Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao HLV Wenger chọn 4 tài năng Việt?

Thứ Hai 14/10/2013 16:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Guillaume Graechen tiết lộ, HLV Wenger triệu tập Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Đông Triều sang Arsenal tập huấn lần này do trận thắng với tỉ số 1-0 của các cầu thủ đến từ Gia Lai-Việt Nam trước U.18 Arsenal do HLV Jens Lehmann dẫn dắt.

Pháo thủ thành London-Arsenal hiện là một trong những CLB lừng danh hàng đầu thế giới. Không những thế, điểm khác biệt nhất của đội bóng này so với những gã khổng lồ khác, đó là phương châm “mua rẻ bán đắt” nhờ vào biệt tài trong công tác đào tạo, bồi dưỡng bóng đá trẻ được đánh giá nằm trong tốp đầu cả hành tinh.

Vậy đâu là cơ sở để ngài giáo sư Arsene Wenger triệu tập 4 “tiểu pháo thủ” từ học viện HAGL-Arsenal JMG sang London sát hạch?

Công Phượng
Công Phượng


Từ “Lionel Messi xứ Nghệ”…

HLV Guillaume Graechen cho biết: “Điểm mấu chốt khiến ông thầy đồng hương người Pháp Wenger triệu tập Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Đông Triều sang Arsenal tập huấn lần này, đó chính là trận thắng với tỉ số 1-0 của các cầu thủ đến từ Gia Lai-Việt Nam trước U.18 Arsenal do HLV Jens Lehmann dẫn dắt. Mặc dù 4 cầu thủ trên không ai trực tiếp ghi bàn, nhưng các em đã thi đấu rất tốt, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho Hội đồng HLV Arsenal”.

Trên hàng tiền đạo, cầu thủ quê Đô Lương-Nghệ An, Công Phượng chính là gương mặt nổi bật nhất. Mặc dù chiều cao của em có phần khiêm tốn (1m67), nhưng nhờ chơi bóng thuận cả hai que, sử dụng nguồn năng lượng “nguyên tử”. Đặc biệt Công Phượng luôn luôn mang trong mình dòng chảy cuồn cuộn, phẩm chất hừng hực lửa, thi đấu “chết bỏ” của cầu thủ xứ Nghệ, nên thường xuyên cho đối phương ngửi khói…

HLV Dương Minh Ninh cho biết, chuyện kể về cầu thủ này không phải là hiếm. Năm 2007, lúc chỉ mới 11 tuổi, khi nghe học viện HAGL-Arsenal JMG tuyển sinh khóa đầu tiên tại SVĐ Pleiku, Phượng xin phép bố mẹ, một mình khăn gói đón xe vượt gần cả ngàn cây số vào đây ứng thí.

Trong bài thi đối kháng 1 đấu 1, sau quả giao bóng từ chân các tuyển trạch viên, cầu thủ này chỉ mất tích tắc, làm động tác qua người cái rẹc, loại bỏ đối phương, dẫn bóng xông thẳng cầu môn. Khi còn dư dã thời gian, Phượng nằm sấp xuống mặt cỏ, dùng đầu ghi bàn giống như động tác trâu húc ở quê em.

Ngay từ lúc đó, chuyên gia người Pháp Guillaume Graechen đã đưa ra nhận định “sớm muộn gì, cầu thủ này sẽ trở thành thần đồng của bóng đá Việt Nam”.

Đúng không sai, với con mắt tinh đời, tinh nghề của của HLV này, suốt 5 năm qua tài năng của Công Phượng vẫn tiến bộ đều đều. Trong khi các đồng đội của em phải mất tới 2 năm mới hoàn thành các bài tập về tâng bóng, còn Phượng chỉ cần 8 tháng.

Thần tượng của Công Phượng là thiên tài bóng đá người Argentina, Lionel Messi. Không chỉ có chiều cao khiên tốn tương tự, thuận cả hai chân, cầu thủ này còn thi đấu ở vị trí hộ công trên hàng tiền đạo giống như Messi. Nhìn cầu thủ này thi đấu, nhiều người nói vui “tuy không cao nhưng ai cũng phải ngước nhìn”.

Trong trận đấu thắng đội U.21 Lào cách đây 2 tuần, cầu thủ này thực hiện màn sô lô khó tưởng tượng, lần lượt vượt qua 4 cầu thủ bậc đàn anh, sau đó tung ra đường chuyền dọn cỗ giúp cho đồng đội ghi bàn.

Chiều 24/11, trong trận tiếp đội tuyển Tây Ninh, cựu binh ở giải hạng nhất quốc gia. Mặc dù trận đấu đã bước sang cuối hiệp 2, nhưng Công Phượng vẫn còn đủ năng lượng và sự tỉnh táo để tái lập màn số lô qua 5 cầu thủ cao lớn, hơn mình cả cái đầu, để rồi chuyền bóng đẹp như mơ cho đồng đội ghi bàn, giúp đội nhà giành chiến thắng với tỷ số 5-0 trước khách mời.

