Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vợ yêu đã cứu sống cựu sao Arsenal

Thứ Tư 19/07/2017 15:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo Nwankwo Kanu đã nghe lời bà xã Amaran đi kiểm tra sức khỏe và được bác sĩ khuyên tiến hành phẫu thuật ngay.


Cựu sao Arsenal vẫn nhớ ngày vợ phát hiện ra điều bất thường ở nhịp đập trái tim anh, giúp anh thoát khỏi án tử vì bệnh tật ba năm trước. Hôm đó, sau khi cho ba con đi ngủ, cựu tuyển thủ Nigeria và vợ cùng nhau tận hưởng những giây phút tĩnh lặng và chuẩn bị đi ngủ. Tuy nhiên, Amara không thể nhắm mắt vì tiếng tim đập mạnh của chồng. "Nhịp đập của anh ấy nghe to hơn bình thường, tôi ghé tai vào ngực anh ấy và thấy thật kỳ lạ", Amara chia sẻ.

Không bỏ qua dấu hiệu bất thường của chồng, vợ Kanu khuyên anh đi kiểm tra ngay lập tức và cô đã đúng. Các bác sĩ cho biết, tim của Kanu có vấn đề và cần tiến hành phẫu thuật lần thứ hai. "Cũng là hở van tim, nó giống như quả bom hẹn giờ. Chúng tôi thật may mắn khi đã phát hiện ra sớm", Amara, bà chủ một công ty thiết kế nội thất, kể lại.
Vo yeu da cuu song cuu sao Arsenal hinh anh
Bà xã Amara tinh ý nhận ra dấu hiệu bệnh sớm của Kanu, chăm sóc anh trong thời gian điều trị tại Mỹ. Ảnh: Mirror.


Kanu trải qua phẫu thuật tim lần đầu năm 1996 sau cuộc kiểm tra ở Inter Milan phát hiện anh bị khiếm khuyết nghiêm trọng. Thời điểm đó, tiền đạo người Nigeria đang ở đỉnh cao phong độ, vừa giúp đội bóng quê hương giành HC vàng Olympic. Bị bệnh thực sự là cú sốc nhưng cũng giúp Kanu nhận ra rằng: "Khỏe khoắn và mạnh mẽ không đồng nghĩa với việc trái tim khỏe 100%".

Mất một năm mới hồi phục, cựu chân sút 40 tuổi trở lại Inter Milan, trước khi ký hợp đồng trị giá 4,15 triệu bảng với Arsenal năm 1999. Một năm sau đó, Kanu thành lập quỹ mang tên mình, hỗ trợ chữa bệnh tim cho trẻ kém may mắn khắp châu Phi. Cho đến nay, tổ chức của tiền đạo một thời đã cứu sống 538 trẻ em gặp vấn đề về tim. Tham vọng sắp tới của vợ chồng Kanu là mở một bệnh viện mới ở Nigeria để các gia đình không phải ra nước ngoài trị bệnh.

Giải nghệ năm 2012, Kanu và vợ luôn hiểu rằng sớm muộn gì anh cũng phải trải qua cuộc phẫu thuật lần thứ hai. Cũng giống lần đầu, họ tới Mỹ để điều trị, phải xa ba đứa con trong vài tuần năm 2014. "Đứa nhỏ nhất lúc đó mới 3 tuổi, rất khó khăn. Chúng tôi động viên các con mỗi ngày, trấn an rằng bố sẽ ổn thôi", Amara cho biết.

"Chuyện phẫu thuật tim là điều rất kinh khủng. Bạn không mong mình rơi vào tình huống này. Trái tim là bộ máy quan trọng nhất trong cơ thể, khi chúng ngừng hoạt động cũng có nghĩa là bạn sẽ ra đi", Kanu tâm sự. Khi chồng bị bệnh, Amara trở nên mạnh mẽ, làm chỗ dựa cho anh và các con. "Nếu tôi không suy nghĩ tích cực, cuộc đời tôi đã tan nát", người đẹp thổ lộ.

Cuộc phẫu thuật kéo dài 6 giờ diễn ra ở Cleveland Clinic ở Ohio đã thành công nhưng Kanu từ chỗ là một người đàn ông khỏe mạnh, trở nên yếu ớt. "Lúc đầu, tôi không phải là tôi cảu trước đây nữa, tôi phải dần trở lại cuộc sống và nó rất đau đớn", Kanu nhớ lại. Mất hai ngày, nhà cựu vô địch Champions League mới đủ khỏe để ngồi trên ghế và Amara thú nhận rằng "đang bay nhảy mà phải ngồi một chỗ thực sự rất khó chịu, anh ấy phải học cách đi lại".

Trong những ngày tháng ở bệnh viện, Kanu lấy động lực hồi phục từ việc thường xuyên gọi điện về nhà nói chuyện với các con. "Lũ trẻ gọi facetime cho tôi liên tục, luôn hỏi bố thế nào rồi. Tôi nhớ một lần anh ấy mặc đồ bệnh viện và đứa bé nhất đã hỏi rằng tại sao bố lại mặc đồ ngủ, bố luôn mặc đồ thể thao cơ mà", vợ cựu sao Arsenal chia sẻ.

Sau 6 tuần ở viện, Kanu hồi phục và cả hai trở lại Anh. "Các con đã đợi sẵn khi chúng tôi trở về nhà. Chúng nhảy lên người tôi nhưng phải thật nhẹ nhàng", ông bố ba con kể. Vài ngày sau đó, Kanu có thể chơi bóng với các con ở trong vườn.

Không chỉ giữ lại mạng sống cho chồng, vợ Kanu còn chăm sóc chu đáo để anh trở lại với sự nghiệp. Bà mẹ 30 tuổi vừa xuất bản cuốn sách Sống lành mạnh với Amara Kanu, lấy cảm hứng từ những tháng ngày chăm chồng bị bệnh tim. Cuốn sách đúc kết những kinh nghiệm chăm người bị bệnh của Amara xuất bản giữa tháng 7 tại sân Emirates. Người đẹp 30 tuổi chỉ có một lời khuyên rằng hãy ăn uống lành mạnh, tập thể dục và lắng nghe cơ thể mình.

Sau những gì đã trải qua Kanu biết rằng mình là người may mắn, nhất là khi có một người vợ tận tụy, tinh tế ở bên cạnh. "Các cầu thủ đang chết dần trên sân và tôi không nghĩ rằng vấn đề này được xem xét nghiêm túc. Các CLB cần phải kiểm tra sức khỏe các cầu thủ một cách chặt chẽ, tôi không muốn những chuyện thương tâm tái diễn. Vợ tôi nói đúng, bạn phải lắng nghe cơ thể mình và có hành động ngay", cựu sao 40 tuổi khẳng định.

Theo ngoisao.net
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X