng là cuối cùng, chẳng có gì xảy ra với vì đó không phải là điều tôi từng yêu cầu."

Bất chấp những sự kiện của mùa hè, Alonso đã có một khởi đầu mùa giải đầy tự tin và cả những người đồng nghiệp của anh ấy cũng như báo chí đều ca ngợi sức mạnh tính cách của anh ấy, coi ảnh hưởng của anh ấy là một yếu tố trong sự khởi đầu mạnh mẽ của đội trong mùa giải.

Tầm quan trọng của Alonso đối với đội bóng đã được nhấn mạnh hơn nữa khi anh ấy ghi bàn thắng duy nhất, thông qua một pha phản công, trong chiến thắng 0–1 trước Chelsea, giúp Liverpool trở thành đội khách đầu tiên giành chiến thắng tại Stamford Bridge sau hơn bốn năm.

Phân tích thống kê phản ánh phong độ tốt của Alonso: vào ngày 11/12, số liệu từ Opta Sports cho thấy anh ấy là cầu thủ đầu tiên của Premier League hoàn thành 1.000 đường chuyền thành công trong mùa giải. Bàn thắng cuối cùng của anh ấy cho Liverpool đến trong chiến thắng 1–3 trên sân khách trước Hull City vào ngày 25/4, ghi bàn sau khi cú đá phạt của anh ấy chạm vào hàng rào của Hull.

  • 2.1.3 Real Madrid 2009-2014: Chiếc cúp C2 thứ 2

- Mùa giải 2009–10

Alonso đã hoàn tất vụ chuyển nhượng trị giá 30 triệu bảng Anh tới Real Madrid vào ngày 5/8/2009. Người ta cho rằng anh ấy không bao giờ muốn rời khỏi câu lạc bộ Anfield, với hợp đồng của anh ấy vẫn còn hiệu lực cho đến ít nhất là năm 2012, và việc anh ấy ra đi là do bất đồng quan điểm với Benítez.

Cựu đồng đội Steven Gerrard cho biết anh ấy "rất đau buồn" trước quyết định của Alonso, và coi việc anh ấy ra đi là một trong những lý do khiến Liverpool có phong độ kém cỏi vào đầu mùa giải tiếp theo.

Alonso được trao chiếc áo số 22 tại Madrid và chơi ở vị trí tiền vệ trụ. Anh ghi bàn thắng đầu tiên cho đội bóng mới vào ngày 21/2/2010, một quả phạt đền vào lưới Villarreal trong chiến thắng 6–2. Trừ khi bị thương hoặc bị treo giò, Manuel Pellegrini đã cho Alonso đá chính trong mọi trận đấu của Champions League và La Liga trong mùa giải đầu tiên của anh tại Real Madrid.

Tại La Liga, anh đã giúp câu lạc bộ kết thúc với kỷ lục của câu lạc bộ là 96 điểm, kém ba điểm so với nhà vô địch Barcelona. Đây là lần thứ ba trong sự nghiệp của Alonso, anh giúp đội của mình lập kỷ lục mới của câu lạc bộ về số điểm thu thập được, đồng thời đứng ở vị trí thứ hai (anh đã đạt được thành tích tương tự với Real Sociedad vào năm 2002–03 và với Liverpool vào năm 2008–09).

Trong mùa giải đầu tiên tại Real Madrid, Alonso đã ghi ba bàn thắng và được coi là một trong những cầu thủ "ổn định nhất" của câu lạc bộ. Độc giả của Marca đã đưa anh vào đội hình La Liga của mùa giải, với tư cách là tiền vệ phòng ngự được họ lựa chọn ; cầu thủ Real Madrid duy nhất khác góp mặt là Cristiano Ronaldo . Alonso nhận được giải thưởng tương tự từ ESPN Soccernet .

Anh cũng được đề cử trong Giải thưởng LFP , giải thưởng do Liga de Fútbol Profesional , giải bóng đá Tây Ban Nha trao tặng. Alonso được đề cử ở hạng mục Tiền vệ xuất sắc nhất, cùng với Xavi và Javi Martínez . Một số thành viên của báo chí Tây Ban Nha, cũng như một số người hâm mộ Real Madrid, đã đặt cho Alonso một biệt danh mới trong mùa giải: La Barba Roja ("Râu đỏ").

