Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vàng mắt tìm "Cậu bé Vàng"

Thứ Ba 18/11/2008 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Còn khó hơn cả chuyện mò kim đáy biển. Đó là nhận xét chung của những người tìm kiếm thông tin về Diego Maradona qua trang Yahoo Argentina (ar.yahoo.com) những ngày qua.

Chưa bao giờ xuất hiện cảnh “nơi ăn chẳng hết, chỗ lần không ra” nực cười thế này. Qua trang chủ yahoo.com, chỉ cần 0,29 giây để tìm thấy 66.300.000 kết quả về Maradona. Vậy mà chờ cả ngày, trang “địa phương” ar.yahoo.com vẫn nguyên xi dòng thông báo bằng tiếng Tây Ban Nha có nội dung: “Do sắc lệnh tòa án sau vụ kiện của một số chủ thể cá nhân, chúng tôi buộc phải tạm thời gỡ bỏ một số hoặc tất cả những kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa này”.


Chẳng có lỗi kỹ thuật nào ở đây cả. Vậy tại sao “Cậu bé Vàng” lại đột nhiên “im thin thít và lặn mất tăm” như vậy? Sự việc kể ra khá dài dòng và phức tạp. Từ giữa năm ngoái, một nhóm gồm 70 người mẫu thời trang đã thuê luật sư danh tiếng Martin Leguizamon Pena khởi kiện Google và Yahoo về việc tên tuổi và hình ảnh của họ bị đem treo đầu dê, bán thịt chó. Khá nhiều nhân vật nổi tiếng ở xứ Tango, trong đó có Maradona, vốn thường xuyên bị dùng làm “mồi nhử”, dẫn tới các trang web khiêu dâm.

Nếu là ở Mỹ hay châu Âu thì vụ kiện kiểu này sẽ không được tiếp nhận. Họ quy định các trang tìm kiếm thông tin trực tuyến không phải chịu trách nhiệm về nội dung của những website được “moi” ra. Song luật pháp Argentina lại quy định ngược lại. Vì vậy, Yahoo và Google bị xử thua. Yahoo Argentina cũng như Google Argentina (google.com.ar) có trách nhiệm phải “lọc sạch” những kết quả tìm kiếm liên quan đến một số ngôi sao xứ Tango, kể cả Maradona.

Thế là từ nay, những fan ruột của “Cậu bé Vàng” sẽ phải đi đường vòng để tra cứu thông tin về thần tượng số 1 của mình. Để ar.yahoo.com và google.com.ar “lọc” thông tin theo phán quyết của tòa, chắc hẳn phải nhờ đến “bàn tay của Chúa”…

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X