Thứ Hai, 28/10/2024Mới nhất
Zalo

HLV Ruud van Nistelrooy là ai? Tiểu sử HLV Ruud van Nistelrooy

Thứ Hai 28/10/2024 20:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
HLV Ruud van Nistelrooy là ai ? cùng tìm hiểu những thông tin tiểu sử cơ bản về huấn luyện viên Ruud van Nistelrooy, thành tích danh hiệu có gì nổi bật

1. HLV Ruud van Nistelrooy là ai và thông tin cơ bản

2. Tiểu sử HLV Ruud van Nistelrooy

HLV Ruud van Nistelrooy là một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp hiện tại ông đang nắm chức vụ tạm quyền huấn luyện viên câu lạc bộ Manchester United.

Ruud van Nistelrooy khởi đầu sự nghiệp bóng đá khi chơi cho các đội bóng tại quê nhà như Den Bosch, Heerenveen và PSV Eindhoven.

Tại PSV Eindhoven ông đã thi đấu 90 trận và có 77 bàn thắng. Sau đó ông chuyển đến thi đấu cho Manchester United tại đây ông được NHM đặt cho biệt danh Van Gol khi chỉ sau 5 mùa giải sau 219 trận thi đấu ông đã có 150 pha lập công.

Sau đó ông có 4 mùa giải cho Kền Kền Trắng Real Madird và đoạt 2 chức vô địch La Liga. Sau đó ông chuyển đến chơi cho Hamburger SV và Málaga trước khi giải nghệ vào năm 2012.

Ở cấp độ đội tuyển ông có 35 bàn thắng sau 70 lần ra sân cho Cơn Lốc Màu Da Cam.Sau khi giải nghệ ông trở thành trợ lý huấn luyện viên cho ĐT Hà Lan cùng dẫn dắt đội trẻ PSV Eindhoven.

Ruud van Nistelrooy chính thức cầm quân vào năm 2021 khi dẫn dắt Jong PSV sau đó đến PSV Eindhoven. Hết mùa giải 2023/2024, Ruud van Nistelrooy nhận lời làm trợ lý huấn luyện viên cho Erik ten Hag tại Manchester United.

Đến ngày 28/10/2024, Ruud van Nistelrooy trở thành huấn luyện viên tạm quyền Man United sau khi Erik ten Hag bị sa thải.

HLV Ruud van Nistelrooy tam quyen dan dat Manchester United
HLV Ruud van Nistelrooy tạm quyền dẫn dắt Manchester United

2.1 Sự nghiệp cầu thủ tại câu lạc bộ

Sinh ra tại Oss , Bắc Brabant , Van Nistelrooy bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1993, ở tuổi 17, với câu lạc bộ Den Bosch của Hà Lan tại Eerste Divisie , nơi anh được chuyển từ tiền vệ trung tâm sang tiền đạo cắm , sau khi chơi cho các câu lạc bộ địa phương Nooit Gedacht và RKSV Margriet.

Sau khi ghi 12 bàn trong 31 trận trong chiến dịch 1996–97, anh chuyển đến Heerenveen với giá 360.000 euro vào năm sau và ghi 13 bàn trong 31 trận trong mùa giải duy nhất của anh với câu lạc bộ.

Sau đó, anh được PSV Eindhoven ký hợp đồng vào mùa giải tiếp theo với giá 6,3 triệu euro, một khoản tiền chuyển nhượng kỷ lục giữa hai câu lạc bộ Hà Lan vào thời điểm đó.

Anh ấy đã ghi được 31 bàn thắng trong 34 trận đấu, tổng số cao nhất trong mùa giải tại Eredivisie và cao thứ hai ở châu Âu nói chung, ngoài ra còn ghi cả ba bàn thắng của PSV trong trận đấu Champions League với HJK Helsinki vào ngày 25/11/1998. Van Nistelrooy đã khép lại năm bằng việc giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Hà Lan .

Mùa giải tiếp theo , anh đã giành danh hiệu ghi bàn thứ hai tại Eredivisie với 29 bàn thắng. Theo một cuộc phỏng vấn năm 2001 với The Daily Telegraph , huấn luyện viên của Manchester United , Sir Alex Ferguson cho biết rằng con trai ông, Darren , người đang thử việc cho đối thủ tại Eredivisie là Heerenveen vào thời điểm đó, đã cầu xin cha mình, "Cha phải ký hợp đồng với Van Nistelrooy ngay lập tức, cậu ấy thật tuyệt vời. Chúng ta đã theo dõi cậu ấy." Ferguson đã cử đại diện của đội đến trận đấu tiếp theo của PSV tại giải đấu và ký hợp đồng với Van Nistelrooy vào ngày hôm sau.