- 2010–14

Mùa giải thứ hai của Alonso tại Real Madrid bắt đầu với sự xuất hiện của một huấn luyện viên mới, José Mourinho . Anh được trao áo số 14 sau khi đội phó Guti rời đi . Anh không ghi được bàn thắng nào trong cả mùa giải đó nhưng đã giúp Real Madrid giành chức vô địch Copa del Rey .

Alonso bắt đầu mùa giải thứ ba của mình tại Madrid bằng cách ghi bàn thắng thứ hai trong trận hòa 2–2 với Barcelona tại Siêu cúp Tây Ban Nha năm 2011 tại Sân vận động Santiago Bernabéu .

HLV Xabi Alonso là ai Tiểu sử huấn luyện viên Xabi Alonso 3
Xabi Alonso tại Real Madrid

Vào ngày 21/9/2011, anh đã chơi trận đấu chính thức thứ 100 cho Real Madrid trong trận hòa 0–0 với Racing de Santander . Alonso đã giành được danh hiệu vô địch giải đấu đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Vào ngày 8/1/2014, Alonso đã ký gia hạn hợp đồng với Real Madrid, điều này sẽ giữ anh ở lại câu lạc bộ cho đến năm 2016. Vào ngày 29/4/2014, Real Madrid đã đánh bại Bayern Munich 4–0 trong trận lượt về bán kết Champions League để giành quyền vào chung kết với chiến thắng chung cuộc 5–0.

Alonso đã nhận một thẻ vàng sau một pha vào bóng trượt với Bastian Schweinsteiger trong hiệp một; vì anh đã có hai thẻ trước trận đấu, điều này đã loại anh khỏi trận chung kết. Anh đã giành được huy chương vô địch Champions League thứ hai của mình khi Real đánh bại Atlético Madrid 4–1 trong hiệp phụ.

  • 2.1.4 Bayern Munich 2014-2017: Giai đoạn cuối sự nghiệp

Vào ngày 29/8/2014, Alonso chuyển đến Bayern Munich theo hợp đồng có thời hạn hai năm với mức phí không được tiết lộ. Anh ra mắt vào ngày hôm sau, bắt đầu trong trận hòa 1–1 tại Schalke 04 .

Vào ngày 27/9/2014, trong trận đấu với 1. FC Köln , Alonso đã phá kỷ lục về số đường chuyền hoàn thành nhiều nhất trong một trận đấu Bundesliga , với 196. Anh ghi bàn thắng đầu tiên cho câu lạc bộ vào ngày 18/10/2014, một cú đá phạt trong chiến thắng 6–0 trước Werder Bremen .

Trong lần ra sân thứ 100 tại Champions League, vào ngày 17/2/2015, Alonso đã bị đuổi khỏi sân vì nhận thẻ vàng thứ hai trong trận hòa 0–0 với Shakhtar Donetsk . Vào ngày 28/4, anh là một trong bốn cầu thủ Bayern, tất cả đều là nhà vô địch World Cup FIFA , đá hỏng trong trận thua 2–0 trong loạt sút luân lưu trước Borussia Dortmund ở bán kết DFB-Pokal .

Anh cũng là cầu thủ duy nhất đá hỏng khi câu lạc bộ thua trong loạt sút luân lưu vào cuối trận Siêu cúp Đức 2015 trên sân khách trước VfL Wolfsburg , cú sút của anh đã bị thủ môn Koen Casteels cản phá .

Alonso đã ký hợp đồng mới với Bayern vào ngày 18/12/2015, giữ anh ở lại câu lạc bộ cho đến năm 2017. Vào ngày 9/3/2017, Alonso xác nhận qua Twitter rằng anh sẽ giải nghệ vào cuối mùa giải 2016–17.

Anh và đội trưởng Bayern Philipp Lahm đã chơi trận đấu chuyên nghiệp cuối cùng của họ vào ngày 20/5, trong chiến thắng 4–1 trên sân nhà trước Freiburg, trong đó anh đã kiến ​​tạo bàn mở tỷ số cho Arjen Robben . Anh đã được thay ra ở phút thứ 82 để nhường chỗ cho Franck Ribéry .

