Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau 23 năm, tờ báo lá cải The Sun mới xin lỗi Liverpool

Thứ Sáu 14/09/2012 14:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày hôm qua, lần đầu tiên báo cáo của Ủy ban độc lập Hillsborough đã được công bố, lần đầu tiên tiết lộ những bí mật về vụ thảm họa sân bóng đã khiến 96 người thiệt mạng vào tháng 4/1989. Và lần đầu tiên, sau 23 năm, tờ báo lá cải The Sun mới chịu xin lỗi vì đã bôi nhọ CĐV Liverpool. Kẻ tội đồ chính trong vụ việc là báo The Sun, đã xuất bản bài báo nổi tiếng miêu tả chi tiết việc các CĐV cướp bóc của người chết và tấn công cảnh sát dưới tựa đề “Sự thật”.

Từ "Sự thật" đến "Sự thật đích thực"

Hôm thứ Năm vừa qua, 23 năm sau trận bán kết Cúp FA định mệnh đó, tất cả đều chờ đợi phản ứng từ The Sun. Thật ra, trong cuộc họp báo tại nhà thờ Liverpool, Trevor Hicks, người đã mất hai con gái trong thảm họa, đã yêu cầu nếu như có phóng viên nào của The Sun trong phòng họp báo thì xin bước ra khỏi đó, nhưng không có ai.

Trên tờ The Sun hôm qua, dòng tít là “Sự thật đích thực”, cùng một bức ảnh đen trắng, một nỗ lực sửa chữa sai lầm 23 năm trước. Biên tập viên Dominic Mohan viết: “23 năm trước, báo The Sun đã phạm một sai lầm tồi tệ. Chúng tôi đã đăng tải một câu chuyện không chính xác về những sự kiện ở Hillsborough. Chúng tôi nói đó là sự thật nhưng không phải như vậy. Ủy ban độc lập về Hillsborough hiện đã tái lập lại thông tin về vụ việc ngày hôm đó. Một câu chuyện thương tâm và ở trung tâm câu chuyện đó là việc cảnh sát tìm cách đổ lỗi và làm vấy bẩn danh dự của các CĐV Liverpool. Đó là phiên bản câu chuyện 23 năm trước mà The Sun đã theo đuổi và chúng tôi hết sức hổ thẹn và vô cùng xin lỗi. Chúng tôi đã hợp tác đầy đủ với Ủy ban độc lập về Hillsborough”.

the sun
 

The Sun không có lựa chọn nào khác ngoài việc xin lỗi, cũng như người đã chịu trách nhiệm về dòng tít 23 năm trước, cựu biên tập Kelvin MacKenzie. Tuy nhiên, tờ báo chỉ lên tiếng xin lỗi chính thức sau rất nhiều sức ép và 23 năm sau tai nạn thương tâm. Dẫu sao, The Sun cũng sẽ đỡ lo phiền hơn so với nhiều người khác. Vụ điều tra toàn diện thảm họa Hillsborough lần này tiết lộ nhiều điều về biến cố bi thảm đó và một số nhân vật chủ chốt trong vụ việc có thể bị truy tố hình sự.

Ủy ban độc lập về Hillsborough, do giám mục Liverpool, James Jones, làm Chủ tịch, đã được quyền tiếp cận không hạn chế 450.000 tài liệu của cảnh sát và báo cáo cho thấy nhà chức trách đã che giấu không ít về vụ việc. Cuộc điều tra mới xác nhận tuyên bố của thẩm phán Taylor trước đó vào tháng 8/1989 rằng lý do chính dẫn tới thảm họa là “thất bại trong kiểm soát của cảnh sát”.

Sẽ có người bị truy tố

Nhưng báo cáo cũng cho thấy nhiều vấn đề với công tác tình trạng khẩn cấp của những cơ quan nhà nước khiến số người chết quá lớn. Tương tự, những sai sót nghiêm trọng trong quá trình điều tra và theo dõi vụ việc sau đó khiến nỗi đau của các gia đình nạn nhân thêm lớn. Các đại diện pháp lý của những gia đình 96 nạn nhân bị giẫm đạp tới chết ở phần khán đài bên đường Leppings nói cảnh sát South Yorkshire, hội đồng thành phố Sheffield và CLB bóng đá Sheffield Wednesday đều có thể bị truy tố vì tội đồng phạm giết người.

Trên tờ The Times, biên tập bóng đá Tony Evans, một CĐV Liverpool có mặt vào ngày định mệnh, đã lên tiếng như một nhân chứng của Hillsborough: “Hôm nay là ngày Liverpool lấy lại danh tiếng. Đã quá lâu rồi, nơi này bị xúc phạm. Hôm qua, hóa ra là Liverpool đã đúng hoàn toàn… Với nhiều người, ấn tượng đầu tiên giữ lại mãi. Những phỉ báng và bôi nhọ của cảnh sát Nam Yorkshire là không thể sửa chữa. Rất nhiều lần tôi được những người tự nhận rằng họ biết về những gì xảy ra ở Sheffield ngày 15/4/1989 kể rằng họ được một người khác kể lại về những vụ cướp bóc, sự thô lỗ của các CĐV và chính CĐV đã gây ra tai họa như thế nào, theo cách mà Kelvin MacKenzie viết trên The Sun. Còn những gì tôi thấy là các thanh niên nằm chết dưới ánh mặt trời”.

Chia sẻ với Evans, The Mirror, tờ báo bấy lâu nay đã đấu tranh đi tìm công lý cho các gia đình Hillsborough, đăng trên trang bìa dòng tít “Sự thật”, kèm theo bức ảnh áo đấu của Liverpool với số áo và tên “Công lý 96”, cùng dòng tít phụ “41 mạng người lẽ ra đã được cứu” trên khắp trang bìa. “Chúng ta được dạy từ nhỏ rằng rồi sự thật sẽ được tìm ra”, phóng viên Brian Reade viết. “Sau 23 năm và 150 ngày, 96 gia đình đau khổ, hàng trăm người sống sót và hàng nghìn CĐV có mặt ở sân Hillsborough ngày 15/4/1989 mới được giải thoát phần nào”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X