  • 2.1.1 Manchester United 2001-2006

Van Nistelrooy dường như đã sẵn sàng hoàn tất vụ chuyển nhượng kỷ lục của câu lạc bộ trị giá 18,5 triệu bảng Anh sang Manchester United vào mùa hè năm 2000. Anh ấy đã được công bố tại một cuộc họp báo bốn ngày sau đó, nhưng thay vào đó, điều này được sử dụng để thông báo rằng vụ chuyển nhượng đã bị hoãn lại vì lo ngại về thể lực của anh ấy, anh ấy đã không chơi trong một tháng do các vấn đề về đầu gối.

Vụ chuyển nhượng sau đó đã bị hủy bỏ sau khi PSV từ chối đồng ý tiến hành các cuộc kiểm tra y tế tiếp theo, và ngày hôm sau, anh ấy bị đứt dây chằng chéo trước đầu gối trong một buổi tập, khiến anh ấy bị thương trong một năm.

Một năm sau, Van Nistelrooy đã ký hợp đồng có thời hạn 5 năm sau khi vượt qua cuộc kiểm tra y tế. Anh ấy đã hạ thấp khoản đầu tư 19 triệu bảng Anh của United với các phóng viên, nói rằng, "Mức giá này không quá đắt đối với tôi – nó nâng tôi lên vì điều đó có nghĩa là United rất tin tưởng vào tôi."

Mùa giải 2001–02

Van Nistelrooy ra mắt trong trận Charity Shield gặp Liverpool , ghi bàn trong trận thua 2–1. Vào ngày 19/8, Van Nistelrooy ra mắt Premier League gặp Fulham tại Old Trafford , và ghi hai bàn giúp United giành chiến thắng 3–2. Anh ghi bàn thắng đầu tiên tại Champions League vào ngày 17/10 trong trận thua 3–2 trước Deportivo La Coruña .

Vào ngày 22/12, Van Nistelrooy ghi hat-trick đầu tiên tại Premier League trong chiến thắng 6–1 trước Southampton . Tại FA Cup , Van Nistelrooy bắt đầu từ băng ghế dự bị trong trận đấu vòng ba với Aston Villa do căng cơ háng, nhưng đã được thay thế cho Luke Chadwick trong hiệp hai khi United bị dẫn 2–0 và ghi hai bàn thắng "tuyệt vời" trong ba phút để giúp United tiến vào vòng bốn với chiến thắng 3–2.

Tổng cộng trong mùa giải đầu tiên , Van Nistelrooy đã ghi được 23 bàn thắng trong 32 trận đấu tại giải đấu. Anh đã phá vỡ kỷ lục mà anh chia sẻ với Mark Stein , Alan Shearer và Thierry Henry , bằng cách ghi bàn trong tám trận đấu liên tiếp tại giải đấu. Anh cũng ghi được mười bàn thắng tại Champions League và được PFA vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất năm .

HLV Ruud van Nistelrooy là ai Tiểu sử HLV Ruud van Nistelrooy 1
HLV Ruud van Nistelrooy tại Manchester United

Mùa giải 2002–03

Mùa giải tiếp theo, anh kết thúc với tư cách là cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Premier League với 25 bàn thắng trong 34 trận, với một bàn thắng vào ngày cuối cùng trước Everton giúp anh giành được Chiếc giày vàng trước Thierry Henry của Arsenal .

Thành tích của anh bao gồm ba hat-trick vào lưới Newcastle United , Fulham, và Charlton Athletic . Anh cũng ghi bàn trong mỗi tám trận đấu cuối cùng của mùa giải khi United giành chức vô địch. Van Nistelrooy đã giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Premier League năm 2003.

Anh được công nhận là người tiên phong trong chiến thắng giành chức vô địch cho United với số bàn thắng được mô tả là "đáng kinh ngạc". Sau khi ghi 12 bàn thắng tại Champions League trong chín trận liên tiếp, anh được UEFA vinh danh là tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu.

Mùa giải 2003–04

Van Nistelrooy bắt đầu mùa giải 2003–04 bằng cách ghi hai bàn trong hai trận đấu đầu tiên của anh tại giải đấu. Điều này có nghĩa là anh đã ghi bàn trong 10 trận đấu liên tiếp tại giải đấu, sau đó là kỷ lục của Premier League, tồn tại cho đến năm 2015 khi Jamie Vardy ghi bàn trong 11 trận liên tiếp.

Trong trận hòa 0–0 vào ngày 21/9/2003, sau này được gọi là Trận chiến Old Trafford , Van Nistelrooy là trung tâm của một trong những sự cố khét tiếng nhất của cuộc cạnh tranh giữa Arsenal và Manchester United .