  • 2.1.5 Thống kê sự nghiệp tại CLB

CLBMùa giảiLeagueNational cupLeague cupEuropeKhácTổng
DivisionTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBàn
Real Sociedad1999–2000La Liga001010
2000–0118000180
2001–0229300293
2002–0333310343
2003–043430081424
Tổng1149208112410
Eibar (mượn)2000–01Segunda División14000140
Liverpool2004–05Premier League242000081323
2005–06353520011020535
2006–07324102015010514
2007–08192301040272
2008–093343010101475
Tổng14315122404823021019
Real Madrid2009–10La Liga3430070413
2010–1134071110521
2011–123614010021522
2012–132807010020470
2013–14260709000420
2014–150000002020
Tổng1584251470612366
Bayern Munich2014–15Bundesliga2624010200404
2015–16260418110392
2016–17273307010383
Tổng795111253201179
Tổng sự nghiệp5083350440128611170144

2.2 Sự nghiệp tại đội tuyển quốc gia

- Euro 2004

Alonso lần đầu tiên được triệu tập vào đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha bởi huấn luyện viên Iñaki Sáez cho một trận giao hữu với Ecuador vào ngày 30/4/2003, khi anh 21 tuổi . Anh ấy đã bắt đầu trong chiến thắng 4–0 tại Sân vận động Vicente Calderón .

Sáez đã đưa Alonso vào đội hình tham dự UEFA Euro 2004 tại Bồ Đào Nha. Anh ấy là cầu thủ dự bị trong chiến thắng trước Nga và bắt đầu trận thua trước đội chủ nhà , trong trận ra quân ở vòng bảng.

- World Cup 2006

Alonso được nêu tên trong đội hình Tây Ban Nha tham dự FIFA World Cup 2006 và anh đã ghi bàn thắng đầu tiên của Tây Ban Nha tại giải đấu, bàn thắng quốc tế đầu tiên của anh, vào lưới Ukraine vào ngày 14/6/2006. Sau khi Tây Ban Nha thắng tất cả các trận đấu của vòng bảng , họ đã bị đánh bại bởi đội vào chung kết là Pháp ở vòng loại trực tiếp đầu tiên của giải đấu.

- Euro 2008

Mùa giải 2007–08 của Liverpool kết thúc mà không có danh hiệu nào nhưng cơ hội giành được vinh quang đã chờ Alonso dưới hình thức giải đấu Euro 2008. Alonso chủ yếu vào sân từ ghế dự bị nhưng với các cầu thủ chủ chốt nghỉ ngơi, anh đã làm đội trưởng Tây Ban Nha trong trận đấu vòng bảng cuối cùng với Hy Lạp , giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận .

Mặc dù có màn trình diễn mạnh mẽ, anh không thể giành được vị trí bắt đầu trong đội, làm nổi bật sức mạnh chiều sâu của Tây Ban Nha. Tây Ban Nha đã tiếp tục giành chiến thắng trong giải đấu và anh đã góp mặt trong bốn trong số sáu trận đấu của họ.

HLV Xabi Alonso là ai Tiểu sử huấn luyện viên Xabi Alonso 4
Xabi Alonso giành chức vô địch Euro 2008

Phát biểu với nhà báo Tây Ban Nha Guillem Balagué , ông cho biết chiến thắng của Tây Ban Nha là xứng đáng và tinh thần đồng đội của các cầu thủ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi trận bất bại của đội tại giải đấu.

Cầu thủ người Basque đã vô cùng vui mừng trước thành tích này, tuyên bố: "Ngay bây giờ, tất cả chúng tôi chỉ đang sống trong khoảnh khắc này. Thật không thể tin được và tất cả chúng tôi đều đang đi dạo trong một giấc mơ. Thật tuyệt vời." Alonso ghi hai bàn trong chiến thắng 3–0 trong trận giao hữu với Đan Mạch vào ngày 20/8.

