Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Nữ tuyển thủ Hàn Quốc suýt bỏ nghiệp thi đấu vì bị nghi ngờ giới tính

Thứ Năm 06/07/2023 20:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nữ tuyển thủ Hàn Quốc, Park Eun-seon gần như đã từ bỏ mơ ước thi đấu của mình khi bị nghi ngờ về giới tính.

Nữ tuyển thủ Park Eun-seon từng gây được sự chú ý lớn khi được triệu tập lên ĐT Hàn Quốc từ rất sớm. Cô trở thành nữ cầu thủ Hàn Quốc trẻ nhất dự World Cup 2003 tại Mỹ khi mới 17 tuổi.

Cô thậm chí còn được mệnh danh là “Park-latan”, giống với tên huyền thoại bóng đá Thuỵ Điển Zlatan Ibrahimovic. Tuy nhiên, Park Eun-seon đã có một sự nghiệp đầy sóng gió.

Ở mùa giải 2012/13, Park Eun-seon trở thành Vua phá lưới Giải VĐQG nữ Hàn Quốc với 19 bàn thắng trong 22 trận, giúp Seoul City kết thúc mùa giải ở vị trí á quân của giải đấu.

Khi đó, Park Eun-seon đã bị các HLV đối thủ yêu cầu phải kiểm tra giới tính. Họ thậm chí đòi tẩy chay cả giải đấu nếu cô không chứng minh được mình là phụ nữ.

Nữ tuyển thủ Hàn Quốc suýt bỏ nghiệp thi đấu vì bị nghi ngờ giới tính 1
Park Eun-seon là nữ tuyển thủ trẻ nháta được triệu tập lên ĐTQG dự World Cup

Trước sức ép lớn từ các CLB đối thủ, LĐBĐ Hàn Quốc đã lên tiếng bảo vệ Park Eun-seon. LĐBĐ Hàn Quốc khẳng định Park từng được kiểm tra giới tính năm 15 tuổi và được xác định hoàn toàn là phụ nữ.

Tổng thư ký Toà án thể thao Seoul, Kim Joon-Soo khi đó đã lên tiếng khẳng định:

"Chúng tôi không có ý sử dụng việc kiểm tra giới tính chỉ để ngăn chặn việc các huấn luyện viên tẩy chay giải đấu, nhưng nếu điều đó là cần thiết cho Park, để cô ấy có thể tham dự các trận đấu quốc tế cũng như đáp ứng những quy định cụ thể của FIFA, chúng tôi sẽ cân nhắc".

Đây không phải là lần đầu tiên giới tính của tuyển thủ Hàn Quốc này bị đặt dấu hỏi. Trước khi diễn ra giải vô địch các đội tuyển nữ châu Á (Asian Cup nữ) năm 2010, chủ nhà Trung Quốc cũng đã nghi vấn và khi đó mọi chuyện còn đi xa tới mức Park không được gọi lên tuyển tham dự giải đấu. 

Park Eun-seon
Nữ tuyển thủ Park có thời gian dài bị nghi ngờ về giới tính

"Đây là sự vi phạm nghiêm trọng quyền con người, khi lần thứ hai Park chịu sự nghi vấn như thế này. Điều đó đáng ra không bao giờ được nhắc đến. Thành phố Seoul sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cầu thủ của mình",

ông Kim nói thêm.

Các HLV đối thủ sau đó bị buộc phải xin lỗi Park Eun-seon. Nhưng rồi cô vẫn không thể tránh khỏi việc bị kiểm tra. Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, Park Eun-seon thừa nhận bản thân cảm thấy đau lòng vì sự ngờ vực và cảm thấy tổn thương sâu sắc.

“Tôi thường nghĩ đến việc bỏ bóng đá, nhưng cảm thấy làm như vậy chẳng khác nào chấp nhận những lời vu khống trên. Tôi lại phải đứng dậy, vì tôi muốn dự World Cup. Chỉ cần được chơi với những cầu thủ đẳng cấp thế giới là tôi đã thực sự hạnh phúc rồi”, Park chia sẻ với CNN.

Bỏ qua những ồn ào ở giai đoạn kể trên, Park Eun-seon tiếp tục tham dự kỳ World Cup 2015 cùng ĐT Hàn Quốc. Nhưng những nghi ngờ về giới tính của nữ cầu thủ sinh năm 1986 không có dấu hiệu dừng lại. Đó cũng là lần cuối cô thi đấu cho ĐTQG nước nhà, cho đến khi ĐT Hàn Quốc có tân HLV người Mỹ là Colin Bell.

Nữ tuyển thủ Hàn Quốc suýt bỏ nghiệp thi đấu vì bị nghi ngờ giới tính 2
Park Eun-seon được xem là ngôi sao của Hàn Quốc tại World Cup nữ 2023 

Tân thuyền trưởng của ĐT nữ Hàn Quốc đã trao cơ hội cho Park Eun-seon khi gọi cô trở lại ĐTQG khoảng 1 năm trước Giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm nay.

“Tôi đã thi đấu ở nhiều giải đấu khác nhau và gặp rất nhiều khó khăn trong suốt thời gian đó. May mắn là huấn luyện viên trưởng Colin Bell đã gọi tôi lên đội tuyển quốc gia lần đầu tiên sau 7 năm, vì vậy bây giờ tôi đang cố gắng chuẩn bị tốt nhất có thể”, Park bày tỏ sự biết ơn khi được trao cơ hội dự World Cup năm nay.

Năm nay, Park là cầu thủ lớn tuổi thứ 2, chỉ sau thủ môn 38 tuổi Kim Jung-mi. Nhưng bất chấp lo ngại về tuổi tác, Park vẫn tỏa sáng với bàn thắng vào lưới Zambia ở trận giao hữu vừa qua.

“Thực lòng tôi không nghĩ việc ba lần tham dự World Cup là điều dễ dàng, vì vậy với cá nhân tôi, suất lên tuyển ở giải đấu tới thực sự mang ý nghĩa lớn.

Tôi sẽ không bao giờ được trao cơ hội nào như vậy nữa, lẽ đó, tôi muốn ghi một bàn thắng mà tôi có thể khiến tôi tự hào sau này, một bàn thắng ở World Cup! Đây là dịp không thể tốt hơn để biến ước mơ này thành hiện thực,” Park nói về mục tiêu của mình ở World Cup tới.

Tại bảng H World Cup nữ 2023, ĐT nữ Hàn Quốc sẽ có trận ra quân đối đầu với Colombia vào ngày 25 tháng 7 và giấc mơ của “Park-latan” rất có thể sẽ thành hiện thực.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X