Sau khi bỏ lỡ một quả phạt đền vào phút cuối mà lẽ ra đã giành chiến thắng cho United, Van Nistelrooy đã bị Martin Keown tấn công , dẫn đến một cuộc hỗn chiến liên quan đến một số cầu thủ của cả hai bên; năm cầu thủ của Arsenal bao gồm Keown đã nhận được nhiều lệnh cấm và tiền phạt khác nhau, trong khi bản thân câu lạc bộ phải nhận khoản tiền phạt kỷ lục là 175.000 bảng Anh.

Trước đó trong trận đấu, anh đã bị Patrick Vieira phạm lỗi , người đã bị đuổi khỏi sân vì lỗi vi phạm lần thứ hai. Vieira và huấn luyện viên Arsène Wenger của anh đều cáo buộc Van Nistelrooy gian lận và giẫm lên Vieira, khiến Alex Ferguson phải lên tiếng phản đối kịch liệt.

Vào ngày 27/9, anh đã ghi một hat-trick vào lưới Leicester City trong chiến thắng 4–1. Anh đã ghi bàn thắng thứ 100 cho câu lạc bộ trong chiến thắng kịch tính 4–3 trước Everton vào ngày 7/2/2004.

Trong trận derby vòng năm Cúp FA với Manchester City , Van Nistelrooy ghi hai bàn giúp United với mười người giành chiến thắng 4–2, và một lần nữa ghi hai bàn trong trận tứ kết với Fulham khi United lội ngược dòng để giành chiến thắng 2–1. Anh ghi thêm hai bàn nữa, bao gồm một quả phạt đền, trong chiến thắng của United trước Millwall ở trận Chung kết Cúp FA năm 2004.

Mùa giải 2004–05

Van Nistelrooy đã bỏ lỡ phần lớn mùa giải 2004–05 do chấn thương, nhưng vẫn ghi được tám bàn thắng, thành tích tốt nhất của anh tại Champions League . Một trong số đó là bàn thắng thứ 30 trong sự nghiệp của anh tại châu Âu, anh ghi bàn trong trận hòa 2–2 tại vòng bảng Champions League với Lyon vào ngày 15/9/2004, vượt qua kỷ lục câu lạc bộ trước đó của Denis Law là 28 bàn thắng. Law sau đó đã nói với các phóng viên, "Tôi rất vui mừng cho Ruud. Điều đó không thể xảy ra với một chàng trai tốt bụng hơn."

Vào ngày 24/10, Arsenal trở lại Old Trafford cho một trận đấu kịch tính khác. Arsenal bước vào trận đấu với chuỗi 49 trận bất bại và được mệnh danh là " The Invincibles ", nhưng United đã giành chiến thắng với tỷ số 2–0.

Van Nistelrooy đã ghi bàn mở tỷ số từ chấm phạt đền, chuộc lỗi cho quả phạt đền hỏng vào năm trước, với Wayne Rooney ghi bàn thứ hai. Van Nistelrooy sau đó đã bị cấm thi đấu ba trận vì phạm lỗi với Ashley Cole mà trọng tài đã bỏ qua.

Vào ngày 3/11, Van Nistelrooy đã ghi cả bốn bàn thắng trong chiến thắng 4–1 trước Sparta Prague . Vào ngày 17/4/2005, anh đã ghi hai bàn thắng trong trận bán kết Cúp FA trong chiến thắng 4–1 trước Newcastle, nhưng United đã thua trận chung kết trên chấm phạt đền trước Arsenal.

Mùa giải 2005–06

Vào đầu mùa giải 2005–06 , Van Nistelrooy đã ghi bàn trong bốn trận đầu tiên của United tại Premier League. Anh kết thúc mùa giải với tư cách là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai tại giải đấu với 21 bàn thắng, sau Thierry Henry của Arsenal.

Tuy nhiên, anh đã bị loại khỏi trận Chung kết Cúp Liên đoàn với Wigan Athletic , làm dấy lên những đồn đoán về sự rạn nứt giữa anh và Alex Ferguson, điều mà Van Nistelrooy đã phủ nhận. Tuy nhiên, anh vẫn bị loại khỏi đội hình xuất phát trong sáu trận đấu liên tiếp tại giải đấu, và mặc dù sau đó anh đã trở lại đội hình xuất phát và ghi bàn thắng quyết định trước West Ham United và Bolton Wanderers , tương lai của Van Nistelrooy lại tiếp tục bị nghi ngờ khi anh bị loại khỏi trận chung kết mùa giải của United trước Charlton Athletic.

Ferguson tuyên bố rằng Van Nistelrooy đã tức giận với quyết định này và rời khỏi sân vận động ba giờ trước khi trận đấu bắt đầu. Vào ngày 9/5/2006, có thông tin cho rằng việc Van Nistelrooy bị loại khỏi đội hình là do một cuộc ẩu đả trong buổi tập giữa anh và đồng đội Cristiano Ronaldo .