- Cúp Liên đoàn các châu lục 2009

Tại Cúp Liên đoàn các châu lục FIFA 2009 ở Nam Phi, Tây Ban Nha đã bị loại ở vòng bán kết bởi Hoa Kỳ . Trong trận play-off tranh giải ba với đội chủ nhà , trận đấu đã phải bước vào hiệp phụ sau khi kết thúc với tỷ số 2–2; Alonso đã ghi bàn từ một quả đá phạt ở phút thứ 107 để giành chiến thắng.

- World Cup 2010

Alonso ra sân mọi trận đấu cho Tây Ban Nha trong giải đấu năm 2010 , chơi cùng Sergio Busquets và Xavi ở hàng tiền vệ và giúp đội của anh ấy nâng cao chiếc cúp World Cup đầu tiên của họ .

Vào phút thứ 28 của trận chung kết với Hà Lan , anh ấy đã nhận một cú đá " kiểu Kung fu " vào ngực từ tiền vệ người Hà Lan Nigel de Jong , lỗi này gây tranh cãi vì nó có vẻ là một lỗi đáng bị phạt thẻ đỏ trực tiếp, nhưng trọng tài Howard Webb chỉ từ chối đưa ra thẻ vàng . Điều này khiến Alonso đau đớn và sợ bị gãy xương sườn. Mặc dù đau đớn, anh ấy vẫn tiếp tục chơi thêm một giờ nữa.

HLV Xabi Alonso là ai Tiểu sử huấn luyện viên Xabi Alonso 5
Xabi Alonso tại World Cup 2010 lĩnh trọn cú đạp của Nigel de Jong trong trận chung kết

- Euro 2012

Vào ngày 23/6/2012, Alonso đã chơi trận thứ 100 cho Tây Ban Nha ở tứ kết gặp Pháp, trong đó anh ghi cả hai bàn thắng trong chiến thắng 2–0. Bàn thắng đầu tiên đến sau khi anh đánh đầu từ đường chuyền từ cánh trái của Jordi Alba , trong khi bàn thắng thứ hai đến từ quả phạt đền được thực hiện sau khi Pedro bị Anthony Réveillère phạm lỗi trong những giây cuối cùng của trận đấu.

Quả phạt đền của Alonso trong loạt sút luân lưu bán kết gặp Bồ Đào Nha đã bị Rui Patrício cản phá , trong đó Tây Ban Nha tiếp tục giành chiến thắng 4–2 sau khi hòa 0–0 trong chính trận đấu. Tây Ban Nha tiếp tục đánh bại Gianluigi Buffon và Ý 4–0 trong trận chung kết; đây là danh hiệu lớn thứ ba của Alonso cùng Tây Ban Nha.

- World Cup 2014

Tây Ban Nha một lần nữa nằm trong số những đội được yêu thích nhất cho chiến thắng cúp tại FIFA World Cup 2014 , nhưng đã bị loại ở vòng đầu tiên. Alonso đã ghi một quả phạt đền ở phút thứ 27 trong trận đấu đầu tiên của họ với Hà Lan, mặc dù anh đã bị thay ra ở phút thứ 62 khi Tây Ban Nha bị dẫn trước 2–1 trước khi thua 5–1. Tây Ban Nha sau đó thua 2–0 trước Chile , trong đó Alonso nhận một thẻ vàng trong hiệp một và bị thay ra ở hiệp một khi tỷ số đã là 2–0. Tây Ban Nha sau đó đã bị loại khỏi giải đấu nhưng đã giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng của họ với tỷ số 3–0 trước Úc và đứng thứ ba trong bảng; Alonso đã chơi 83 phút trong trận đấu.

Alonso tuyên bố giải nghệ đội tuyển quốc gia vào ngày 27/8/2014.

- Xứ Basque

Alonso ra mắt đội tuyển quốc gia xứ Basque trong trận giao hữu với Ghana vào ngày 29/12/2001 và được triệu tập thường xuyên kể từ đó, trong khi – do lịch trình bận rộn của câu lạc bộ – không phải lúc nào cũng có thể xuất hiện. Gần đây nhất, Alonso đã xuất hiện cho xứ Basque vào ngày 29/12/2012 trong chiến thắng 6–1 trước Bolivia .

