Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid bị nghi ngờ làm ăn phi pháp

Thứ Sáu 05/04/2013 06:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ban điều tra của Ủy ban Châu Âu đang nỗ lực không ngừng để đưa vụ lùm xùm giữa Real Madrid và chính quyền thành phố liên quan đến khu đất Las Tablas ra ánh sáng.

Real Madrid đang là đối tượng được ban điều tra của Ủy ban Châu Âu (EC) quan tâm vì những cáo buộc được đưa ra từ năm 2011 cho rằng CLB này đã nhận những sự giúp đỡ trái phép từ chính quyền địa phương. Một phát ngôn viên của văn phòng cạnh tranh EC tiết lộ cuộc điều tra đang ở giai đoạn sơ bộ và vẫn chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng.

Sân vận động đắt giá Bernabeu của Real.
Sân vận động đắt giá Bernabeu của Real.

Tờ The Independent cho biết văn phòng EC do ông Joapuin Almunia, một người Tây Ban Nha đứng đầu sẽ đứng ra tiến hành điều tra các tình tiết mập mờ của vụ án. Văn phòng sẽ dành ra 1 năm để điều tra và phán xét các khiếu nại liên quan đến việc xác định giá trị của khu đất Las Tablas. Cụ thể, Real và Hội đồng thành phố Madrid đã đồng ý cùng đưa ra một thỏa thuận có lợi về khu đất xung quanh sân vận động Bernabeu, Las Tablas, đáng ra sẽ được tái xây dựng thành một khu liên hợp với các trung tâm mua sắm cao cấp và khách sạn hiện đại.

Năm 1998 khu đất ở phía bắc thành phố Real này có giá 421.000 euro khi nó là một phần khoản tiền phải thanh toán của Hội đồng thành phố cho CLB. Nhưng rồi đến năm 2011 cũng chính khu đất này giá đã được nâng lên 22,7 triệu euro, tức tăng 54 lần so với ban đầu, khi Hội đồng quyết định chuộc lại. Vì khoản tiền quá lớn này, chính quyền thành phố dĩ nhiên không thể chuộc lại, Real nghiễm nhiên tiếp tục sở hữu Las Tablas thay vì nhận 22,7 triệu euro tiền mặt.

Khoản tiền khổng lồ này thực sự sẽ là vũ khí đắc lực của đội bóng áo trắng trước thềm thị trường chuyển nhượng và chi phí cho phần mái sân vận động sắp khởi công. Ông Florentino Perez dự kiến sẽ tái cử làm chủ tịch CLB vào tháng 5 và Real đang nhắm đến việc sở hữu những cầu thủ danh giá vào hè này, có thể bao gồm cả Gareth Bale. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ rằng mức giá này do chính Hội đồng thành phố tự nâng lên để nó hợp pháp thuộc về Real.

Ban điều tra cho rằng CLB Hoàng gia TBN đã thực hiện các giao dịch mờ ám với hội đồng thành phố từ năm 1996. Điều này trái với Điều 87 của Hiệp ước Cộng đồng châu Âu về “Chính sách kiểm soát trợ cấp nhà nước đối với doanh nghiệp”, trong đó quy định rõ ràng rằng các cơ quan nhà nước không được hỗ trợ bất hợp pháp cho các doanh nghiệp bởi như thế “sẽ làm sai lệch quan hệ cạnh tranh và đi ngược lại với thị trường”.

Về phía mình, Real vẫn khăng khăng rằng họ không nhận được bất kì ưu đãi đặc biệt nào liên quan đến bất động sản bởi vì pháp luật nghiêm ngặt và sự chú ý từ nhiều phía của các ban ngành. Kền kền trắng cho biết giá của Las Tablas năm 2011 tăng lên 54 lần thực ra là do Hội đồng thành phố Madrid đề nghị, cho nên nó hoàn toàn khách quan. “Giá trị của tất cả các mặt hàng đều tăng qua 10 năm vì dòng chảy của thời gian chi phối những tiêu chuẩn đánh giá khác nhau, mức độ phát triển của quá trình phát triển đô thị hóa và sự biến động của thị trường bất động sản.”

CLB đồng hương Valencia cũng gặp nạn tương tự Real khi bị một tòa án khu vực tại TBN tố cáo nhận viện trợ trái quy định vì khoản nợ từ ngân hàng nà nước TBN Bankia được bảo lãnh bởi chính phủ khu vực. Tháng trước, Almunia đã ban hành tuyên bố tiến hành điều tra 5 CLB của Hà Lan, trong đó có PSV Eindhoven vì những nghi ngờ rằng họ nhận viện trợ trái phép từ chính quyền địa phương.

Luật Công bằng tài chính (Financial Fair Play-FFP) mà UEFA đã đưa vào áp dụng đã nêu rất rõ ràng rằng các đội bóng không được nhận những nguồn tài trợ bất hợp pháp. Do đó nếu thông tin mà tờ The Independent đưa ra là sự thật thì Real Madrid chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi án phạt của liên đoàn bóng đá châu ÂU (UEFA).

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X