Van Nistelrooy bị cáo buộc đã chỉ trích xu hướng giữ bóng thay vì chuyền cho đồng đội của Ronaldo, điều này đã gây ra cuộc ẩu đả, sau đó Van Nistelrooy nhận xét, "Anh định làm gì? Khiếu nại với bố mình à?" Điều này ám chỉ đến trợ lý huấn luyện viên người Bồ Đào Nha của United, Carlos Queiroz , nhưng Ronaldo đã hiểu theo nghĩa đen câu nói đó và được cho là đã bật khóc vì cha anh, José đã qua đời tám tháng trước đó. Sau đó, Van Nistelrooy đã xin lỗi Ferguson vì hành vi của mình trong vài tháng trước đó.

Van Nistelrooy ký hợp đồng với câu lạc bộ La Liga Tây Ban Nha Real Madrid vào ngày 28/7, rời Old Trafford sau năm mùa giải với tổng cộng 150 bàn thắng trong 219 lần ra sân, với bàn thắng cuối cùng của anh đến vào ngày 1/4 trước Bolton, ghi bàn thắng quyết định. Với 38 bàn thắng, anh cũng là cầu thủ ghi bàn thắng thứ hai mọi thời đại của câu lạc bộ tại châu Âu, sau Wayne Rooney .

  • 2.1.2 Real Madrid 2006-2010

Vào ngày 15/7/2006, Ferguson xác nhận rằng Van Nistelrooy muốn rời Manchester United và Real Madrid thông báo hai tuần sau đó rằng anh đã ký hợp đồng ba năm sau khi được mua với giá 14 triệu euro.

Van Nistelrooy ra mắt câu lạc bộ Tây Ban Nha trong chiến thắng giao hữu 1–0 trước Reggina vào ngày 4/8/2006. Van Nistelrooy lập hat-trick trong trận đấu thứ hai của anh tại giải đấu với Levante và vào ngày 12/11/2006, anh ghi cả bốn bàn thắng của Real Madrid trong chiến thắng 4–1 trước Osasuna .

Trong sáu tháng đầu tiên, anh là đồng đội của Ronaldo , một cầu thủ mà Van Nistelrooy coi là cầu thủ xuất sắc nhất mà anh từng chơi cùng. Van Nistelrooy đã giành giải thưởng Pichichi của giải đấu với 25 bàn thắng khi Real Madrid giành chức vô địch 2006–07 và anh cũng cân bằng chuỗi ghi bàn liên tiếp dài nhất trong lịch sử La Liga với bảy trận liên tiếp, san bằng kỷ lục của giải đấu do Hugo Sánchez chia sẻ .

Vào tháng 1 năm 2008, Van Nistelrooy đã ký gia hạn hợp đồng giữ anh ở lại Madrid cho đến năm 2010, với ngày hết hạn chỉ một ngày trước sinh nhật lần thứ 34 của anh. Anh đã phẫu thuật mắt cá chân vào tháng 3, và trở lại cho trận derby El Clásico với Barcelona vào ngày 7/5, trong đó anh đã ghi một quả phạt đền hai phút sau khi vào sân thay người. Anh kết thúc mùa giải với 20 bàn thắng sau 33 lần ra sân.

HLV Ruud van Nistelrooy là ai Tiểu sử HLV Ruud van Nistelrooy 2
HLV Ruud van Nistelrooy tại Real Madrid

Vào tháng 11 năm 2008, Real Madrid thông báo rằng Van Nistelrooy sẽ bỏ lỡ phần còn lại của mùa giải 2008–09 sau khi phẫu thuật nội soi thăm dò cho thấy sụn chêm ở đầu gối phải của anh bị rách một phần, với thời gian hồi phục dự kiến ​​là sáu đến chín tháng sau ca phẫu thuật thứ hai để phục hồi tổn thương.

Van Nistelrooy đã đến Hoa Kỳ để gặp bác sĩ chuyên khoa Richard Steadman , người trước đó đã phẫu thuật cho cùng đầu gối vào năm 2000. Vào thời điểm bị thương, anh đã có 10 bàn thắng trong 12 lần ra sân cho câu lạc bộ trong mùa giải. Sau chấn thương, anh đã bị Real Madrid hủy đăng ký trong phần còn lại của mùa giải 2008–09 và số áo của anh đã được trao cho Dani Parejo .

Vào ngày 24/8/2009, trong trận đấu cuối cùng trước mùa giải trước khi La Liga khởi tranh , Van Nistelrooy đã ra sân lần đầu tiên kể từ khi bị chấn thương và chơi 15 phút cuối cùng của trận đấu với Rosenborg , thay Kaká . Van Nistelrooy vào sân thay Cristiano Ronaldo ở phút thứ 80 trong trận đấu với Xerez trong trận đấu La Liga đầu tiên của anh kể từ khi bình phục chấn thương.

