Cầu thủ bí ẩn là bút danh của một cầu thủ bóng đá đang chơi ở Premier League. Hiện anh là cộng tác viên của tờ báo hàng đầu nước Anh The Guardian, chuyên viết về những góc khuất của bộ môn thể thao vua. Cuốn sách của anh, I Am The Secret Footballer: Lifting The Lid On The Beautiful Game, đã được nhà xuất bản Guardian Books phát hành ngày 23/8. Danh tính của anh hiện vẫn là một ẩn số và đặc biệt thu hút sự quan tâm của công chúng.
Đài truyền hình Mỹ CNN đã có cuộc phỏng vấn không tiết lộ danh tính với anh bàn về mối quan hệ giữa giới bóng đá và giới truyền thông đã thay đổi ra sao, đặc biệt kể từ sau khi vụ bê bối nghe lén điện thoại của tập đoàn News International bị phanh phui, những chiêu trò để cầu thủ có hợp đồng chuyển nhượng tốt hơn, ảnh hưởng ngày càng lớn của các trang mạng xã hội và những mánh khóe xây dựng thương hiệu.
* Anh mô tả thế nào về quan hệ giữa các ngôi sao thể thao và giới truyền thông?
- Một người bạn, chủ một tạp chí đã nói với tôi rằng cô thường phải để hình David và Victoria Beckham lên trang bìa mỗi tuần để câu độc giả, bất kể nội dung theo sau là gì. Thậm chí họ bịa ra câu chuyện nào đó để lấy cớ đưa cặp sao này lên bìa. Dường như tờ báo nào cũng muốn có một người nổi tiếng làm hình ảnh đại diện, và cầu thủ bóng đá vẫn được ưu tiên số một bởi mức độ “phủ sóng” của họ trên toàn thế giới. Với các mạng xã hội, người ta có thể nổi tiếng chỉ trong vòng 15 phút. Nếu so với những câu chuyện trên báo thì các tin đồn trên các trang mạng thường thú vị hơn nhiều. Chính điều này thúc đẩy các báo muốn có nhiều tin tức giật gân hơn bằng cách nghe lén điện thoại của các chính trị gia và các ngôi sao như hãng News International và tờ News of the World đã làm. Nhiều người bạn của tôi và cả các cầu thủ khác cũng là nạn nhân của vụ bê bối này. Nó làm tổn hại lòng tin giữa các ngôi sao thể thao và giới truyền thông. Ai cũng biết giới truyền thông không đáng tin cậy, nhưng tôi cho rằng ít người trong chúng ta biết tường tận những mưu mẹo hay gian dối mà cánh báo chí thường dùng.
Bìa cuốn sách của tác giả Cầu thủ bí ẩn
* Mục báo của anh đã ra đời như thế nào và điều này có thay đổi suy nghĩ của anh về giới truyền thông?
- Một lần tôi tình cờ đọc được trên tờ Financial Times chuyên mục Người môi giới bí ẩn, chuyên môi giới bất động sản cho những người giàu có. Tôi chợt nảy ra ý tưởng về cột báo Cầu thủ bí ẩn và quyết tâm thực hiện cho bằng được. Thông qua một người bạn, tôi trình bày ý tưởng với phó tổng biên tập của tờ The Guardian và ông rất ủng hộ ý tưởng của tôi. Và thế là mục báo Cầu thủ bí ẩn ra đời. Đối với tôi, đến nay nó vẫn là một trải nghiệm tuyệt vời và tôi cám ơn những người đã ủng hộ nó. Dù vậy, điều này cũng không làm thay đổi mối quan hệ của tôi và giới truyền thông. Sẽ là nói dối nếu nói rằng tôi tôn trọng ngành báo chí nhiều hơn do chính tôi cũng đang trải nghiệm nó. Tôi không đến văn phòng The Guardian, cũng không thể chia sẻ với bất kỳ ai, tôi chỉ viết bài và gửi đi mà thôi. Nếu bạn biết truyền tải mọi ý tưởng trong 1.000 từ và bám đúng chủ đề là được. Có thể một ngày nào đó tôi sẽ bị phát hiện và cuộc sống trở nên tồi tệ, nhưng tôi hy vọng nó sẽ chỉ kéo dài trong 15 phút.
