Nếu bạn nhịn một ly cà phê, bạn sẽ có bản quyền Giải Ngoại hạng Anh. Liệu có một câu chuyện hoang đường đến thế không? Câu trả lời là có.
Mới đây, CLB nổi tiếng thế giới là Manchester United đã thuê công ty nghiên cứu thị trường có tên Kantar tiến hành một cuộc điều tra ở diện rộng, trên toàn thế giới về mức độ ảnh hưởng của CLB này. Số liệu thu về rất khả quan: MU có tới …659 triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Choáng luôn. Nghĩa là cứ 10 người trên thế giới lại có một người mê muội Manchester United?Lòng hâm mộ Giải Ngoại hạng Anh của người Việt đang bị lợi dụng?
Các fan của MU chớ có vội mừng. Bởi kết quả này có từ cuộc khảo sát (đa số là trực tuyến) từ hơn 50 ngàn người trưởng thành ở 39 quốc gia và tỷ lệ % có được nhân với số dân số trên thế giới thì ra gần 700 triệu người kia.
Thậm chí, Kantar còn đưa ra con số rất hoan hỷ là Việt Nam đứng Top 5 yêu quý M.U với số lượng fan lên tới …26 triệu (!?) chiếm 29% dân số. Số liệu hãi thật, bởi đúng là nó có tính chất điên khùng. Nhưng có một sự thật ở Việt Nam – theo cách nói của Công Lý là “yêu điên đảo” giải Ngoại hạng Anh. Và sự yêu điên đảo ấy đang có nguy cơ bị lợi dụng.
Đó là câu chuyện “nóng sốt” và bản quyền truyền hình. Đơn giản thế này, nếu đối tác đòi 30 triệu USD để có bản quyền Premier League trong 3 năm thì chỉ cần lực lượng “yêu Manchester United” - theo con số thống kê của Kantar - bỏ ra 1 USD, tương đương với một ly cà phê thì có thể xem Ngọai hạng Anh thoải mái.
Nghĩa là lời lý giải cho bài toán cho câu chuyện bản quyền truyền hình này đơn giản. Nhưng không. Trong khi một nhóm nhà đài đang “giải toán” để NHM Việt thâm chí không mất ly cà phê nào mà vẫn có thể ung dung xem Premier League thì nghe nói đùng một cái, một nhà đài – có yếu tố nước ngoài - báo chí thông tin là K+ đã nhanh nhảu đi “ăn mảnh” thậm chí có tin là họ (K+) đã mua một trong hai gói độc quyền bản quyền Premier League 2013-2016.
Điều lạ là K+ và VTV có mối quan hệ ruột thịt thế nào thì ai cũng biết, nhưng hình như VTV cố tình không biết nên cứ để im cho K+ “đi đêm” chăng? Thực ra vấn đề “Ai” không quan trọng bằng câu chuyện độc quyền vẫn tiếp diễn, mua giá cao thì sẽ phải bán với giá cao.
Cuối cùng thì thiệt thòi và cả thiệt hại thuộc về túi tiền của lực lượng “yêu điên đảo” Premier League. Thay vì chỉ mất một ly cà phê, NHM Việt có thể mất nhiều hơn cho cùng một thứ.
Lại đứng trước cảnh bị chặt chém trong vài năm. Nhưng rõ ràng cái kiểu trong nhà hoặc cùng một hội cứ đá đấm, chọc tỉa nhau, dẫm chân thậm chí vờ nâng lên nhưng bản chất là kéo xuống để người ngoài cười thối mũi, tiền từ NHM Việt chạy vào két bạc nước ngoài thì không phải là Tứ đại ngu nữa mà là …. Cứ Dại Ngu.
(Theo VTC)