Sinh ra trong một gia đình có tới 5 anh em, bố mẹ làm nông ở huyện Đô Lương-Nghệ An. Bởi vậy ngay từ nhỏ, Phượng đã có tính tự lập rất sớm. Hiện nay chân sút này còn kiêm luôn vai trò thợ cắt tóc cho các đồng đội của mình tại Hàm Rồng.

Nhìn Phượng cầm lược, kéo hớt tóc cho bạn sau trận thắng Tây Ninh (5-1), Ksor Úc buột miệng đùa vui: “Sau khi về hưu nghiệp quần đùi áo số, nhỡ thất nghiệp Phượng vẫn còn có nghề hớt tóc để kiếm sống”.

Trên chuyến xe mà Phượng quá giang tác giả về trung tâm TP.Pleiku thăm nhà bà con nhân dịp cuối tuần, cầu thủ này cho biết: “Hồi còn nhỏ, ở quê do không có tiền ra tiệm hớt tóc, nên bọn cháu thường cầm kéo cắt qua lại lẫn nhau. Lúc đầu chưa quen, sau khi cắt xong, tóc trên đầu của đứa nào chẳng khác gì nhà lợp ngói. Hớt lâu thành quen, nay tay nghề của em cũng cừ chứ chẳng phải chơi đâu…”.

… Đến “Ronaldinho quê lúa”

Nếu Công Phượng được mệnh danh là “Lionel Messi xứ Nghệ”, thì Nguyễn Tuấn Anh đến trừ Quê lúa Thái Bình được đồng đội ví “Ronaldinho quê lúa”.

Trong số các gương mặt được HLV Wenger gọi sang London thử việc lần này, Tuấn Anh là người được đánh giá cao nhất. Cầu thủ này không chỉ có ngoại hình giống Ronaldinho Brazil, cách chơi bóng thông minh, khéo léo của Tuấn Anh cũng có nét rất giống với cầu thủ này.

Xuất thân trong gia đình có bố làm nghề bác sỹ, mẹ buôn bán nhỏ. Nên ở cầu thủ này hội đủ phẩn chất cẩn thận, chính xác gần như tuyệt đối trong những đường chuyền, những cú dứt điểm cầu môn đối phương, giống như đường dao, mũi kéo trên bàn mổ của cha em. Ngoài ra, Tuấn Anh là mẫu cầu thủ biết vượt lên chính mình, không ngoại khó, ngại khổ, có ‎chí tiến thủ, cầu tiến mãnh liệt… không chịu thua ai.

Một bảo mẫu của học viện kể lại rằng “cách đây 2-3 năm về trước, chuyện Tuấn Anh trùm chăn khóc một mình, hoặc có những đêm gần như thức trắng không phải là hiếm. Bằng chứng sáng ngũ dậy, mắt cháu sưng húp, dáng người phờ phạt. Hỏi ra mới biết, do hôm trước tâng bóng thua bạn, chuyền bóng cho đồng đội thiếu chính xác nên ân hận, tự giận mình…”.

Thua keo này, bày keo khác. Hiện nay, Tuấn Anh là cầu thủ đa năng, toàn diện nhất ở học viện HAGL-Arsenal JMG.

Là ông hoàng nắm thế chủ động giữa sân của các pháo thủ nhí…Ưu điểm nổi bật nhất của “Ronaldinho Việt Nam” đó là khả năng xử lí‎‎ bóng ưu việt trong phạm vi hẹp. Trong những buổi đấu tập nội bộ, ngay cả những đồng đội đã biết tỏ tận chân tơ, kẻ tóc của Tuấn Anh, nhưng vẫn thường xuyên bị cầu thủ này cho việt vị, mặc dù đã giăng bẫy 3-4 người bao vây tiền vệ này.

Trong số 4 cầu thủ sang Arsenal thử việc lần này, người được coi là bất ngờ nhất đó là trung vệ Đông Triều. Ngoài đời, Triều là người quảng giao, hiểu nhiều, biết rộng. Trên sân cỏ, cầu thủ này có thể sắm vai tiền vệ trụ, còn vị trí sở trường là trung vệ. Nhờ khả năng ăn nói lưu loát, nên khả năng chỉ huy hàng phòng thủ của Triều rất hiệu quả. Cũng nhờ khiếu ăn nói, nên khả năng kết nối thông tin của cầu thủ gốc Quảng Nam này với đồng đội ở các tuyến, các vị trí rất nhịp nhàng…

Còn Xuân Trường (Tuyên Quang), điềm tĩnh đến lạ lùng. Đây là mẫu cầu thủ có khả năng sắm vai trò thủ lĩnh cả trong lẫn ngoài sân cỏ ở học viện HAGL-Arsenal JMG…

(Theo Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X