Vào phút thứ 81, anh đã kiến ​​tạo cho Karim Benzema ghi bàn, sau đó là bàn thắng của chính anh ở phút thứ 88. Tuy nhiên, trong pha lập công của mình, anh đã bị chấn thương đùi, sau đó Real Madrid tiết lộ rằng anh sẽ phải nghỉ thi đấu ở đội một trong sáu tuần. Vào ngày 27/10, Van Nistelrooy đã có lần trở lại thứ hai trong mùa giải khi vào sân thay Raúl ở phút thứ 71 trong trận đấu với Alcorcón tại Copa del Rey .

  • 2.1.3 Hamburger SV 2010-2011

Vào ngày 23/1/2010, Van Nistelrooy đã ký hợp đồng 18 tháng với câu lạc bộ Đức Hamburger SV cho đến tháng 6 năm 2011. Anh ấy đã có lần đầu tiên ra sân cho câu lạc bộ sau khi vào sân từ băng ghế dự bị trong hai phút cuối cùng của trận hòa 3–3 của Hamburg với 1. FC Köln vào ngày 6/2.

Van Nistelrooy đã ghi hai bàn thắng đầu tiên cho Hamburg vào ngày 13/2/2010 trước VfB Stuttgart ở phút thứ 75 và 77 của chiến thắng 3–1, sau khi vào sân chỉ vài phút trước đó. Vào ngày 11/3/2010, anh ấy đã ghi bàn thắng đầu tiên của mình tại UEFA Europa League ở phút thứ 40 của trận đấu giữa Hamburg và Anderlecht .

Van Nistelrooy ghi hat-trick duy nhất trong một trận đấu chính thức cho Hamburg vào ngày 15/8/2010, trong chiến thắng 5–1 trước Torgelower SV Greif ở vòng đầu tiên của Cúp bóng đá Đức 2010–11 . Vào ngày 21/8/2010, anh ghi một cú đúp trong trận mở màn mùa giải của Hamburg trước Schalke 04 , trận đấu mà HSV đã giành chiến thắng 2–1.

Trong trận đấu đó, anh đã chơi với người bạn và đồng đội cũ của mình tại Real Madrid là Raúl, người đang có trận ra mắt Bundesliga. Trong kỳ chuyển nhượng tháng 1, Van Nistelrooy được liên kết trở lại Real Madrid và có thể được sử dụng trong thời gian ngắn để trang trải, sau chấn thương của Gonzalo Higuaín và Karim Benzema vì huấn luyện viên José Mourinho sẽ rất vui khi Van Nistelrooy gia nhập câu lạc bộ khi Mourinho để lại cánh cửa cho anh ấy.

Van Nistelrooy thừa nhận anh ấy đã nghiêm túc cân nhắc việc trở lại câu lạc bộ nếu lời đề nghị đó xảy ra. Tuy nhiên, câu lạc bộ đã từ chối lời đề nghị của Madrid dành cho Van Nistelrooy, đưa ra lời cảnh báo cho câu lạc bộ vì Hamburg muốn giữ anh ấy cho đến khi kỳ chuyển nhượng kết thúc.

Mặc dù tức giận vì việc chuyển đến Real Madrid bị từ chối, Van Nistelrooy cho biết anh ấy sẽ vẫn cam kết ở lại Hamburg. Trong trận đấu giữa Hamburg và Hannover 96 vào ngày 16/4/2011, Van Nistelrooy bị chấn thương bắp chân khiến anh ấy phải ngồi ngoài cho đến ngày thi đấu cuối cùng.

Van Nistelrooy ghi được bảy bàn thắng và có hai pha kiến ​​tạo trong 25 lần ra sân trong mùa giải trọn vẹn duy nhất của anh với Hamburg.

  • 2.1.4 Málaga 2011-2012

Vào ngày 1/6/2011, Van Nistelrooy trở lại Tây Ban Nha để ký hợp đồng một năm với câu lạc bộ La Liga Málaga , theo dạng chuyển nhượng tự do. Van Nistelrooy đã được giới thiệu tại Sân vận động La Rosaleda khi anh được 15.000 người hâm mộ Málaga chào đón. Anh đã ra mắt trong trận thua 2–1 trước Sevilla ở trận mở màn mùa giải 2011–12 .

Van Nistelrooy ghi bàn thắng đầu tiên vào ngày 1/10/2011 trước Getafe . Vào ngày 21/12, trước cùng câu lạc bộ đó, anh mở tỷ số bằng một cú vô lê giúp Málaga giành chiến thắng chung cuộc 3–2 tại Copa del Rey .