  • 2.2.1 Thống kê sự nghiệp tại đội tuyển quốc gia

ĐTQGNămTrậnBàn
Spain
200350
2004110
200560
2006111
200760
2008142
2009124
2010162
2011113
2012143
20133*0
201451
Tổng sự nghiệp11416
  • 2.2.2 Thống kê bàn thắng tại đội tuyển quốc gia

STTNgàyĐịa ĐiểmĐối ThủBàn ThắngKết QuảGiải Đấu
114/6/2006Zentralstadion, Leipzig, ĐứcUkraine1 - 04 - 02006 FIFA World Cup
220/8/2008Parken Stadium, Copenhagen, Đan MạchĐan Mạch1 - 03 - 0Giao Hữu
33 - 0
41/4/2009Ali Sami Yen Stadium, Istanbul, Thổ Nhĩ KỳThổ Nhĩ Kỳ1 - 12 - 12010 FIFA World Cup Qualification
528/6/2009Royal Bafokeng Stadium, Rustenburg, Nam PhiNam Phi3 - 23 - 22009 FIFA Confederations Cup
614/11/2009Vicente Calderón Stadium, Madrid, Tây Ban NhaArgentina1 - 02 - 1Giao Hữu
72 - 1
829/5/2010Tivoli-Neu, Innsbruck, ÁoẢ Rập Xê Út2 - 13 - 2Giao Hữu
98/6/2010Estadio Nueva Condomina, Murcia, Tây Ban NhaBa Lan3 - 06 - 0Giao Hữu
107/6/2011Estadio José Antonio Anzoátegui, Puerto la Cruz, VenezuelaVenezuela3 - 03 - 0Giao Hữu
1110/8/2011Stadio San Nicola, Bari, ÝÝ1 - 11 - 2Giao Hữu
127/10/2011Generali Arena, Prague, SécSéc2 - 02 - 0UEFA Euro 2012 Qualification
1330/5/2012Stade de Suisse, Bern, Thụy SĩHàn Quốc2 - 14 - 1Giao Hữu
1423/6/2012Donbass Arena, Donetsk, UkrainePháp1 - 02 - 0UEFA Euro 2012
152 - 0
1613/6/2014Arena Fonte Nova, Salvador, BrazilHà Lan1 - 01 - 52014 FIFA World Cup

2.3 Sự nghiệp huấn luyện viên

Năm 2018, trong khi hoàn thành khóa đào tạo huấn luyện viên UEFA Elite cùng với các đồng đội quốc tế cũ Raúl , Xavi, Víctor Valdés và Joan Capdevila , Alonso đã trở lại Real Madrid, nơi anh đảm nhận vai trò huấn luyện đội U14 Real Madrid.

  • 2.3.1 Real Sociedad B 2019-2022

Alonso được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của câu lạc bộ Segunda División B Real Sociedad B vào ngày 1/6/2019, và bắt đầu vai trò này vào ngày 9/7. Trong trận ra mắt vào ngày 24/8, anh đã hòa 1–1 trên sân nhà trước Burgos .

Trong mùa giải thứ hai của Alonso tại Sanse , câu lạc bộ đã giành quyền thăng hạng lên Segunda División , sau chiến thắng trong trận play-off trước Algeciras vào ngày 22/5/2021. Chiến thắng này đánh dấu mùa giải đầu tiên của Real Sociedad B trở lại Segunda División kể từ năm 1961–62 . Tháng 3 năm đó, mặc dù được liên kết chặt chẽ với vai trò huấn luyện viên sắp bị bỏ trống tại Borussia Mönchengladbach , Alonso đã ký gia hạn hợp đồng một năm với câu lạc bộ.

Trong trận đấu đầu tiên của mình ở giải hạng hai vào ngày 14/8/2021, Alonso đã giành chiến thắng 1–0 trên sân nhà trước Leganés nhờ bàn thắng của Jon Karrikaburu . Vào ngày 25/5/2022, Real Sociedad thông báo rằng Alonso sẽ rời Sanse vào cuối mùa giải , khi đội bóng này đã xuống hạng từ giải hạng hai.

