Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ vụ Suarez và Mikel: Sao ngoại ở Premier League sẽ được “bổ túc văn hóa”

Thứ Năm 13/12/2012 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để tránh vụ Luis Suarez phân biệt chủng tộc với Evra, và vụ lùm xùm giữa Mikel với trọng tài Mark Clattenburg, lặp lại, FA đã đề xuất rằng trong tương lai các cầu thủ và HLV ngoại ở giải Ngoại hạng sẽ được “bổ túc văn hóa” của người Anh.

Đây là một phần trong nỗ lực nhằm loại trừ nạn phân biệt chủng tộc, sau những vụ việc gần đây đã làm tổn hại đến hình ảnh của môn thể thao vua ở Anh. Các hành động khác trong tập tài liệu gồm 93 điểm của FA bao gồm bắt buộc loại trừ các điều khoản phân biệt đối xử trong hợp đồng và thay đổi hình phạt đối với những hành động phân biệt chủng tộc, rút kinh nghiệm từ việc John Terry chỉ phải nhận án phạt treo giò 4 trận với những lời lẽ xúc phạm Anton Ferdinand.

Suarez đã phải nghỉ 9 trận sau khi bị kết án phân biệt chủng tộc với Evra
Suarez đã phải nghỉ 9 trận sau khi bị kết án phân biệt chủng tộc với Evra

Dù trong thế giới bóng đá luôn tồn tại những bất đồng, tất cả đều đồng lòng loại trừ nạn phân biệt chủng tộc, và bản kế hoạch của FA dự kiến sẽ nhận được sự đồng thuận của các CLB. Đề xuất của FA được khởi xướng bởi chủ tịch David Bernstein, đã được đem ra bàn bạc với ban lãnh đạo các đội bóng ở Premier League và các giải hạng dưới, và dự kiến sẽ được thông qua vào đầu năm mới sau cuộc họp với các đội. Bản kế hoạch mang tên “Kế hoạch chung tay hành động chống nạn phân biệt đối xử của bóng đá Anh” là để phần nào đáp lại yêu cầu của Thủ tướng David Cameron cần phải có hành động mạnh tay hơn chống lại nạn phân biệt đối xử.

Gợi ý về việc tổ chức các buổi học văn hóa được xem như là phản ứng trực tiếp về việc Suarez bị treo giò 8 trận bởi FA vì có những lời lẽ phân biệt chủng tộc với hậu vệ Patrice Evra của Manchester United. Cầu thủ người Uruguay đã liên tục gọi Evra là “thằng đen” nhưng khẳng định rằng ở đất nước của anh, đó là một từ ngữ được dùng rộng rãi và không mang tính phân biệt chủng tộc. Suarez vẫn bị phạt, nhưng FA đã nhấn mạnh rằng các cầu thủ nước ngoài có thể được giáo dục về nền văn hóa Anh, nạn phân biệt chủng tộc và những từ ngữ nào thì không được chấp nhận.

Trước đó, Chủ tịch của tổ chức Kick it out Ngài Ouseley đã kêu gọi cần phải hành động, sau khi những vụ việc của Terry và Suarez làm rúng động làng bóng đá Anh. Giám đốc độc lập của FA Heather Rabbatts nhìn nhận bản kế hoạch về phân biệt chủng tộc này như một bước đầu tiên mang tính lâu dài để đối phó với những lo ngại của ông Ouseley. Bà cho biết: “Vấn đề mà Herman Ouseley nêu lên là vô cùng quan trọng đối với môn thể thao này và chúng tôi cần phải đáp trả lại những thách thức hiện thời. Bất chấp những bước tiến lớn trong việc loại trừ nạn phân biệt chủng tộc, chúng ta cần phải có một giải pháp mới”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X