Sau đó trong mùa giải, Van Nistelrooy ghi thêm hai bàn nữa trong giải đấu trước Espanyol và Racing Santander , và bàn thắng sau là bàn thắng cuối cùng trong sự nghiệp của anh. Chỉ một ngày trước khi giải nghệ, Van Nistelrooy đã có lần ra sân cuối cùng trong sự nghiệp, vào sân thay người ở phút thứ 75 cho cầu thủ ghi bàn Salomón Rondón , người đã ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu của Málaga với Sporting Gijón .

Vào ngày 14/5/2012, Van Nistelrooy tuyên bố giải nghệ bóng đá ở tuổi 35. Anh ấy nói với Sport1 rằng trước đó anh ấy đã bóng gió rằng sự nghiệp bóng đá của mình sắp kết thúc sau khi khẳng định Málaga sẽ là câu lạc bộ cuối cùng của anh ấy.

  • 2.1.5 Thống kê sự nghiệp cầu thủ

CLBMùa giảiLeagueNational cupLeague cupEuropeKhácTổng
DivisionTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBànTrậnBàn
Den Bosch1993–94Eerste Divisie200020
1994–95Eerste Divisie15323176
1995–96Eerste Divisie21200212
1996–97Eerste Divisie3112003112
Tổng6917237120
Heerenveen1997–98Eredivisie311353404016
PSV1998–99Eredivisie34314476104641
1999–2000Eredivisie232910833232
2000–01Eredivisie10222124
Tổng676276159109077
Manchester United2001–02Premier League322322001410114936
2002–03Premier League342534411114005244
2003–04Premier League3220460074104430
2004–05Premier League176320078002716
2005–06Premier League3521202182004724
Tổng15095141462473821219150
Real Madrid2006–07La Liga37253276004733
2007–08La Liga24161074103320
2008–09La Liga640043231210
2009–10La Liga1120100041
Tổng6846621913339664
Hamburger SV2009–10Bundesliga115007200187
2010–11Bundesliga257132610
Tổng36121372004417
Málaga2011–12La Liga28441325
Tổng sự nghiệp449249393262926264592349

2.2 Sự nghiệp cầu thủ tại ĐTQG

Van Nistelrooy đã có 70 lần khoác áo đội tuyển và ghi được 35 bàn thắng cho Hà Lan . Anh ra mắt đội tuyển quốc gia trong trận giao hữu với Đức vào ngày 18/11/1998. Tuy nhiên, chấn thương dây chằng chéo khiến việc chuyển nhượng của anh đến Manchester United bị hoãn lại cũng khiến Van Nistelrooy không thể tham dự Euro 2000.

Vì Hà Lan không đủ điều kiện tham dự World Cup 2002 , Van Nistelrooy không ra mắt giải đấu cho Hà Lan cho đến Euro 2004 , nơi anh và Milan Baroš của Cộng hòa Séc là những cầu thủ duy nhất ghi bàn trong cả ba trận đấu vòng bảng. Hà Lan đã vào đến bán kết, nơi họ bị chủ nhà Bồ Đào Nha đánh bại với tỷ số 2–1. Van Nistelrooy được vinh danh trong đội hình toàn sao của giải đấu.

Trong trận đấu vòng loại World Cup 2006 , anh ghi bàn trong chiến thắng 4–0 của Hà Lan trước đội xếp cuối bảng Andorra và bị thẻ vàng vì chạy đến chỗ cầu thủ Antoni Lima của Andorra và ăn mừng trước mặt anh ta, sau một sự cố sáu phút trước khi Van Nistelrooy đá hỏng quả phạt đền và Lima cười nhạo anh ta.

Anh là một phần trong đội hình của huấn luyện viên Marco van Basten tham dự vòng chung kết World Cup 2006 , nơi anh giữ vai trò là đại sứ chính thức của FIFA/SOS. Anh đá chính và bị thay ra trong tất cả các trận đấu vòng bảng của Hà Lan, và ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Bờ Biển Ngà .

Van Nistelrooy bị Van Basten đưa xuống băng ghế dự bị mà không có lời giải thích nào cho trận đấu vòng hai của Hà Lan, trận đấu mà họ một lần nữa bị Bồ Đào Nha loại.

Van Basten đã loại tiền đạo này khỏi đội hình cho trận giao hữu với Cộng hòa Ireland vào ngày 16/8/2006. Dirk Kuyt thay thế Van Nistelrooy trong trận đấu tiếp theo của họ với Bồ Đào Nha vào tháng 9. Sau khi Klaas-Jan Huntelaar không thể tham gia vòng loại Euro 2008 với Bulgaria và Belarus do chấn thương, Van Nistelrooy đã từ chối yêu cầu của Van Basten muốn thay thế anh trong danh sách.

Vào ngày 23/1/2007, Van Nistelrooy tuyên bố giải nghệ khỏi bóng đá quốc tế sau những tranh chấp liên tục với Van Basten, bắt đầu từ năm 2006 trong suốt các trận chung kết World Cup.