  • 2.3.2 Bayer Leverkusen 2022- : Kỉ lục bất bại

- 2022–23: Vươn lên từ khu vực xuống hạng

Vào ngày 5/10/2022, Alonso được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng mới của Bayer Leverkusen cho đến tháng 6 năm 2024. Ông thay thế Gerardo Seoane với đội đứng thứ hai từ dưới lên sau tám trận đấu tại Bundesliga, có khởi đầu mùa giải tệ nhất kể từ năm 1979. Anh ra mắt ba ngày sau đó với chiến thắng 4–0 trên sân nhà trước Schalke 04 . Trong trận bán kết châu Âu đầu tiên của Bayer sau 21 năm, anh đã bị loại bởi Roma của cựu huấn luyện viên Real Madrid José Mourinho chỉ bằng một bàn thắng ở lượt đi. Vào cuối mùa giải, Bayer Leverkusen kết thúc ở vị trí thứ 6 và đủ điều kiện tham dự Europa League mùa giải tới . Vào tháng 5 năm 2023, Alonso xác nhận rằng anh sẽ ở lại thêm một mùa giải thứ hai, trong bối cảnh Tottenham Hotspur quan tâm .

- 2023–24: Cú đúp quốc nội lịch sử và chuỗi bất bại

Vào ngày 4/8, Alonso đã ký hợp đồng mới có thời hạn đến năm 2026. Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, anh đã ký hợp đồng với những cầu thủ bao gồm đội trưởng Thụy Sĩ Granit Xhaka , Jonas Hofmann , Alejandro Grimaldo và Matej Kovar .

Alonso thiết lập đội hình của mình theo sơ đồ 3–4–3 với sự nhấn mạnh vào chuyền bóng và phản công, đồng thời chỉ để thủng lưới năm bàn từ các pha bóng mở trong 11 trận đấu đầu tiên tại Bundesliga.

Ở vòng bảng UEFA Europa League 2023–24 , đội đã thắng cả sáu trận, với 19 bàn thắng được ghi. Leverkusen đã lập kỷ lục mới về số trận bất bại, vượt qua kỷ lục 32 trận của Bayern Munich vào tháng 2 năm 2024.

Alonso được liên kết để trở thành huấn luyện viên mới của các câu lạc bộ cũ Bayern Munich, Liverpool và Real Madrid. Tuy nhiên, vào ngày 29/3/2024, anh đã tái khẳng định cam kết hoàn thành hợp đồng của mình.

Huan luyen vien Xabi Alonso tai Leverkusen
Huấn luyện viên Xabi Alonso tại Leverkusen

Vào ngày 14/4, Alonso đã dẫn dắt Leverkusen giành chiến thắng 5–0 trước Werder Bremen để giành chức vô địch Bundesliga đầu tiên và chức vô địch Đức đầu tiên trong lịch sử, với năm trận đấu còn lại. Vào ngày 9/5, anh đã dẫn dắt đội của mình đạt kỷ lục châu Âu mới là 49 trận bất bại trong mọi đấu trường, sau trận hòa 2–2 trước Roma ở trận bán kết lượt về Europa League, phá vỡ kỷ lục 48 trận bất bại của Benfica từ năm 1963 đến 1965.

Chuỗi trận này được kéo dài thêm lên 51 trận bất bại với hai chiến thắng Bundesliga bổ sung, tạo nên một mùa giải Bundesliga bất bại trọn vẹn, trước khi kết thúc với trận thua 3–0 trước Atalanta trong trận chung kết UEFA Europa League 2024 .

Leverkusen đã giành được 40 điểm nhiều hơn so với mùa giải trước, giống như Stuttgart, một kỷ lục Bundesliga. Các kỷ lục của câu lạc bộ cũng bị phá vỡ, cụ thể là 28 trận thắng, 90 điểm, ghi được 89 bàn thắng, để thủng lưới 24 bàn, thắng 10 trận liên tiếp và giữ sạch lưới 16 lần trong một mùa giải. Bayer Leverkusen của Alonso cũng đã giành được DFB-Pokal 2023–24 vào ngày 25/5, đánh bại 1. FC Kaiserslautern 1–0 trong trận chung kết để hoàn thành cú đúp quốc nội.

