Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổ chức chuyên dữ liệu bóng đá Opta tổ chức và hoạt động thế nào?

Thứ Sáu 14/09/2012 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những thông tin thú vị về Opta, cơn quan thống kê bóng đá hàng đầu thế giới

Opta thành lập năm 1996, đến nay đã có 90 chi nhánh trên khắp thế giới. Aiden Cooney, CEO và là người đại diện của Opta đã tiết lộ điều kỳ lạ về một nơi kỳ lạ: “Ở đây, bạn sẽ không thể tìm thấy ai am hiểu bóng đá kém như tôi. Nhưng tôi là người chỉ đạo làm tất cả những đề mục và phát triển dữ liệu”.

Trong mỗi trận đấu, thông tin về cầu thủ được Opta thống kê cực kỳ đầy đủ và chính xác
Trong mỗi trận đấu, thông tin về cầu thủ được Opta thống kê cực kỳ đầy đủ và chính xác

Bù lại kiến thức rỗng tuếch về bóng đá, Cooney rất nhạy bén trong kinh doanh khi quyết định mua lại Opta Index năm 2003, sát nhập vào công ty thống kê thể thao SportingStatz của mình. Aiden Cooney cũng là người mang những con số đi bán và thu về lợi nhuận khổng lồ. Những con số cực kỳ giá trị của Cooney đã “khống chế” hầu hết thị trường bóng đá: là đối tác của hãng Castrol với hệ thống Castrol Index đánh giá điểm cầu thủ, với William Hill, MC, Sky Sport, ESPN, MLS, tạp chí Guardian, các CLB lớn của Anh…

Trung tâm đầu não của Opta Sportsdata là hàng chục căn phòng được bố trí liền kề, thông nhau, sử dụng toàn bộ hệ thống máy tính mới nhất, và hàng chục máy chủ lưu giữ dữ liệu. Chúng được bảo vệ kỹ lưỡng bởi một đội ngũ hơn 90 kỹ thuật viên, giống như canh gác những món đồ trong viện bảo tàng.

Cách tuyển chọn chuyên viên của Opta Sportsdata cũng rất khắt khe bởi đặc thù công việc. Khi mới thành lập, Opta Sportsdata đã từng bỏ tiền đi thuê các sinh viên chỉ có việc ngồi xem bóng đá trong phòng kín, tắt đèn tối om. Việc chọn người làm cũng vô cùng vất vả khi trung bình 30 người nộp hồ sơ may ra chỉ có 1 người trúng tuyển vào vòng kiểm tra kiến thức, tiếp đó là được tham gia “xem đá bóng” trong phòng kín. Họ làm việc bằng tay và mắt ở những hạng mục cần quan sát trực quan.

Nếu vào Twitter của Opta, chúng ta có thể thấy những con số hiện ra liên tục, cập nhật chỉ sau khi sự kiện diễn ra vài phút. Nhưng lưu ý, đó chỉ là những con số kiểu “demo” cho vui. Còn những thứ có giá trị thì còn lâu ta mới được đọc!

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X