Tuy nhiên , sau một số cuộc trò chuyện qua điện thoại và theo lời thuyết phục của thủ môn kỳ cựu Edwin van der Sar , cả cầu thủ và huấn luyện viên đã gạt bỏ những bất đồng của họ sang một bên.

Van Basten tuyên bố bốn tháng sau rằng Van Nistelrooy sẽ trở lại Oranje . Vào ngày 8/9, Van Nistelrooy đã thay thế Huntelaar, theo yêu cầu trước đó, cho trận đấu vòng loại gặp Bulgaria, ghi bàn trong chiến thắng 2–0, và ghi bàn thắng quyết định bốn ngày sau đó trong thời gian bù giờ của chiến thắng của Hà Lan trước Albania .

Tại Euro 2008 , Van Nistelrooy ghi bàn cho Hà Lan trong chiến thắng quyết định 3–0 trước Ý ở vòng bảng, và ghi bàn gỡ hòa trong trận thua 3–1 trước Nga ở tứ kết. Vào ngày 4/8, anh một lần nữa tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2010 , Van Nistelrooy một lần nữa đã thể hiện mình, nhưng đã bị huấn luyện viên mới của Hà Lan Bert van Marwijk loại . Sau khi bị loại khỏi World Cup, Van Nistelrooy cho biết anh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải đối mặt với sự thật rằng sự nghiệp quốc tế của anh đã kết thúc.

Sau khi tiền đạo chính Robin van Persie bị thương trong một trận đấu với câu lạc bộ Arsenal của mình, Van Marwijk đã trao cho Van Nistelrooy cơ hội để giành lại vị trí tiền đạo chính của đội tuyển quốc gia Hà Lan.

Van Nistelrooy được mời tham dự hai trận đấu vòng loại Bảng E của Hà Lan cho Euro 2012 với San Marino và Phần Lan . Anh đã ghi bàn trong chiến thắng 5–0 trước San Marino vào ngày 3/9/2010.

Van Nistelrooy một lần nữa được triệu tập trở lại đội tuyển vào tháng 3 năm 2011 cho hai trận vòng loại Euro 2012 với Hungary , sau chấn thương của các tiền đạo Klaas-Jan Huntelaar, Arjen Robben và Theo Janssen .

Trong trận đấu trên sân khách vào ngày 25/3, anh ấy đã vào sân thay cho Dirk Kuyt vào phút chót trong khi ở trận lượt về tại Amsterdam bốn ngày sau đó, anh ấy đã vào sân từ băng ghế dự bị để ghi bàn thắng quốc tế thứ 35 của mình. và nói thêm rằng "thật tuyệt vời khi có thể đóng góp thêm điều gì đó cho đội tuyển Oranje này", như anh ấy đã nói với Berend Scholten.

  • 2.2.1 Thống kê sự nghiệp tại ĐTQG

ĐTQGNămTrậnBàn
Netherlands199810
199981
200010
200177
200241
200385
2004116
200595
200653
200752
200853
200900
201031
201131
Tổng7035

2.3 Phong cách chơi bóng

Là một cầu thủ ghi bàn cực kỳ hiệu quả, Van Nistelrooy được biết đến là người cực kỳ sắc sảo và tận dụng cơ hội trước khung thành đối phương, và nổi bật trong suốt sự nghiệp của mình nhờ khả năng tấn công và dứt điểm xuất sắc bằng cả hai chân cũng như bằng đầu, giúp anh được coi là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất trong thế hệ của mình.

Nhờ khả năng định vị tuyệt vời, phản ứng nhanh và di chuyển tấn công thông minh, anh ấy rất giỏi trong việc tìm khoảng trống trong vòng cấm và dự đoán chuyển động của đối thủ đến bóng.

Anh ấy cũng được biết đến với khả năng căn thời gian chạy của mình để vượt qua người theo kèm, vượt qua bẫy việt vị và kết thúc đường chuyền của đồng đội; xu hướng có mặt đúng lúc đúng chỗ trong vòng cấm khiến anh ấy đôi khi bị gắn mác là "kẻ săn trộm" trên phương tiện truyền thông.

Một tiền đạo toàn diện , ngoài khả năng ghi bàn, Van Nistelrooy còn được ban tặng tốc độ, sức mạnh thể chất và sức mạnh sút bóng, cũng như các kỹ năng kỹ thuật tuyệt vời, và khả năng giữ bóng khi quay lưng về phía khung thành và kết nối với đồng đội hoặc hỗ trợ họ , nhờ khả năng đọc trận đấu của anh ấy.