  • 2.3.3 Thống kê sự nghiệp huấn luyện viên

Cập nhật đến ngày 5/10/2024...

ĐộiThời gianTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốTỉ lệ thắng
Real Sociedad B2019-22984023351401202040.82
Bayer Leverkusen2022-10167221223510413166.34
Tổng199107454737522415153.77

3. Thành tích và danh hiệu đạt được

  • 3.1 Danh hiệu tại câu lạc bộ

- Khi còn làm cầu thủ

Liverpool

  • Cúp FA : 2005–06
  • Siêu cúp bóng đá Anh : 2006
  • UEFA Champions League : 2004–05 ; á quân: 2006–07
  • Siêu cúp UEFA : 2005
  • Á quân Giải vô địch thế giới các câu lạc bộ FIFA : 2005

Real Madrid

  • La Liga : 2011–12
  • Cúp Nhà Vua : 2010–11 , 2013–14 ; á quân: 2012–13
  • Siêu cúp Tây Ban Nha : 2012
  • UEFA Champions League : 2013–14

Bayern Munich

  • Giải vô địch bóng đá Đức : 2014–15 , 2015–16 , 2016–17
  • Cúp bóng đá Đức : 2015–16
  • Siêu cúp bóng đá Đức : 2016

- Khi làm huấn luyện viên

Bayer Leverkusen

  • Bundesliga: 2023–24
  • DFB-Pokal: 2023–24
  • DFL-Supercup: 2024
  • UEFA Europa League runner-up: 2023–24

3.2 Danh hiệu tại đội tuyển quốc gia

Tây Ban Nha

  • FIFA World Cup: 2010
  • UEFA European Championship: 2008, 2012

3.2 Danh hiệu cá nhân

- Khi còn làm cầu thủ

  • Spanish Player of the Year: 2003
  • BBC Goal of the Month: November 2004
  • FIFA FIFPro World XI: 2011, 2012; 2nd team: 2014; 3rd team: 2013; 4th team: 2015; 5th team: 2016
  • La Liga Best Midfielder: 2011–12
  • UEFA European Championship Team of the Tournament: 2012
  • UEFA Champions League Squad of the Season: 2013–14
  • Bundesliga Team of the Season: 2014–15

- Danh hiệu cá nhân khi làm huấn luyện viên

  • Globe Soccer Best Coach of the Year: 2024
  • VDV Bundesliga Coach of the Season: 2023–24
  • Football Manager of the Year in Germany: 2024

4. Cuộc sống cá nhân

Alonso được các đồng đội ở Liverpool coi là một người trầm tính và thân thiện. Anh kết hôn với Nagore Aranburu và cặp đôi này có ba người con - một con trai (sinh năm 2008) và hai con gái (sinh năm 2010 và 2013).

Vào tháng 3 năm 2008, thay vì đi du đấu cùng đội, Alonso ở lại Merseyside để ở bên vợ khi cô sinh con, anh nói rằng, "Thật bực bội khi phải bỏ lỡ trận đấu với Inter nhưng tôi phải ở bên gia đình vào những lúc như thế này." Quyết định đặt gia đình lên trước trận đấu Champions League của anh đã gây ra sự bất hòa với huấn luyện viên Rafael Benítez.

Alonso và huấn luyện viên Arsenal Mikel Arteta là hàng xóm trên cùng một con phố khi lớn lên ở San Sebastián, sau đó sống gần nhau ở Liverpool khi Arteta là cầu thủ của Everton . Alonso đã thuyết phục Arteta chuyển đến Everton sau khi anh ấy nói với anh ấy rằng anh ấy hạnh phúc như thế nào khi sống ở Liverpool. Alonso cũng đã giúp thuyết phục cựu đồng đội ở Real Sociedad là Juan Ugarte chuyển đến xứ Wales bằng cách gia nhập Wrexham vào năm 2004.

Anh trai của Alonso là Mikel đã chơi cho câu lạc bộ Tây Ban Nha Real Unión . Trước đó, anh đã dành một mùa giải cho mượn tại Bolton Wanderers trong mùa giải 2007–08 với tùy chọn ký hợp đồng dài hạn.

