Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trung vệ Cao Xuân Thắng (QNK Quảng Nam): 800 ngày kiếm cơm và thành quả 11,1 tỷ đồng

Chủ Nhật 21/10/2012 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nền kinh tế lao đao, đời cầu thủ từ "lưng voi" bỗng hạ xuống "chân chó", nhất là đối với những người quen thói tiêu tiền như phá. Tuy nhiên, thế sự chao đảo chẳng ảnh hưởng mấy đến trung vệ Cao Xuân Thắng, tức Thắng "đầu bò". Bởi những gian khó, vất vả từ thuở mới bước vào nghiệp cầu thủ đã buộc Thắng "đầu bò" phải toan tính để vun vén cho cuộc sống gia đình. Đến giờ, nhìn cuộc sống của Thắng "đầu bò", ối cầu thủ khác phải khao khát và tiếc nuối.

800 NGÀY MỚI ĐƯỢC ĂN "BÁT CƠM SÔNG LAM"

Rời huyện miền núi Quỳ Hợp (Nghệ An) sỏi đá, chàng trai 16 tuổi Cao Xuân Thắng mang quyết tâm vượt nghèo nhờ trái bóng. Bao nhiêu thăng trầm, từ chỗ bị SLNA quay mặt, anh đã là kỷ lục gia vô tiền, khoáng hậu. Bên ly café, Thắng "đầu bò" kể về chuyện nghề, chuyện đời mình mà cuộc sống đáng mơ ước từ đôi bàn tay trắng, với âm thanh cót két của chiếc xe đạp cà tàng đi mượn.

16 tuổi, Thắng "đầu bò" rời nhà xuống Vinh để xin tập cùng đội SLNA nhưng không được chấp nhận. Lập quyết tâm phải "được ăn cơm Sông Lam", Thắng "đầu bò" cứ miệt mài đến sân tập mà buổi tập nào cũng có nguy cơ là buổi tập cuối cùng.

 

Đơn thương độc mã, Thắng "đầu bò" không được ở cùng các cầu thủ SLNA nên đành tá túc nhà cô họ. Đường xa quá, những ngày đầu chạy bộ tới nơi thì đã mệt, không còn sức để tập, Thắng "đầu bò" được người hàng xóm tốt bụng cho mượn chiếc xe đạp cũ long sòng sọc như răng ông lão. Thế nhưng, với Thắng "đầu bò" lúc đó, nó chẳng khác gì chiếc siêu xe sang trọng.

Ngày 2 buổi, nắng cũng như mưa, Thắng "đầu bò" kiên trì thực hiện giấc mơ của mình. Rất nhiều lần, đang đi, chiếc xe giở chứng hỏng giữa đường, khiến anh phải dắt bộ tới sân, mồ hôi nhễ nhại. Để tránh những sự cố như thế, Thắng "đầu bò" luôn đi sớm trước 1 tiếng.

Sống ở Vinh mà không có tiền, những lúc đau ốm, đặc biệt là chấn thương, Cao Xuân Thắng buộc phải tự xoay trở với phương châm "Tăng xin, giảm mua". Thế nên, cứ thi thoảng, Thắng "đầu bò" lại xin ít thuốc, thôi thì đủ kiểu, từ thuốc tiêu hóa đến cảm cúm và đặc biệt là những loại thuốc chữa chấn thương. Cũng mải nghiên cứu thuốc và cách điều trị, hiện giờ anh trở thành bác sĩ của chính gia đình mình.

Sau 800 ngày tròn, cuối cùng, Thắng "đầu bò" cũng được SLNA tuyển dụng. Lúc đó, ở tuổi 18, anh bắt đầu có những trận đấu đầu tiên trong khi Văn Quyến, Minh Đức, Như Thuật, Lâm Tấn... đã nổi danh khắp châu lục sau đại thành công ở giải U.16 châu Á.

Thắng "đầu bò" tâm sự: "800 ngày liên tục sống trong khổ cực và kiên trì tập luyện vì cũng chẳng còn con đường nào khác, tôi đã khóc trong lần đầu tiên được ăn bát cơm Sông Lam. Đến bây giờ, đó vẫn là bát cơm ngon nhất của cuộc đời tôi".

KỶ LỤC GIA CHUYỂN NHƯỢNG

Nhiều người nói, Cao Xuân Thắng sinh ra nhầm thời bởi đó là khoảng thời gian BĐVN sản sinh ra cực nhiều trung vệ giỏi. Nhưng xét trên khía cạnh kiếm tiền của một cầu thủ chưa bao giờ vào ĐTQG, Thắng "đầu bò" thuộc diện vô tiền khoáng hậu.

Năm 2006, hợp đồng chuyển nhượng từ TCDK SLNA ra Vinakansai Ninh Bình của Thắng "đầu bò" đạt mức kỷ lục về chuyển nhượng, với giá 1,5 tỷ đồng. Màn trình diễn tuyệt vời trong màu áo V.NB buộc SLNA phải mua lại anh với con số trên 1 tỷ - một số tiền cũng thuộc dạng không tưởng với đội bóng xứ Nghệ thời đó.

Năm 2012, Cao Xuân Thắng ký bản hợp đồng cao nhất cuộc đời mình với HN.T&T mà tổng giá trị lên đến 6 tỷ đồng. Được ra đi theo diện tự do dù thời hạn hợp đồng vẫn còn tới 2/3 thời hạn hợp đồng, Thắng "đầu bò" xuôi về Tây Ninh và cũng được lót tay đến 500 triệu cho giai đoạn lượt về. Nhưng ngoạn mục nhất chính là bản hợp đồng mà Thắng "đầu bò" vừa ký với QNK Quảng Nam.

Ở tuổi 31, rất hiếm cầu thủ nào được ký hợp đồng 3 năm như Thắng và trong giai đoạn bóng đá hết sức khó khăn về kinh tế như hiện tại, mức lót tay 2,1 tỷ cho 3 mùa quả là ấn tượng. Như vậy, trong 8 năm, Thắng "đầu bò" ký 5 hợp đồng chuyển nhượng, với tổng số tiền là 11,1 tỷ đồng - một con số "khủng khiếp" với những cầu thủ chưa từng ăn cơm Tuyển.

Bây giờ, Thắng "đầu bò" đã có tất cả, một gia đình hạnh phúc, với người vợ đẹp, 2 cô con gái xinh xắn, thông minh và một nền tảng tài chính ổn định. Nhưng Thắng "đầu bò" vẫn tiết kiệm như ngày nào, không khoa trương, sinh hoạt chuẩn mực và chưa bao giờ dính dáng đến bất cứ scandal vốn nhan nhản ở xứ Nghệ.

"Những ngày tháng khổ cực với chiếc xe đạp cà tàng luôn nhắc nhở cho tôi về giá trị đích thực của cuộc sống. Là một trung vệ, tôi được đào tạo và luyện tập để bảo vệ thành quả mà ngôi nhà là khung thành bất khả xâm phạm". Đó giờ đã trở thành câu cửa miệng của Cao Xuân Thắng - "Dù không cao, người khác cũng phải ngước nhìn".

Diệu Thùy - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X