Anh ấy cũng là một người thực hiện quả phạt đền chính xác . Tuy nhiên, bất chấp tài năng và khả năng ghi bàn của mình, đôi khi anh ấy bị chỉ trích từ các huấn luyện viên, cầu thủ và chuyên gia vì hành vi gây tranh cãi của mình, cũng như vì có xu hướng ích kỷ, quá khoa trương hoặc vì sở thích mô phỏng của mình .

2.4 Sự nghiệp huấn luyện viên

Vào ngày 22/6/2013, Van Nistelrooy gia nhập PSV với tư cách là thực tập sinh huấn luyện làm việc với đội U17. Anh được tiết lộ là huấn luyện viên tiền đạo mới của đội U17, 19 và đội dự bị vào tháng 2 năm 2016.

Vào tháng 3 năm 2014, người ta thông báo rằng Van Nistelrooy sẽ hỗ trợ Guus Hiddink sau World Cup 2014.

Vào ngày 25/6/2018, Van Nistelrooy trở thành huấn luyện viên mới của đội PSV dưới 19 tuổi, tiếp quản Mark van Bommel , người đã rời bỏ vai trò của mình để chuyển sang đội tuyển quốc gia.

Vào tháng 12 năm 2019, người ta đã xác nhận rằng ngoài vị trí của mình tại PSV, Van Nistelrooy cũng đã được bổ sung vào đội ngũ trợ lý của Ronald Koeman với tư cách là trợ lý huấn luyện viên cùng với Maarten Stekelenburg trước thềm Euro 2020 , sau khi Kees van Wonderen mới đây đã rời khỏi vị trí này.

Vào tháng 3 năm 2022, Van Nistelrooy được bổ nhiệm làm người thay thế Roger Schmidt sắp mãn nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của PSV. Ông đã ký hợp đồng có thời hạn ba năm bắt đầu từ mùa giải 2022–23. Sau khi giành chức vô địch Johan Cruyff Shield 2022 và KNVB Cup 2022–23 , ông đã từ chức khi chỉ còn một trận đấu nữa là kết thúc mùa giải Eredivisie 2022–23 , với lý do thiếu sự hỗ trợ.

Vào ngày 11/7/2024, Van Nistelrooy được bổ nhiệm làm trợ lý huấn luyện viên mới cho câu lạc bộ Premier League Manchester United theo hợp đồng có thời hạn hai năm. Ban đầu, anh được giao nhiệm vụ làm việc cùng Erik ten Hag , tuy nhiên sau khi người này bị sa thải vào ngày 28/10, anh đã được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng tạm quyền.

  • 2.4.1 Thống kê sự nghiệp HLV

Cập nhật đến ngày 28/10/2024...

ĐộiThời gianTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn ThuaHiệu sốWin %
Jong PSV2021-2022381111166163−228.95
PSV Eindhoven2022-20235133108126606664.71
Manchester United (tạm quyền)2024-0000000
Tổng894421241871236449.44

3. Thành tích và danh hiệu đạt được

3.1 Danh hiệu cầu thủ

PSV

  • Eredivisie: 1999–2000, 2000–01
  • Johan Cruyff Shield: 1998

Manchester United

  • Premier League: 2002–03
  • FA Cup: 2003–04
  • Football League Cup: 2005–06
  • FA Community Shield: 2003

Real Madrid

  • La Liga: 2006–07, 2007–08
  • Supercopa de España: 2008

3.2 Danh hiệu làm huấn luyện viên

PSV

  • KNVB Cup: 2022–23
  • Johan Cruyff Shield: 2022

3.3 Danh hiệu cá nhân

  • Dutch Footballer of the Year: 1998–99, 1999–2000
  • Eredivisie top goalscorer: 1998–99, 1999–2000
  • Premier League Player of the Month: December 2001, February 2002, April 2003
  • Sir Matt Busby Player of the Year: 2001–02, 2002–03
  • ESM Team of the Year: 2001–02
  • UEFA Champions League top goalscorer: 2001–02, 2002–03, 2004–05
  • UEFA Champions League top assist provider: 2001–02
  • FA Cup top goalscorer: 2002–03, 2003–04
  • PFA Fans' Player of the Year: 2001–02
  • PFA Players' Player of the Year: 2001–02
  • PFA Team of the Year: 2001–02 Premier League, 2003–04 Premier League
  • IFFHS World's Top Goal Scorer of the Year: 2002
  • BBC Goal of the Month: March 2003
  • Premier League Player of the Season: 2002–03
  • Premier League Golden Boot: 2002–03
  • UEFA Club Forward of the Year: 2002–03
  • UEFA Team of the Year: 2003
  • FIFA 100
  • UEFA Euro Team of the Tournament: 2004
  • Pichichi Trophy: 2006–07
  • ESPN World Team of the Decade: 2009
  • IFFHS World's Top Goal Scorer of the Last Decade: 2012

Nguồn Wikipedia...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X