* Có phải mối quan hệ giữa các ngôi sao thể thao và giới truyền thông đều là giả dối?
- Tuy tôi không chắc chắn tất cả đều là giả dối nhưng điều mà giới truyền thông cho rằng là tự do báo chí thì đối với người khác có lẽ là giăng bẫy hay vu khống. Các tờ báo lá cải thích thú với những vụ bê bối hơn là những câu chuyện thú vị về sự nghiệp và quá trình đi lên của các cầu thủ. Bên cạnh một số nhà báo làm tốt công việc của họ thì những kẻ khác chỉ biết thêu dệt, hay bịa đặt ra câu chuyện nào đó. Trong thời gian dài, giới truyền thông đã đi lệch hướng. Trong một tờ báo tôi thường tìm thấy những lời nói trích dẫn từ ai đó, nhưng không bao giờ ghi rõ tên tuổi gì cả, mà chỉ ghi một cách chung chung như “người trong cuộc”, “bạn bè” hay “các nguồn tin”. Tôi nghĩ nên đặt ra luật lệ để ngăn chặn tình trạng trên và chắc chắn báo chí sẽ có một bộ mặt mới.
* Anh nhận xét thế nào về những tiết lộ trên báo chí về những tin đồn chuyển nhượng cầu thủ, thường rất ít căn cứ?
Tôi xem đây là một vấn đề gây ra nhiều thiệt hại. Nếu nó cứ tiếp diễn, bản thân tôi thấy rất mệt mỏi khi cứ phải dự họp báo mỗi tuần và phân trần này nọ. Phần lớn các cầu thủ, hay người quản lý của họ dùng truyền thông tung tin đồn với mục đích thu hút lời mời từ các câu lạc bộ đối thủ. Thế nên, nếu bạn thấy cầu thủ có dính dáng với đội bóng nào đó thì có thể anh ta sắp sửa ra đi, nhưng không hẳn là sẽ gia nhập câu lạc bộ đó. Đây là chiêu trò cũ rích nhưng vẫn khiến người quản lý sốt ruột và nhanh chóng đưa ra lời mời vì sợ mất cầu thủ. Nếu đội bóng Manchester United được niêm yết giá ở sở giao dịch chứng khoán London, thông thường, đối thủ của đội bóng này có thể tung tin qua các phương tiện truyền thông rằng các ngôi sao Manchester United đang muốn rời khỏi câu lạc bộ và làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và tạo ra sự bất ổn.
* Các mạng xã hội đã thay đổi mối quan hệ giữa các cầu thủ và công chúng như thế nào?
- Có không ít những bình luận ác ý trên mạng dành cho chúng tôi, nhưng nó cũng là cầu nối giữa chúng tôi với các cổ động viên. Một đứa trẻ cũng có cơ hội được phỏng vấn chính thần tượng của mình. Riêng tôi, tôi cảm thấy hạnh phúc về điều đó. Hơn nữa, các mạng xã hội, như Twitter, ngày càng phổ biến và chúng tôi không nên trở thành kẻ đứng ngoài lề thời cuộc.
* Anh đã xây dựng thương hiệu bí ẩn này như thế nào? Anh có lo lắng về quả bong bóng này có thể bị nổ tung bất cứ lúc nào?
- Tôi vẫn chưa nghĩ đến chuyện này nhưng ít ra tôi đã xuất bản một cuốn sách và hiện đang ấp ủ các ý tưởng mới. Thương hiệu bí ẩn này chỉ là điểm khởi đầu để xây dựng nền móng cho tương lai sau này.
(Theo Thể Thao Văn Hoá)