Tuy nhiên, đội đã quyết định không gia hạn hợp đồng cho mượn và anh đã trở lại Tây Ban Nha để tập luyện với câu lạc bộ cũ của Alonso, Real Sociedad. Alonso cũng có một người anh trai khác tham gia vào bóng đá, Jon, làm trọng tài .

Alonso là một người ủng hộ bóng đá Gaelic Meath . Sự quan tâm của anh ấy đối với môn thể thao Ireland bắt nguồn từ năm 15 tuổi khi anh ấy ở với một gia đình tại thị trấn Kells của Ireland, Quận Meath để học tiếng Anh và chơi môn thể thao này trong thời gian rảnh rỗi.

Ngay cả khi chơi cho Real Madrid, Alonso đã tuyên bố mình là một người ủng hộ Liverpool và quay lại xem các trận đấu tại Anfield khi lịch trình của anh ấy cho phép. Anh ấy đã được trích dẫn trong The Times Online vào năm 2011 rằng, "Tôi vẫn là một người hâm mộ Liverpool và sẽ mãi mãi, tuyệt đối" và rằng anh ấy sẽ nuôi dạy đứa con trai sinh ra ở Liverpool của mình như một người ủng hộ Red.

5. Phong cách chơi bóng

Là một tiền vệ kiên trì và chăm chỉ, Alonso được coi là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế hệ của mình, và hiệu quả cả về mặt sáng tạo lẫn phòng ngự.

Với kỹ thuật tốt, tầm nhìn tuyệt vời và phạm vi chuyền bóng đa dạng, anh ấy đã xuất sắc ở vị trí trung tâm trong vai trò kiến ​​tạo sâu , nơi anh ấy sử dụng khả năng chuyền bóng dài chính xác của mình để tạo ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội; anh ấy cũng sử dụng một cú sút mạnh và chính xác từ xa, và anh ấy là một cầu thủ đá phạt đền và cố định hiệu quả .

Nhờ chiều cao, vị trí và đặc điểm thể chất của mình, Alonso cũng hiệu quả trên không, thường đóng góp vào các bàn thắng bằng đầu từ các tình huống cố định khi anh ấy tiến vào các vị trí tấn công hơn.

Ngoài các phẩm chất sáng tạo, anh ấy cũng có khả năng xuất sắc ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhờ sức mạnh và thể hình cường tráng, kết hợp với sự bền bỉ, trí thông minh chiến thuật, khả năng vào bóng quyết liệt và khả năng đọc trận đấu.

Tuy nhiên, đôi khi anh ấy bị chỉ trích vì thỉnh thoảng phạm phải những pha vào bóng hấp tấp và có xu hướng mất bình tĩnh và nhận những thẻ phạt không cần thiết cho những pha phạm lỗi đặc biệt nghiêm trọng.

Về phong cách chơi của Alonso, Jonathan Wilson đã lưu ý trong một bài báo năm 2013 cho The Guardian rằng anh ấy là một ví dụ về một người diễn giải sáng tạo hơn về vai trò tiền vệ trụ, người "mặc dù có khả năng thực hiện các pha tắc bóng, nhưng tập trung vào việc giữ bóng di chuyển, thỉnh thoảng thực hiện những đường chuyền dài ra hai bên cánh để thay đổi góc tấn công giống như một regista kiểu cũ." Vai trò của anh ấy cũng được ví như một metodista ("trung vệ", theo thuật ngữ bóng đá Ý), do khả năng chỉ huy lối chơi ở hàng tiền vệ cũng như hỗ trợ đội của mình phòng ngự.

Kể từ khi giải nghệ, Steven Gerrard tuyên bố rằng anh tin Alonso là tiền vệ xuất sắc nhất mà anh từng chơi cùng. Hơn nữa, vào năm 2017, cựu huấn luyện viên Bayern Munich của anh, Pep Guardiola , người mà anh đôi khi được so sánh vì vai trò và phong cách chơi tương tự, đã mô tả Alonso là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất mà anh từng thấy trong đời.

Nguồn tham khảo Wikipedia

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X